Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 29.03.2003, Qupperneq 9

Lesbók Morgunblaðsins - 29.03.2003, Qupperneq 9
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 29. MARS 2003 9 mána, sem áreiðanlega getur talist eitt djarfasta verk síns tíma, var málað þegar samband Ernst og Éluard-hjónanna stóð sem hæst. Sama ár litu freskurnar í húsinu í Eaubonne dagsins ljós. Þær áttu sér enga fyrirmynd í aðferðarfræði tuttugustu aldarinnar, enda málaðar beint á veggi og hurðir herbergjanna. Í ljósi þeirra hræringa sem einkennt hafa vestræna málara- list að undanförnu – þar sem málaðar installasjónir eru áberandi – hljóta veggverk Max Ernst í húsi Éluard-hjónanna að teljast ein- stæð. Þau voru heiðarleg tilraun hans til að end- urvekja hefð sem var eins gömul og listasagan – með hátindi í hellensk-rómverskum freskum um Krists burð, og endurreisnarverkum Ítala á 14. og 15. öld – en að mestu liðin undir lok með átjándu öldinni. Það má segja að tilviljun hafi ráðið því að Céc- ile Éluard, dóttir Paul og Gölu, skyldi halda aftur á æskuheimili sitt í Eaubonne, til að athuga hvað orðið væri af veggverkum Ernst. Ásamt eigin- manni sínum, Robert Valette, fann hún eina af myndunum undir veggfóðri. Með samkomulagi við eigendur hússins var tekið til við að rífa vegg- fóðrið af öllum veggjum og þá komu flestar myndirnar í ljós. Ernst hafði upphaflega málað þær með olíulitum á gipsgrunn. Á tæpum fimm mánuðum var verkunum harkalega flett af veggjum og loftum herbergjanna í tuttugu ein- ingum. Eftir að hafa farið um hendur forvarða voru einingarnar settar á sýningu í Galerie André-François Petit, í París, vorið 1969. Þannig má segja að þessum merkilegu vegg- verkum hafi verið bjargað frá gleymsku, en sam- hengið glataðist um leið. Einingarnar voru seld- ar ólíkum aðilum án þess að nokkuð væri hugað að upprunalegri staðsetningu þeirra. Þá var ekk- ert hirt um tengslin milli verkanna eða heildar- hugsunina í gerð þeirra. Ernst fékk ekki að vita af framkvæmdum fyrr en verkunum hafði verið flett af veggjunum. Honum voru fengnar svart- hvítar myndir af verkunum og frumdrög að sýn- ingarskránni með nýjum nöfnum myndanna. Að því búnu var hann beðinn að árita einingarnar svo betur mætti selja þær. Fljúgandi furður Listfræðingurinn Béatrix Blavier, sem síðar hellti sér út í rannsóknir á verkunum úr húsinu í Eaubonne, sagði svo frá að Ernst hefði verið undrandi yfir því að verkin skyldu enn vera til. Hann sýndi þeim hins vegar lítinn áhuga og sagði að þau væru alfarið eign Cécile Éluard. Ef til vill var hann orðinn of roskinn til að rifja upp þennan mótsagnakennda hluta ævi sinnar. Víst er að ekki fékkst upp úr honum neitt um raun- verulega merkingu myndanna. Hann hafði ekki einu sinni áhuga á að breyta tilbúnum titlunum. Því miður fékk stærsta samstæðan ekki að standa óhögguð sem eitt verk. Það voru vegg- irnir í svefnherbergi hjónanna Paul og Gölu. Þeir voru aðskildir sem tvö ótengd verk, „Au premier mot limpide“ – Við fyrsta tæra orðið – sem hafn- aði í Nordrhein-Westfalen-safninu í Düsseldorf, og „Histoire naturelle“ – Náttúrufræði – sem nú er að finna í Listasafni Teheran í Íran. Enginn hefur enn ráðist í að leysa gátuna um flókna merkingarfræði þessara verka þó svo að sjá megi orðaleik um nafn listamannsins í fyrr- nefnda verkinu. Hvarvetna sprettur Gala Éluard fram, klædd, fáklædd, nakin eða sem skuggamynd. Drama- tískust er myndin sem fannst eftir að sýningin í Galerie Petit var opnuð, sú eina sem enn fær að vera á sínum upprunalega stað. Á henni hangir, eða flýgur nakin, brosandi kvenvera – væntan- lega Gala – á gullnum grunni niður úr loftinu, í stellingu sem stundum er kennd við móðursýk- isboga. Þá fundust tvær hurðir með málverkum og var annað greinilega af Gölu, fáklæddri, með grímu og grænan sokk á öðrum fæti. Í hendi sér heldur hún á agnarsmárri nakinni konu. Ævintýrafrísan í Eaubonne Hvergi var þó veggverkum Ernst haganlegar fyrir komið en í barnaherbergi Cécile litlu Él- uard, þar sem smáar og ævintýralegar freskur mynduðu eins konar frísu efst eftir endilöngum