Lesbók Morgunblaðsins - 18.01.2003, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 18.01.2003, Page 6
6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 18. JANÚAR 2003 A RI Trausti Guðmundsson ritaði þrjár greinar í Les- bókina í júní og júlí sl. í til- efni af fjallaárinu.1 Þær eru mjög fróðlegar, en fjalla einkum um fjöllin eins og þau koma flestum fyrir sjónir og ýmsa hag- nýtingu þeirra, svo sem fjallgöngur. Í annarri greininni drepur hann þó á fjallatrú og skyld efni, en fer ekki nánar út í þá sálma hér á landi. Því finnst mér ástæða til að bæta við fjórðu greininni, sem tekur „hugarfjöllin“ til nánari skoðunar. Orðið fjall Orðið fjall hefur víðtæka merkingu í ís- lensku máli. Segja má að það geti átt við allt í landslaginu, sem hefur sig yfir næsta um- hverfi, nema þúfur, hóla, holt eða staka kletta. Hæðin getur verið frá nokkrum tugum metra upp í nokkur þúsund. Sama er að segja um þvermálið. Auk þess hefur fjall eða fjöll al- menna merkingu, sem fjalllendi, óbyggðir eða afréttir, sbr. orðið fjallleitir og fjallgöngur í gömlu merkingunni. Orðið fell hefur næstum alveg sömu merkingu, a.m.k. í örnefnum, en í seinni tíð finnst mörgum það eiga við lítil fjöll. Svipuð orð eru algeng í grannmálum (fjell, fjäll, fjeld). Upphaflega merkingin er talin vera klettur eða steinn, sbr. Felz á þýsku. Auk þess hafa orðin fjall og fell merkinguna skinn, sbr. bókfell, og að fjalla um eitthvað, en líklega er það orð af öðrum toga. Algengasta orð fyrir fjall í skyldum tungumálum er þó berg (bjerg, berg, Berg, Gebirge), en í ensku og rómönsk- um málum orð sem dregin eru af latneska orð- inu mons (ef. montis). Fjöll og veður Fjöll hafa mikil áhrif á veðurfar og þar með einnig á gróður, dýralíf og mannabyggð. Rakir vindar af hafi missa vatnsmagn sitt í formi úr- komu þegar þeir rekast á fjallgarða, og jafn- framt losnar varmi sem hlýjar loftið. Hlémegin við fjöllin er því bæði sólríkara og oft til muna hlýrra en vindmegin. Þessi hitamunur er því meiri sem loftið er rakara og stígur hærra upp. Það kallast í veðurfræðinni föhn-áhrif. Það er alkunnugt fyrirbæri hér á landi, og er kannski óvíða eins áberandi. Mestur hitamunur er hér í suðlægum vindum, því að þeir eru að jafnaði rakastir, og því mælast hæstu hitatölur á Norður- og Austurlandi. Vegna fjallanna er oftast hlýtt og bjart í einhverjum landshluta, þó að rigning og súld sé í öðrum og kemur það sér vel fyrir lífríkið. Þar að auki veita fjöllin skjól og hlíðar sem vita í sólarátt eru hlýrri en skuggahlíðar eða flatlendi. Kemur það oft fram í ríkulegum gróðri sólarhlíða. En fjöllin valda líka sterkari vindum, og mestu hvassviðri á hverjum stað koma gjarnan þvert af fjöllum. Leiða má líkur að því að Ísland væri óbyggi- legt túndruland ef það væri eintóm flatneskja. Þá væri alskýjað loft og úrkoma flesta daga um land allt. Jarðvegur væri lítill sem enginn og gróðurinn aðallega grámosi og mýrlendisgróð- ur. Það er því ekkert smáræði sem við Íslend- ingar eigum fjöllum að þakka. Viðhorf til fjalla Fjöllin auka fjölbreyttni landsins til muna og raunar finnst mörgum að án þeirra sé landslagið lítilfjörlegt. Svo hefur okkur Íslend- ingum þótt þegar við ferðumst um flöt lönd eins og Danmörku eða Holland. „Leiðist oss fjalllaust frón … svipljótt land sýnist mér … sem neflaus ásýnd er, augnalaus með“, kvað Bjarni Thor. í kvæði sínu Eldgamla Ísa- fold og átti þá við Danmörku. Í flötum löndum kemur gróðurinn, og þá aðallega skógar, í stað landslags, og þar getur líka verið fagurt. Fjöllin eru merkileg náttúrufyrirbæri, en það er til önnur hlið á hverju fjalli, sem aðeins er að finna í huga manna og má því nefna „hug- arfjall“. Það líkist hinu raunverulega fjalli í út- liti, en hefur auk þess ýmsa eiginleika, sýnilega og ósýnilega, sem menn tileinka því. Viðhorf manna til fjalla er líklega eins og margvíslegt og mannfólkið sjálft, en mótast þó af siðum, trú og tísku hverrar þjóðar eða ríkis á hverjum tíma. Víða hafa menn sýnt fjöllum