Morgunblaðið - 01.05.2004, Side 34

Morgunblaðið - 01.05.2004, Side 34
34 LAUGARDAGUR 1. MAÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN | FJÖLMIÐLAR ÞESSA dagana er rætt um fjölmiðlafrumvarpið, eins og eðli- legt er. Margt er sagt og ekki allt skynsamlegt – eins og geng- ur. Meðal annars er rætt, hvort lög með því efni sem frumvarpið greinir myndu standast 72. gr. stjórnarskrár sem verndar eign- arréttinn. Þar er fyrst og fremst um að ræða ákvæðið um að út- varpsleyfi skuli falla úr gildi eftir tvö ár, ef sá sem þess nýtur, verður ekki að þeim tíma liðnum búinn að uppfylla kröfur lag- anna. Nokkur orð um þetta. Það er misskilningur ef menn halda að Alþingi megi ekki skerða eignarrétt. Í 72. gr. stjórnarskrárinnar er löggjafan- um einmitt heimilað að skerða hann. Greinin mælir fyrir um skilyrði þess að slíkt sé heimilt. Skilyrðin eru þrjú: Almennings- þörf þarf að krefjast skerðingar, lagafyrirmæli þarf til og fullt verð þarf að koma fyrir þá eign sem skert er. Hér stendur svo á, ef Alþingi setur lögin, að þingið telur al- menningsþörf krefjast lagasetn- ingar. Það er næstum víst í þessu máli, að dómstólar myndu, ef á reyndi, ekki telja sig geta hnekkt mati löggjafans á þessu skilyrði. Ljóst er líka, verði lögin sett, að skilyrðið um að lög þurfi til eignaskerðingar verður upp- fyllt. Þriðja skilyrðið varðar fullt verð fyrir þá eign sem skert er. Í þessu efni gildir sú meginregla, að menn verði að þola bótalaust þær skerðingar á eignum, sem teljast almennar, þ.e.a.s. bitna á öllum mönnum eða miklum meirihluta þeirra. Það geta kom- ið upp alls konar álitamál um hvenær skerðing á eignum sé heimil bótalaust af þessum ástæðum. Ekki er þörf á að fjöl- yrða um þær hér. Í því tilviki sem hér um ræðir er nærtækt að álykta að einn að- ili, Norðurljós hf., muni verða fyrir meira tjóni á eignum sínum en aðrir. Fyrirkomulag frum- varpsins er að kveða ekki sér- staklega á um bótarétt, heldur gefa tveggja ára frest til að upp- fylla kröfur laganna. Þeim sem í hlut eiga, ber áreiðanlega skylda til að nýta þann tíma til að tak- marka tjón sitt með þeim ráðum sem sanngjarnt er að ætlast til að þeir beiti í því skyni. Takist þeim ekki að komast hjá skaða á eignum sínum vegna laganna og sé sá skaði sérstakur fyrir þá, sýnast þeir geta sótt bætur fyrir dómi á hendur ríkinu. Sá réttur þeirra byggist á 72. gr. stjórn- arskrárinnar og er sjálfsagður. Það er hins vegar að mínu mati ljóst, að lögin, sem til stendur að setja á grundvelli frumvarpsins, verða stjórnskipu- lega gild. Hinar almennu reglur þeirra um skilyrði þess að fá út- varpsleyfi munu því fá gildi. Ein- stakir lögfræðingar (til dæmis Sigurður Líndal prófessor) hafa að undanförnu haldið því fram, að frumvarpið standist ekki 72. gr. stjórnarskrár, og virðast þá eiga við að til bótaréttar geti komið ef lögin verða sett. Slíkur málflutningur er villandi, því stjórnarskráin gerir berum orð- um ráð fyrir, að lög sem skerða eignarréttindi standist komi bætur fyrir, þar sem það á við. Mér dettur ekki í hug eitt augna- blik, að núverandi þingmeirihluti vilji hafa bætur af þeim sem fyr- ir skaða kunna að verða umfram aðra við þessa lagasetningu. Vísa má um sjónarmið sem þetta varða til ágætrar greinar eftir Skúla Magnússon, nú hér- aðsdómara, í nýútkomnu riti Lagastofnunar Háskóla Íslands, sem helgað var alveg einstökum lögfræðingi (Sigurði Líndal). Þar nefnir Skúli meðal annars dæmi úr dómasögu Hæstaréttar frá 1964, bls. 573. Í því máli fékk eigandi sundmarðabús dæmdar bætur fyrir tjón sem hann hafði orðið fyrir vegna