Lesbók Morgunblaðsins - 18.01.2003, Page 14

Lesbók Morgunblaðsins - 18.01.2003, Page 14
14 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 18. JANÚAR 2003 KRISTÍN R. Sigurðardóttir sópran og Ant- onía Hevesi píanóleikari halda tónleika í Há- sölum, safnaðarheimili Hafnarfjarðarkirkju, í dag, laugardag, kl. 17. Á efnisskránni eru þekkt íslensk sönglög og óperuaríur m.a. eftir: Eyþór Stefánsson, Árna Björnsson, Markús Kristjánsson, Þórarin Guðmundsson, Sigvalda Kaldalóns, Händel. Mozart, Cilea, Rossini, Puccini, Mascagni og Verdi. Þær Kristín og Antonía flytja sömu lög á tónleikum í í Siglufjarðarkirkju 1. febrúar kl. 17 og í Miðgarði í Varmahlíð 2. febrúar kl. 15. Miðar verða seldir við innganginn. Antonía Hevesi og Kristín R. Sigurðardóttir. Íslensk sönglög í Hásölum HAMRAHLÍÐARKÓRINN flytur tónlist frá 16. og 17. öld í Háteigskirkju í dag, laug- ardag, kl. 17. Fluttir verða madrigalar og söngvar frá endurreisnartímanum, m.a. eftir Gesualdo, Orlando di Lasso, Morley, Bennet, Dowland og Wilby. Flest ljóðanna fjalla um ástina, gleði hennar og unað, en líka sársauka, söknuð og kvöl. Þau eru öll sungin á frummálinu, þ.e.a.s. ensku, frönsku, ítölsku, þýsku og latínu. Einn kór- félaga, Árni Heimir Ingólfsson, kynnir madrigalana með tónlistarformi og segir frá helstu tónskáldum þessarar raddlistar. Kórfélagar flytja þýðingu á ljóðunum. Nú í upphafi árs er Hamrahlíðarkórinn skipaður 46 ungum söngvurum og stjórn- andi kórsins er Þorgerður Ingólfsdóttir. Kórinn var tilnefndur til Íslensku tónlist- arverðlaunanna 2002 í tveimur flokkum sem flytjandi ársins og fyrir hljómplötu ársins. Í febrúar mun Hamrahlíðarkórinn ásamt Kór Menntaskólans við Hamrahlíð og eldri kórfélögum flytja nýtt verk Arvo Pärts, Cecilia, Vergine Roman, með Sinfóníu- hljómsveit Íslands undir stjórn eistneska stjórnandans Tönu Kaljuste. Morgunblaðið/Árni Sæberg Hamrahlíðarkórinn með stjórnanda sínum, Þorgerði Ingólfsdóttur, á æfingu í Háteigskirkju. Madrigalar í Háteigskirkju HAYDN, Beethoven og Schubert eruþau tónskáld sem boðið verður upp áá tónleikum Kammermúsíkklúbbs-ins í Bústaðakirkju á sunnudaginn kl. 20. Það er EÞOS-kvartettinn sem mætir til leiks og ræðst ekki á garðinn þar sem hann er lægstur. Á efnisskránni er Stóra fúga Beet- hovens op. 133, auk Keisarakvartetts Haydns og Strengjakvartetts nr. 14 í d-moll (Dauðinn og stúlkan) eftir Schubert. EÞOS-kvartettinn hefur verið starfandi frá 1998 en meðlimir hans eru Auður Hafsteins- dóttir, Greta Guðnadóttir, Guðmundur Krist- mundsson og Bryndís Halla Gylfadóttir. Það hafa ekki margir íslenskir strengja- kvartettar orðið langlífir en EÞOS-kvart- ettinn hefur haldið nógu lengi út til þess að skapa sér nafn, takast á við verulega krefjandi verkefni og er nú á launum hjá Reykjavík- urborg. Þegar talsmaður kvartettsins, Greta Guðnadóttir, er spurð hvað haldi EÞOS sam- an, segir hún: „Að okkar mati er kvart- ettformið göfugasta kammerform sem til er og öll tónskáld sögunnar hafa skrifað strengjakvartetta. Þegar svo maður hittir fólk sem gaman er að spila með, er þetta engin spurning.“ Hvað er svona erfitt? „Strengjakvartettformið er erfitt, vegna þess að við verðum að starfa saman eins og einn hugur. Við þurfum að hugsa eins. Það hafa ekki margir kvartettar verið stofnaði hér á Íslandi og fáir hafa orðið langlífir. Það er vegna þess hvað þetta er erfitt form og kostar gífurlega vinnu. Við erum mjög heppin þetta árið að EÞOS-kvartettinn skuli vera á launum hjá Reykjavíkurborg. Það gefur okkur svig- rúm til þess að æfa okkur meira saman en við hefðum annars getað gert.