Tíminn Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Tíminn Sunnudagsblað - 07.12.1969, Qupperneq 6

Tíminn Sunnudagsblað - 07.12.1969, Qupperneq 6
rhér allt, nema ég og Rauður minn. Og mér hugsað til hinna mörgu frænda minna og vina, sem sumir lifðu nokkuð fram á tuttug- ustu öldina, er verið höfðu lesta- menn Patersons. í þennan litla hivamm fluttu þeir mat og annað til þeirra, sem í námunum unni í Brennisteinsfjöllum hér suður af. í miðnæt'urkyrrðinni er sem ég heyri málróm lestamanna, þeirra sem ég man bezt. Þeir, sem koma úr margmenninu, segja fréttir það- an, hinir, sem frá námunum koma, segja það, sem fréttnæmt er úr fámenni fjallanna. Siðan var skipzt á farangri og aftur haldið af stað, en hvammurinn og litla sæluhúsið biðu í kyrrð fjalla næstu komu- manna. Vel man ég einn þeirra, sem unnu í þessum brennisteinsnámum, og ég spurði hann og spurði. Meðal annars sagði hann mér, að sjaldn- ast hefðu námumenn getað verið lengur niðri í náimunum en fimm eða sex mínútur í einu sökum hit- ans — þá hefði verið skipt um. Allir urðu að vera í tréskóm, kloss- um, allt annað soðnaði óðar. Og margt annað sagði hann mér um lifið og starfið þarna, sem of langt mál er að rekja. Það er runninn nýr og bjartur dagur, klukkan er eitt eftir mið- nætti. Ég rís á fætur, fel þessari enn stæðilegu sæluhústóft þær hugsanir minar, sem bundnar eru henni og þeim niönnum, er hún var gerð handa fyrir rösklega hálfri öld. Tóftin lætur ekki mik- ið yfir sér og mun nú flestum ó- þekkt. Og ekki liggur lengur þarna um sá aðalvegur og sú alfaraleið þess byggðarlags, sem að minnsta kosti í f jórar aldir var voldug sveit og viöþekkt, bæði innan lands og utan, Selvogssveitar. í þeirri sveit sátu um aldir margir Iógmenn landsins. Þar sátu einnig á 14. öld tveir hirðstjórar, Vigfús Jónsson og sonur hans, ívar Hólmur. Þeg- ar þetta er skrifað, 1968, búa að- eins, að ég æth, fjórir eða fimm bændur í Selvogi og.enginn hjá- leigubóndi. Þar munu nú ekki vera nein teljandi stekkjarþrengsli, og er mér tjáð, að bændur þessir búi vel, eftir þvi sem heyrist nú úr sveitum yfirleitt. Nú fer enginn Selvogsmaður leng- ur þessa gömlu Grindaskarðaleið. Að vísu var Kerlingarskarð farið seinustu áratugina, og er það skarð aðeins suncosr I fjallinu en Grinda- 000 skarð, því það þótti að ýmsu leyti greiðari leið, en leiðin engu síður kölluð Grindaskarðaleið. Þessi leið milli Selvogs og Hafu- arfjarðar hefur verið mjög fjöl- farin um margar aldir, það sýna hellurnar vestan fjallsins. Þar um má hafa það, sem Grímur Thom- sen sagði af öðru tilefni: „Gnnþá sjást í hellum hófaförin“, F.n nú sporar enginn hestur lengur þess- ar klappir. Ég lagði á síðast.a og örðugasla hjallann, sem var á leið minni austur. Ég læt Rauð ganga á und- an mér, þar til komið er á hæstu brúnina. Útsýni þaðan er mikið til tveggja höfuðátta, austurs og vest- urs. Sá, sem kemur upp á brún þessa mikla fjallaskaga og er ekki því kunnugri, mun þykja geta á að líta fyrst í stað. Það má segja, að þarna séu nokkur heimaskil. Við höfum í svipinn yiirgefið „ves'ur- heim“ og höldum í „austurheim“. Fljótt á litið, er landið ekki ólikt yfir að sjá og áður var — hraun- flákar miklir, sem runnið hafa kringum fell og hæðir, lltið af sam- felldu gróðurlendi. Þó er gróður- inn nokkuð meiri til austurs. þótt