óttablandna virðingu, og litið á þau sem tákn visku og göfgi. En menn hafa líka litið á háfjöll- in sem ógnvald, þar sem illar vættir og af- brotamenn ættu heimkynni sín. Með aukinni upplýsingu á 17. og 18. öld tók þetta viðhorf að breytast, og menn fóru að skynja fegurð og mikilleik fjalla og leitast við að kynnast þeim. Með rómantísku stefnunni urðu fjöllin uppá- haldsviðfangsefni margra listmálara. Gætti þess mjög í Evrópu og Norður-Ameríku á 19. öld og hérlendis á 20. öldinni. Kjarval málaði fjöll á yngri árum, þar á meðal Dyrfjöllin, sem hann ólst upp við, en sneri sér svo að fínni dráttum landslagsins og ímyndaðri veröld þess. Ásgrímur Jónsson og Jón Stefánsson máluðu líka fjöll. Ýmsir telja að landslagsmál- arar hafi kennt okkur að meta fegurð lands- lags, sem áður hafi verið óþekkt hugtak. Skáld- in létu heldur ekki sitt eftir liggja í þessu efni, allt frá Jónasi Hallgrímssyni til nútímans. Fjallvættir og þjóðtrú Menn hafa löngum talið að fjöll væru heim- kynni alls konar vætta sem kallast landvættir einu nafni. „Hann sá að fjöll öll og hólar voru fullir af landvættum, sumt stórt en sumt smátt“, segir Snorri í hinni alþekktu „land- vættasögu“ í Heimskringlu, þegar sendimaður Haralds Danakonungs Gormssonar kom hér að landi. Á Suðurlandi kom á móti honum bergrisi „og hafði járnstaf í hendi, og bar höf- uðið hærra en fjöllin, og margir jötnar með honum.“ (Ólafs saga Tryggvasonar). Jötnar hafa jafnan síðan verið álitnir helstu íbúar fjallanna hér á landi, en það er sá flokkur sem í seinni tíð kallast oftast tröll. Af þeim fara margar sögur í öllum landshlutum, en þó eink- um á Austfjörðum, þar sem þau virðast hafa þraukað lengst, því að nú telja flestir að tröllin séu útdauð. Bústaðir trölla voru oftast nær stórir hellar í fjöllum eða sjávarbjörgum. Þau voru misjöfn að eðli og háttum, oftast fremur meinfýsin við menn, en þó stundum góðgjörn og greiðasöm, ef þeim var gert gott til. Ímyndaðir hellar eða undirgöng gegnum fjöll eru sérstakur flokkur þjóðtrúar á Íslandi, sem líklega er óvíða til annars staðar. Þau voru sérlega algeng á Mið-Austurlandi og mátti heita að þar væru undirgöng milli allra fjarða og Héraðs og fjarða, en þau voru sjaldan fær nema köttum, sem þó komu stundum sviðnir út úr þeim.2 Einnig voru til blendingar manna og jötna, sem höf ðu eiginleika beggja og voru hollari mönnum, enda virðast þeir stundum hafa verið tignaðir sem goðmögn og voru þá jafnvel kall- aðir ásar og kenndir við fjöllin sem þeir bjuggu í. Er þá torvelt að greina hvort það var fjallið eða ásinn sem trúað var á. Alkunn er fornsagan er af Bárði Snæfellsás, sonar Dumbs konungs, sem Dumbshaf er við kennt. Dumbur var af risakyni, en móðir hans var tröllaættar. Kona hans hét Mjöll og var dóttir Snæs konungs í Kvænlandi. Hún var kvenna fríðust og brá Bárði til beggja ætta. Hann fór til Íslands og bjó að Laugarbrekku undir Jökli. Sagan segir hann hafa „horfið“ í jökulinn „með allt búferli sitt“ „Var því lengt nafn hans og kallaður Bárður Snjófellsás, því að þeir trúðu á hann nálega þar um nesið og höfðu hann fyrri heitguð sinn. Var hann og mörgum hinn mesti bjargvættur …“ Því til staðfesting- ar eru mörg örnefni í nánd við Jökulinn og ótal sögur frá ýmsum tímum. „Líklegt má telja, að Snæfellsásinn hafi í fyrstu verið náttúruvættur, andi fjallsins. Í sögunni er hann það ekki. Hann er þar maður sem gerist landvættur.“3 Útilegumenn eru annar flokkur sem oft nálgast það í þjóðsögum að vera fjallvættir, og raunar er Bárður líka dæmi um það, því að menn gerðu ráð fyrir að hann byggi í helli. Mögnuð trú var á tilveru útilegumanna allt fram á 19. öld á Íslandi. Þeir áttu að byggja lítt þekkta eða óþekkta dali í hálendi og fjöllum, þar sem sumir töldu vera gósenland og búfénaður gengi sjálfala ár- ið um kring. Einn slíkur átti jafnvel að vera í Herðubreið, og getur Jón lærði hans í riti sínu „Lítið ágrip um hulin pláss og yfiskyggða dali á Íslandi.