Lesbók Morgunblaðsins - 17.03.2001, Side 7

Lesbók Morgunblaðsins - 17.03.2001, Side 7
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 17. MARS 2001 7 Það var því mikil upplifun fyrir mig að fara og sjá Guernicu í Madrid á meðan ég var þarna úti. Ég upplifði hana alveg upp á nýtt með barns- legri gleði. Ég sá að hún er full af tilfinningu og gerð af miklum innileika. Þessi mikla saga og menning sem er allt um kring þarna á Spáni átti vel við mig, öfugt við suma sem þrífast illa í svo menningarþrungnu umhverfi og leita til svæða þar sem menningin er ekki mjög sýnileg. Þetta truflaði mig hins vegar alls ekki, heldur veitti það mér mikinn innnblástur. Við áttum t.d. heima við hlið Fede- rico Garcia Lorca-garðsins og þegar maður fór út í banka þá hengu þar nokkrar teikningar eft- ir Salvador Dali uppi á veggjum án þess að mik- ið væri látið með það. Á Spáni er tíminn líka svo skemmtilega blandaður af því gamla og nýja. Þarna rétt hjá heimili mínu úti var að finna 10.000 ára gömul hellamálverk en einnig það nýjasta í tískunni t.d. Á Spáni teygjast tímarnir svona fram og aftur og nútíminn verður eins konar blanda af gömlum tíma og nýjum. Mér leið eins og alvöru manneskju á Spáni, um- kringdur aldagamalli menningu.“ En hvað varð til þess að þú fórst að læra myndlist í upphafi? Þú byrjaðir t.d. frekar seint í myndlistarnámi, um þrítugt, varst búinn að starfa við smíða og fleira í allnokkurn tíma. Ánægður með líf mitt „Ég hef teiknað og málað frá því ég var barn og ég ætlaði upphaflega að fara í myndlistar- skóla strax eftir stúdentinn en ekkert varð af því. Í dag er ég eiginlega mjög feginn því. Þá hefði maður kannski lent í einhverjum allt öðr- um farvegi en ég er í dag en ég er mjög ánægð- ur með líf mitt eins og það er í dag.“ Verk Hjartar eru litrík og lifandi, nokkuð sem Íslendingar þarfnast í skammdeginu. Leggjast verkin þín ekki vel í landann? „Íslendingar vilja bara kaupa eitthvað sem þeir þekkja. Einhverja þúfu, flóa eða klett sem þeir kannast við. Íslendingar horfa ekki nógu mikið á hver annan og þekkja hver annan því ekki nógu vel. Af þessari ástæðu held ég að þeir kaupi ekki mikið af myndum af fólki, alla vega ekki til að hengja upp heima hjá sér, ég held að þetta sé feimni. Fólk er ekki eins feimið við Þingvelli,“ segir Hjörtur og hlær. Á meðal manntegunda sem heilla Hjört og endurspeglast í verkum hans er líkamsrækt- arfólk. Sjálfur stundar Hjörtur heilsurækt reglulega og sameinar þannig tvennt; að halda skrokknum í lagi og ná í efnivið fyrir myndir sínar. „Myndlistarmenn hafa verið að teygja og toga líkamann í myndlist í gegnum aldirnar en núnar eru mennirnir farnir að gera þetta við lík- amann á sjálfum sér, móta hann með tækjum og tólum og mishollum efnum. Mér finnst þetta mjög skemmtilegt.“ Hjörtur brosir kankvíslega og ég sé hann fyrir mér á líkamsræktarstöðinni að virða fyrir sér tröllin lyftandi lóðum, alls ómeðvituð um að þau verði gerð ódauðleg á pappír Hjartar. „Líkamsræktarstöðvar eru haf- sjór af myndrænu áreiti,“ segir Hjörtur og bæt- ir við: „Svo er þessi áhugi minn á líkamanum ekki síst sprottinn af umræðunni í þjóðfélaginu og allt í kringum í mig. Í fjölskyldunni minni hafa verið t.d. hjúkrunarfræðingar, læknar, lyfja- fræðingar og sjúklingar þannig að ég hef alltaf þurft að taka þátt í umræðum um virkni lík- amans.“ Þú kallar sýningar þínar gjarnan Nýjar teikningar. Af hverju? „Ég vil bara vera sannur í því sem ég er að gera. Stundum hef ég mikið að segja en stund- um lítið en alltaf eru þetta nýjar teikningar.“ Mér finnst nýjustu myndirnar þínar vera teygja sig aðeins í átt til hins óhlutbundna. Ertu eitthvað að færa þig í þá átt? „Ég tek aldrei ákvörðun um fara í einhverja nýja átt. Slíkt gerist af sjálfu sér ef maður er sannur í því sem maður er að gera, og þá stend- ur maður heldur ekki í vegi fyrir þróuninni. Ég held líka með hið óhlutbundna að eftir því sem hlutir eru málaðir oftar þá verða þeir einfaldari í hvert skipti þar til þeir hreinlega leysast upp.