Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 24.09.2005, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 24.09.2005, Qupperneq 2
2 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 24. september 2005 ! Mikið sem Tómas Guðmunds- son var gott skáld. Hann hafði svo fögur orð um hvers- dagslega hluti að þeir urðu aldrei samir aftur í augum þeirra sem lásu. Hann vílaði ekki fyrir sér að yrkja um Reykjavík þegar öllum öðrum þótti hún mesti skaðræðisstaður og notaði svo eðlilegt orðfæri að áður en fólk vissi af hafði það lært heilu ljóðin utan að. Það hefur orðið mörgum til happs því það hefur alltaf verið talið til gáfna á Íslandi að geta farið með ljóð utan bókar. Listamenn eins og Tómas eiga auðvitað skilið styttu og í vikunni las ég í Mogganum að borg- arfulltrúar Sjálf- stæðisflokksins rói nú að því öllum ár- um að honum verði reist ein slík í hjarta Reykjavíkur. Í ljósi þess að þegar hefur verið gerð stytta af skáldinu, bronsmynd eftir Sigurjón Ólafsson, finnst mér þetta heldur fáfengilegt baráttumál. Styttan af Tómasi stóð í Austurstræti einmitt þar sem fullt fólk veltist hvert um annað þvert um helgar. Líklega hefur drykkjan átt sinn þátt í því að draga úr virðingu þess fyrir skáldinu því ekki trúi ég því að allsgáðir hafi unnið á henni skemmdirnar sem urðu til þess að koma varð henni fyrir í geymslu. Fyrir fimm árum var styttan síðan dregin aftur fram og flutt á Borgarbókasafnið í Tryggvagötu þar sem Tómas væri vafalítið tíður gestur væri hann enn á meðal vor og sæmi- lega fótafær. Bókasafnið er skemmti- legur staður sem allar kynslóðir sækja og því er honum mikill sómi sýndur með því að hafa styttuna einmitt þar. Nýju styttuna hafa menn aftur á móti hugsað sér að reisa til að mynda við Reykjavíkurhöfn þar sem tveir sjó- menn horfa til hafs eða í Hljóm- skálagarðinum nálægt Jónasi, Bertel og nafnlausu konunni hennar Gunn- fríðar Jónsdóttur. Síðan hafa líka kom- ið upp hugmyndir um að reisa styttu Tómasar á Landakotstúni þar sem auðmjúka konan hennar Steinunnar Þórarinsdóttur stendur til minningar um hjartagæsku nafnlausra nunna og drungalega brjóstmyndin af Marteini Meulenberg biskup. Einhverjum hefur fundist vanta frekari upplýsingar um guðsmanninn en bara nafnið og árin sem hann var hér á landi og hefur fundið sig tilknúinn að taka málið í eigin hendur. Á skjöldinn á stöplinum hefur verið krotað„LÚÐI“. Stytturnar sem karlar hafa reist hver öðrum til dýrðar hafa lengi verið þyrnir í augum jafnréttissinna sem gagnrýna að afburðakonum skuli ekki vera sýnd sama virðing. Og vissulega væri stöku andlitsmynd hér og þar um borgina engin óþarfa gustuk. Ekki hvarflar að mér að gerast svo djörf að fara að biðja um heilu brjóstmynd- irnar, hvað þá allan búkinn frá hvirfli ofan í tær. Í sumar lögðu nokkrir jafn- réttissinnar það á sig að laumast út löngu eftir háttatíma til að binda bleikt tjull um stytturnar í borginni til að vekja athygli á kvenmannsleysinu og þetta er árangurinn, Tómas á að fá aðra. Í greinargerð sjálfstæðismanna með tillögunni segir að það fari vel á því að gera styttu af honum í ljósi „þess heiðursess sem hann skipar í hugum borgarbúa“. Getur ekki verið að sá heiðursess sem Tómas og margir aðrir karlar skipa í huga þjóðarinnar sé meðal annars tilkominn vegna þess að þeim var eitt sinn reist stytta? Kannski afburðakonur þessa lands geti bara þakkað fyrir að eiga aldrei eftir að vera metnar svo mikils að nokkrum finnist ástæða til að reisa af þeim styttur. Það er þá engin fyllibytt- an