Tíminn - 23.02.1971, Page 7

Tíminn - 23.02.1971, Page 7
ÞRIÐJUDAGUR 23. febrúar 1971 _____ TIMINN 7 i—Sttttww— Útgefandi; FRAMSÓKNARFLOKKURINN Pramkvæmdastjóri: Kristján Benediktsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (áb). Jón Helgason. IndriSl G. Þorsteinsson og Tómas Karlsson. Auglýsingastjóri: Steingrímur Gislason. Rit. stjómarskriístofur i Edduhúsinu, simar 18300 — 18306. Skrif- stofur Bamkastræti 7. — Afgreiðslusími 12323. Auglýsingasimi: 19523 Aðrar skrifstofur simi 18300. Askrfftargjald kr. 195,00 ð mánuði innanlands. í lausasölu kr. 12,00 eint. — Prentsm. Edda hf. Sjúkrahús á Akureyri Meðal merkustu heilbrigðismála, sem nú liggja fyrir Alþingi, er frumvarp Ingvars Gíslasonar, Stefáns Val- geirssonar og Gísla Guðmundssonar, um að sameina ríki og Akureyrarbæ um að koma upp sem fuUkomnustu sjúkrahúsi fyrir árslok 1977. Gert er ráð fyrir samaðild rikis og bæjar að byggingu og rekstri sjúkrahússins, þannig, að ríkið eigi 80% hlut, en Akureyrarbær 20%. Nú er starfandi á Akureyri fjórðungssjúkrahús, en ábyrgð af stofnun þess og rekstri er öll á herðum Akureyrarbæjar, og er stofnunin að því leyti til í reynd bæjarsjúkrahús á Akureyri. Hins vegar hefur starfssvið sjúkrahússins náð langt út fyrir mörk Akureyrarkaup- staðar, sem á því sést, að legudagar sjúklinga frá Akur- eyri eru að meðaltali á ári aðeins 55% af legudagafjölda, en legudagar sjúklinga, sem heima eiga utan Akureyrar, þ.e. hvaðanæva af Norður- og Austurlandi, eru 45% af legudagafjöldanum. Sum ár hefur þetta hlutfaU verið 50:50. í reynd er því hér um að ræða bæjarsjúkrahús, sem tekið hefur að sér þjónustu við landið í heild, þjónustu, sem ríkinu ber að hafa forgöngu um. Augljós er nauðsyn þess að gerbreyta sjúkrahúsað- stöðu á Akureyri. Fjórðungssjúkrahúsið áðumefnda, sem tók til starfa árið 1953, var á sínum tíma stórstíg fram- för í sjúkrahúsmálum, en hefur úrelzt fljótt vegna örra breytinga á sviði læknisvísinda og á gerð sjúkrahúsa yfirleitt. Er því ekki að leyná, að það er að ýiiíísu Vanbúið, eins og nú er komið. Nauðsyn krefst þess að úr þessum vanbúnaði verði bætt á næstu árum. Það er sannkölluð óheillaþróun, ef Akureyri dregst aftur úr í sjúkrahús- málum meira en orðið er. Miklar framfarir hafa orðið í sjúkrahúsmálum höfuðborgarinnar að undanfömu, og mun það ekki eftir talið. Einnig hafa verið gerð veruleg átök í sjúkrahúsmálum annars staðar, svo sem nauðsyn ber til. En á þessum tíma hefur bilið milli Reykjavíkur og Akureyrar breikkað mjög í þessum efnum, en þrengzt á hinn veginn milli Akureyrar og ýmissa annarra staða. Þetta er óeðlilegt og óheppilegt. Akureyri á að hafa-. for- ustu í sjúkrahúsmálum utan höfuðborgarinnar. Þar er hagkvæmt og skylt að reka fuUkomið sjúkrahús, sem þjónað gæti stóra landssvæði. Ríkinu er skylt að hafa þar forastu, en forastumenn Akureyrar vilja einnig leggja sitt af mörkum til uppbyggingar sjúkrahússað- stöðu á Akureyri, og er rétt, að sá vilji fái að njóta sín í eðlilegu samstarfi við ríkissjóð. Við þetta má svo bæta því áliti landlæknis og fleiri forastumanna í heilbrigðismálum, að með tilliti til jarð- skjálftahættu, sé nauðsynlegt að til sé fullkomið sjúkra- hús víðar en á einum stað á landinu. Iðnskólinn í Keflavík Síðan 1943 hefur verið starfræktur iðnskóli í Keflavík og hafa nemendur verið um 100 til jafnaðar síðustu árin. Skólinn hefur orðið að starfa sem síðdegis- og kvölds^óli, þar sem hann hefur ekki haft eigið húsnæði, heldur verið til húsa hjá bamaskólanum. Þetta veldur að sjálfsögðu margvíslegum erfiðleikum. Nefnd, sem skipuð er fulltrúum sveitarfélaga á Suðumesjum, hefur undanfarin þrjú ár unnið að undirbúningi sérstaks iðn- skólahúss, en ekki fengið nægar ,undirtektir á hærri stöðum. Það er því tímabært, að þessu máli sé hreyft á Alþingi, en Jón Skaftason hefur nýlega lagt fram þingsályktunartillögu, þar sem skorað er á menntamála- ráðherra að hraða undirbúningi iðnskólahúss í Keflavík. Væntanlega fær þessi tillaga stuðning Alþingis. Þ.Þ. Ingvar Gíslason, alþm.: Kiaramál aldraða fólksins Nú munu liðin u.