ákvæða laga nr. 32/1951, sem bönnuðu sund- marðaeldi, en höfðu ekki inni að halda sérstök bótaákvæði. Málið virðist nokkuð hliðstætt því máli, sem nú er rætt, að því er snertir lögfræðileg álitamál, þó að ekki eigi sundmerðir í hlut að þessu sinni. Lögin munu því standast og réttur þeirra sem í hlut eiga verða tryggður eins og vera ber í réttarríkinu. Má Alþingi skerða eignarrétt? Höfundur er prófessor við HR. Jón Steinar Gunnlaugsson SKELFING hefur hún verið ein- kennileg umræðan undanfarið ár. Ef einhver vogar sér að hafa ein- hverjar skoðanir á því sem nokkrir forsvarsmenn Sjálfstæðisflokksins eru að framkvæma, þá er brugðist við því með ofsafengnum við- brögðum. Vikist er undan mál- efnalegri umræðu með því að af- greiða framkomna gagnrýni með upp- hrópunum á borð við vinstra samsæri. Eft- irlaunafrumvarpi for- sætisráðherra var rennt í gegn og við öll- um blasti skoðanaleysi stjórnarliða. Þeir sem voguðu sér að benda á að þetta gengi of langt voru úthrópaðir. Fréttablaðið, DV og fréttastofa Norður- ljósa eru afgreidd á einu bretti, sem ein- hverjir ómerkilegir auglýsingapésar Bónusfeðga. Þó svo að á þessum fjölmiðlum starfi nokkur hundruð frétta- og tækni- menn, er fullyrt að þeir séu viljalaus verkfæri í höndum manna sem hafa það markmið eitt að koma höggi á stjórnarflokkana og þá sérstaklega forsætisráðherra. Hér má t.d. benda á aðdróttanir í garð besta þáttar útvarpsins Spegilsins. Í kringum forsætisráðherra hefur í gegnum tíðina safnast saman ákveðinn hópur manna sem end- urvarpa athugasemdalaust skoðun hans. Litlir voffar sem fara í fjöl- miðla og gelta þar fyrir eiganda sinn og setja fram alls konar fá- fengilegar fullyrðingar og staðfærð atriði til stuðnings því sem forsætis- ráðherra hefur sagt. Flest af því sem þessir litlu voffar halda fram, skilur maður hvorki upp eða niður í og er rakalaus della. Morgunblaðið birtir innrammaðar greinar eftir þá samdægurs á meðan aðrir verða að bíða jafnvel vikum saman eftir birt- ingu. Til þess að tryggja fylgispeki voffanna er hent til þeirra margs- konar þóknunum, góðum störfum, setu í vel launuðum stjórnum og nefndum, sölurétt á lambakjöti í Ameríku, rétt til þess að skipu- leggja stórar hátíðir þar sem hrópað er fer- falt húrra fyrir út- valda. Sjónvarpið er fengið til þess að kaupa af þeim sjón- varpsþætti fyrir miklar upphæðir og þannig mætti lengi telja. Því er haldið að okk- ur hinum almenna borgara, að það sé ekki neinum sæmandi að fylgjast með öðrum fjölmiðlum en þeim sem eru for- mönnum stjórnarflokkanna þókn- anlegir. Ég les og hlusta á alla fjöl- miðla og sé ekki mikla vinstri slagsíðu þar. En ég spyr; „Ef svo væri, er það eitthvað sem er óheim- ilt, sem verður að stöðva?“ Morg- unblaðið hefur ætíð verið í eigu fárra einstaklinga. Blaðið hefur nær einokað auglýsingamarkaðinn í prentmiðlum og hefur haft svo mikla yfirburði í útbreiðslu, að það hefur ráðið því hvaða mál eru á dag- skrá í almennri umræðu hverju sinni. Það hefur aldrei verið nein launung á því að blaðið styður Sjálf- stæðisflokkinn þegar út í pólitísk slagsmál er komið. Hér má t.d. nefna viðtal við aðstoðarritsjóra Moggans í útvarpinu að morgni 28. apríl og í leiðurum hans þessa dag- ana. En Mogginn hefur á að skipa mjög öflugum fréttamönnum og blaðið birt afgerandi og góðar greinar og fréttapistla. Það er frek- ar að það sem ekki stendur þar æpi á mann. Það er akkúrat það sem er meira skoðanamyndandi en það sem birt er, menn mynda sér skoðanir á þeirri þekkingu sem þeir hafa. Landsmenn lesa blaðið og taka því eins og það er. Engum