Lesbók Morgunblaðsins - 24.05.2003, Page 10

Lesbók Morgunblaðsins - 24.05.2003, Page 10
10 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 24. MAÍ 2003 Á FERLI sínum uppskar Páll S. Árdal heimspekingur ríkulega sem hann sáði til og varð strax um miðjan aldur fyrstur íslenskra heimspekinga til að geta sér orð á alþjóðlegum vett- vangi. Eftir hann liggja tímamótaverk sem vitnað er til af öllum helstu fræðimönnum á þeim sviðum sem hann lét sig varða. Páll féll frá í marsmánuði sl. eftir lang- varandi veikindi. En hver var þessi maður? Sjúklingur, dúx og verðlaunahafi Páll S. Árdal fæddist á Akureyri 1924, en fluttist til Siglufjarðar sjö ára gamall. Á tólfta ári veiktist hann af brjósthimnubólgu og var sjúklingur næstu tvö árin, þar af rúmfastur töluverðan tíma. Eftir þá legu var Páll sendur að Kristneshæli, en þar var móðir hans sjúkling- ur fyrir. Á æskuheimili hans var menntun mikils met- in og vafalítið hefur það veganesti veitt honum kjark og þor til að takast á við það örðuga verk- efni að brjótast til mennta eftir undangengin veikindi. Hann lauk stúdentsprófi frá Mennta- skólanum á Akureyri 1944 og hélt sama ár til framhaldsnáms við Edinborgarháskóla, en til þessa náms hlaut hann námsstyrk til fjögurra ára. Í upphafi hugðist Páll leggja stund á tungu- mál, latínu og frönsku, en tók brátt til við heim- spekinám, en til þess segist hann hafa verið neyddur af illri kvöð í upphafi. Páll flutti aftur til Íslands og var þar á árunum 1949–1951, en þann tíma kenndi hann við Menntaskólann á Akur- eyri. Þá hélt hann aftur til náms í Edinborg, að þessu sinni styrktur af sjóði Hannesar Árnason- ar prestaskólakennara. (Mér telst til að hann hafi verið þriðji námsmaðurinn sem hlaut styrk úr þeim sjóði, en á undan honum höfðu þeir Sig- urður Nordal og Guðmundur Finnbogason hlot- ið styrk úr sjóðnum.) Í Edinborg hóf Páll fljótt kennslu með námi og 1958 hlaut hann fasta kennarastöðu við skól- ann sem hann gegndi fram til ársins 1966 er hann lauk doktorsprófi. Þá hélt hann sem gisti- prófessor til Dartmouth College í Bandaríkj- unum og síðan Toronto-háskóla í Kanada. Árið 1969 bauðst honum síðan prófessorstaða við Queen’s University í Kingston, Ontario í Kan- ada þar sem hann bjó og starfaði alla tíð síðan. Queen’s-háskólinn heiðraði Pál árið 1984 með því að skipa hann Charlton prófessor við heim- spekideild skólans en sú staða er heiðurssæti ætlað þeim er mest afrek hefur unnið í heim- speki við skólann. Háskóli Íslands skipaði síðan Pál heiðursdoktor við heimspekideild árið 1991. Páll birti mikinn fjölda ritverka á bókum og í tímaritum. Er þar helst að telja bókina Passion and Value in Hume’s Treatise (1966) er hefur að geyma meginefni doktorsritgerðar hans, Sið- ferði og mannlegt eðli (1981) sem að stofni til er byggð á svokölluðum Hannesar Árnasonar fyr- irlestrum sem Páll flutti í útvarpi 1976 og nú síð- ast Passions, Promises and Punishment sem út kom árið 1999 og er safn helstu greina hans um heimspeki. Páll starfaði lengi að félagslegum málefnum. Vann m.a. umtalsvert með föngum í heimabæ sínum Kingston og kenndi þeim t.a.m. siðfræði. Hann starfaði í ráðgjafarnefndum sjúkrahúsa um siðferðileg málefni og lét til sín taka í mál- efnum Parkinson-sjúklinga, en hann var sem kunnugt er í þeirra hópi. Þá skrifaði Páll leik- þátt um málefni Parkinson-sjúklinga sem hann kallaði „Leikarnir“ þar sem hann dró upp grát- broslega mynd af hlutskipti sjúklinganna. Lífsförunautur: David Hume Víkjum þá að heimspeki Páls. Ég vil byrja á því að gefa stutt yfirlit yfir þann vettvang innan heimspekinnar þar sem Páll hefur mest látið til sín taka. Þar er einn heimspekingur fyrirferð- armeiri