“4 Loks má geta um þá trú, að „náttúrusteina“ sé að finna á fjöllum uppi. Er Tindastóll í Skagafirði ágætt dæmi, en þar á að vera tjörn, sem óskasteinar fljóta í á Jónsmessunótt. Gull og silfur á að vera að finna í sumum fjöllum, einkum líparítfjöllum, sem gjarnan eru lit- skrúðug. Er Drápuhlíðarfjall á Snæfellsnesi frægast slíka málmfjalla. Mikil hjátrú var bundin eldfjöllum á miðöld- um mannkynssögunnar, og fór Hekla ekki var- hluta af því. Hún var þó líklega alltaf talin ógn- vænlegri á erlendri grund en heima fyrir, og trúðu því margir í Evrópu að hún væri inn- gangur Helvítis, þar sem sálir fordæmdra brenna og engjast í vítiskvölum. Af því ganga margar sögur, sem hér verða ekki raktar. Að dýrka fjöll Frá örófi alda hefur mannfólkið lagt átrúnað á fjöll og tileinkað þeim guðlega eiginleika. Olymposfjall er frægast slíkra fjalla í Evrópu. Það er hæsta fjall á Grikklandi, 2.917 m y.s., og tindur þess oftast snævi þakinn og hulinn skýj- um. Það varð því sjálfsagður bústaður hinna hellensku guða og rammheilagt fjall. Eldfjallið Kilimanjaro í Tansaníu er annað dæmi, en það er hæsta fjall Afríku, 5.895 m. Í Suður-Am- eríku hafa fundist minjar um fórnar- eða til- beiðslustaði á háfjöllum frá tímabilinu 1.200– 1.500 í allt að 6.700 m hæð. Í Himalajafjöllum eru nokkur heilög fjöll, þar á meðal tindurinn Kailas í Tíbet, sem enginn hefur klifið. Líklega hefur þó ekkert fjall verið dýrkað eins mikið og Fuji (Fujuyama) á Honshu-eyju í Japan, það er eldfjall og hæsta fjall landsins, 3.776 m. Margir telja það fegursta fjall í heimi og það er oft tekið sem dæmi um hina full- komnu eldkeilu. Varla hefur nokkurt fjall verið málað oftar. Hafa nokkrir Japanir haft það að ævistarfi að mála myndir af fjallinu. Hérlendis er Snæfellsjökull besta dæmið um slíkt átrúnaðarfjall. Svo virðist sem hann njóti enn nokkurs átrúnaðar, sem blandast hinni fornu trú á Bárð Snæfellsás. Ýmsir telja sig verða fyrir sérstökum áhrifum í grennd við Jökulinn. Árni Óla ritar: „Ég hef farið víða um Snæfellsnes, og sjö sumur hef ég dvalizt undir Jökli, og ég hef ekki farið varhluta af þeirri reynslu, sem mörgum öðrum hefur fallið í hlut, að þar er loft víða magni blandið. En áhrifa frá Jöklinum finnst mér ég fyrst verða var þegar komið er út að Bláfeldi, og svo er eins og loftið magnist smám saman eftir því sem utar dregur og nær Jökl- inum … Hvernig sem þessu er farið, er eitt víst: Andi Snæfellsáss er hlaðinn kynngimagni, og hver maður getur fundið það á sjálfum sér, ef hann veitir því nokkra athygli.“5 Dæmi eru þess að dulspakt fólk og áhuga- menn um dulspeki hafi flust undir Jökul vegna þessara áhrifa, og fyrir nokkrum árum var stofnuð dulspekistöð á Arnarstapa. Að deyja í fjöll Í nokkrum fornsögum er getið um menn sem sem dóu í fjöll, björg eða hóla (kletta), eða sáust hverfa í þau við dauða sinn. Í Njálu er sagt frá Svani á Svanshóli í Bjarnarfirði, sem fórst við Veiðileysu, en sjómenn sáu hann ganga inn í fjallið Kaldbakshorn. Fræg er sag- an af Þórólfi mostrarskegg í Landnámu: „Hann hafði svo mikinn átrúnað á fjall það, er stóð á nesinu, er hann kallaði Helgafell, að þangað skyldi engi maður óþveginn líta, og þar var var svo mikil friðhelgi, að öngu skyldi granda í fjallinu, hvorki fé né mönnum, nema sjálft gengi braut. Það var trúa þeirra Þórólfs frænda, að þeir dæi allir í fjallið.“6 Frá því segir nánar í Eyrbyggju, er Þor- steinn sonur Þórólfs drukknaði. Hann sást ganga með förunautum sínum inn í fellið og var fagnað þar af forfeðrum sínum með veislu- „LEIÐIST OSS FJALLLAUST FRÓN“ Guðný Elísa Guðgeirsdóttir: Dulsýn, 1996. E F T I R H E L G A H A L L G R Í M S S O N Árið 2002 var útnefnt „ár fjalla“ af Sameinuðu þjóð- unum. Í tilefni af því var efnt til óformlegra kosninga um „þjóðarfjall“ Íslendinga, og hlaut Herðubreið flest at- kvæði, eins og kunnugt er. Hekla var í öðru sæti og Snæ- fellsjökull í því þriðja. Jafnframt var kosið „héraðsfjall“, og þar varð Esjan í fyrsta sæti, eins og við var að búast.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.