Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 02.06.2001, Qupperneq 14

Lesbók Morgunblaðsins - 02.06.2001, Qupperneq 14
14 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 2. JÚNÍ 2001 I MPRESSJÓNISTARNIR eru þeir lista- menn í bandrískri listasögu sem taldir eru hafa verið best menntaðir, þeir víð- sýnustu og mestu heimsborgararnir. Þeir voru aðeins seinna á ferðinni en evrópsku impressjónistarnir en flestir þeirra lærðu í Evrópu, aðallega í París, þótt nokkrir færu til München. Þegar Bandaríkin náðu alþjóðlegu pólitísku og efnahagslegu forskoti eftir borgarastyrjöld- ina 1861-65, ferðuðust bandarískir listaverka- safnarar – aðallega norðurríkjamenn sem höfðu grætt fúlgu fjár á stríðinu – til útlanda og drukku í sig evrópska menningu. Til þess að sýna ríkidæmi sitt, byggðu þeir hús sem gáfu evrópskum höfuðbólum ekkert eftir og fylltu þau af evrópskum listaverkum, helst málverk- um eftir gömlu meistarana og frönsku sam- tímamálarana. Bandarískir listamenn sáu að ef þeir ætluðu að koma verkum sínum á framfæri við listunnendur í sínu heimalandi, yrðu þeir að fara til Evrópu til að fullnema sig í list sinni. Þetta átti jafnt við málara, arkitekta og mynd- höggvara. Heimsvæðing bandarískrar listar sem fylgdi í kjölfarið varð því til, annarsvegar vegna þess mikla álits sem safnarar höfðu á er- lendum stíl og hefðum og hins vegar löngun listamanna til að ná valdi á stíl og hefðum. Hún endurspeglaði líka þá afstöðu að Bandaríkin ættu rétt á, bæri jafnvel skylda til að eignast, tileinka sér og laga sig að því besta sem heim- urinn hefði að bjóða. Íhaldssemi og hefðbundin skólun Margir bandarískir listanemar héldu til München en enn fleiri flykktust til Parísar sem var orðin listamiðstöð heimsins, annáluð fyrir listasýningar sem nutu opinberra styrkja, ákafar umræður um listir og frábæra lista- skóla. Hvort sem nemendur sóttu Ecole de Beaux-Arts eða einkaskóla, fengu þeir harða þjálfun í grundvallarreglum myndlistarinnar. Þeir teiknuðu og máluðu nakin módel, gerðu stílæfingar, lærðu um líkamsbyggingu, sjónar- horn, lærðu að fága myndir sínar og fínpússa og fleira sem gerir mynd að góðu málverki. Markmiðið var að ná að túlka huglæg efni, eins og sannleika og fegurð, nota bókmennta- og sagnfræðitexta sem kveikju að myndefni og mála stórbrotnar byggingar og sögulega at- burði. Portrett, hvunndagslífið, landslag og kyrralífsmyndir voru í minni metum. Læri- meistarar þeirra voru listamenn sem aðhylltust gömlu meistarana, allt frá grísku myndhöggv- urunum til Raphaels, Poussins og Jacq- ues-Louis David. Lærimeistararnir höfðu sjálf- ir verið nemendur nemenda Davids, eða máluðu eins og þeir hefðu verið það. Bandaríski impressjónisminn blómstraði undir lok evrópska tímabilsins, stóð hæst á síð- asta áratug 20. aldar og var ríkjandi stefna um aldamótin. Meðal þeirra málara sem þekktastir urðu, voru John Singer Sargent, sem fæddist að vísu í Evrópu, Mary Cassatt, sem settist að í Frakklandi eftir námsdvöl þar, Frederick Carl Frieseke, William Merritt Chase og Theodore Robinson, sem voru með annan fótinn í Evrópu og Edward Willis Redfield, sem segja má að hafi verið að mestu heimaalinn. Einkaskólar mikill fengur fyrir konur Til að byrja með lærðu flestir bandarísku im- pressjónistanna í Ecole des