Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 27.06.1960, Síða 4

Mánudagsblaðið - 27.06.1960, Síða 4
'4 MÁNITDAGSBLAÐIÐ Mánudagur 27. júní' 1960 BlaSfynr alla Blaðið kemur út á mánudögum. — Verð 4 kr. í lausasölu. Ritstjóri og ábyrgðarmaður: Agnar Bogason. Algreiðsla: Tjarnarg. 39. — Sími ritstj. 13496. Prentsmiðja Þjóðviljans h.f. Jónas Jónsson, frá Hriflu: Þurfa börn og ungmenni aS læra leiSinlegar bækur? í meir en þúsund ár hafa börn og ungmenni íslands heyrt skemmtilegar sögur um menn og málefni- Ennfremur hlýtt á og numið ljóð sam þeim þótti ávinningur áð kynnast. Þetta fólk lærði að skrifa og sótti fast þá mennt. Þá voru bókfest hin margháttuðu fræði, sem lágu áð- ur vel geymd í hugskotum gáf- aðra og vel menntra manna. Að lokum kom prentlistin og þá varð lesmenntin vinsælasta tóm- stundaiðja íslendinga. Það var höfuðeinkenni allrar fornbókmenntaiðju íslendinga að menn völdu sér sjálfir les- éfni og sóttust mest eftir því sem næst var skapi þeirra og þroska. Frá þeim tímum eru frægar hinar svonefndu ömmu- bókmenntir. Þá sögðu gáfaðar og hugþekkar ömmur barnabörn um sínum kynstur af þjóðlegum fróðleik, sögum, og kvæðum. Ömmurnar þekktu sitt fólk og vissu hvað því kom. Ef tilheyr- endur gerðust svefnsæknir meir en efni stóðu til breytti amman um efni. Hún hafði ríkulegan forða og unun af starfinu. Með þessum hætti fluttist móðurmál- ið og geysimikil andleg verð- mæti frá kyni til kyns. Enn búa íslenzkar bókmennt- ir að þeim lindum snilldar og hugvits sem ömmur og mæður hafa frá örófi alda opnað fyrir hverri nýrri kynslóð. Á þessu varð breyting árið 1946. Þá höfðu Er.gilsaxar skilið eftir í eigu íslenzkra manna í erlendum bönkum 600 milljónir króna. Þetta var mikill peningur fyrir þjóð, sem hafði löngum verið aurafá. Stjórnin og þingið varð gripið yfirnáttúrlegri and- legri landvinningaþrá. Þetta stjórnarlið var allt bezta fólk og" á engan hátt takmark- aðra að vitsmunum heldur en gerist um menn í þessum víg- stöðvum. Þessu fólki datt í hug að setja alla unga íslendinga á skylduskóla vetur eftir vetur við bókleg fræði. Takmarkið var að gera sgm flesta og líklega helzt alla að bókíræðimönnum. Um menntun var ekki spurt enda er það allt annar handlegg ur. Með þessu skyldufargani var slitinn hinn forni þráður þjóð- légrar ménnipgar. Ömmufræðin vonÍ nú logð fifirðulega kalkaða grof. Állt þetta hámenningar- ' mál héfur endáð með sorglegum hætti. Árið 1947 var allú’r stríðs '•gróðinn horfinn og tæptega' anlegur gjaldeyrir fyrir sóma- barátta stóð fyrir dyrum þegar mannúðlegur amerískur hers- samlegum líkklæðum. Hungur- höfðingi byrjaði að gefa íslend ingum 200 milljónir árlega nokkur missiri. Ekki gekk öllu betur með að gera alla ísl að bókvísindamönnum. Þjóðin hafði átt allmarga slíka menn Nýverið voru í þeim hópi snill- ingar að gáfum og lærdómi menn eins og Þorvaldur Thor- oddsen og Helgi Péturss. Tæp- lega hefði þjóðin ráðið við að hafa á fóðrum þúsundir slikra skörunga því að þegar frægð Þorvalds stóð sem hæst og hann hafði kannað landið hálft felldi þingið í sparnaðarskyni ferða- styrk hans en erlendir menn hlupu undir bagga það sinn og björguðu vísindaheiðri Islend- inga í það sinn. Ekki er sýni- legt að þjóðin hefði skyndilega fengið mörg hundruð yfirburða bókfræðimenn við stóraðgerðir Alþingis. Þegar Alþingi lögleiddi skóla þvingunina stóðum við Gísl Barðstrendingur í andófi á þing pöllum vanmáttugir líkt og tveii hjarðsveinar sem hygðust stöðva flaum Jökulsár á Dettifossbrún- inni. Síðan