Lesbók Morgunblaðsins - 24.05.2003, Síða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 24.05.2003, Síða 11
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 24. MAÍ 2003 11 ar tilfinningaflutningi líkt og Hume taldi upp- haflega nauðsynlegan. Samkvæmt þessum skilningi fer siðferðilegt mat okkar fram með þeim hætti að við beitum fyrir okkur óhlut- drægu sjónarmiði og byggjum dóma okkar á þeim almennu reglum sem Hume tilgreinir í greinargerð sinni fyrir samhygð. Með þessu móti höfum við samhygð með ímynduðum til- finningum ímyndaðra félaga okkar. Ímyndunin hjálpar okkur til þess að átta okkur á því sem Hume kallar „líklega tilhneigingu“ hlutanna og það hvernig þessar líklegu tilhneigingar hafa áhrif á mat okkar á hlutunum sem við dæmum um. Að áliti Humes breytist sú hugmynd sem til verður í huga okkar um tilfinningar annarra smám saman úr því að vera hugmynd um til- teknar tilfinningar, yfir í raunverulega tilfinn- ingu í okkur sjálfum, þegar við eitt sinn höfum orðið fyrir áhrifum og sýnum samhygð. Á þenn- an hátt verður hugmyndin um þjáningu annarra að minni eigin þjáningu og þar með er loks kom- inn grundvöllur að hinni langþráðu lausn sem Hume setti upphaflega stefnuna á að finna, nefnilega hvers vegna við berum umhyggju fyr- ir öðru fólki sem kemur okkur ekki hætishót við. Þetta dæmi af rannsókn Páls á meðferð Humes á hugtakinu samhygð sýnir svo ekki verður um villst hvers eðlis rannsóknir Páls á heimspeki Humes eru. Hann dregur fram með skýrum hætti gildi hinna sálarfræðilegu for- sendna sem Hume gefur sér fyrir allri grein- ingu á siðferði og siðlegri breytni manna. Hún felur einnig í sér, þegar grannt er skoðað, þá staðreynd að Hume heldur sömu grundvallar- kenningum fram í fyrra og seinna meginriti sínu, ólíkt því sem talið var, en framkvæmir ein- ungis minniháttar breytingar til þess að styðja skoðanir sínar sterkari rökum. Þessi efnismeð- ferð Páls hefur því orðið til þess að auðga um- ræðu samtímaheimspekinga um siðfræðileg efni, þar sem hann dregur aftur fram í dags- ljósið þá mikilvægu hlið sem umræðan um greiningu tilfinninganna fyrir siðfræðina er. Loforð Margt í rannsóknum Páls á heimspeki Hum- es leiddi hann á vit annarra viðfangsefna innan siðfræðinnar án þess að þær komi heimspeki þess fyrrnefnda beinlínis við, en grunnskilning- ur Páls á Hume felur í sér vissan slikning á mik- ilvægum viðfangsefnum innan siðfræðinnar. Helstu dæmi þar um eru viðfangsefni líkt og refsingar, samningar og loforð, en eftir Pál ligg- ur nokkur fjöldi greina um þessi viðfangsefni. Fátt eitt verður kannski sagt um þau viðfangs- efni hér, en ef við lítum t.d. á loforð þá er það einkum tvennt sem skiptir máli og Páll hefur lagt til umræðunnar. Annars vegar hefur því verið haldið fram að loforð séu staðhæfingar og hins vegar að loforð séu í raun eitthvað sem kalla má „munnlegur verknaður“. Munurinn á þessu tvennu felst í því að þegar sagt er „ég lofaði þér því í gær að hitta þig í dag“ þá er það loforð en ekki staðhæfing. Páll hefur bent á að þetta tvennt getur farið saman. Loforð getur verið hvorttveggja stað- hæfing og munnlegur verknaður. Það er ná- kvæmlega sami