NT - 11.12.1984, Side 6

NT - 11.12.1984, Side 6
 ff|7 Þriðjudagur 11. desember 1984 6 IlL Vettvangur Bolli Héðinsson: Hækkum vextina! Um fornar dyggðir og nýjar ■ Hvenær hætti það að vera dyggð á íslandi að spara fé í stað þess að skulda það? Hverjir eiga að lána ef allir skulda? Er nema von að spurningar af þessu tagi leiti á, þegar umræðan um vexti og vaxta- pólitík hefur snúist svo gjör- samlega við, að allir eru löngu hættir að tala um „gamla fólkið" og það dyggðum prýdda fólk sem sparaði og lét fé sitt brenna á verðbólgubál- inu. Nú ber enginn hag þessa fólks fyrir brjósti lengur, því svo virðist vera að dyggðin mesta í dag sé sú að skulda og skulda sem mest. Hagsmunirn- ir, sem í því voru fólgnir að skulda sem mest á meðan vext- ir voru neikvæðir, voru aug- Ijósir, enda um eignaupptöku að ræða þar sem fé var fært frá sparifjáreigendum til skuldara. Nú loksins þegar gamla fólkið (les sparifjáreigendur) eiga loksins að fá sæmilega raun- vexti af fjármagni sínu, þá er kveinað undan því vonda ís- lenska fólki, sem er ekki fúst að lána peninga sína, nema gegn því að fá vexti, helst þá sömu og íslendingar borga út- lendum sparifjáreigendum. Háir vextir eru ekki nema ein útfærsla þeirrar stefnu að „skattleggja eyðsluna en verð- launa sparnaðinn“ sem vafa- laust samræmist fullkomlega hagfræði hinnar hagsýnu hús- móður. í raun eru vextir ekki orðnir nógu háir fyrr en allir þeir sem vilja fá lán, geta fengið það. En þá auðvitað með svo háum vöxtum að slíkt er ekki fýsilegt nema til mjög arðbærra verk- efna. Verkefna, sem skila betri ávöxtun heldur en vaxta- greiðslur þær, sem inna þarf af hendi fyrir láninu. E.t.v. eru nú að koma í Ijós langvarandi áhrif þess hversu lengi þjóðfélagið var heltekið í hinu sjúka verðbólguástandi. Rofið hefur verið orsakasam- hengið milli innlána og útlána, sem er, að forsendan fyrir því að fá lánað fé, er að einhver vilji lána það. Til þess að fá fé lánað verður að bjóða vexti og þá fyrst ná sparendur og lántakendur saman, að lán- takandinn bjóði nógu háa vexti sem sparandinn sættir sig við. Áhrif vaxta á heimiiin Þau fjögur atriði, sem helst ber að skoða þegar reynt er að gera sér grein fyrir afleiðingum hárra vaxta og vaxtahækkunar, eru áhrifin á afkomu heimil- anna (rekstur þeirra), fjárfest- ingar einstaklinga, rekstur fyrirtækja og fjárfestingar þeirra. Ef litið er ti! heimilinna þá er Ijóst að háir vextir munu til lengdar, en e.t.v. ekki í bráð, gera einstaklingum auðveldar með að komast yfir það sem nefnt hefur verið „varanlegar neysluvörur“ (heimilistæki, o.þ.h.) Háir vextir munu hjálpa fólki til að safna fyrir tilteknum settum markmiðum í fjárfestingum, flestum öðrum en íbúðarhúsnæði. Þannig þarf fólk, ef sæmilega háir vextir bjóðast, ekki að spara jafn j lengi og ella til að eignast það sem markmiðið hefur verið sett á að eignast, vextirnir flýta fyrir því. En almenningur mun vera að þrem fjórðu hlutum eigendur sparifjár allra landsmanna. Á þessum síðustu og verstu tímum þegar horft er uppá hvernig þjóðin er að skiptast í tvennt, ríka íslendinga og fá- tæka, þá vona ég samt sem áður að ekki sé svo illa komið fyrir nokkrum, að hann verði að lifa á lánum til að draga fram lífið. Að enginn þurfi að lifa af bankalánum til að sjá sér og sínum farborða. Enda væri þá um vítahring að ræða sem erfitt væri að komast úr, því augaleið gefur að þeir hinir sömu einstaklingar munu þá heldur