Lesbók Morgunblaðsins - 02.08.2003, Page 4

Lesbók Morgunblaðsins - 02.08.2003, Page 4
4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 2. ÁGÚST 2003 orð, at menn skyldu ganga til lögbergis. En þá hóf hann upp tölu sína, es menn kvómu þar, … … En hann lauk svá máli sínu, at hvár- irtveggja játtu því, at allir skyldi ein lög hafa, þau sem hann réði upp at segja. Þá vas þat mælt í lögum, at allir menn skyldu kristnir vesa ok skírn taka, þeir es áðr váru óskírðir á landi hér; en of barnaútburð skyldu standa en fornu lög ok of hrossakjötsát. Skyldu menn blóta á laun ef vildu, en varða fjör- baugsgarðr ef váttum of kvæmi við. En síð- arr fám vetrum vas sú heiðni af numin sem önnur. Þenna atburð sagði Teitr oss at því, es kristni kom á Ísland.4 Teitur fóstri Ara fróða og heimildarmaður hans að kristnitökunni var sonarsonur Giss- urar hvita, sem gegndi mikilvægu hlutverki á kristnitökuþinginu eins og fyrr kom fram, og sjálfur var Ari fjórði maður frá Síðu-Halli. Annar fóstri Ara var auk þess Hallur Þór- arinsson, húsbóndinn í Haukadal, skírður af Þangbrandi trúboða ári fyrr en kristni var lögtekin. Ari var sjö ára er hann kom í Haukadal og fjórtán ára er Hallur lést. Arf- sagnaleið kristnitöku-frásagnarinnar í Ís- lendingabók er því hvorki löng né torrakin. Í tilvitnuninni úr Íslendingabók sleppti ég útdrætti Ara fróða úr meintri ræðu Þorgeirs Ljósvetningagoða á þinginu. Ræða sem skráð er rúmum hundrað og tuttugu árum eftir að hún er flutt hefur ekki mikið orðrétt heimild- argildi. Og Ari átti þess engan kost að meta hvað var upprunalegt og hvað var afbakað í orðum Þorgeirs. Næst er að líta á frásögn Kristni sögu til samanburðar. Þar greinir sagnaritarinn frá því með nærfellt sömu orðum og Íslend- ingabók, að kristnir menn og heiðnir hafi sagt sig úr lögum hvorir við aðra, drepur þessu næst á sögn um jarðeld í Ölfusi og at- hugasemd Snorra goða að því tilefni, en segir síðan orðrétt: Eptir þat gengu menn frá lögbergi; þá báðu enir kristnu menn, at Síðu-Hallr skyldi segja lög þeira upp þau, er kristninni skyldu fylgja. Hallr keypti hálfu C. Silfrs at Þorgeiri goða, er þá hafði lögsögu, at hann segði upp lög hvártveggi, kristin ok heiðin, ok var hann þá enn eigi skírðr; en þá, er menn kómu í búðir, lagðiz Þorgeir niðr ok breiddi feld á höfuð sér ok lá allan daginn ok um nóttina ok annan daginn til jafnlengðar. Enir heiðnu menn höfðu þá stefnu fjölmenna ok tóku þat ráð, at blóta II mönnum ór hverjum fjórð- ungi ok hétu á heiðin goð til þess, at þau léti eigi kristni ganga yfir landit; þeir Hjalti ok Gizurr áttu aðra stefnu við kristna menn ok létuz þeir vilja hafa ok mannblót jafnfjölment sem enir heiðnu. Þeir mæltu svá: „Heiðingjar blóta enum verstum mönnum ok hrinda þeim fyrir björg ok hamra, en vér skulum velja at mann- kostum ok kalla sigrgjöf við dróttin várn Jes- um Christum, skulum vér lifa því betr ok syndvarligarr en áðr, ok munu vit Gizurr ganga til fyrir várn fjórðung sigrgjafarinn- ar.