hlutur að segja „ég lofaði að hitta þig í dag“ og „ég lofa að hitta þig á morgun, og það er loforð“ vegna þess að í seinna tilfellinu er einfaldlega verið að gefa staðhæfingu um framtíðina. Seinna atriðið sem þýðingarmikið er í um- ræðunni um loforð er sú skoðun Páls að það sé ekki skylda okkar að halda loforð sem slík og hér ganga skoðanir hans í berhögg við það sem almennt hefur verið álitið um efnið af öðrum heimspekingum. Því hefur verið haldið fram að loforð séu sérstök ábyrgðarskuldbinding. Páll bendir á að þetta sé alrangt. Loforðum fylgir engin skylda því að ef við lofum einhverju og komumst síðar að því að ósiðlegt sé að halda þetta loforð þá höfum við æðri skyldur til að halda það sem siðlegt er. Þetta verður ljóst ef litið er á aðstæður þar sem loforð eru gefin en málsaðilar hætta síðan að hafa áhuga á efndum þeirra. Makar lofa gjarna því að vera hvor öðr- um trúir, en annar aðilinn kemst e.t.v. að því síð- ar að hinn aðilinn hefur engan áhuga á því að honum sé sýndur trúnaður. Í slíkum tilfellum segir Páll að það sé í besta falli misskilningur eða ofstæki að halda því fram að skyldan til þess að halda loforð hafi ekki fallið niður. Við getum í raun aðeins sagt sem svo: Ef það er öðru fólki í kringum mann mikilvægt að það geti byggt traust sitt á því að maður haldi gefin loforð vegna þess að maður hafi vakið traust þess þá ber skylda til þess að halda loforð. En að loforð beri ætíð að halda sem slík, óháð aðstæð- um eða hverjum lofað er, er alrangt að mati Páls. Andi Humes í verki – hagnýt heimspeki Víst er að Skotinn Hume hefur ekki haft minni áhrif á hugsun Páls sjálfs um siðfræðileg efni. Ýmsar grunnhugmyndir í siðfræði Humes ganga sem rauður þráður í gegnum verk hans og birtast lesandanum gjarnan í heillandi, frum- legum og skemmtilegum útfærslum. Það er kannski ekki hvað síst mikilvægt að í allri túlkun Páls á heimspeki Humes dregur hann fram við- fangsefni sem alltof sjaldan sjást í samtímaum- fjöllun um siðfræði. Hér á ég við að viðfangsefni Páls hafa jafnan verið af þeim toga sem tekur til þess sem gildi hefur fyrir daglegt líf fólks. Í þessu hefur Páll verið samkvæmur sjálfum sér og valið sér viðfangsefni sem hafa þessa tilhöfð- un. Ennfremur hefur hann alla tíð haft það að leiðarljósi í skrifum sínum að framsetning hans á efninu sé sem einföldust og skrifuð á máli sem allur almenningur getur skilið. Í þessu hefur Páll löngum verið trúr þeirri skoðun sinni að ef menn geti hugsað skýrt um eðli sitt og tilver- unnar þá megi bæta tilveru þeirra. Um þetta hefur Páll sjálfur sagt eftirfarandi: „Það verður kannski seint sannað að skýr hugsun leiði til betra lífs en ég hef lengi haft þá trú að nauðsynlegt sé að heimspekingar fari út í samfélagið og tali við fólk, líkt og ég hef gert í starfi mínum meðal fanga, um gildi lífsins og yf- irleitt allar þær hugmyndir sem heimspekingar fást við og reyna að skilja. Það vakti athygli mína, þegar ég starfaði meðal fanga, þegar ég áttaði mig á því að jafnt heiðvirðir borgarar sem glæpamenn hafa gjarn- an sömu hugmyndina um refsingar, nefnilega þá að afbrotamenn eigi illt eitt skilið. Því ver sem farið sé með þá því betri