þetta gerðist hefir mik- ið vatn runnið í hafið. Stjórnin hefir eftir beztu föngum reynt að hýsa hinn mikla grúa tilvon- andi bókfræðimanna og allir eiga að þreyta hin furðulegu fræði vetur eftir vetur. Úr skól- unum hefir komið mikið dugn- aðarfólk, bæði við vinnu á sjó og landi og í nýbyrjuðum iðn- aði. Þessháttar fólk hafði áður verið til á íslandi og er allt gott af þeim mönnum að segja bæði fyrr og síðar. Hinsvegar hefir stjórninni farnast miklu ver bókfræðimentina hfild- ur en mæðrum og ömmum fyrr á árum. Meginhluti þeirra skyldunámsbóka, sem íslenzk börn eiga að lesa og læra frá 7 til 20 ára er frámunalega. leið- inglegur, og á að vera það: Málfræðin er kvalatæki líkt og gapastokkur fyrri ára. Fegurð Suðurlands og Borgarfjarðar kynnast nemendur með 100 stað arheitum. Sögu nemur þessi unga kýnslóð með því að þekkja heiti og ríkisstjórnaiár allra kon unga í álfunni. í náttúrufræði er jnest stund logð :á klær og kjáfta éjýranna. Eiinfremur erj V ' .vS'.Framhald á 6. 8Íðu«. KAKALI skrifar: í HREINSKILNI SACT Þingvellir að verða þjoðarskömm - Sefur þingvallanefnd - Hve lengi á drukkinn unglingaskríll að ráða eysfra! - Ekkerf ennþá gerf fyrir þjóðgarðinn né gesfi hans - Hæffið búrahugsjóninni Eg sé að dagblöðin eru byrjuð að prenta sögur um fylliríið og skepnuskapinn, sem jafnan hefst austur á Þingvöllum, kring um Val- höll, þegar sól hækkar á lofti. Er eins og vant er, að- allega um þetta 14—16 ára unglinga að ræða, og þá ekki síður stúlkur en pilta, sem flækjast þarna austur hálf- full og alfull af áfengi og þykjast vera mikið fólk. Útilokað er fyrir veitinga- húsið Valhöll að sporna á móti þessum lýð, því bæði er, að ekki er nógur mann- skapur til að stugga því burtu og svo hanga þau flest utan dyra ef hægt er að slangra á milli. Þetta er ekki einungis ófögnuður öllum gest um heldur og mesta skömm fyrir þjóðgarðinn, sem verið er að bisa við að sýna útiend ingum og gestUm hvaðanæfa að. Ástæðurnar fyrir þessu vandræðaástandi eru margar. í fyrsta lagi hafa tveir lög- gæzlumenn ekkert við í sam bandi við eftirlit með þessum vandræðaunglingum. Þeim er ofraun að þagga niður í þeim og koma þeim burtu og ekk- ert pláss er til að geyma þá verstu. Ef krakkarnir hunzk- ast burtu þá er það sjaldnast léngra en út á grundirnar í kring, og þá ekki sízt á „búðasvæðið“ hinar ,,heilögu“ rústir (þar sem ómögulegt er að fá byggt eitt sýnishorn af fornri búð) eða liggja afvelta og stundum í vafasömum stellingum við þjóðveginn að Valhöll. En önnur ástæða er líka veigamikil. Hvað gera þing- vellir, þjóðgarðurinn fyrir gesti sína. Kaffi, kökur og matur í Valhöll, gosdrykkja- stía, og svo landslagið ’ óg 1 „sögúlegar tengdir“ er allt það, sem eini þjóðgarður ís- lands hefur upp á að bjóða. Allstaðar í heiminum eru þjóðgarðar þannig úr garði gerðir að þangað er hægt að sækja án. þess a stofna lífi og limum í hættu eða a. m. k. að verða fyrir aðkasti drukkinna unglinga. Þingvell ir gera lítið sem ekkert fyrir gesti sína. Útlendingum er bent á grónar rústir, sem bú- stað goða og seinni alda þjóð höfðingja yfir . þingtímann. Slíkar rústir má finna í ná- grenni hvers bæiar á íslandi. „Þarna sat lögsögumaðurinn" segja túlkarnir „rétt þar sem flaggstöngin er, og þar var lögrétta“. Tarna eru haldgóð ar upplýsingar, einkum fyrir útlendinga. Af öðru státa Þingvellir ekki að ráði, foss, um, fjallasýn, drekkingarhyl, sem er einskonar þvottahyl- ur fyrir ferðamenn. Allt, sem gefur til kynná sögufrægð staðarins hefur tímans tönn og meðfætt