Lesbók Morgunblaðsins - 07.09.2002, Page 11

Lesbók Morgunblaðsins - 07.09.2002, Page 11
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 7. SEPTEMBER 2002 11 á þessum tíma voru undirskipuð stéttahlut- verki). Eins og frægt er leitar Woolf uppi bæk- ur um konur og kvenleika. Þær eru allar skrif- aðar af körlum að sjálfsögðu, og flestar í neikvæðum tóni. Í frábærri senu í Orlando fell- ir Potter saman þessi tvö verk og lætur Or- lando, uppábúna í ýktum kvenlegum grímu- búningi, hlusta á þau orð skálda og menntamanna sem Woolf rekur í Sérherbergi. Búningur hennar er svo fyrirferðarmikill að hún tekur undir sig heilan sófa, og hárkollan gnæfir hátt yfir höfði hennar. Sem slík minnir hún því meira á uppábúna brúðu en konu og með þessu er kynhlutverk hennar sýnt sem ná- kvæmlega það sem það er, hlutverk og gervi – grímuleikur. Karlarnir eru ekki að tala um konur, heldur þá ímynd af konum sem þeir hafa sjálfir búið til. Þegar þeirri ímynd er stillt upp fyrir framan þá í þessari uppsetningu verða orð karlanna fáránleg, líkt og er ítrekað í næsta atriði þegar Orlando er tilkynnt að hún sé gerð eignalaus vegna þess að hún er op- inberlega látin, og úrskurðuð kvenkyns – en það kemur út á eitt, í hvorugu tilfellinu getur hún átt eignir. Afkáraleikinn er augljós. Grunnhugmynd Woolf í bókinni Sérherbergi var sú að konur ættu að fá frið til að skapa sér sína eigin stöðu í samfélaginu og tákngerir hún þá stöðu í hugmyndinni um sérherbergi og vís- ar þar til sagnarinnar um rithöfundinn Jane Austen sem skrifaði öll sín verk inni í stofu, þar sem hún mátti stöðugt eiga von á því að vera trufluð. Þetta má umorða svo að útivinnandi konan verður að fá að vinna sína vinnu í friði, hún verður að geta markað sér bás á vinnu- markaðnum, bás sem hentar henni, sérher- bergi við hæfi. En hvernig á það herbergi að líta út, hvaða vinnuumhverfi hentar konum? Ég fór að velta því fyrir mér hvort það að sam- sama sig starfi sínu og skilgreina sjálfsmynd sína út frá því – en ég sé það fyrir mér sem sér- herbergi sem er orðið að fangelsi, ekkert líf ut- an vinnu – væri gamaldags og jafnvel karlleg hugsun, sem ætti einfaldlega ekki við lengur. Eitt af því sem gerir mér erfitt fyrir með að velja mér eitt afmarkað starfsheiti er að þau eru öll karlkyns, ég er bókavörður, kennari, fyrirlesari, rithöfundur, gagnrýnandi, ritstjóri, fræðimaður. Sum þessara heita er auðvelt að kvengera en því fylgir oft stöðulækkun, kennslukona er t.d. mun ófínna heiti en kenn- ari. Annað sem ég hlýt að hugsa um er afstaða mín til fastrar – einnar – vinnu, en ég hef varist mjög að festa mig í einu starfi, á kostnað mögu- legs starfsframa og fjárhagslegs öryggis. Þetta er reyndar nokkuð sem er orðið algengara og vilja sumir halda því fram að í framtíðinni komi vinnumarkaðurinn til með að breytast með til- komu nýs vinnuafls sem sækist ekki eftir því að sinna einu ævistarfi, heldur kýs fljótandi starfsvettvang, samsett hlutastörf, aukinn sveigjanleika á vinnustað og aukna hreyfingu milli vinnustaða. Þessar breytingar á vinnu- markaðnum mætti ímynda sér að séu tilkomn- ar að einhverju leyti vegna aukins hlutfalls úti- vinnandi kvenna og krafna þeirra um sveigjanleika til að koma báðum hlutverkum fyrir, kvenhlutverki – móðir, húsmóðir – og úti- vinnandi, en þessu hefur svo fylgt áhersla á sveigjanleika fyrir bæði kyn, þar sem karlar taka í vaxandi mæli þátt í heimilishaldi, eru heima með veik börn og sjá um að sækja og senda á skóla og leikskóla. Þannig hafa orðið og eiga eftir að verða almennar breytingar á vinnumarkaði og viðhorfi til vinnu, þar sem