verið heimurinn á eftir og réttlætinu þannig fullnægt. Þessi hug- mynd er nátengd þeirri að menn geti afplánað sekt sína með því að vera óhamingjusamir, – að menn borgi fyrir sekt sína með því að þjást. Þetta álít ég alranga skoðun,“ segir Páll, „það eina sem skiptir máli fyrir þann sem afplánar refsingu er að refsingin geri hann að betri manni. Það eru dæmi þess á meðal þeirra fanga sem ég hef kennt að þeir hafi breytt lífssýn sinni þar sem ég hef gert þeim þetta ljóst og að þessi breytta lífssýn hefur leitt menn til betri vega.“ Leikmaðurinn er jafningi Einn er sá höfuðkostur enn sem ótalinn er í heimspeki Páls. Á það hefur verið bent af fræði- mönnum sem skrifað hafa um heimspeki Páls að hann hafi borið á borð fyrir samtíð sína mik- ilvægt framlag til nútímasiðfræðiumræðu sem felst í því að í stað þess að festast í sundurgrein- ingu einstakra þátta í umræðu sé sjónarhorn hans ætíð það að draga saman einstaka þætti umræðunnar til samþættingar og lausnar í stað þeirrar spennu sem sundurgreiningin skapar gjarnan. Ef tilgreina ætti einn þátt öðrum frem- ur sem Páll hefur tekið í arf frá Hume og útfært sem tæki til þess að beita til slíkrar samþætt- ingar sjónarmiða þá vildi ég nefna til hugmyndir hans um samúðarskilning. Þetta tæki hugans til skilnings á siðfræði verður seint ofmetið. Ég nefndi hér áðan dæmi frá Hume um gagnsemi samúðar sem lögmáls. Til þess að vera hugsun Páls trúr fer e.t.v. best á því að tilgreina dæmi sem skýrir á ljóslifandi, einfaldan hátt virkni þess. Í bók sinni Siðferði og mannlegt eðli heggur Páll að vissu marki á þann rembihnút sem bund- inn hefur verið af nútímasiðfræðingum í um- ræðunni um refsingar með eftirfarandi dæmi um samúðarskilning: „Sumir menn eru aldir þannig upp að þeim eru kennd hyggindi í stað siðgæðis. Jón litli er fullur af fjöri og hefur upp- götvað að gaman er að draga Siggu systur sína á hárinu. Þegar mamma þeirra kemst að þessu verður hún æf og hegnir Jóni með flengingu. Þetta sýnir Nonna glöggt að óhyggilegt er að láta mömmu komast að því að hann togar í hárið á systur sinni sér til skemmtunar. Þá kann hon- um að vera sagt að hann muni verða flengdur á himnum þótt hann geti blekkt mömmu sína. En jafnvel þótt hann trúi þessu hefur hann ekki enn neina siðferðilega ástæðu til að hætta að meiða systur sína. …Móðir Jóns gerði eina skyssu í uppeldi hans. Hún notfærði sér ekki að hægt var að koma honum í skilning um að rangt sé að meiða aðra af því að það veldur þeim sársauka. Hann getur breytt atferli sínu með skilningi á eðli þess sem hann gerir. Kannski hafði enginn dregið hann á hárinu svo að hann vissi ekki hvað það er sárt. Þá átti móðir hans að toga duglega í hárið á honum; ekki í hegningarskyni, heldur til að gera honum ljóst hvernig það orkar á Siggu ef togað er í hárið á henni. Ef Nonna verður þetta ljóst getur hann bætt ráð sitt og ekki í eig- inhagsmunaskyni, heldur af því að hann skilur að sársauki er óæskilegur í sjálfum sér, hvort heldur er eigin sársauki eða annarra.