að pissa utan í þær á meðan. Hreykja sér á hæsta steininn Eftir Gerði Kristnýju gkristny@simnet.is Síðustu daga hefur nokkuð verið rættum þá tillögu Kjartans Magn-ússonar, borgarfulltrúa Sjálfstæð-isflokksins, að reisa styttu af Tómasi Guðmundssyni skáldi í Hljómskálagarðinum, en undirtektir meirihlutans voru fremur dauf- ar. Sérstaklega þótti það tíðindum sæta þegar Steinunn Valdís Óskarsdóttir borgarstjóri bar því við að ansi „margar styttur væru nú þegar af körlum í borginni“, en hún varpaði fram þeirri hugmynd hvort ekki væri tími kominn til að reisa styttur af nafngreindum konum, aðeins eina slíka væri að finna undir forsjá Reykjavíkurborgar, af dr. Björgu C. Þorláksson við Odda, hús Há- skóla Íslands. Björn Bjarnason dóms- málaráðherra hefur bent á það í pistli, sem birtur var í DV, að Reykjavíkurborg geti ekk- ert eignað sér neitt í þessari einu styttu, hún sé á annarra vegum. Birni þótti borgarstjóri jafnframt „sýna minningu Tómasar óvirðingu með því að setja tillögu um styttu af honum í þetta ljós“ (22.9.). Um hvað snýst málið? Á Tómas Guðmunds- son „að gjalda kynferðis síns“ og verður „snilli hans höfð að engu fyrir vikið?“ spyr Kjartan Magnússon í viðhorfspistli sem birt- ist í Blaðinu (22.9.). Þykir Tómas kannski ekki nógu merkilegt skáld fyrir styttu, ekki frekar en Þórbergur Þórðarson, sem einnig á eft- irminnilegar Reykjavíkurlýsingar? Eða búa annarlegar og flokkspólitískar hvatir að baki, eins og Kjartan gefur til kynna? Skiptir það til að mynda engu máli að Tómas Guðmunds- son er skáld sem Sjálfstæðisflokkurinn getur með sanni og vissu eignað sér? Guðmundur Magnússon varpar fram þeirri tilgátu í leið- ara Fréttablaðsins (22.9.), en hann segir sjálf- stæðismenn af einhverjum ástæðum „sem lík- lega má rekja til arfleifðar kalda stríðsins… [hafa] tekið sérstöku ástfóstri við minningu Tómasar“. Þetta eru auðvitað engin stórtíð- indi, Guðmundur færir það einfaldlega í orð sem allir vita og þó svo að lesendur Tómasar komi úr öllum flokkum og ekki þurfi flokks- skírteini til að njóta ljóða hans, væri það vissulega forvitnilegt greiningarefni að at- huga hvað í fagurfræði skáldsins höfðar svo mjög til hægri manna, því að ekki getur verið að þeir hafi áhuga á Tómasi fyrir þá sök eina að hann var pólitískur skoðanabróðir þeirra. Mikið vatn hefur runnið til sjávar síðan sjálfstæðismenn reistu skáldi sínu síðast höggmynd, sú stóð fyrst í Austurstræti en var síðar komið fyrir í aðalútibúi Borgarbóka- safns Reykjavíkur. Og betur má ef duga skal. Kjartan Magnússon segir „menn ekki þurfa að lesa mikið af ljóðunum hans til þess að átta sig á því að Tómas á meira inni hjá Reykvík- ingum en eina styttu“. Eru kannski til tveggja og þriggja styttu skáld? Hvað á Snorri Sturluson margar styttur inni hjá þjóð sinni og hvað um Halldór Laxness? Mér segir reyndar svo hugur að þetta snúist um annað en styttufjölda. Ef vinstri menn reistu skáld- um sínum styttur og minnismerki, eða opnuðu um þau fræðasetur, væri af nógu að taka. Hægri menn eru aftur á móti komnir hring- inn sem virðist byrja og enda á Tómasi Guð- mundssyni. Tómas er eins og einkabarn aldr- aðra foreldra í nítjándu aldar skáldsögu og það skýrir ágætlega ákefð borgarfulltrúa Sjálfstæðisflokksins. Svona mál eiga ekki að snúast um pólitík en ég er ansi hræddur um að þau geri það – einhvers staðar innst inni. Hvað á Tómas Guðmundsson inni hjá Reykvíkingum? Hugsanlega nýja styttu, ég sæi a.m.k. ekki ofsjónum yfir þeirri ákvörðun. Ég myndi þó fremur vilja