samsett og fjölbreytt reynsla er metin mikils, reynsla sem er fengin úr hlutastörfum og auknum hreyfanleika á vinnumarkaðnum – en þessi staða hentar konum mjög vel, sem hafa oft þurft að vera mun hreyfanlegra vinnuafl en karlar, aðlaga sig nýjum aðstæðum á vinnu- markaði, og hreinlega skapa sér rými innan hefðbundinna karlastarfa, með tilheyrandi baráttu og tilfæringum. Og hvað kemur þetta svo grein Riviere við? Jú, konur verða að skapa sér eigin ímynd af hinni útivinnandi konu sem þarf ekki að stang- ast á við önnur hlutverk, það verður að passa að þessi mörgu hlutverk, sveigjanleiki og margbreytileiki, valdi ekki innri spennu, eins og fór fyrir þessum konum sem hreinlega upp- lifðu hlutverkaleiki sína sem sjúklega og leið illa vegna þeirra og leituðu hjálpar hjá Riviere. Joan Riviere sinnti sjálf mörgum hlutverk- um. Hún fæddist árið 1883, og á árunum 1916– 20 var hún í sálgreiningu hjá Ernest Jones sem hún varð ástfangin af með þeim afleiðingum að hann sendi hana frá sér í til vinar síns Freuds í áframhaldandi meðferð, jafnframt því sem hún var aðalþýðandi Freuds. Það var greinilegt að hvorugum kallinum fannst neitt athugavert við þessa tvöföldu stöðu konunnar, sem persónu- legs sjúklings og sem faglegs þýðanda, auk þess sem hún sinnti eigin fræðistörfum á sviði sálgreiningarinnar, tók sjúklinga og skrifaði greinar. Hún hins vegar kvartaði yfir því að þegar hún kæmi í sálgreiningartíma til Freuds til að tala um sín persónulegu vandamál, þá byrjaði hann strax að tala um vandamál varð- andi þýðingar á verkum sínum. Í grein um Riviere og kenningu hennar um kvenleikann sem grímuleik bendir Stephen Heath á að sjálf upplifði Riviere greinilega mótsögnina í því að vera kona í karlaheimi, og að þetta komi fram bæði í texta og viðfangsefni greinarinnar. Þannig var Riviere í þeirri stöðu sem hún lýsir með þessar menntuðu konur, hún gengur á milli þessara manna, leitar eftir staðfestingu frá þeim á hæfileikum sínum, en þráir líka staðfestingu á kynferði sínu og kyn- þokka. Kannski er það þessi persónulegi sársauki Riviere sem gerir þessa grein svona áhrifaríka aflestrar, en það er alveg sama hvað oft ég les hana og hvað oft ég kenni hana, hún hefur allt- af djúp áhrif á mig. Sem háskólakennari og fyr- irlesari, kona sem velur sér störf sem fela stöð- ugt í sér það að koma fram á opinberum vettvangi, hvort sem er í eigin persónu eða með skrifum, þá hlýt ég að skoða þessa grein með sérstöku hugarfari og spegla mig í þeim konum sem Riviere fjallar um, líkt og hún hefur sjálf- sagt speglað sjálfa sig í þeim. Án þess að ætla hér út í að ræða persónu- legar reynslusögur, þá hlýtur staða mín innan háskólasamfélagsins að krefja mig um vanga- veltur út frá greiningu Riviere. Ég er jú eftir allt ekki aðeins í þeirri stöðu að vera kona að kenna með körlum heldur eru þessir karlar oft- ar en ekki fyrrum kennarar mínir, eða þekkja mig sem fyrrverandi nemanda í skólanum. Á freudísku býður þetta upp á vandræði! Svo ég velti fyrir mér hvort ég sé að leika kvenlegt hlutverk, líkt og sjúklingar Riviere, nei, ég velti því ekki fyrir mér, því ég veit að ég geri það, það sem ég þarf að rýna í er hvernig ég leik þetta hlutverk, tekst mér að gera það á annan og sjálfstæðari hátt en ameríska konan? Tekst mér að vera eins og háskólakonan sem ýkir upp hlutverkaleikinn, til að sýna að hún er að leika? Það er vissulega það sem ég veit að ég reyni að gera – það er einfaldlega mín nálgun á þetta „ástand“ kyngervis, og mitt svar við greiningu Riviere; besta lausnin er sú að ýkja leikinn og taka hann þannig upp á eigin for- sendum að