“ En fyrir Austfirðingafjórðung gengu þeir til: Hallr af Síðu ok Þorleifr ór Krossavík fyrir norðan Reyðarfjörð, bróðir Þórarins ór Seyðarfirði: Ingileif var móðir þeirra, – hon- um hafði Digr-Ketill stefnt um kristni at ráði Brodd-helga; þá gerði veðr svá illt, at Ketill varð því feginn, at hann kom til Þorleifs um kveldit ok hafði þar góðan beina, af því fell stefnan – en ór Norðlendingafjórðungi gengu til sigrgjafarinnar Hlenni enn gamli ok Þor- varðr son Spakböðvars; en ór Vestfirðinga- fjórðungi Gestr Oddleifsson; þar var engi annarr til. Þat líkaði þeim Hjalta ok Gizuri illa. Þá tók til orða Ormr Konráðsson, hann var vistum á Gilsbakka, þvíat Hermundr Illuga- son átti Gunnhildi dóttur hans: „Verða mundi maðr til þessa, ef Þorvaldr, bróðir minn, enn víðförli væri samlendr við mik, en nú mun ek til ganga, ef þér vilið við mér taka.“ Þeir játtu því, ok var hann þá skírðr þegar. En um daginn eptir settiz Þorgeir upp ok gerði orð í búðir, at menn gengi til lögbergs, 5 Eini marktæki munur þessara tveggja frá- sagna er greinargerðin um mannblótið sem Kristni saga hefur fram yfir Íslendingabók. Frásögn af kristnitökunni er einnig í Ólafs sögu Tryggvasonar enni mestu. Er hún þar mjög samhljóða Kristni sögu, en nokkru upp- hafnari og orðfleiri og öll í dæmigerðum helgisagnastíl.6 Áður en umrædd frásögn er metin er rétt að rekja nokkra þætti mannblótsumræðu síð- ustu hundrað ára. Fræðimenn sem ritað hafa um kristnitök- una á Íslandi hafa margir hverjir hliðrað sér hjá því að ræða um mannblótið sérstaklega. Í riti sínu um kristnitökuna sem kom út árið 1900 drap Björn M. Ólsen lauslega á frásagn- ir Kristni sögu og Ólafs sögu Tryggvasonar ennar mestu um mannblótið, en ræddi það efni ekki frekar. Í Íslendingasögu I. Þjóð- veldisöld gengur Jón Jóhannesson öllu lengra því í kristnitökukafla bókarinnar nefn- ir hann mannblótsfrásöguna ekki á nafn.7 Í nokkrum yngri ritum er mannblótssögunni hafnað sem sögulegri heimild. Þannig segir Halldór Laxness árið 1973: Það væri auðvelt fyrir hvern sem nenti, að sanna að frásagnir um trúardeilur heiðinna manna og kristinna á landinu, sérílagi á Þíngvöllum kristnitökuvorið, væru mestan part kaþólskur áróður, saman settur til að stækka hlut trúboðsins; amk held ég einginn einlægur söguskoðari, nema kannski þýskir ríkisréttarfræðingar einsog Konrad Maurer, hafi látið sér detta í hug að áttföld mannblót á Þíngvöllum daginn fyrir kristnitöku, sem tæpt er á í klerkaritum fornum, séu annað en kaþólskur rógur um heiðna menn.8 Það dregur úr vægi ályktunar Halldórs Laxness að hvorki í Kristni sögu né Ólafs sögu Tryggvasonar enni mestu er heiðingjum sérstaklega lagt það til lasts að blóta þessum átta mönnum. Í nefndum frásögum er ekki að finna þá blótsfordæmingu sem er ríkjandi í þýddum helgiritum tólftu og þrettándu ald- ar og gjarna kemur fram í innlendum ritum þegar lengra líður frá kristnitöku. Þessi stað- reynd er vísbending um að frásagan af mannblótinu á Þingvöllum sé mjög gömul. Árið 1974 komst Sigurður Líndal þannig að orði um mannblótsfrásöguna í Sögu Ís- lands I: En þegar harðsvíraðir heiðingjar játa kristni fyrir orð Þorgeirs Ljósvetningagoða daginn eftir að hafa blótað átta mönnum eins Í TILEFNI af þúsund ára kristni í landinu hefur kristnitakan verið ofar- lega á baugi síðustu árin. Margvísleg- ur forn fróðleikur hefur í því sam- bandi verið dreginn fram í