kæru- og skeyt- ingarleysi íslendinga varð- andi sögulegar menjar nagað burtu. Sú tillaga að byggja upp 95% rétta eftirlíkingu af fornri búð veldur gráti og gnístran tanna hjá Þjóð- minjaverði, vegna þess að 5% sem kunna að vera röng eru móðgun við vísindamanns eðli hans (samanber Gengið á reka). Að girða af búða- svæðið, merkja þau búða- stæði, sem vitað er með vissu um' er útilokað vegna þess að það er óþjóðlegt því forn- menn girtu það aldrei af, og girðingin því ekki rétt mynd af Þingvöllum frá 930—???. Að gera nokkuð fyrir gesti, eitthvað esm tilheyrir nútím- anum, annað en matur og kaffi er hrein goðgá, -þótt sölumennska ýmis hafi tíðk- azt á Þingvöllum, jafnvel á dögum Njáls. Árangurinn af öllu þessu er sá, að hinn „heilagi þjóð- garður" er vart annað en áningarstaður fullra unglinga, sem þurfa á blandi að halda, og svo nokkurra gesta, sem aka beint í Valhöll og borða fljótt eða fá sér kaffi og þjóta burtu. Svo nefnd tjald- stæði — þetta grín með það, að gestum sé nauðsyn að tjalda á Þingvöllum, 40 mín. akstur frá Reykjavík, er bara fyrirslátt.ur og yfirleitt mun meira svallað í tjöldunum en sofið, og þaðan hafa brenni- víns og slagsmálaberserkir leitað til Þingvallaprests og fyrrv. þjóðgarðsvarðar til að fá bundið um sár sín eftir slagsmálin á hinum „helga velli“. Það er hvorki andstætt þjóðaranda né helgi staðar- ins þótt reynt sé að gera Þingvelli að stað, sem menn, innlendir og útlendir geta heimsótt án óþæginda vegna drukkinna unglinga. Þing- vallanefnd, ef einhver þeirra er á lífi eða a. m. k. enn starfandi, gæti, ef vilji væri fyrir hendi, gei’t þetta að fyr irmyndarstað, sem heimsóttur yrði af unglingahópum úr skólum, vor hvert ög þar fengju skólabörn einhverja vitneskju um staðinn, stað- háttu, aðstæður til forna o. s. frv. Það munu fá dæmi þess, að skólabörn fari þang- að nokkra hópferð er sól hækkar á lofti og gróður kemur í jörð. Staðurinn get- ur líka verið hvíldarstaður fyrir fullorðnia. Þarna má reka gott veitingahús með öllum þægindum. Hvorki Gröndal, núverandi veitinga- maður í Valhöll né neinn annar veitingamaður getur rekið viðunandi veitinga- og gistihús undir núverandi að- stæðum. Siðari árin hefur svo til tekizt, að fólk sveigir jafn an hjá garði eystra vegna ytri aðstæðna og þar meina ég lýðinn, sem hnappast utan Valhallar og ófriðar þess, sem jafnan fylgir slíkum lýð. Hin svívirðilega umgengni ung- linga í þjóðgarði landsins, eða hvar sem væri, yrði ails staðar til þess að þeim yrði refsað og myndir birtar á- samt nöfnum af spellvirkj- um. Að sjá lögreglumenn vera að diskútera við hálf- fullan hortugan ungling, biðja hann að hafa sig í hófi, og fá ekki annað en útúrsnúninga í staðinn er hlálegt virðing- arleysi. fyrir eðli og starfi eftirlitsmanna . þjóðgarðsins. Þarna mættu þeir brúka þær aðferðir, sem virðast helzt til vinsældar meðal íullorðinna gesta á einkaveitingastöðum Reykjavíkur. Þingvallanefnd verður að gera sér ljóst, og þá ekki síð- ur þeir, sém hæst gaspra af þjóðarstolti og þjóðhollustu, að Þingvellir eru okkur nú til raunverulegrar skammar. Það er þýðingarlaust að teyma hvern útlendingahóp- inn á fætur öðrum til Þing- valla og benda með stolti á þjóðgarðinn, þingstaðinn og aftökustaðinn .nefna ’nöfn eins og Snorra, Sturlu, syo Njál og Gunnar, alla þá frægu menn sem sagt er frá í forn- sögum og Sturlungu, en láta síðan gestina rekast inn með Framhald á f. .eí-ítoi. iiiiiinuiinriiMniiiiininMiii

x

Mánudagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.