Beaux-Arts en fljótlega fóru þeir einnig að sækja einkaskóla sem voru í samkeppni við hina opinberu akad- emíu. Þeir kröfðust skólagjalda og döfnuðu hratt vegna þess að þangað flykktust nemend- ur frá öllum heimshornum. Það voru engin tak- mörk fyrir því hversu mörgum nemendum einkaskólarnir gátu tekið við, vegna þess að þegar fleiri bættust við, leigðu þeir einfaldlega fleiri stúdíó og réðu fleiri prófessora sem gáfu kennurunum í Ecolinu ekkert eftir. Sjálfstæðu akademíurnar voru einkum mikill fengur fyrir konur sem ekki fengu inngöngu í ríkisskólann fyrr en 1897. Þeir hentuðu líka nemendum sem vildu fá meiri fjölbreytni og sveigjanleika út úr náminu, jafnvel þótt það kostaði meiri peninga. Académie Julian, stofnaður 1868, var sá skóli sem náði mestum metum af einkaskólunum og þangað sóttu bandarísku impressjónistarnir. Strax á 9. áratug 20. aldarinnar voru Frannk W. Benson, Edmund C. Tarbell, Willard Met- calf og Childe Hassam þar við nám og á eftir þeim komu Charles H. Davis. Ruger Donoho, Frieseke, Philip L. Hale, Louis Kronberg, Ern- est Lawson, Arthur Frank Mathews, Redfield, John H. Twachtman og Robert Vonnoh. Eins og áður segir, sóttu bandarískir mynd- listarnemendur einnig til München og er Chase líklega frægasti impressjónistinn sem þar stundaði nám sitt. Hann sagðist hafa farið til München vegna þess að þar gat hann höggvið við í stað þess að sólunda tíma sínum í hring- ekju Latínuhverfisins. Hann átti þó eftir að staldra við í París um tíma eins og aðrir mynd- listarnemendur á þessum árum. Uppreisn gegn hefðunum Frönsku impressjónistarnir héldu sína fyrstu sýningu í París í apríl 1874 þegar hópur listamanna tók sig saman til að kynna verk sín og hélt sá hópur áfram að sýna til 1886 og hélt alls átta sýningar. Róttækar aðferðir þeirra voru á skjön við þær reglur sem bandarísku nemendurnir höfðu lært í listaskólum heima áður en þeir héldu til Evrópu til að ná enn meira valdi á þeim reglum. Stefna impressjón- istanna var uppreisn gegn áherslu skólanna á sagnfræðilegt myndefni og stranga tækni. Þeir héldu því fram að reynsla listamannsins og sýn á samtímann væri eina raunhæfa viðfangsefnið og að sýna ætti hversdagslega atburði með óhefðbundinni myndbyggingu, snöggum, ójöfnum pensilstrokum og litum sem næðu fram áhrifum birtunnar. Impressjónisminn vakti lítinn áhuga meðal bandarísku myndlistarnemanna sem voru við nám í París á blómaskeiði hans, jafnvel þeim sem síðar urðu sjálfir impressjónistar. Flestir þeirra voru staurblankir, höfðu skrapað saman fáeinum aurum úr hinum og þessum sjóðum sem til voru og fylgdu ráðum kennara sinna um að skoða Louvre og Lúxemborgarsafnið og eyða ekki tímanum í verk uppreisnarseggja. Einn þeirra, að nafni Weir, sem laumaðist á þriðju sýningu impressjónistanna árið 1877, skrifaði heim og sagði: „Ég sá sýningu hóps sem kallar sig impressjónista. Ég hef aldrei á ævinni séð neitt hræðilegra … Þeir virða hvorki teikningu né form, heldur mála hughrif sín af því sem þeir kalla náttúru. Þetta var verra en pyntingarklefi.