dagsljósið og nýrri sýn varpað á ýmsa miður kunna þætti. Merkasta framlag þess- arar nýju umræðu er að sjálfsögðu fyrsta bindi hins yfirgripsmikla rits Kristni á Íslandi, ritað af Hjalta Hugasyni, þar sem hann gerir að vel yfirveguðu mati vandaða og ítarlega grein fyrir kristnum og heiðnum átrúnaði á fyrstu öldum Íslands byggðar.1 Af markverðum ritum síðustu áratuga fyrri ald- ar um kristnitökuna má nefna kristnitöku- kafla Sigurðar Líndals í fyrsta bindi Íslands- sögu þjóðhátíðarnefndar frá 1974 og rit Dags Strömbäcks um kristnun Íslands sem kom út ári síðar.2 Sjálfur hef ég alllengi fengist við rann- sóknir á kristnitökunni3, einkum með hliðsjón af trúarbragðafræði. Þá hef ég jafnframt lagt sérstaka áherslu á að meta gildi tiltækra heimilda í stað þess að hafna þeim. Í því sem hér fer á eftir er ég enn við sama heygarðs- hornið, en að þessu sinni beini ég sjónum mínum eingöngu að frásögunni um mann- blótið á Þingvöllum. Fyrsta skrefið verður að líta enn einu sinni á fornar meginheimildir um kristnitökuna. Íslendingabók og Kristni saga Grundvallarheimild um kristnitökuna á Ís- landi er sem kunnugt er Íslendingabók Ara fróða, rituð rúmum hundrað árum eftir at- burðinn og byggð á vitnisburði fjölmargra valinna og nafngreindra fróðleiksmanna sem sumir voru nánir afkomendur þeirra er kom- ið höfðu hvað mest við sögu þegar kristnin var lögtekin. Yngri heimildir eru síðan Kristni saga og hliðstæð sagnarit frá þrett- ándu og fjórtándu öld, sem öll byggjast á Ís- lendingabók, en hafa auk þess ýmsan fróðleik fram yfir hana sem þá ber að meta sér- staklega. Í Íslendingabók greinir Ari frá því að blóð- ugum bardaga milli heiðinna og kristinna hafi verið afstýrt en segir síðan: En annan dag eptir gingu þeir Gizurr ok Hjalti til lögbergs ok báru þar upp erindi sín. En svá er sagt, at þat bæri frá hve vel þeir mæltu En þat görðisk af því, at þar nefndi annarr maðr at öðrum vátta, ok sögðusk hvárir ýr lögum við aðra, enir kristnu menn ok enir heiðnu, ok gingu síðan frá lögbergi. Þá báðu enir kristnu menn Hall á Síðu, at hann skyldi lög þeira upp segja, þau es kristninni skyldi fylgja. En hann leystisk því undan við þá, at hann keypti at Þorgeiri lög- sögumanni, at hann skyldi upp segja, en hann vas enn þá heiðinn. En síðan es menn kómu í búðir, þá lagðisk hann niðr Þorgeirr ok breiddi feld sinn á sik ok hvílði þann dag allan ok nóttina eptir ok kvað ekki orð. En of morguninn eptir settisk hann upp ok gørði MANNBLÓTIÐ Kristnitakan á Þingvöllum er ágreiningslítið einhver merkasti stórviðburður gervallrar íslenskar sögu. En þrátt fyrir traustar og ríkulegar heimildir um atburð- inn fer því þó enn víðs fjarri að ágreiningslaust sé hvað mestu olli um farsæl endalok deilumála á hinu örlagaríka kristnitökuþingi. Var heiðnin veikari en heimildir gefa í skyn? Var samið á bak við tjöldin? Var blótað átta mönnum á síðasta degi heiðninnar? Og til hvers lagðist Þorgeir undir feldinn? Um öll þessi atriði er enn spurt. E F T I R J Ó N H N E F I L A Ð A L S T E I N S S O N „Heiðingjar blóta enum verstum mönnum ok hrinda þeim fyrir björg og hamra ...“ (Kristni saga, 40).

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.