Tíminn Sunnudagsblað - 05.12.1965, Síða 13

Tíminn Sunnudagsblað - 05.12.1965, Síða 13
Vitri-Faxi var sagður kunna reikningsiist, og menn stóðu forvi'Sa andspænls uessu fyrirbæri. ekki stórum minni munut á en kennt hefði verið? Darwin var sjálfui þenrar skoðun- ar, og að lokum skrifaði hann Dók um viðbrögð manna og dýra Þar hélt hann því til dœmis fram, að það væri af sama toga spunnið þegar reiður maður' herpir saman varirnai og dýr fitjar upp á trýnið og :aetur. skína i tennurnar. Manninum svipaði að því leyti til dýranna, að í hon um blunduðu margvíslegar eðl- ishneigðir og blindar hvatir aftan úr rammri forneskju, og þessum hvötum ióksi virðing, því að á daginn kom, að þær voru honum gagnlegar og nöfðu forðað mannkyn inu frá þeim örlögum að deyja úí. Eðlishvatir urðu nú mikið tízkuorð, og það heiti var gefið öllu, sem torvelt var að skýra i fari manna og dýra. Menn, sem hrifust *f kenningum Darwins, urðu þé lil þess að giíma við gátuna um hugsanalíf og vitundar líf dýra. Undir ævilok hans var tekið að safna fjölda dæraa, sem virtust benda tii þess, að dýr væru gædd nokkurri ályktunarhæfni. Bergmát þessa má sjá í íslenzkurn ntum frá lokum síðustu aldar, því að einnig hér á landi var þá slíkum sögum haldið til haga, þótt ekki væri það þáttur i skipulögðu starfi, heldur verk manna, sem með undrun og lotningu veittu því nú athygli, að „skynlausar skepn urnar“ virtust talsverffu skyni gæddar. Hestar, forystusauðir, hundai og jafn- vel kýr urðu nú frásagnarefni sökum vitsmuna sinna, og mun þeirn hafa stórum fjölgað, sem gátu fellt sig við þá hugsun, að hestar hneggjuðu við stall í öðru lífi eins og blakkurinn brúni í kvæði Gríms l’homsens Það var sem sagt orðið álitamál, hvort dýr hefðu ekki sál, þótt lítt muui sú kenn- ing hafa komizt inn í kirkjurnar. Menn þeir, sem söfnuðu dýrasögum víðs vegar í Evrópu, hugðust með Þeim færa sönnur á, að dýrin sýndu með háttarlagi sínu, að þau byggju yf ir þeirri skynsemd. að munur á manni og dýri væri ekki ýkjamikili Þessir menn voru þó ekki allir nægjanlega varkárir í ályktunum og iétu blekkjast af ýmsu í atferli dýra, sem i fljótu bragði virtist bera vitni um mikinn hugsanaþroska, en átti sér þó aðrar skýringar, er betur var að hugað. Frægt dæmi um þetta er sagan af Vitra-Faxa — hesti, sem herramaður einn þýzkur, von Osten, átti um síð- ustu aldamót. Það var eitt, hvílíkur reikningshest- ur Vitri-Faxi var. Hann gat lagt sam- an tölur, dregið frá, margfaldað og deilt. Þegar reikningsþrau: var lögð fyrir hann, barði hann niður hófnum á öðrum framfætinum og hætti, þegar rétt tala var fengin. Ætti hann til dæm is að leggja saman sjö og fimm, barði hann hófnum tólf sinnum í jörðina. Von Osten efaðist ekki um, að hest- urinn gæti i raun og veru reiknað, og hann hélt þvi fram, að hestum væri engu minni greind gefin en mönnum Vitri-Faxi varð frægur um allt Þýzkaland. En þegar þetta fyrirbrigði var loks rannsakað ofan í kjölinn, varð reyndin sú, að reikningsiist hafði hesturinn ekki tileinkað sér. Aftur á móti var honum annað gefið, sem vissulega benti líka til greindar: Hann hafði lært að gefa þeim mjög nánar gætur, er lögðu fyrir hann þrautirnar. Sá, sem það gerði, varð sjálfur að telja, hvort heldur það var eigandinn eða einhver annar, svo að ekki væri um að villast, að hesturinn reiknaði rétt. Þegar hesturinn hafði barið rétta tölu högga, varð þeim, sem þrautirnar lögðu fyrir hann, jafnan á að hreyfa sig ósjálfrátt. Þessi hreyfing var hin- um athugula hesti bending um, að nú ætti hann að hætta. Enginn grunur lék á því, að svik hefðu verið höfð í frammi viljandi. En gætti maðurinn þess að hreyfa sig ekki eða væri hest- inum fengin þraut, sem enginn vissi rétt svar við, rak allt í strand. Þótt hesturinn hefði því ekki lært að reikna varð hitt ekki hrakið, að hann var gæddur frábærri athyglis.gáfu. Við sögu kom einnig hundur nokk- ur, sem menn sáu opna hlið með því að ýta upp klinkunni með trýninu, án þess að nokkur hefði kennt honum þetta bragð. Þetta var túlkað svo, að hundurinn hefði séð menn opna hlið- ið, og látið sér skiljast, hvernig um- búnaðurinn var úr garði gerður, og dregið af því þær ályktanir, að hann gæti notað trýnið til þess, sem menn gerðu með höndunum. En hér er sú hætta á ferðum, að menn dragi um of ályktanir af atferii sjálfra sín. Við- horf vísindamannsins á að vera að leita þess, hvernig hundurinn lærði þetta. Og eina ráðið er að leggja þrautina tyrir hund, sem ekki hefur lært rétta lausn og rannsaka. hvernig hann hagar séi Sálfræðingur 1 Vesturheimi, l'hom- dike að nafni, gerði siíkar tiitaunir, sem oft er vitnað til, um síðustu alda- mót. Tilraunadýrin voru einkum kett- ir, sem komið var fyrir í tilraunabúr- um. Kettirnir voru svangir. en við búrin lét hann fisk. sem þeii áttu að hreppa að launum, ef þeir kæmust út. Var sá umbúnaður sumra búr- anna, að þau opnuðust, ef tekið var í snúru, en í öðrum varð að snúa handfangi Kettirnir undu séi illa i Dúrunum, reyndu að troða sér í gegnum hverja rifu, klóruðu og bitu og veltu öilu um, sem laust var. Loks komu þeir af hendingu við snúruna eða húninn, svo að búrin opnuðust. Þegar köttur, sem komizt hafði út, var látinn inn í annað sinn, hófst sami leikurinn En eftir því, sem þetta var oftar gert, varð hann fljótari að losa sig úr prís- undinni. Það voru þær niðurstöður sem Thorndike lagði mesta áherzlu á, að þau viðbrögð, sem gáfu góða raun, festiist smám saman i minni kattanna, en hin, sem ekki báru árangur, hyrfu úr sögunni. Kettirnir lærðu í blindni að komast út við endurteknar tilraun- ir og mistök. Ekkert benti til þess, að köttunum tækist að skilja, hvað gerðist, þegar þeir tóku í spottann eða handfangið. í framhaldi af þess- um ályktunum hafnaði Thorndike því, að kettir gætu hugsað, og hann bætti því við, að hann efaðist um að apar væru heldur færir um' það. Þessu var þó andmælt. fhorndike var borið á brýn, að svo hefði verið um hnútana búið af hans hálfu, að fyrir það hefði verið girt, að dýrin gætu sýnt, hvaða vitsmunaþro.ska þau væru gædd. í fyrsta lagi hefði hann T í M 1 N N — SUNNUDAGSBLAÐ 1117

x

Tíminn Sunnudagsblað

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.