Lesbók Morgunblaðsins - 24.09.2005, Page 9

Lesbók Morgunblaðsins - 24.09.2005, Page 9
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 24. september 2005 | 9 G óðar kvikmyndir snúast um að vera sjálfum sér nægar, hafa lífsneista í sér, rétt hlutföll af margræðni og dulúð, svolítið eins og lífið sjálft en þó ekki. Sjálfur vil ég „myndhöggva“ kvikmyndina, fremur en að skjóta bara eitt- hvert handrit.“ Svo komst Pawel Pawlikowski að orði í samtali við Morgunblaðið, en kvik- mynd hans, Sumarást, verður sýnd á Al- þjóðlegri kvikmyndahátíð í Reykjavík á næstunni. Pawlikowski er ennfremur formaður dómnefndar há- tíðarinnar, sem velja mun „Uppgötvun ársins“ úr hópi mynda sem sýndar verða á hátíðinni. Upprunalegt heiti Sumarástar er My Summer of Love og hugmyndin að henni byggð á samnefndri skáldsögu Helen Cross. Myndin segir frá tveimur stúlkum úr ólíkum stéttum, Monu og Tamsin, og kærleikum er takast með þeim. Pawlikowski segir karakter Monu í bók Helenar Cross hafa vakið athygli sína og fengið hann til að vilja gera kvikmynd upp úr bókinni. „Bókin er skrifuð í fyrstu per- sónu og mér líkaði mjög vel rödd hennar. Svartsýni hennar og óþolinmæði gagnvart heiminum, löngun hennar, húmor og alvarleiki – þessi blanda fannst mér mjög spennandi. Slíkir karakterar eru sjaldgæfir í raunveru- leikanum, og því er enn meiri ástæða til að veita þeim athygli þegar maður rekst á þá,“ segir hann. Fremur persónur en plott Söguþráður bókarinnar og plott er mun flókn- ara en bíómyndarinnar, enda segist Pawli- kowski hafa haft á því lítinn áhuga og meiri áhuga á karakterunum sjálfum. Hann hafi tek- ið fjölda persóna út og aðeins leyft Monu að standa ásamt Tamsin og bróður sínum auk fá- einna annarra, en í bókinni á hún stóra fjöl- skyldu. Þar komi einnig við sögu fjöldamorð- ingi og verkfall námumanna, en engu af þessu hafi hann viljað skila í myndina. „Það hentar ekki mínum kvikmyndagerðarstíl, sem er ekki mjög „plottaður“. Ég hafði heldur engan áhuga á félagslegum raunveruleika sögunnar, sem gerist á mjög einangruðum stað í N- Englandi í byrjun 9. áratugarins. Ég hef séð milljón slíkar myndir og það er ekki minn stíll,“ segir hann. En hvernig er þá stíll hans? Pawlikowski segir að auk þess að hafa fremur áhuga á per- sónum en plotti leitist hann gjarnan við að birta raunveruleikann sem nokkurs konar draumkennt ástand, fremur en að mynda hann eins og hann kemur af skepnunni. „Ég hef engan áhuga á því að skoða heiminn með gler- augum félagsfræðinnar, heldur hef miklu fremur áhuga á hlutum og tilfinningum sem eru tímalaus og gegnumgangandi fremur en að sýna hluti sem eiga að endurspegla sam- félagið eins og við höldum að það sé. Og mér líka kvikmyndir þar sem hið sjónræna helst í hendur við frásögnina, þar sem sagan er sögð með myndavélinni en ekki endalausum díalóg til að koma upplýsingum á framfæri,“ segir hann og bætir við að slíkt sé algengt í breskri kvikmyndagerð. „Það gerir það alltaf að verk- um að myndir kollfalla, að mínu mati.“ Óþekkt andlit og rétt landslag Með hlutverk Monu og Tamsinar í Sumarást fara tvær óþekktar leikkonur, Nathalie Press og Emily Blunt, og hafa þær fengið glimrandi umsagnir fyrir leik sinn í myndinni. Pawli- kowski segist hafa lagt áherslu á að fá óþekkt andlit til að fara með aðalhlutverkin í mynd- inni og leitað lengi að hinum réttu. „Ég var að leita að andlitum sem væru óþekkt en spenn- andi. Mér finnst sjálfum alltaf gaman að sjá kvikmyndir með ferskum andlitum, sem hafa ekki enn komið sér upp kunnuglegum belli- brögðum eins og þekktir leikarar gera oftast. Því leitaði ég í nokkurn tíma, því ég vissi að ég yrði að fá réttu konurnar í þetta áður en ég gæti farið að vinna í myndinni,“ útskýrir hann. Emily Blunt, sem leikur Tamsin, hafði reynslu af leik bæði í sjónvarpi og sviði þó tak- mörkuð væri, og að sögn Pawlikowski var hún því nokkuð öruggari en Nathalie Press, sem leikur Monu, sem hafði nánast enga reynslu. „En hún var heillandi og er í raun mjög óvenjuleg manneskja. Mér líkaði hún um leið og ég hitti hana,“ segir hann. Auk leitarinnar að réttu andlitunum gerði Pawlikowski umfangsmikla leit að réttu stöð- unum til að skjóta myndina á. Hann segist hafa leitað að landslagi sem væri raunverulegt en þó óraunverulegt, tímalaust og staðlaust. „Fyrir mér er það hluti af því að gera kvik- mynd, að huga