sjá slíkum pen- ingum varið í ævisögu um skáldið og safn fræðilegra greina um ljóðlist hans. En Tómas á líka ýmislegt inni hjá sínum flokki sem gæti heiðrað minningu skáldsins með því að ætla sér stærri hlut í íslensku menningarlífi. Þar hefur Sjálfstæðisflokkurinn jafnan sætt sig við að sitja á aftasta bekk, þó að stundum hafi verið spýtt í lófana og peningar verið settir í verkefni til höfuðs alræði vinstri manna í menningarmálum. Þó minntu slíkar aðgerðir jafnan á fyrirgreiðslur í landbúnaði á helj- arþröm. Menningarsýnin á líka að ná lengra en að snúast um hvað er hægt að kosta eða borga fyrir. Sjálfstæðisflokkurinn hefur hingað til ein- faldlega ekki haft nógu mikinn áhuga á menn- ingunni til þess að virkja grasrótina og laða til sín ungt fólk úr öllum greinum listalífsins. Kannski er flokksaginn of mikill til þess að það takist. Tómas var skáld borgaralegra gilda. Hann orti um mannlífið í gömlu Reykjavík „af lipurð, hlýleika og stundum gamansemi“ svo ég vitni í greiningu Kjartans Magnússonar borgarfulltrúa. Tómas var ekki uppreisnarmaður í listum, reyndar mætti halda því fram að hann hafi hneigst til íhalds- semi í ljóðum sínum. Hann rakst því vel í sín- um flokki. Svo er ekki um framsækna lista- menn sem geta verið krítískir á samtímann. Það merkir þó ekki sjálfkrafa að list þeirra þurfi að vera vinstrilist. Það er rúm fyrir róttæka hægrilist á Ís- landi. En til þess að hún fái þrifist þarf Sjálf- stæðisflokkurinn að verða frjálslyndari, hann verður að rúma fleiri sjónarmið og læra að sýna ögrandi hugmyndum umburðarlyndi, jafnvel þótt þeim sé beint að sjálfu flokks- starfinu. Annars er hætt við að menningar- málastefna flokksins verði alltaf sérkennilega gamaldags og á skjön við raunverulegan slag- kraft íslensks menningarlífs. Hver er á stallinum? Fjölmiðlar Eftir Guðna Elísson gudnieli@hi.is ’Tómas er eins og einkabarn aldraðra foreldra ínítjándu aldar skáldsögu og það skýrir ágætlega ákefð borgarfulltrúa Sjálfstæðisflokksins. ‘ I Segjum sem svo að því sé haldið fram hér afalgjöru ábyrgðarleysi að það skipti í raun engu máli um hvað jólabækurnar munu fjalla í ár, bókmenntirnar hafi hvort eð er ekkert um það að segja hvernig þjóðfélagi við búum í, bókmenntir hafi ekkert atkvæði í þessu þjóð- félagi yfirleitt, þær séu áhrifalausar, mátt- lausar. Þetta vita hugs- anlega allir sem vilja vita en það er bara svo margt sem menn vilja ekki vita. II Að vísu verða nú ýmsir til þess að rífa sigupp úr andleysinu og andmæla en flestir þó með orðum sem heyrst hafa áður í þessu sambandi: Jú, bókmenntirnar hafa víst áhrif, þær orka á okkur á djúpsálarlegu plani, þær rispa sálarlífið og þessi sár birtast okkur fyrr eða síðar í blóðugri torgapólitík, frussandi þingræðum eða muldri hvunndagsmannsins. Aðrir þusa um að tími afstöðubókmennta sem slíkra sé liðinn: Við getum ekki skrifað At- ómstöðina aftur. Og varla yrði skáldsaga um flugvallarmálið kræsileg lesning. Hvað þá ljóð. Að auki sé alltaf verið að skrifa skáldskap um íslenskan veruleika, hvers vegna er það ekki nóg? III En það er ekki verið að tala um af-stöðubókmenntir í anda Zola, Brandesar eða nýraunsæisins. Og auðvitað er verið að skrifa um veruleikann í einhverri mynd, um hvað ættu bókmenntir annars að fjalla? Bók- menntir eru meira að segja að fjalla um sam- félagsleg mál. Og spurningin er ekki hvort bókmenntir hafi áhrif á sálarlífið. Auðvitað hafa þær áhrif á sálarlífið eins og öll mann- anna verk. Spurningin er: Hvers vegna er svo að segja engin raunveruleg