svo miklu leyti sem það er hægt. Í stað þess að sjá kvenleikinn sem grímu sem karlar neyða upp á okkur, þá kýs ég að sjá hann sem grímu sem þeir neyðast til að horfast í augu við að sé leikur. Kvenleikanum verður ekki varpað burt í einu vetfangi, svo mikið er ljóst, og er það endilega æskilegt? Þegar ég horfi á hvernig karlar vinna sína vinnu, hvernig þeir taka sig alltaf svo hátíðlega, hvernig þeir þenja út brjóstkassann og tala í tóni þess sem vitneskjuna og valdið hefur – þá hugsa ég með mér nei takk, þetta hlutverk vil ég ekki leika. Svona vil ég ekki sýna mitt sjálfstæði, svona fulltrúi vil ég ekki vera fyrir mitt fag og mitt starf. Þá vil ég frekar leika mér með mína kvenleiki. „Sem slík minnir hún því meira á uppábúna brúðu en konu og með þessu er kynhlutverk hennar sýnt sem nákvæmlega það sem það er, hlutverk og gervi – grímuleikur.“ Höfundur er bókmenntafræðingur. Hvað er klám? Þessari spurningu er erfitt að svara þar sem engin skilgreining er til á hugtakinu „klámi“ í íslenskum lögum þrátt fyrir að í 210. grein Al- mennu hegningarlaganna standi: Ef klám birtist á prenti, skal sá, sem ábyrgð ber á birtingu þess eftir prentlögum, sæta sektum ... eða fangelsi allt að 6 mánuðum. Sömu refsingu varðar það að búa til eða flytja inn í útbreiðsluskyni, selja, útbýta eða dreifa á annan hátt út klámritum, klámmyndum eða öðrum slíkum hlutum, eða hafa þá opinberlega til sýnis, svo og að efna til opinbers fyr- irlestrar, eða leiks, sem er ósiðlegur á sama hátt. Hinn 2. mars 2001, birtist í Fókusi viðtal við Sigurð John Lúðvíksson, eiganda verslananna Private og Taboo, þar sem hann kvartar sáran yfir því að vegna skorts á lagalegri skilgrein- ingu á hugtakinu klámi hafi lögreglan ekkert viðmið og þar af leiðandi viti hann sjálfur aldr- ei hvað hann megi flytja inn og selja. Ári áður hafði Sigurður verið dæmdur í Hæstarétti til einnar og hálfrar milljón króna sektar fyrir að brjóta áðurnefnd lög og staðfesti Hæstiréttur þar með dóm Héraðsdóms Reykjavíkur. Hvorki í dómi Hæstaréttar né í dómi Héraðs- dóms Reykjavíkur er að finna skýra skilgrein- ingu á hugtakinu „klámi“, en í niðurstöðu hér- aðsdóms frá 14. júlí 2000, kemur eftirfarandi fram um það efni sem lögreglan gerði upptækt hjá Sigurði: Lögð er áhersla á að sýna kynfæri karla og kvenna, kynmök um leggöng og endaþarm, munnmök, sjálfsfróun og fjöldakynmök, allt á ögrandi hátt ... Myndskeið eru dregin á lang- inn og kynfæri sýnd í nærmynd við kyn- mök ... án þess að séð verði að það þjóni neinu öðru augljósu markmiði en því að sýna kynlífs- athafnir. Listræn eða bókmenntaleg tjáning ástar var ekki sýnileg í þeim myndskeiðum, sem skoðuð voru. Tíu árum áður hafði Jón Óttar Ragnarsson, fyrrum sjónvarpsstjóri Stöðvar 2, verið dæmdur til sektargreiðslu af Sakadómi Reykjavíkur fyrir að sýna svokallaðar danskar myndir, Í tvíburamerkinu og Í nautsmerkinu, á stöðinni. Rök sakadóms voru þau sömu og héraðsdóms síðar, að verið væri að sýna kyn- færi fólks á ögrandi hátt og að slík atriði hefðu engan listrænan, fagurfræðilegan eða leik- rænan tilgang. Heyrst hefur að skilgreining á klámi sé ekki til í lögum þar sem hugtakið klám eigi að vera skilgreint samkvæmt þeim gildum sem ríkja í þjóðfélaginu á hverjum tíma og að það sé verk dómstóla að úrskurða hvað teljist vera klám og hvað ekki. Ljóst er að þeir dómarar sem dæmdu í máli Sigurðar og Jóns Óttars telja allt það efni vera klám sem sýnir kynfæri fólks og kynmök í öðrum tilgangi en listrænum. Diana E.H. Russell, femínisti og fé- lagsfræðingur, hefur skilgreint klám á eft- irfarandi hátt: Klám er efni sem sýnir