en flestir aðrir, Skotinn David Hume. Heimspeki hans nýtur mikillar hylli seinni tíma manna þó svo að segja verði að samtíðarmenn hans hafi aldrei veitt honum þá viðurkenningu sem honum bar. Allt fram á okkar daga var það sá þáttur heimspeki hans sem fjallar um þekk- ingarfræði sem hélt nafni hans á lofti og nægir þar að nefna áhrif hans á pósitívista fyrr á þess- ari öld til þess að skynja mikilvægi hans. Hume sendi frá sér tvö höfuðrit í heimspeki sem mestu skipta fyrir þá heimspeki sem ég vil gefa innsýn í hjá Páli. Þetta eru ritin Ritgerð um mannlegt eðli (Treatise of Human Nature) og Rannsókn á skilningsgáfunni og undirstöðum siðferðisins (Enquiries Concerning Human Understanding and the Principles of Morals). Hume kvartaði undan því alla sína tíð að fyrra ritið hefði verið misskilið og vanmetið og segja má að seinna ritið hafi verið tilraun hans til að skýra kenningar þess fyrra og betrumbæta og setja fram nýjar skoðan- ir sínar á sama viðfangs- efni, enda leið nokkur tími á milli útgáfa þess- ara tveggja rita eða alls um tólf ár. Mismunandi áherslur og framsetning efnis í bókunum tveimur leiddu seinni tíma menn til hæpinna ályktana um siðfræðikenningar Hum- es og það er hér sem Páll hefur hvað mest komið við sögu. Með bók sinni Passion and Value in Hume’s Treatise tekst hann á við að eyða marg- víslegum misskilningi og benda á nýjar leiðir til skilnings á heimspeki Hume. Í þessu efni má fullyrða að Páli hafi tek- ist svo rækilega að um- bylta hugmyndum manna um heimspeki Humes að við blasir al- gerlega ný sýn á kenn- ingar hans um sálarfræði og siðfræði. Þannig segir til dæmis kanadíski heimspekingurinn Fred Wilson sem ritar inn- gang að greinasafni Páls að „Passion and Value hafi valdið mikilvægum straumhvörfum í skiln- ingi manna og túlkun á mikilvægasta verki Humes“. Hvað var nýtt? Áður en Páll setti fram hugmyndir sínar var jafnan annaðhvort litið á Hume sem efahyggju- mann og þekkingarfræðiheimspeking (eins og hann setti fram kenningar sínar í fyrsta hluta Treatise) eða siðfræðihugsuð eins og kenningar hans birtust í þriðja hluta sömu bókar. Engum datt í hug að tengja þetta tvennt og líta á bók- arhlutana þrjá sem eina heild. Engum hafði dottið í hug að bók um ástríðurnar væri lykill að tengingu þessara tveggja heimspekihugmynda, þ.e. þekkingarfræði og siðfræði. Þessi afstaða á sér þá skýringu helsta að seinni tíma ritverk Humes Enquiries, sem ætlað var að einfalda og skýra betur það sem Hume taldi að sér hefði mistekist að koma á framfæri í Treatise, hafði ekki að geyma neinn samsvarandi miðhluta og bókarkaflinn um ástríðurnar í Treatise. Þetta bil brúaði Páll. Með túlkun sinni tekst Páli ekki aðeins að gerbylta hugmyndum manna um sið- fræði og þekkingarfræði Humes eins og nánar verður vikið að, heldur einnig að staðsetja hann aftur í sínu rétta sögulega samhengi. Umræða um ástríðurnar var samtíma Humes mjög mik- ilvæg og sú mynd sem áður var dregin upp af honum sem heimspekingi er ekki gerði grein fyrir hlutverki ástríðnanna var ákaflega ein- kennileg í hugmyndasögulegu samhengi séð. Þetta leiðrétti Páll auk þess að draga athygli samtíðar sinnar aftur að mikilvægum viðfangs- efnum í umræðunni um siðferði. Hume segir reyndar sjálfur að ekki sé nauð- synlegt að skilja allar hugmyndirnar í fyrstu tveimur bókum Ritgerðarinnar (Treatise) til þess að skilja þriðju bókina. Höfuðviðfangsefni Páls var að sýna fram á að siðfræði Humes í þriðju bókinni væri reist á sálarfræði hans og að kenning hans um siðgæði væri reist á kenning- unni um tilfinningalífið. Á þessum tíma var mönnum ráðgáta hvers vegna Hume hafði varið svo miklum hluta bók- arinnar