ekki eiga fyrir afborg- ununum þegar að þeim kemur. Sé hinsvegar svo illa ástatt fyrir einhverjum, þá verður samfélagið að hlaupa undir bagga með því fólki og hjálpa því út úr þeim fjárhagskrögg- um með beinum fjárframlög- um, ekki með lágum banka- vöxtum. Ónýtt húsnæðislánakerfi Háir vextir munu í lang flestum tilvikum hjálpa ein- staklingum til fjárfestingar, nema ef vera skyldi í fjárfest- ingum til að komast yfir eigin íbúðarhúsnæði. Þegar íbúðar- húsnæði er annars vegar er um að ræða fjárfestingu, sem lagt er í tiltölulega snemma á æv- inni, en sem þarf að nýtast til æviloka, þó svo að fasteignin kunni að taka á sig ýmsar myndirálífshlaupinu þábygg- ir það allt á þeirri fyrstu. Hér hefur hið opinbera komið að og veitt mikla fyrirgreiðslu, sem þó dugir hvergi nærri til. Mál hlýtur að vera komið að velta því fyrir sér, hvort fjár- munir þeir, sem sjálfkrafa eru lánaðir í gegnum opinbera húsnæðislánakerfið, skili sér sem skyldi. Þannig hljóta menn að spyrja, hvort eðlilegt sé að fimmtugur milljónamær- ingur, sem vill eignast villu á Arnarnesi eigi að fá sama lán og iðnverkamaður, sem er að bisa við að koma yfir sig blokk- aríbúð í Ártúnsholti? Það hlýtur að vera eðlilegt, að félagsleg kerfi eins og hús- næðislánakerfið taki meira til- lit til aðstæðna hvers og eins og hugi að því, hvernig nýta megi betur það takmarkaða fjármagn, sem þar er til ráð- stöfunar. Ég gæti t.a.m. ímyndað mér að setja ætti sér það mark að húsnæðislán auk lífeyrissjóðsláns og skyldu- sparnaðar ætti að duga flestum til að eignast þak yfir höfuðið í fyrsta sinn. Lánið fylgdi síðan fólki en ekki húseignum. Því aðeins ætti fólk síðan völ á meira láni að fjölskylduað- stæður hafi breyst, þ.e. að um fjölgun hafi orðið að ræða frá því að viðkomandi fékk síðast lán frá Húsnæðisstjórn. Húsnæðislánin á hinsvegar ekki að gera hagstæð með lágum vöxtum. Þvert á móti eiga vextir þeirra að vera þeir sömu og tíðkast á hverjum tíma. Hinsvegar eiga húnæðis- lán að vera hagstæðari en önn- ur lán í því tilliti að þau séu til svo langs tíma, e.t.v. 45 ára. Því verði greiðslubyrði afborg- ana af þeim minni og einstak- lingunum ekki þyngri í skauti en sem svaraði til eðlilegrar húsaleigu. Háir vextir í útlöndum Vaxtahækkanir munu hafa áhrif á rekstur fyrirtækja og gera þeim í einhverjum mæli erfiðara um vik. Hinsvegar skyldi ekki vanmetinn' sá kostur, sém því hlýtur þó að fylgja fyrir fyrirtækið, að eiga vísan aðgang að Iánsfjármagni, þó dýrt sé. En aðeins með nógu háum vöxtum næst það markmið að hver sá sem vilji fá lánað geti fengið lán. í flestar stærri fjárfestingar hinna stærri íslensku fyrir- tækja, sem ráðist er í um þessar mundir, er ráðist í með erlendum lántökum. Vextir þeirra lána eru ekki lægri en vextir á innlendu lánsfé og í flestum tilfellum hærri. Þannig þýðir raunlækkun innlendra vaxta ekki annað en að halda á áfram að greiða erlendum sparifjáreigendum háa raun- vexti, á meðan íslenskum sparifjáreigendum skulu að- eins greiddir lágir raunvextir og helst eiga þeir að tapa á því að spara! Þannig eru íslensk fyrirtæki undir sömu sök seld og fyrir- tæki í nágrannalöndunum, að eiga erfitt með fjárfestingar sökum hárra vaxta. Þannig mun ekki neitt úr rætast hér á landi fyrr en úr rætist í ná- grannalöndum okkar. Fjármagn leitar bestu ávóxtunar Eitt er það atriði, sem gleymist ærið oft þegar hrópað er á lækkun vaxta, en það er, að þeir einu vextir