“ Þyrftum næstum að stunda kraftlyftingar Er það þess vegna sem þið ráðist í flutning á verki eins og Stóru fúgu Beethovens? „Það eru stjórnendur Kammermúsík- klúbbsins sem velja efnisskrána að mestu leyti – og okkur finnst auðvitað stórkostlegt að fá að spila þessa fúgu. Mér vitandi hefur hún ekki verið leikin hér áður af íslenskum kvart- ett.“ Hvað er það sem gerir hana svona sérstaka? „Stóra fúgan er „mjög“ stór og mikið torf fyrir hljóðfæraleikarana – en um leið er þetta mjög flott tónlist. Þegar Beethoven var að semja þennan kvartett var hann löngu hættur að semja skemmtitónlist og semur eingöngu eftir sinni eigin tilfinningu. Fúgan var upp- haflega lokaþáttur strengjakvartetts í B-dúr op. 130 en við frumflutning kvartettsins þótti þessi risavaxni þáttur alltof langur og torskil- inn, þannig Artaria, sem keypti handritið, bauðst til að kaupa fúguna sérstaklega ef Beethoven semdi léttari lokakafla við kvart- ettinn – og það varð úr. En í fúgunni gerir Beethoven gríðarlegar kröfur til hljóðfæra- leikara og áheyrenda. Hann fer alveg út á ystu nöf. Það má segja að allt frá fyrsta fúgustefi sé verkið merkt „fortissimo“, og samanstendur af miklum krafti, mörgum nótum, ótrúlegum hraða og snerpu, þannig að maður þarf næst- um að vera í kraftlyftingum til þess að geta spilað verkið. Þegar svo kemur að ljóðrænu köflunum, er skipt yfir í algera andstæðu en í mjög erfiðri tóntegund. Það er reynt á þanþol hljóðfæraleikaranna til hins ýtrasta. Það er alveg sérlega skemmtilegt að takast á við þetta verk.“ Þjóðsöngur og flótti frá dauðanum Svo er það Haydn. „Já, sem nefndur hefur verið faðir strengja- kvartettsins. Ekki svo að skilja að hann hafi fundið formið upp, heldur afmarkaði hann það og mótaði sem sérstakt tónlistarform. Haydn samdi 86 strengjakvartetta en Keisarakvart- ettinn samdi hann eftir síðari Englandsferð sína og tileinkaði Erdödy greifa. Við heim- komuna úr þeirri ferð færði hann Franz Aust- urríkiskeisara nýjan þjóðsöng – í stíl við breska þjóðsönginn sem hafði hrifið hann – og þetta stef með fjórum tilbrigðum notar hann í adagio-kafla C-dúr kvartettsins. Af því stafar viðurnefnið Keisarakvartett.“ Síðasta verkið á efnisskránni er Dauðinn og stúlkan eftir Schubert. „Já, Schubert samdi fimmtán strengja- kvartetta á sinni skömmu ævi. Þar af ellefu þegar hann var innan við tvítugt. Kvartettinn sem við leikum er hinn fjórtándi í röðinni og dregur viðurnefnið Dauðinn og stúlkan af stefi 2. kaflans, söngljóði sem Schubert samdi sjö árum áður. Þar biður stúlkan Dauðann í líki beinagrindar að víkja frá sér vegna æsku sinn- ar, en hann svarar því til að hann komi sem vinur, ekki sem óvinur. Þetta stef var jafnan ofarlega í huga Schuberts sem var fátækur og heilsuveill. Hann var alltaf með dauðann á hælunum, enda er síðasti kaflinn í þessum kvartett eins og harðahlaup undan honum. Og þið eruð tilbúin í slaginn. Já, við hlökkum mjög mikið til að flytja þessa efnisskrá. Ögrunin er svo stór.“ Sem fyrr segir verða tónleikar Kammer- músíkklúbbsins í Bústaðakirkju á sunnudag og hefjast klukkan 20. ÚT Á YSTU NÖF Morgunblaðið/Kristinn EÞOS-kvartettinn á æfingu. Fiðluleikararnir Auður Hafsteinsdóttir og Greta Guðnadóttir, Guðmundur Kristmundsson víóluleikari og Bryndís Halla Gylfadóttir sellóleikari. EÞOS-kvartettinn flytur meðal annars Stóru fúgu Beethovens á tónleikum Kammermúsíkklúbbsins á sunnudaginn. SÚSANNA SVAVARSDÓTTIR ræddi við Gretu Guðnadóttur fiðluleikara um verkið og strengjakvartettinn.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.