“ Í Ískúnst sýnir Hjörtur 18-20 myndir en einnig ætlar hann að sýna skissur af teikningum til að fólk geti gert sér grein fyrir vinnuferli hans. Og Hjörtur verður sjálfur viðstaddur opn- unina. „Ég myndi ekki fyrir nokkurn mun vilja missa af neinni opnun. Það er nauðsynlegt að vera á staðnum og sjá viðbrögð fólks við mynd- unum og tala við það.“ Svo ertu með sýningu í Hafnarborg í haust. Á hverju er von þar, ætlarðu að sýna sömu teikn- ingarnar þar og í Noregi? Nei, mér finnst óþarfi að vera sýna það sama oftar en einu sinni. Ég vil alltaf vera með eitt- hvað nýtt og ferskt. Svo mun ég líklega tefla fram annarri tegund verka sem myndu þá kall- ast á við teikningarnar. Ég held að það sé tíma- bært að gera það, enda hef ég unnið í alla miðla og langar að halda áfram. Teikningin er fyrir mér eins og dagbók og verður því alltaf til stað- ar þó að maður vinni í aðra miðla af og til, um- fjöllunarefnið er alltaf hið sama hver sem miðill- inn er.“ H VAÐ þarf til að gera óperu- sýningu eftirminnilega? Auðvitað góðan tónlistar- flutning, góða leikstjórn og vel heppnaða sviðsmynd og búninga. En það sakar ekki að sjálft óperuhúsið sé skemmtilegt heimsóknar – og einmitt þannig er Covent Garden. Þar er vítt til veggja, nóg af stöðum til að verða sér úti um hressingu í hléinu og húsið er í einu orð sagt alveg einstaklega gott að vera í. Covent Garden var lokað í nokkur ár vegna meiriháttar uppgerðar hússins. Útkoman er sannarlega góð. Kjarninn í hús- inu er auðvitað salurinn en í hléinu færist þungamiðjan út í Vilar-salinn, þar sem er hægt að kaupa vín og frábærar samlokur, eða setjast upp á svalirnar þar sem er veitingahús. Salurinn er einnig notaður til tónleikahalds. Uppi er annar stór bar, líka með samlokum og öðrum drykkjarföngum og annað veitinga- hús. Þar er hægt að fara út á svalir, þar sem sér yfir Covent Garden, gamla markaðssvæðið og njóta útsýnisins. Allt þetta ytra gerir heimsókn í Covent Garden einkar notalega, en það besta er þegar sýningin í salnum er í sama stíl. Það gerist auðvitað ekki alltaf, en heldur ekki svo sjaldan. Þegar allt gengur upp La Cenerentola er sagan um Öskubusku, færð í óperubúning af Gioachino Rossini (1792–1868). Tónlist Rossinis er í líkum anda og tónlist Mozarts, er léttur og leikandi, en vantar einhvern veginn þennan himneska inn- blástur sem einkennir Mozart svo oft. Tónlistin í Öskubusku er af þessu tagi. Algjör skemmtan en engin djúpnæring fyrir sálina. Öskubuska er ekki næstum eins vinsæl og Rakarinn frá Sevilla ef marka má fjölda upp- setninga og upptaka af óperunni. Af Ösku- busku er aðeins til um 15 upptökur, en upp- tökur á Rakaranum eru yfir fimmtíu. En í jafn góðri uppsetningu og nú í Covent Garden veitir hún frábæra skemmtun, þótt sorglegar óperur með góðri tónlist spili kannski á fleiri tilfinn- ingastrengi. Í þessari uppsetningu virðist ein- mitt allt ganga upp, bæði tónlistin, leikur, bún- ingar og sviðsmynd. En þetta er engin púfferma- og hárkolluuppfærsla, því uppsetn- ingin er með sniði sjöunda áratugsins. Af ótal útgáfum Öskubuskusögunnar valdi Rossini einfalda sögu. Engin dís í graskers- vagni, heldur bara vondu systurnar tvær, pabbinn, prinsinn, þjónn hans og kennari, auk kórsins. Í uppsetningu frönsku leikstjóranna Patrice Caurier og Moshe Leiser, sviðsmynda- hönnuðarins Christian Fenouillat og búninga- hönnuðarins Agostino Cavalca er ímynd sjö- unda áratugsins leiðarljósið. Bleik beibí doll náttföt og hárrúllur leggja línurnar og skapa fjörlegt, sjónrænt umhverfi. Lýsing Christop- her Forey ljósameistara er undurfalleg og skemmtileg og ljær sviðinu og því sem þar ger- ist einkar heillandi blæ. Söngvaravalið var í stíl við hin sterku og vel heppnuðu sjónrænu áhrif og mynduðu frábæra heild. Það má deila um hversu miklu máli það skiptir að útlit söngvaranna