um ástríðurnar til þess að fjalla um fjór- ar höfuðdyggðir, þar sem ekki var ljóst að þær hefðu nokkru mikilvægi að gegna í annarri um- ræðu í bókunum tveim- ur. Páll setur síðan fram þá nýstárlegu kenningu að það sem Hume segi í sálarfræði sinni sé lykil- atriði í siðfræði hans, nefnilega að dómar um dyggðir séu ákveðnar ástríður, þar sem Hume telur að allt siðferðilegt mat okkar á öðrum mönnum sé bókstaflega fólgið í vissum tegundum þessara fjögurra ástríðna. Frumkenndirn- ar fjórar eru í rauninni þær tilfinningar sem við berum í brjósti þegar við bregðumst vel eða illa við eiginleikum manna. Í þessum tilfinningum er fólgið mat. Að vera stolt- ur eða hreykinn er að meta sjálfan sig mikils. Að blygðast eða skamm- ast sín er að meta sig lítils að einhverju leyti. Á sama hátt er ást það að meta annan mann mikils og hatur að meta annan lítils. Við getum brugðist vel eða illa við gerðum okkar sjálfra og annarra manna og frumkenndirnar fjórar eru þær tilfinningar sem þessi viðbrögð eru fólgin í. Þannig verða þessir dómar um eiginleika, dóm- ar um dyggðir manna. Það sem Hume telur sig vera að sýna fram á með greiningu sinni á til- finningum og ástríðum er að þær geti mótast af hlutlægum eiginleikum. Þannig getum við hatað stjórnmálamann fyrir þær hugmyndir sem hann hefur í frammi, en það mat er algjörlega óháð persónu hans. En ef mat okkar á öðrum mönnum er þannig byggt á ástríðunum fjórum er ekki þar með sagt að slíkt mat sé hlutlaust, slíkt getum við ekki vitað með vissu því það verður ekki sannað. Þeirri skoðun að slíkt verði að sanna barðist Hume dyggilega á móti. Það að við höfum ekki rétt til að halda neinu fram nema því sem hægt er að sanna leiðir menn aðeins til mestu svartsýni, segir Hume. Okkur er gefið það sem Hume kallar „náttúrulega tilhneig- ingu“ til þess að álíta heiminn af einum toga spunninn fremur en annan. Hume telur að mat okkar á hlutunum í kringum okkur sem við höf- um reynslu af fyrir tilstilli skynfæranna, sé ekki áreiðanlegt þar sem afstaða okkar til þeirra hef- ur áhrif á hvernig þeir birtast okkur. Lykillinn að skilningi hér er sá, að við leggjum til grund- vallar raunverulega eiginleika hlutanna, en ekki einungis skynjanir okkar, vegna þess að við vit- um hvernig hlutirnir myndu líta út við aðrar að- stæður. Slíkar ályktanir eru okkur nauðsynleg- ar og samfélag okkar byggist á því hvað við teljum vera raunverulegt eðli hlutanna. Við höf- um með okkur samkomulag um hvernig meta og mæla skuli þessa hluti og án slíks samkomu- lags gætum við ekki skipst á skoðunum. Sama máli gegnir um siðferðilegt mat okkar á mönn- um. Það er þetta sem felst í náttúrutrú Humes, eins og Páll benti á. Hin eldri skoðun var í grófum dráttum sú að Hume teldi að það væru eingöngu sálfræðilegar skýringar sem sýndu hvernig þessu mati okkar er háttað. Skilningur Páls er hins vegar sá að Hume haldi því einnig fram að það sé góður hlutur að við séum þannig gerð að hlutirnir séu til óháð skilningi okkar. Það sem er mikilvægast í heimspeki Humes er það að hann opnaði nýjar leiðir til skilnings á siðferðilegu mati. Það er ekki nóg að beina at- hyglinni að því hvað sé gott og hvað sé illt, rétt og rangt, en þessi fjögur hugtök eru þau sem flestir heimspekingar reyndu að skilja, en í heimspeki Humes er bent á það að ólíkt sé að elska mann og virða, eiginleikarnir eru ekki þeir sömu. Réttlátur maður þarf ekki að vera næmur fyrir tilfinningum annarra. Hugmyndin um ást- ríður og tilfinningar og að þær séu tengdar reynslu okkar á marvíslegan hátt er það mik- ilvægasta sem hafa má og læra af siðfræði Humes að mati Páls. Með rannsókn sinni tókst Páli að sýna fram á að þrátt fyrir