“ Þetta ofureinfalda dæmi lýsir Páli vel. Bæði framsetning og inntak. Framsetning vegna þess að hann trúir á einfaldleika til aukins skilnings og inntak vegna þess að í því britist tilraun til þess að velta upp nýju sjónarhorni á steingelda umræðu sem engu hefur skilað í þeirri viðleitni að finna refsingum réttlætingu. Í upphafsorðum var vitnað til þess að Páll lét einhverju sinni hafa eftir sér að í vissum skiln- ingi væri eða ætti heimspeki ekki að vera sér- stakt fag, heldur miklu fremur viðhorf, eða gagnrýnið sjónarhorn til veruleikans þar sem menn reyni að mynda sér skynsamlega skoðun á stöðu sinni í veruleikanum. Af persónulegum kynnum mínum af Páli veit ég að hann lifði sjálf- ur þessi sannindi. Höfundur er M.A. í heimspeki og forstöðumaður Háskólaútgáfunnar. Hvers vegna eru kirkjudyr yfirleitt á vesturvegg? SVAR: Ástæðan er fyrst og fremst trúar- og táknfræðileg. Sólargangurinn og höfuðátt- irnar fjórar skipta miklu máli í trúarlegri táknfræði, en í þessari reglu speglast þó fyrst og fremst upprisutrú kristinna manna. Kirkjur snúa austur og vestur. Það er megin- regla í kristninni. Gengið er inn um dyr á vest- urvegg en altarið stendur á upphækkun við austurgafl. Stjarnan í Betlehem sem kunngjörði fæð- ingu Jesú Krists, sást í austri: „Og stjarnan, sem þeir sáu austur þar, fór fyrir þeim, uns hana bar þar yfir, sem barnið var.“(Mt.2.9.) Kristur rís upp frá dauðum á þriðja degi með páskasól. Hver sólarupprás minnir á uppris- una. Jesús steig upp til himna á Olíufjallinu fyrir austan Jerúsalem og hann mun koma aftur: „Eins og elding sem leiftrar frá austri til vest- urs, svo mun verða koma Mannssonarins.“ (Mt.24.27). Austrið er með hinni rísandi sól tákn lífsins og fæðingarinnar, en vestrið minn- ir með hnígandi sól á dauðann. Söfnuðurinn horfir til austurs við helgiathafnir sínar og væntir þess að Kristur komi aftur í dýrð við endi aldanna, eins og hin rísandi sól. Þegar látinn er lagður til hvíldar í helgum reit snýr kistan austur og vestur, fótagafl til austurs og höfðalag til vesturs. Hugsunin er sú að hinn látni megi horfa til austurs í von upp- risunnar. Altarið, borð Drottins, er tákn nærveru hans. Það stendur því við austurgafl kirkju- hússins. Þegar komið er inn í kirkjuna er horft þangað inn um dyrnar í vestri. Dyrnar minna á Krist. Jesús sagði: „Ég er dyrnar. Sá sem kemur inn um mig, mun frelsast.“(Jh.10.9) Þetta er meginreglan. Það er hins vegar hvorki skylda né lögmál að kirkjur snúi austur og vestur. Þannig er og um fleira í siðum og venjum kirkjunnar, að annars vegar er meg- inreglan og hins vegar ýmisleg nauðsynleg frávik frá henni. Sumt getur beinlínis krafist þess að kirkjur snúi ekki austur og vestur, bæði landslag og skipulag, sérstaklega í borg- um og bæjum. Ekkert er við það að athuga. En allt frá 6. öld hefur áherslan á austur og vestur verið ríkjandi meginregla í kirkjubygg- ingum. Hið sama gildir um það hvernig grafir snúa í kirkjugörðum. Það er því engin ástæða til að breyta þessari reglu að tilefnislausu. Kristján Valur Ingólfsson, lektor í guðfræði við HÍ. Er sódavatn óhollt? SVAR: Ekki er vitað til þess að koltvísýr- ingur úr kolsýrðum drykkjum hafi nein alvar- leg áhrif á líkamann. Koltvísýringur breytist í kolsýru í lausn og sýrir þannig lausnina eitt- hvað, en í flesta gosdrykki