falli að hlutverki þeirra en það er óneitanlega gleðilegt þegar þeir geta bæði sungið og leikið og falla lík- amlega vel að hlutverkinu. Hin franska Sophie Koch er frábær söng- kona, með hreina, leikandi og klingjandi rödd. Og leikræn túlkun hennar er ekki síður hríf- andi en sú söngræna. Hún er hin fædda Ross- ini og Mozart söngkona og nautn að horfa og hlusta á hana. Faðir systranna, Ítalinn Bruno Pratico, átti sviðið í hvert skipti, sem hann birt- ist. Leikræn tilþrif hans voru skemmtileg, án ofleiks og raddlega var hann eins og fiskur í vatni í hlutverkinu. Landsmenn hans Lucio Gallo og Lorenzo Regazzo í hlutverkum Dandini og Alidoro voru á sama háa raddlega og leikræna stigi og aðrir. Sama var með hinn bandaríska Kenneth Tarv- er í hlutverki Don Ramiro og systurnar, sungnar af Jenny Grahn og Leah-Marian Jon- es, sem báðar tilheyra föstum söngvurum Cov- ent Garden. Það er með sýningu eins og þess- ari, undir tryggri hljómsveitarstjórn Marks Elders að Covent Garden sannar að þar fer fram lifandi sköpun, ekki aðeins varðveisla hefðarinnar. Það er ekki hægt að segja að uppsetning Covent Garden á Toscu sé óáhugaverð, en við hliðina á La Cenerentola er útkoman rýrari. En sýningin er líka dæmi um hvernig stóru húsin endurnýta traustar uppsetningar fram í rauðan dauðann enda nýjar uppsetningar gríð- arleg fjárfesting, sem þarf að nýta aftur og oft. Sjónrænt er sýningin mjög í smekk þeirra sem kunna að meta hefðbundnar og ögn rykfallnar sýningar. Þar er ekkert sem kemur á óvart. Tosca, sem gengur í Covent Garden þessi ár- in er uppsetning kvikmyndaleikstjórans Franco Zeffirellis frá ársbyrjun 1964, þegar sjálf Maria Callas söng titilhlutverkið, Renato Cioni Cavaradossi og Tito Gobbi Scarpia. Af öðrum söngvurum sem hafa sungið í þessari uppsetningu síðan má nefna Montserrat Cab- allé, José Carreras, Ingvar Wixell, Brace Bumbry, Kostas Paskalis, Hildegard Behrens, Neil Scicoff, Samuel Ramey, Plácido Domingo og Justino Diaz: Óneitanlega glæsilegur listi. Í þetta skipti var Tosca sungin af Nelly Mir- icioiu sem skilaði hlutverkinu af öryggi og inn- lifun. Einhver hafði á orði að hún væri nú kom- in yfir sitt besta en góðir söngvarar vinna oft eitthvað í túlkun þó röddin dali og hún er ein þeirra. Rússneski tenórinn Vladimir Galouzine er ungur söngvari, sem syngur nú í fyrsta skiptið við Covent Garden. Einhvern veginn tókst honum ekki alveg upp. Það var eins og það vantaði ákefð og fyllingu í röddina. Þýski söngvarinn Albert Dohmen sem Scarpia skilaði sínu vel en einnig hjá honum vantaði upp á fyllstu sannfæringu. Tosca er dæmi um sýningu sem því miður sjást of oft í stóru óperuhúsunum. Það er allt í þokkalegu lagi, handverkið gott, en án þess að nokkuð feyki áheyrandum upp í æðri hæðir. Miðar samdægurs – líka þegar er uppselt Og svo er að muna að þótt það sé nánast allt- af allt uppselt með löngum fyrirvara á sýningar í Covent Garden er nánast undatekningalaust hægt að fá miða samdægurs. Þeir eru seldir þegar miðasalan er opnuð kl. 10, kosta 28 pund. Hluti þeirra er fyrir miðju uppi, ágætir mið- ar. Hluti er á svölum til hliðar, ekki eins góðir. Með því að mæta upp úr kl. 9 er hægt að vera öruggur um að fá miða nema einhver stór- söngvari sé að syngja en gallinn er að það er aðeins seldur einn miði á mann, svo ætli tveir saman verða tveir að mæta í miðakaupin. Til að fylgjast með verkefnaskránni er hægt að fara inn á slóðina: www.royalopera.org. Ljósmynd/Clive Barda La Cenerentola í Royal Opera House. Leah-Marian Jones sem Tisbe, Bruno Pratico sem Don Magnifico og Jenny Grahn sem Clorinda. ÖSKUBUSKA Í NÚTÍMA- BÚNING OG TOSCA Í HEFÐBUNDNUM STÍL Stórt óperuhús eins og Royal Opera getur spann- að allt frá því hefðbundna til hins óvænta og nútíma- lega eins og SIGRÚN DAVÍÐSDÓTTIR sá nýlega í Covent Garden. TOSCA OG LA CENERENTOLA Í COVENT GARDEN Í

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.