að seinna höfuðrit Humes, Rann- sóknirnar, hefði ekki að geyma höfuðkafla um sálarlífið og eðli tilfinninganna þá hefði þessi sama bók að geyma sömu grundavallarþættina. Greinarmunurinn er hins vegar sá að í seinna ritinu beitir Hume nýjum hugtökum í stað þeirra gömlu, er gegna sömu hlutverkum. Sál- arfræðihugmyndir Humes um tilfinningalífið gegna sem fyrr höfuðhlutverki í siðfræði hans. Gott dæmi hér að lútandi er umræða hans um samhygð. Kenningunni um samhygð er einkum ætlað tvennt: Að vera altæk skýring á þeim siðferði- legu vandamálum sem Hume fæst við og að skýra flutning tilfinninga manna í millum. Eitt þeirra dæma sem Hume beitir til þess að skýra hlutverk samhygðarinnar sem tilfinningaflutn- ings hljóðar svo: „Líkt og hreyfing eins þáttar flyst til annarra í jafnspunnum þræði flytjast tilfinningar frá einum manni til annars og framkalla samsvar- andi hræringar í brjósti sérhverrar mann- skepnu.“ Eins og við höfum áður séð telur Hume að siðadómar séu reistir á siðferðilegum tilfinning- um sem hann kallar óbeinar tilfinningar (indi- rect passions). En orsakaskilyrði þessara óbeinu tilfinninga telur hann vera ákveðna sam- einingu hughrifa (association of impressions). Af þessum ástæðum hefur því verið haldið fram að í þeim tilfellum þar sem að einstaklingur er ekki beinn þátttakandi geti hann ekki fundið til þeirra tilfinninga sem nauðsynlegar eru til þess að sameining hughrifanna eigi sér stað, án þess að samhygðarlögmálið um flutning tilfinning- anna komi til sögunnar. Hume beitir gjarnan fyrir sig dæmum um spegilmyndir eða bergmál til þess að skýra virkni samhygðarlögmálsins. Hér verður að hafa í huga að samhygð í þessum skilningi gerir ráð fyrir því að það sé eitthvað raunverulegt sem á að flytja, á sama hátt og bergmál krefst raunverulegs hljóðs eða speg- ilmynd einhvers sem ekki er spegilmyndin sjálf. Hume verður fljótt ljóst að þessi samlíking leið- ir hann á villigötur því ef samlíkingin væri rétt- mæt yrði hann að halda því fram að siðadómar okkar byggðust á raunverulegum afleiðingum mannlegrar breytni. En svo er ekki því eins og Hume bendir réttilega á sjálfur þá breytum við ekki mati okkar á dyggðum prýddum manni fyrir það eitt að honum gefst ekki kostur á að sýna dyggð sína í verki. Hetja tapar þannig ekki hetjulund sinni við það eitt að vera varpað í dýfl- issu og þar með varnað þess að sýna hetjuskap sinn í verki. Með tilliti til þessa og annarra vandkvæða breytir Hume greinargerð sinni fyrir samhygð- inni lítillega þannig að lögmálið um flutning til- finninganna víkur að nokkru leyti, en þess í stað setur hann fram hugmynd um lögmál ímynd- unarinnar. Þessari breyttu áherslu til stuðnings nefnir hann dæmi og segir: „Er ég renni augum mínum yfir spjöld bókar ímynda ég mér að ég heyri allt sem þar er að finna: og einnig fyrir til- stilli ímyndunarinnar, þá finn ég til þeirra óþæginda sem flutningur hennar myndi veita flytjandanum. Þessi óþægindi eru ekki raun- veruleg …“ Í þessu dæmi eru óþægindin eða ánægjan, sem við höfum samhygð með, ekki raunveruleg heldur ímynduð. Hér er engin þörf á neins kon- HEIMSPEKINGURINN PÁLL S. ÁRDAL Páll S. Árdal var prófessor emeritus við Queen’s University of Kingston og heið- ursdoktor við Háskóla Íslands. „Í vissum skilningi ætti heimspeki ekki að vera sérstakt fag, heldur miklu fremur viðhorf, eða gagnrýnið sjón- arhorn til veruleikans, þar sem menn reyni að mynda sér skynsamlega skoðun á stöðu sinni í veru- leikanum.“ Þessi orð eru höfð eftir Páli S. Árdal heim- spekingi en hér er sagt frá ævi hans og verkum. E F T I R J Ö R U N D G U Ð M U N D S S O N

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.