í þjóðfélag- inu, sem ríkisstjórnin getur hugsanlega haft áhrif á, eru vextir þeir, sem innheimtireru og greiddir í bönkum. Þannig þýðir lækkun bankavaxtanna ekki annað en fjármagnsflótta úr bönkunum og þ.a.l. minna fé til útlána. A meðan mun verslun með verðbréf blómstra og þar mun alltaf bjóðast sú hæsta ávöxtun, sem möguleg er á hverjum tíma. Þ.e. þeir vextir sem sparifjáreigandinn er reiðubúinn að lána fé sitt gegn og lántakinn reiðubúinn að borga. En jafnvel þó einhverjir vildu síðan koma lögum yfir verðbréfaviðskipti þá mun spariféð eftir sem áður leita út úr bönkunum og einnig frá verðbréfaviðskiptunum til hinnar hæstu ávöxtunar sem býðst, bjóðist hún ekki hjá þessum tveimur aðilum. Bjóð- ist hæsta ávöxtun ekki í bönk- um eða í verbréfum keyptum með afföllum, þá má alltaf fjárfesta t.d. í fasteignum eða öðrum eignum, sem munu verðtryggja fjármuni sparifjár- eigenda, og það vel. Hvort álíta nienn nú heppi- legra, að láta sparifjáreigendur vera á stöðugum flótta með spariféð undan vaxtalækkun- armönnum, eða þá að þeir geti haft það á einum öruggum stað í banka, sem löggjafinn hefur þó falið að varðveita sparifé, væntanlega í trausti þess að því yrði varið til fjárfestinga, sem skiluðu þjóðinni arði, þótt síðar verði. Ríkisfjármál í rúst Meðal þess sem knýr á um hækkun vaxta nú er hversu ólánlega hefur tekist til í ríkis- fjármálunum og hversu þau hafa í raun verið fjarri öllum öðrum markmiðum, sem ríkis- stjórnin hefur sett sér. Síðasta dæmið um það er hin ófrumlega hækkun sölu- skatts um hálft stig, sem virðist hin eina lausn, sem aðilar ríkis- stjórnarinnar sættust á. Hins- vegar ber sú ákvörðun í raun vott um kjarkleysi til að takast á við þann vanda, sem við er að glíma. Innheimta söluskatts er í raun komin út yfir öll velsæmismörk, svo leita hefði átt aðra skattstofna fyrst gefist var upp á sparnaði í ríkisrekstrinum. Söluskattur var greinilega þegar orðinn of hár að mati stjórnmálamanna fyrir 10-15 árum, þegar þeir afréðu að afnema hann af mat- vælum. Hinsvegar voru þá ekki fyrirséð þau söluskattssvik, sem komið hafa upp síðar m.a. vegna söluskattsundanþág- anna. Ástæða er til að ætla að undanþágurnar valdi því að fjárhæðir, er lækkað gætu sölu- skatt um nokkur stig, skili sér nú ekki í ríkissjóð. Þannig væri öllu skynsamlegra í stöð- unni nú að fella niður undan- þágurnar og mæta hinni þyngri framfærslubyrði er af því leiðir með barnabótum. S.l. sumar vann hópur á vegum ungra framsóknar- manna að tillögum um hvaða leiðir fara bæri í skattheimtu, ef þess gerðist þörf fyrir ríkis- sjóð. Voru tillögurnar afhentar formanni Framsóknarflokks- ins síðla sumars. Meðal þess sem þar var getið, voru afnám söluskattsundanþáganna, tekjuskattur greiddist ekki af almennum launatekjum og eignaskattur yrði hækkaður með háu fríeignamarki. Einnig var þar getið um ýmsar úrbæt- ur í skattamálum, s.s. að við- miðunartekjur einstaklinga í atvinnurekstri yrðu ákvarðað- ar til samræmis við þau raun- verulegu laun, sem greidd eru í viðkomandi atvinnugrein. Ábyrgð löggiltra endurskoð- enda yrði aukin og gert að skyldu, að þeir árituðu framtöl fleiri aðila heldur en nú er. Því miður virðist lítið hafa orðið úr öllum tillögum ungra framsóknarmanna við úrlausn fjárhagsvanda ríkissjóðs nú, en þess í stað valin hin ófrum- lega leið söluskattshækkunar. BoHi Héðinsson

x

NT

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.