dettur í hug að hrópa að þar sé á ferðinni hægri hætta eða saka blaðamenn Moggans um að þeir séu viljalaus verkfæri í höndum eigenda. Reyndar var um langt tímabil einnig gefið út annað blað DV hið eldra, sem var orðið svo ofstækisfullt til hægri að engin nennti lengur að lesa það. En nú eru komnir fram fjölmiðlar sem ógna veldi Moggans. Þeir taka til sín mikið af auglýsingum og eru víðlesnir. Það er ekki lengur í hendi Moggans að ráða því hvaða mál eru sett er á dagskrá. Við þetta fara þeir sem telja sig vera handhafa valdsins á taugum og þeir saka hin nýju blöð um að þau séu eitthvað ljótt, sem þurfi að tryggja að hinn almenni borgari lesi ekki. Formenn stjórnarflokkanna hafa í viðtals- þáttum fullyrt að Fréttablaðið hafi Hvaða skoðanir eru leyfilegar? Guðmundur Gunnarsson skrif- ar um stjórnmál og fjölmiðla ’Formenn stjórn-arflokkanna og hirð þeirra treysta lands- mönnum ekki til þess að greina og meta þau sjónarmið sem fram eru sett.‘ Guðmundur Gunnarsson BRESKI mannfræðingurinn Mary Douglas setti fram einfalda skilgreiningu á óhreinindum, eða einfaldlega: „Óhreinindi eru hlutir á röngum stað.“ Þannig er t.d. mold í blómabeði ekki óhrein fyrr en hún berst inni í stofu. Mat- urinn er ekki óhreinn fyrr en hann er orðinn að matarleifum á diski eða öðrum mataráhöldum. Ég ætla ekki að fara frekar út í kenn- ingar hennar, en mannfræðilegar rannsóknir hafa sýnt að þessi skilgreining og flokkunarkerfi leidd af henni eru einn af grund- vallarþáttum í táknkerfi okkar manna. Lög um fjölmiðla fjalla um tjáningarfrelsið en lög um sam- keppni í viðskiptum fjalla um eignarhald og leikreglur á mark- aði. Markmið þeirra beggja er að standa vörð um rétt einstaklinga til orða og athafna. Þau eru í sitt hvor- um lagakaflanum því þau fjalla um ólíka hluti, að blanda þeim of mikið saman gerir þau óskýr og ekki eins augljós að starfa eða dæma eftir. Þetta snýst í raun um það að hafa hlutina á sínum rétta stað. Annað gerir lagasetningu og lagatúlkun flókn- ari, það flækir ein- faldlega lögin, gerir þau verri og hvetur jafnvel til ýmissa undarlegra leik- fimiæfinga til að uppfylla þau. Ég fæ ómögulega séð að um eign- arhald á fjölmiðla- fyrirtækjum þurfi að gildi einhver sér- ákvæði önnur en þau sem koma fram í almennum lögum um eign- arhald og samkeppni í viðskiptum. Enda eiga fjölmiðlalög að tryggja tjáningarfrelsi ritstjórna gegn eigendum sínum (valdhöfunum). Í þessu sambandi verðum við að gæta þess að þegar eignarhald á fjölmiðli er viðskiptalegt, hafa eig- endur oft á tíðum mun ríkari hag að ritstýra fjölmiðlinum í mark- aðslegum tilgangi en pólitískum. Vernd ritstjórnar gegn ofríki eig- enda á því ekki síst að taka á þessum þætti. Dæmi um þetta er þegar fjölmiðlafyrirtækið er jafn- framt útgefandi á tónlist og kvik- myndum. Þetta finnst mér í raun mun erf- iðari þáttur að glíma við en hin pólitíski og snýr ekki síst að tján- ingarmöguleikum listamanna og ójafns aðstöðumunar á markaði. Í sjálfu sér á markaðskerfið að ráða við að leysa þennan vanda. Mark- aðurinn kallar á fjölbreytni og markaðarinn kallar líka á hámörk- un arðseminnar. Hér þarf því að tryggja sjálfstæði fjölmiðla- deilda fyrirtækja- samstæðu. Þetta er einfaldlega gert með kröfu í lögum um að deildir í óskyldum rekstri innan fyrirtækis hafi sjálfstæðan fjár- hag og sjálfstæða stjórn. Þetta eru ein- faldar leikreglur sem eiga að gilda almennt um fyrirtækjarekstur í landinu og því óþarft að setja sértækari regl- ur fyrir fjölmiðla. Einu tengsl fjölmiðlalaga og annarra laga um eign- arhald og samkeppni í