skörun á milli bók- mennta og til dæmis samfélags- eða stjórn- málaumræðu í landinu? Eða hver er í raun þáttur bókmenntanna í skoðanamyndun sam- félagsins? Hvaða áhrif hafa bókmenntir á ríkjandi hugmyndafræði? Hvaða þátt áttu bókmenntirnar í að móta þá tegund frjáls- hyggju og hægristefnu sem þjóðlífið hefur ein- kennst af undanfarin ár? IV Sennilega hljóma þessar spurningarannarlega í eyrum sumra. Líklega geta þær litið út fyrir að vera alveg út í hött. Og kannski eru þetta ekki réttu spurningarnar. Hugsanlega eiga bókmenntir alls ekki að taka þátt í skoðanamyndun samfélagsins. Kannski er snertiflötur milli bókmennta og valdakerfis samfélagsins bannsvæði. Kannski er það bara óþægileg tilhugsun að bókmenntir geti haft áhrif eða völd. V En gæti ekki verið að það hafi smám-saman – í raun án þess að neinn tæki sér- staklega eftir því – myndast eitthvert bil á milli bókmennta og samfélags á undanförnum árum sem gerði það að verkum að bókmennt- irnar hafi í raun misst sambandið við umhverf- ið sem þær eru sprottnar úr? Neðanmáls 101 er Evrópa. Úthverfin eru Ameríka. Einhversstaðar þar á milli er Ísland.Við megum hrósa happi að miðborg Reykjavíkur hafi byggst upp fyrir seinna stríð,á þeim tímum þegar ennþá lifði í glæðum hefðar og siðmenningar. Þessi bæjarhluti, sem skipulagður var af Dönum og er eini hluti landsins sem hægt er að kalla borg, byggðist upp í sögulegu samhengi; afleiðing árþúsunda þróunar; glæsilegrar evrópskrar hefðar. Eft- ir stríð var sögunni kastað á glæ, Danir reknir heim og landinn tók til við að malbika leiðina upp í Árbæ og Breiðholt að hætti Kanans. Menn höfðu eignast bíla og langaði til að keyra sem lengsta leið í og úr vinnu. Skítt með strætó. Úthverfin voru hönnuð fyrir bíla. Og börn. Þessum tveimur fyrirbærum átti að líða vel í nýju hverfunum sem jafnframt voru hönnuð til að halda þeim vandlega aðskildum. Öllum öðrum mátti hinsvegar líða illa í úthverfunum og líður enn. Fólk gerir sér bara ekki grein fyrir því. Þunglyndi á Íslandi má að stórum hluta rekja til arkitektúrs og skipulags. Senn líður að því að fyrstu arkitektarnir verði dregnir fyrir dómstóla fyrir að hafa eyðilagt líf heilla kynslóða, líkt og tóbaksrisarnir vestra. Graf- arvogurinn telur 25.000 manns en samt er hvergi að fá þar mannlegt samneyti, hvað þá bjór. Grafarvogsbúar hafa orðið að leita á náðir kirkjunnar. Þess vegna er Grafarvogskirkja vinsælasta kirkja landsins. Það er eftirtektarvert að allir arkitektar á Íslandi skuli búa í 101, eina borgarhverfi landsins sem þeir hönnuðu ekki sjálfir. Galdurinn við 101 er einfalt skipulag í bland við algert skipulagsleysi. Í rúðustrikuðu gatnakerfi fengu hundrað hústegundir að rísa. Hið fasíska Fossvogssamræmi er hér víðs- fjarri. Á hundrað fermetra bletti í hjarta borgarinnar má finna íbúðarhús, bókabúð, kaffi- hús, bar, apótek, fangelsi, hótel, skósmið og sparisjóð. Engum núlifandi arkitekti myndi detta í huga að blanda saman svo ólíkum rekstri. Samt er þetta það sem gerir miðborg Reykjavíkur skemmtilega. Ég hef gengið hundrað þúsund sinnum niður Laugaveginn og ég er enn að sjá hús sem ég hef aldrei séð áður. Ég hef hinsvegar aðeins fimm sinnum gengið Grensásveg og ég kann hann utanbókar. Við getum týnt okkur í 101. Þrátt fyrir sáraeinfalt gatnakerfið er þessi borgarhluti nægilega flókinn til þess að við fáum ekki leiða á honum. Hallgrímur Helgason Silfur Egils www.visir.is Arkitektúr og þunglyndi Morgunblaðið/Ásdís Haust.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.