er einnig bætt ann- arri sýru til rotvarnar. Þetta á þó ekki við um sódavatn sem slíkt, en það inniheldur kolsýru og natríum bíkarbónat, sem er salt af kolsýru. Að auki er í sódavatni örlítið af matarsalti, natríumsúlfati og kalsíumklóríði. Gömul að- ferð til kolsýringar var að sýra natríum bíkar- bónat í drykkjum, en við það verður bíkar- bónatið að kolsýru og er nafnið „soda“ dregið af hinu enska heiti natríums, „sodium“. Helstu neikvæðu áhrif kolsýrðra drykkja eru á tennur. Nýleg íslensk rannsókn sýnir að sýra í drykkjum, jafnt gosdrykkjum og söfum, getur stuðlað að glerungseyðingu tanna. Þessi áhrif eru þó eitthvað umdeild og líklega má telja áhrif koltvísýrings sem slíks þar minni- háttar, enda sýrir hann lausnina ekki mikið. Meðal annarra hugsanlegra neikvæðra áhrifa af sódavatnsdrykkju má nefna neyslu matarsalts, en mikil saltneysla hefur meðal annars verið tengd við háþrýsting. Saltmagnið er þó í sjálfu sér sáralítið í sódavatni. Við mikla drykkju sódavatns, til dæmis sem nemur tveimur lítrum á dag, getur inntaka matar- salts náð 1 grammi, en samkvæmt manneldis- markmiðum er talið óæskilegt að heildar- saltneysla fari yfir 8 grömm á dag og í samnorrænum ráðleggingum er saltneysla undir 5 grömmum á dag ráðlögð. Hins vegar eru sölt líkamanum mikilvæg, til dæmis ef fæðuinntaka er lítil eða þegar mikill vökvi tap- ast við langhlaup og aðra langvarandi áreynslu. Af kostum kolsýrðra drykkja má nefna að kolsýran hefur rotverjandi eiginleika í drykkjum, þó að yfirleitt sé hún ekki notuð í svo miklu magni að kolsýran dugi ein og sér til rotvarnar. Að auki þykir hún gefa ákveðna bragðeiginleika og svalandi áhrif, sem virðast vera meiri í kolsýrðum drykkjum en öðrum. Hins vegar fylgir loftmyndun neyslu kolsýrðra drykkja, sem getur framkallað ropa, auk þess sem kolsýran örvar framleiðslu magasýra. Fólki með truflanir í meltingarstarfsemi, í maga, lifur eða gallblöðru, hefur einstaka sinn- um verið ráðlagt að forðast neyslu kolsýrðra drykkja af þessum sökum. Í líkamanum myndast koltvísýringur úr orkuefnaskiptum, við niðurbrot orkuefnanna kolvetna, fitu og prótíns, og hann losnar úr lík- amanum með öndun eftir þörfum. Koltvísýr- ingur gegnir einnig mikilvægu hlutverk í svo- nefndu bíkarbónat-bufferkerfi líkamans, þar sem koltvísýringur getur myndað kolsýru með vatni (eins og í drykkjum) og kolsýran getur hvarfast áfram í bíkarbónat og öfugt. Koltví- sýringur og kolsýra eru þannig fjarri því að vera líkamanum framandi og það magn koltví- sýrings sem er innbyrt úr drykkjum er ein- ungis brot af því sem líkaminn framleiðir sjálf- ur. Björn Sigurður Gunnarsson, matvæla- og næring- arfræðingur á rannsóknarstofu í næringarfræði. Hver var fyrsti prentarinn á Íslandi, hvað er kaf- araveiki og hvernig læknast maður af henni, hvað eru apókrýfar bækur Biblíunnar, hvernig lifir kakkalakki af kjarn- orkusprengingu og hvað heitir gjaldmiðill Armeníu? Þessum spurn- ingum og fjölmörgum öðrum hefur verið svarað að undanförnu á Vís- indavefnum. VÍSINDI HVERS VEGNA ERU KIRKJUDYR Á VESTURVEGG? Morgunblaðið/Þorkell Þorkelsson Kotstrandarkirkja

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.