vandlega að þessum þáttum. Landslag og mannsandlitið eru meginorða- forðinn í kvikmyndagerð minni,“ segir hann. Bjargvættur nútímakvikmyndagerðar Pawel Pawlikowski er fæddur í Varsjá í Pól- landi en hefur búið í Bretlandi frá árinu 1971. Hann lagði stund á bókmenntir og heimspeki og starfaði síðar við rannsóknir við Oxford- háskóla. Snemma á tíunda áratugnum gerði hann nokkrar heimildarmyndir fyrir breska ríkisútvarpið, BBC. Fyrsta mynd hans í fullri lengd, The Stringer, var sýnd á Kvikmyndahá- tíðinni í Cannes árið 1998 og fyrir þá mynd og aðra mynd sína, Last Resort, hlaut Pawli- kowski mikla viðurkenningu. Sú hefur ekki síður orðið raunin með Sum- arást. Kvikmyndinni hefur verið afar vel tekið og hlotið fjölda tilnefninga og verðlauna á kvikmyndahátíðum víða um heim, auk lofsam- legra dóma bæði kvikmyndagagnrýnenda og almennings. Sem dæmi um þær viðurkenn- ingar sem hún hefur hlotið má nefna titilinn besta mynd á Edinborgarhátíðinni árið 2004, og besta breska myndin á BAFTA-verð- launahátíðinni í ár. Hafa hin jákvæðu viðbrögð orðið til þess að Pawlikowski hefur verið kall- aður bjargvættur nútímakvikmyndagerðar í Bretlandi. Hann gerir sjálfur lítið úr þessari staðhæf- ingu. „Ég dreg í efa að ég sé bjargvættur. Og öll þessi verðlaun koma mér í raun og veru á óvart,“ segir hann og hlær við. „Fjölmiðlar hæpa mann upp. Ég er orðinn of gamall til að velta mér uppúr því, er orðinn fertugur og því ekkert starfsframasinnað ungmenni. Það er nógu erfitt fyrir mig að gera mynd sem ég er sjálfur ánægður með – það er mitt meg- invandamál.“ Að skapa heim og persónu Hann segir marga hafa veitt sér innblástur og úr heimi kvikmyndanna nefnir hann sem dæmi fyrstu myndir Terence Malik og Emirs Kustu- rica, tékknesku nýbylgjuna á borð við elstu myndir Milos Forman og nokkrar myndir frá 8. áratugnum, meðal annars Taxi Driver og Mean Streets. „Kvikmyndir þar sem leikstjór- inn getur skapað heim sem er tímalaus og per- sónur sem hafa orku og eru að fást við eitt- hvað. Þar sem leikarar sem geta orðið að persónum myndarinnar eru valdir. Þetta tvennt, að skapa heim og persónu með aðstoð góðs leikara, er lykillinn að góðri mynd. Og þar fyrir utan, að leikstjórinn hafi eitthvað að segja. Það vantar í margar myndir nú til dags, að mínu mati,“ segir hann og heldur áfram: „Það er alltof mikið framleitt af öllu um þessar mundir, sérstaklega í listum, og alltof fáir hafa eitthvað að segja. Þó hef ég séð nokkrar góðar myndir að undanförnu, en ég get ekki nefnt nein nöfn því sumar þeirra eru í keppninni sem ég tek þátt í að dæma á Íslandi! En maður finnur mjög fljótt hvort viðkomandi er að gera mynd vegna þess að hann eða hún vilji koma einhverju á framfæri, eða bara til þess að búa til kvikmynd.“ Mikilvægt hlutverk hátíða Sem formaður dómnefndar á Alþjóðlegu kvik- myndahátíðinni í Reykjavík segist Pawli- kowski munu leita að sömu hlutum og hann hefur áður nefnt í viðtali okkar. „Fólki sem hefur eitthvað að segja og gerir það á áhuga- verðan hátt. Það er raunar sjaldgæft að mér finnist fólk geta sagt mér eitthvað af öryggi á tungumáli kvikmyndarinnar,“ segir hann. Pawlikowski hefur margoft setið í dóm- nefndum kvikmyndahátíða og segist njóta þess starfs mjög, enda hafi kvikmyndahátíðir mikilvægu hlutverki að gegna. „Oft taka þær til sýninga myndir sem hafa ekkert batterí sem knýr þær, og þannig eru þær lykilatriði í að viðhalda ákveðinni kvikmyndamenningu. Um leið skapa þær grundvöll fyrir áhuga og aðgengi að annarri gerð kvikmynda, almenni- legum kvikmyndum að mínu mati. Guði sé lof fyrir kvikmyndahátíðir.“ Orðaforði úr landslagi og andlitum Úr Sumarást. Emily Blunt í hlutverki Tamsin. Pawel Pawlikowsky „Það er alltof mikið framleitt af öllu um þessar mundir, sérstaklega í listum, og allt- of fáir hafa eitthvað að segja. Maður finnur mjög fljótt hvort viðkomandi er að gera mynd vegna þess að hann eða hún vilji koma einhverju á framfæri, eða bara til þess að búa til kvikmynd.“ Eftir Ingu Maríu Leifsdóttur ingamaria@mbl.is Pawel Pawlikowski er leikstjóri kvikmynd- arinnar Sumarást, sem sýnd verður á Al- þjóðlegri kvikmyndahátíð í Reykjavík, og jafnframt formaður dómnefndar hátíð- arinnar. Hann segir sér geðjast að kvikmynd- um þar sem mynd, ekki síður en orð, er notuð til að koma sögu til skila.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.