lítt sé greinanlegur sökum fjar- lægðar og halla landsíns. En lengst í austri ber við „hið víða, biikandi haf“, Atlantshafið, sem héðan séð virðist engin takmörk eiga. Við Ut- nm aftur til vesturs yfir nýfarinn veg, og sjáum, að undirlendið er ekki ósvipað því, sem að austan er lýst. Þegar landið þrýtur blasir þar einnig við haf, Faxaflói, sem Ligg- ur til „mikils lands og fagurs'1 í hinum víða faðmi tveggja mikilla fjallaskaga, Reykjaness og Snæ- fellsness. Svo gott var skyggnið til vest- urs að þessu sinni, að með góðum sjónauka hefði ég að öllum líkind um séð Kerlinguna við samnefnt skarð á Snæfellsnesi. En á þvi Kerlingarskarði, sem ég var stadd- ur á er engin kerling. Við hvaða kerlingu er þá þetta skarð nyrzt á Reykjanesskaga kennt? Ef til viil skýrist það síðar. Ég stíg á bak, og Rauður fer að fikra sig ofan fyrri brekku fjalis- ins, unz komið er að miklum hrauafláka, sem fyllir dalinn milli Draugahlíðar að vestan cg Hvalhnúks að austan. Á hraunbrún- inni eru tvær allstórar vörður, Þarna greinist vegurinn af fjallimx i þrjár kvíslar. Eine r lengst til hægri, liggur suðvestur með Draugahlíðum til Brennisteins- fjalla. Beint af augum fram er götuslóði í suðaustur út á hraun- ið, og var einkum farinn af þeim útbæjarmönnum í Stakkavik og Herdísarvík. Lengst til vinstri er gata milli hrauns og hlíðar um svonefndan Grafning til Stóra-Leir- dals vestan Hvalskarðs. Þetta er leið þeirra Austanvogsmanna. Þess- um leiðurn, ásamt fleiri fornum slóðum, hef ég nokkuð lýst í bó'k minni, Harðsporar, sem enn mun fáanleg hjá bókaforlagi Odds Björnssonar á Akureyri. í hinni litlu ferðasögu Jóns Thor- oddsens segir fylgdarmaður hans honurn frá tilefni nafns Kerling- arskarðs á Snæfellsnesi. En nú hef ég engan samferðamann, sem ég geti sagt, af hverju nafn Kerlingar- skarðs á Reykjanesfjallgarði er dregið. Samt rifja ég upp þessa gömlu sögu og segi Rauð mínum hana á meðan við lötrum austur yfir hraunflákann í átt til Hval- hnjúks. Vitanlega er þetta þjóð- saga eins og sú saga, sem sögð var skáldinu og sýslumanninum endur fyrir löngu vestur i hinu Kerling- arskarðinu. Saga sú, sem ég rifja hér app, er sem næst á þessa leið: í fyrndinni bjó tröllkona í Tröll- konugjá, norðaustur af Grinda- skörðum. Eitt sinn fór hún að leita fanga til Selvogs. Kom hún þar á hvalfjöru og hafði þaðan með sér það, sem hún treysti sér til að komast með. En til hennar sást, og hún var elt. Erfið varð undankom- an, og náðist kerla í skarði því, sem síðan er nefnt Hvalskarð og hnjúkurinn þar suður af Hval- hnjúkur. Og þjóðsagan heldur áfram og segir: Bóndi sá, sem kerl- inguna elti, fékk sig ekki til að svipta hana hvalþjósunum, heldur gerði við hana þann samning, að hún verði fyrir sig skórðin vestur á fjallinu, svo að sauðir hans rynnu ekki þar af fjallinu, heldur sneri hún þeim aftur til austurs. Eftir þetta setti tröllkonan grindur í nyrðri skörðin, en syðsta skarðið varði hún sjálf, sem eftir það var kallað Kerlingarskarð. Ekki getur sagan æviloka þessar- ar tröllkonu, og hvergi þar í grennd sjást þess merki, að hún hafi steinrunnið. í því efni býr skarðið á Snæfellsnesi betnr. Svona var sagan, sem ég sagði Rauð mánum um nafnið á skarðinu, sem við vorum nýbúnir að fara um. ! »1 I N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.