kynlíf og/eða af- hjúpuð kynfæri í tengslum við misnotkun og niðurlægingu þannig að slík hegðun sé studd, látin óátalin eða jafnvel hvatt til hennar. Rannsóknir á áhrifum kynferðislegs efnis hafa ítrekað leitt í ljós að það er fyrst og fremst þegar hið kynferðislega tengist ofbeldi sem það hefur skaðleg áhrif á áhorfendur. Karlmenn sem horfa á slíkt efni eru til dæmis líklegri til að halda að konur vilji láta nauðga sér eða til að beita konur ofbeldi. Slík skil- greining er því svipuð skilgreiningu Russels, það er að segja efnið verður að sýna misnotk- un, niðurlægingu eða ofbeldi til að geta flokk- ast sem klám. Allt annað er erótík. Hitt er svo annað mál að ekki eru allir sammála um það hvað telst vera misnotkun eða niðurlæging. Ef litið er á það kynferðislega efni sem er á boðstólum hér á landi er ljóst að 210. grein Al- mennu hegningarlaganna er þverbrotin. Besta dæmið um brot á lögunum er franska kvik- myndin Baise moi eða Ríddu mér sem sýnd var í Regnboganum og nú er hægt að nálgast á myndbandaleigum. Morgunblaðinu fannst tit- illinn reyndar svo klámfenginn að settur var rauður kross yfir hann á bíósíðum blaðsins. Í fyrrnefndri kvikmynd eru atriði sem greinilega brjóta lög um dreifingu klámefnis svo og lög um ofbeldiskvikmyndir. Líklegt er að myndin hafi sloppið í gegn þar sem hún hef- ur talist vera „listræn“ en ekki verður betur séð en að lítill munur sé á henni og því efni sem yfirleitt flokkast undir klámmyndir. Ef eitt- hvað er, þá eru hefðbundnar klámmyndir sem þjóna þeim einum tilgangi að sýna kynmök fólks, saklausari en fyrrnefnd kvikmynd, enda er meginþorri þeirra laus við allt ofbeldi. Ef lögum um klámefni væri framfylgt, ætti almenningur ekki að hafa aðgang að neinu því efni sem sýnir kynlíf eða aðrar kynferðislegar athafnir á opinskáan hátt. Lögunum er hins vegar ekki framfylgt nema í þeim örfáu til- fellum sem lögreglan gerir kvikmyndir upp- tækar hjá söluaðilum eða á myndbandaleigum. Mikil þörf er á einhvers konar lagalegri skil- greiningu á hvað sé klám þar sem það klámefni sem er til sölu í erótískum verslunum er ákaf- lega misjafnt. Stór hluti þess efnis sem er til sölu er skaðlaus fullorðnum einstaklingum og rannsóknir hafa sýnt að slíkt efni kryddar kyn- líf para og því engin þörf á að banna slíkt efni, svo framarlega sem börn hafa ekki aðgang að því. Hins vegar má einnig finna í verslunum hér á landi kvikmyndir eftir „kvikmyndagerð- armenn“ þar sem reynt er að ganga eins langt og hægt er í niðurlægingu og ofbeldi, sér- staklega gagnvart konum. Ef eitthvað er að marka sölutölur frá innlendum erótískum verslunum hafa myndir þessara „kvikmynda- gerðarmanna“ notið vinsælda þó að þessir sömu „kvikmyndagerðarmenn“ séu litnir horn- auga og jafnvel fyrirlitnir af öðrum framleið- endum klám/erótísks efnis í heimalandi sínu. Þar eð rannsóknir hafa sýnt fram á skaðleg áhrif kvikmynda sem blanda saman kynlífi og ofbeldi má velta fyrir sér hvort lög um klám ættu ekki eingöngu að ná yfir slíkt efni, svo og allt efni sem sýnir börn eða dýr á kynferð- islegan hátt, og að lögunum væri þá framfylgt af meiri hörku en nú er gert. Guðbjörg Hildur Kolbeins, lektor í hagnýtri fjölmiðlun við HÍ. HVAÐ ER KLÁM? Hvenær varð fyrsta bílslysið, hvernig er öl búið til, er hægt að tala um frjálsan vilja og hver eru kynjahlutföll í greinum innan Háskóla Íslands? Þessum spurningum og fjölmörgum öðrum hefur verið svarað að undanförnu á Vísindavefnum. VÍSINDI Morgunblaðið/Kristinn Mikil þörf er á einhvers konar lagalegri skil- greiningu á hvað sé klám.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.