“ Þótt ekki séu til fleiri tilvitninanir í viðbrögð bandarískra myndlist- arnema við impressjónismanum, eru viðbrögð Weirs talin dæmigerð. En ekki hryllti alla bandaríska myndlistar- nema við impressjónismanum. Undantekning- arnar voru þau Cassatt og Sargent, sem voru fljót að átta sig á anda nýja franska málverks- ins á 8. áratugnum. Öfugt við hina bandarísku impressjónista framtíðarinnar, ákvað Cassatt að setjast að í París 1874, rétt eftir að hún varð þrítug og þangað fluttu síðan foreldrar hennar og systir árið 1877. Sargent var aðeins átján ára að aldri þegar hann fluttist með fjölskyldu sinni til Parísar 1874 og virðist aldrei hafa hugsað sér búsetu annars staðar en í Evrópu. Hvorki Cassatt né Sargent áttu því fjölskyldur sem biðu þess spenntar í Bandaríkjunum að frétta að þau hefðu slegið í gegn. Þau voru laus við slíkar væntingar og gátu gert tilraunir að vild. Portrett sem Cassatt sýndi árið 1874 fangaði athygli Edgars Degas sem árið 1877 bauð henni að sýna með impressjónistunum. Hún þáði það og tók fjórum sinnum þátt í sýningum þeirra á tímabilinu 1879 til 1886, auk þess sem hún tók þátt í að skipuleggja sýningarnar. Mál- verk hennar, teikningar og pastelverk bera vitni um næma tilfinningu fyrir hvunndagsleg- um atburðum, djarfa myndbyggingu og kraft- mikla sköpunarþrá. Hún var skilningsríkur, en hlutlaus, áhorfandi að lífi kvenna á tímum þar sem hefðbundin kynjahlutverk voru að breyt- ast. Frá 1890 og fram að aldamótum málaði hún þær myndir sem hún varð frægust fyrir; mæður og fóstrur ásamt börnum. Frá aldamót- um sérhæfði hún sig síðan í myndum af börn- um, eins og til dæmis Portrait of a Young Girl og hafði nóg að gera, því ekki skorti viðskipta- vini sem vildu láta mála konur sínar og börn. Sveitasælan í Cotswolds Um það bil sem Sargent var að ljúka sínu námi árið 1878 var hann þegar orðinn þekktur vegna þess sérstæða og líflega stíls sem hann tileinkaði sér í portrettum. Á námsárunum varð hann fyrir miklum áhrifum af Monet sem hann hitti á 2. sýningu impressjónistanna árið 1876. Hann fór fljótlega að mála myndir af hversdagslegum atburðum úr borgarlífinu í ætt við Monet, Manet, Renoir og Caillebotte. Þótt hann hefði ærið nóg að gera í portrett- málverum fram yfir 1880, notaði hann hvert tækifæri til að komast út úr stúdíóinu, endur- næra sig úti í náttúrunni og komast í snertingu við fólk og nýja staði – sem urðu honum að myndefni. Árið 1884 ákvað Sargent að flytja frá París til Lundúna. Sumrin 1885 og 1886 dvaldi hann í Broadway, litlu þorpi í Cotswoldshéraði og hafði þar nægan tíma og orku til að mála og þar varð eitt frægasta verkið hans til, Reapers Resting in a Wheat Field, þar sem hann beitir penslinum á snöggan og fjörlegan hátt til þess að fanga andrúmsloft sveitarinnar og þá gullnu sólarbirtu sem laðaði fólk til Cotswolds. Á ár- unum í Englandi málaði Sargent aðallega im- pressjónísk málverk, kannski vegna þess að þar var hann laus við alla þá veislugleði og hefð- bundnar kröfur sem einkenndi nýlendu banda- rískra listamanna í París á þessum tíma og hann var ekki að stefna að sýningu. Bandarískir listaverkasafnarar og impressjónisminn Bandarískir málarar áttuðu sig smám saman á vægi franska impressjónismans, aðallega vegna þess að sýningar á verkum þeirra urðu fljótlega mjög vinsælar í Bandaríkjunum og listaverkasafnarar þar höfðu mikinn áhuga á þeim. Árið 1877 keypti Louisine nokkur Elder pastelverk eftir Degas samkvæmt ráðleggingu Cassatts og nokkrum árum seinna naut Weir – sem upphaflega hryllti við impressjónismanum – hjálpar Chase við að útvega safnara í New York tvö verk eftir Manet. Á níunda áratugn- um voru haldnar nokkrar stórar sýningar á frönsku impressjónistunum í Bandaríkjunum og var Chase mikilvægur milliliður og ráðgjafi þegar kom að því að velja listamenn og verk þeirra. Fljótlega eftir að Chase fór að flytja verk frönsku impressjónistanna til New York, varð hann sjálfur fyrsti stóri listamaðurinn til að mála verk í impressjónískum stíl í Banda- ríkjunum. Hann málaði þekkta staði og bygg- ingar, sem segja má að hafi verið hluti af þjóð- arstoltinu og voru hliðstæður við þá staði sem Manet, Degas og Sargent höfðu verið að mála í París. Afkastamaðurinn William Merritt Chase Chase átti ekki í eins miklu basli með að hella sér út í impressjónismann og félagar hans sem höfðu lært í París. Hann kynntist aldrei akad- emískum fordómum franskra lærimeistara og var yfir sig hrifinn af verkum uppreisnarseggja á borð við Leibls og Manets. Þótt skólun hans í München hefði aðallega byggst á aðferðum Rubens, Hals og Rembrandts, var hann svo heppinn að kynnast belgíska málaranum Alfred Stevens stuttu eftir að hann lauk námi. Stevens hvatti hann til að nýta sér það sem hann hafði lært til að brjóta hefðirnar og finna sína eigin persónulegu nálgun. Á þeim árum sem impressjónistar framtíð- arinnar voru við nám í Evrópu, unnu þeir að mestu í eins konar listamannanýlendum. Vin- sældir þessara samfélaga báru vott um hið dvínandi vald sem akademíski strangleikinn hafði haft og aukinn áhuga á hversdagslegu myndefni. Listamennirnir voru að losa sig und- an oki sagnfræðimálverkanna og sóttu í nýja reynslu til þess að viðhalda tilraunum sínum til að tjá þær á nýjan og ferskan hátt – og oftar en ekki, úti í guðsgrænni náttúrunni. Staðir og fólk sem varð á vegi þeirra endurspeglaði það sem þeir álitu einfaldari lífshætti og voru mót- vægi við kröfur og vandamál borganna þar sem iðnvæðingin var stöðugt að aukast. Með því að stofna samfélög og vinna í hópum úti á lands- byggðinni, nutu listamennirnir samvista hver við annan, gátu skipst á skoðunum, lifað ódýrt, höfðu óþrjótandi myndefni fyrir augunum og nóg af heimamönnum sem höfðu gaman af þeim og voru meira en til í að sitja fyrir hjá þeim. Á 9. áratugnum flykktust bandarísku mál- ararnir til Giverny sem er um sextíu kílómetra norður af París. Þar er mikil náttúrufegurð og svo hafði Monet flutt þangað frá Vétheuil árið 1883. Robinson fór í stutta heimsókn til Monets 1885 og sneri aftur þangað 1887 með hóp af bandarískum vinum sem undu sér við að mála þar sumarlangt. Robinson átti oft eftir að vera langdvölum í Giverny eftir það, þótt það tæki hann tíma að gangast algerlega inn á impressj- ónismann. Í einu þekktasta verki Robinsons, The Old Mill, frá 1892, má sjá átök á milli akademísku og impressjónísku hefðanna. Það er ljóst að MÁLVERK Á TÍMUM RÓTTÆKRA BREYTINGA Bandarísku impressjónistarnir höfðu ekki síður áhrif á samtíma sinn en félagar þeirra í Evrópu. SÚSANNA SVAVARSDÓTTIR hefur kynnt sér sögu þeirra, áhrifin sem mótuðu þá og hvers vegna þeir aðhylltust þá listastefnu sem þeim fannst „verri en pyntingarklefi“ til að byrja með. John Singer Sargent, Reapers Resting in a Wheat Field, olía á striga frá 1885.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.