viðskiptum eiga að vera skilgreiningar á því hvað telst til óskylds reksturs innan fjöl- miðla- og útgáfufyr- irtækja, þannig að skýrt sé hvað sam- keppnislögin ná yfir það. Ég hirði síðan vart að rökræða hversu alvarlegt brot það er á tjáningarfrelsi einstaklinga ef til- tekið eignarmunstur er farið að meina einstaklingum rétt til út- varps. Eignarhald kemur tjáning- arréttinum ekkert við. Sé það sett í lög, þá er það ekkert nema ólög. Það er svo alvarlegt brot á grund- vallarrétti einstaklinga að ég á bágt með að trúa að Alþingi og forseti lýðveldisins hleypi slíkum ólögum í gegn. Eignarhald og tjáningarfrelsið Jóhann Ásmundsson skrifar um fjölmiðafrumvarpið Jóhann Ásmundsson ’Markaðurinnkallar á fjöl- breytni og markaðurinn kallar líka á há- mörkun arð- seminnar.‘ Höfundur er félagsfræðingur. Í DAGSLJÓS er þessa dagana dreginn fram grúi tilvitnana þar sem menn lýsa þeirri skoðun sinni að hina brýnustu nauðsyn beri til að hindra hvers kyns einokun; í þessu falli einokun á fjölmiðlamarkaði. Dregnar eru fram fyrir skjöldu mannvitsbrekkur um veröld víða þar sem lýðræði er talið ríkja, að bera vitni um nauðsyn þess að stemma stigu við of mikilli samþjöppun fjölmiðla í höndum eins aðila eða örfárra, sem líklegir séu til að mis- nota þá aðstöðu til framdráttar óhollum viðskiptaháttum í eigin þágu. Sér í lagi er við slíkum varað, ef um- svifamiklir eru á öðr- um sviðum viðskipta, að ekki sé talað um markaðsráðandi. Allir virðast vera á einu máli í þessum efnum, nema þá þeir, sem undirtökum vilja ná, sem líklegt er. Og nú sem flestum virðist að bryddi á slíkri stöðu hérlendis er nauðsynlegt að ræða og rannsaka ít- arlega hvaða elkur skuli setja við þeirri þróun til frambúðar; gefa sér til þess góðan tíma, því málið er víð- feðmt, viðkvæmt og flókið, en flaustra engu af í bráðræði, eins og nú virðist standa til. Að láta persónulegan óbifur ráða för í svo mikilvægu málsefni er ótrú- legt óráð, en til þess bendir allur að- dragandi þess, og nú um stundir er þæfður í sölum Alþingis, og höf- uðpaur þess til hinnar mestu vansæmdar. En svo liggur hver sem lund er til. Sjálf- stæðisflokkurinn hefir undanfarinn áratug gengið erinda auð- valdsins í öllum grein- um. Sú stefna hans hef- ir ekki farið með veggjum að það væri þjóðinni hollast að fjár- reiður hennar væru á sem fæstum höndum. Þá myndi henni bezt vegna og hin heilnæma hagræðing ná fótfestu á flestum sviðum. Ríkisstjórnin núverandi hef- ir til þess refana skorið að lunginn úr þjóðarauði Íslendinga, sjáv- arfangið, væri fært fáeinum þókn- anlegum að gjöf. Forysta Sjálfstæð- isflokksins í landsmálum ber fullkomna ábyrgð á þeim aðstæðum sem gerir örfáum auðmönnum kleift að sölsa undir sig markaði, hvort heldur er á sviði verzlunar eða fjöl- miðla. Sjálfskaparvítin eru ekki betri hinum. En að gengið skuli þannig til verka á fjölmiðlamarkaði, sem nú blasir við, er óðs manns æði og ósv- inna meiri en dæmi eru til. Það dylst engum hver undirrót flaustursins nú er. Gömlum þingræðissinna blöskrar og blæðir í froðu að sjá löggjaf- arsamkunduna niðurlægða með þeim ólíkindum sem nú stefnir í. Raunar hlýtur öllum landsmönnum að renna til rifja þær hamfarir geð- brigða og flumbrugangs sem ríða húsum ríkisstjórnar og þjóðþings. Óðs manns æði Sverrir Hermannsson skrifar um fjölmiðlafrumvarp ’En að gengið skuliþannig til verka á fjöl- miðlamarkaði, sem nú blasir við, er óðs manns æði og ósvinna meiri en dæmi eru til.‘ Sverrir Hermannsson Höfundur er fv. form. Frjálslynda flokksins.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.