veggjum herbergisins. Í þessum smámyndum var jafnframt að finna draumkenndustu mynd- irnar af öllum þeim sem Max Ernst málaði í Éluard-húsinu í Eaubonne. Ef til vill var það til marks um ást hans á þessu barni sem hann vissi að var hálfgerður leiksoppur örlaganna í fárán- legu og vonlausu heimilishaldi. Árið 1932 seldi Paul Éluard húseignina í Eau- bonne. Gala, sem hann hafði hitt 15 árum fyrr, þá sem Helenu Dimitievnu Diakonovu, á berklahæli í Davos í Sviss, hafði yfirgefið hann árinu áður til að giftast málaranum Salvador Dalí. fylltu nú flokk Bretons, sem safnaðist um tíma- ritið „Littérature“. Þeir tóku meir að segja þátt í dávaldskvöldum verðandi súrrealista þótt hvor- ugur léti dáleiða sig. Ernst var búinn að bæta tveim þekktum verk- um við þau súrrealísku málverk sem Éluard keypti af honum. „Au rendez-vous des amis“ – Í vinahópi – frá 1922, stórt og sundurleitt verk af hópi verðandi súrrealista undir verndarvæng André Bretons, ásamt sögulegum kempum á borð við Rafael og Dostojevskí – hann situr með Max Ernst á hnjám sér – var málað á sama tíma og dávaldskvöldin voru haldin. Hitt verkið, „Les hommes n’en sauront rien“ – Mennirnir munu ekkert af því vita – frá 1923, er í alla staði mun betur gert og ber vott um óblandinn áhuga mál- arans á gullgerðarlist og galdrafræðum fyrri alda. Endurvakning horfinnar hefðar Hjá hinu verður þó varla horft að þessi sér- stæða útlistun á kosmískum samförum jarðar og samstöðu sinni. Á tilfinningaplaninu voru ýmsir meðlimir jafnframt að gera upp svipul sambönd sín. Jean og Sophie Taeuber Arp tókst að sigla sínu inn í farsælt hjónaband, en Tristan Tzara skildi endanlega við Mayu Chrusecz. Enginn gerði þó upp sín mál með eins frumlegum hætti og Max Ernst. Hann nýtti sér ferðavisum Paul Éluard til að komast til Parísar síðla sumars, þar sem hann beið komu Éluard-hjónanna á þeirra eigin heimili í Saint Brice, norður af París. Luise Straus-Ernst hélt hins vegar með Jimmy, son þeirra Max, aftur til Kölnar, þar sem henni tókst smám saman að koma undir sig fótunum sem rit- höfundi og listgagnrýnanda. Það var svo vorið 1923, fyrir nákvæmlega átta- tíu árum, sem Éluard-hjónin festu kaup á þriggja hæða einbýlishúsi í Eaubonne, næstu út- borg vestan við Saint Brice. Max Ernst kom sér fyrir í risinu og fór þegar að leggja á ráðin um skreytingu hinna ýmsu herbergja í húsinu. Haustið 1922 höfðu hann og Paul Éluard sagt endanlega skilið við dadaisma Tristans Tzara og þeirra sem bræðralag þar sem Gala væri hin stóra móðir beggja. Það má þó ráða af „Max Ernst“, sem Éluard bætti við „Répétitions“ sem opnunarljóði safnsins, að hann var teygður og togaður milli mótdrægra og mótsagnakenndra tilfinninga sem nöguðu hann innan frá. Éluard- fræðingurinn Jean-Charles Gateau telur að þessi undarlega samsetti maður, með sínum væna skammti af sjálfspyntingarhvöt, hafi ekki getað brotið upp þennan óheilbrigða þríhyrning af ótta við að missa bæði eiginkonu og vin. Því hafi hann látið þá eitruðu nautn yfir sig ganga að deila eiginkonunni með þeim manni sem var mestur áhrifavaldur í lífi hans á þessum árum. Einbýlishús Éluard-hjónanna Segja má að sumarið 1922 hafi bæði sett punktinn aftan við hina alþjóðlegu dada-hreyf- ingu og fallvalt hjónaband Luise og Max Ernst. Rétt eins og sumarið áður söfnuðust leifarnar af dada-hreyfingunni saman í Tarrenz, í austur- rísku Ölpunum, og reyndu að bjarga þverrandi OG ÖNNUR UNDUR „Les oiseaux ne peuvent pas disparaître“, 1923, – Fuglarnir geta ekki horfið – var hluti af ævin- týrafrísunni í herbergi Cécile litlu Éluard. æra orðið – var hluti af veggmyndunum í svefn- a nafnið „Max“. Eins og flestar myndir Ernst var eyting úr gömlu alfræðiriti. Luise Straus-Ernst, Paul Éluard með Cécile, Gala Éluard og Max Ernst með Jimmy Ernst á háhesti, í Tarrenz, Austurríki, sumarið 1922. si Éluard–hjónanna, Paul klandi eru sérstæð og sprott- ndi þessara þremenninga tug síðustu aldar. Hér rð þessara verka og akgrunn þeirra. Höfundur er lektor í Listaháskóla Íslands. Ó R B J Ö R N S S O N

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.