þ.b. 15 ár síðan þeirri tillögu var fyrst hreyft á Alþingi, að stefnt skyldi að því að stofna „lífeyris- sjóð fyrir alla landsmenn". Flutningsmaður tillögunnar var Ólafur Jóhannesson, próf., nú- verandi formaður Framsóknar- flokksins. Tillaga Ólafs Jó- hannessonar var samþykkt sem ályktun Alþingis vorið 1957 og fól í sér áskorun á ríkisstjórnina um að láta at- huga, hvort tiltækilegt væri að stofna lífeyrissjóð fyrir sjó- menn, verkamenn, bændur, út- vegsmenn og aðra, sem ekki nytu lífeyristryggingar hjá líf- eyrissjóðum. Hugmynd Ólafs Jóhannes- sonar, sem svo vel var tekið á Alþingi 1956—1957, hefur því miður ekki orðið að veruleika. „Lífeyrissjóður fyrir alla lands menn“ hefur ekki verið stofn- aður, og ekki eru horfur á, að svo verði á næstunni, ef ráða má af líkr.m. Þess er þó skylt að geta, að á þessu tímabili hafa verið stofnaðir fjölmarg- ir lífeyrissjóðir einstakra stétta og starfshópa, þannig að því fólki hefur mjög fjölgað, sem tryggt hefur sér einhvern rétt til lífeyris úr lífeyrissjóð- um. En mjög eru lífeyrissjóð- ir þessir ólíkir að stærð og fjárhagsgetu og því. sem varð- ar réttindi sjóðsfélaga. Heild- arskipulag lífeyrissjóða er tæp ast fyrir hendi, enda engin al- menn lög í landinu um starf- semi þeirra. Verður þó að ætla, að starfsemi Iífeyrissjóð- anna þjóni yfirleitt því mark- miði að vera öldruðu fólki og öryrkjum fjárhagsleg stoð og vörn gegn þeirri röskun á hög- um, sem elli og skert starfs- orka hefur annars f för með sér. FORYSTULEYSI. Ég ætla ekki í örstuttri blaðagrein að rekja ástæður þess, að þróunin í lífeyrissjóðs málum hefur orðið svo sem raun ber vitni, þ. e„ að stofn- aðir hafa verið margir sjóðir á þröngum grundvelli í stað þess að efla einn sjóð, sem flestir eða allir landsmenn ættu aðild að. En þess vil ég geta, að til þessa liggja fleiri ástæður en ein. Að nokkru er hér um að ræða ástæður, sem beinlínis snerta afstöðu ein- stakra stétta eða starfshópa, eða e. t. v. fremur einstakra forystumanna þeirra, — en á hinu leitinu er ríkisstjórnina um að saka. Getur engum dul- izt forystuleysið f trygginga- málum s. 1. áratug. Trygginga- kerfið er steinrunnið skrif- stofubákn, sem veltur áfram með þyngslum af gömlum vana. Hvergi örlar á frjórri hugsun, nýjar hugmyndir ern kæfðar í fæðingu, framkvæmd ir dregnar á langinn, þar til í óefni er komið, enda svo orðið, að fslendingar standa langt að baki nágrannaþjóðum sínum á ýmsum sviðum trygginga- mála. Á það ekki sízt við um elli- og örorkutryggingu. Á þvi sviði hefur hið almenna trygg- ingakerfi algerlega brugðizt. Ingvar Gíslason Þar er allt staðnað. Alþýða manna er hætt að vænta sér nokkurs úr þeirri átt. Þetta gerist á sama tíma sem gagn- ger endurskipulagning lífeyris- kerfisins á sér stað f nágranna löndum okkar. Þar er miðað að því, að lífeyrisgreiðslur séu í því horfi, að aldrað fólk geti lifað sæmilega af Iff- eyri sínum. Þar er unnið að því að koma á kjara- og tekju- jöfnuði meðal aldraðs fólks, en varast það, sém hér á sér stað, að auka ójöfnuð f tekjum og af komumöguleikum aldraðs fólks innbyrðis, eftir því hvort það er að öllu háð hungurlús hins almenna tryggingakerfis eða það hefur til viðbótar iíf- eyri frá sérstökum lffeyris- sjóði. Er þannig ástatt nm fjölda aldraðs fólks f landinu, að það hefur ekki aðrar pen- ingatckjur en ellilffeyri ein- staklings, sem er 4900 kr. á mánuði. Hjón, sem náð hafa 67 ára aldri, fá að sjálfsögðu hjónalífeyri, sem er 8820 kr. á mánuði, en þegar svo stend ur á, að miseldri er með hjón unum, t.d. þannig, að eigin- konan er yngri en maðurinn, þá eru heimilistekjur oft ekki aðrar en einstaklingslífeyrir að fjárhæð 4900 kr. á mánuði. Fyrir þá upphæð verður hvorki lifað né dáið, enda al- gengast að aldraðir menn, sem við þessi kjör búa, reyna að vinna fyrir sér á hinum al- menna vinnumarkaði, svo lengi sem heilsan leyfir, svo lengi sem atvinnurekendum þóknast að nýta aldraða menn til starfa. En á slíku kann að verða misbrestur, a.m.k. á atvinnuleysistímum. Er skemmst að minnast kreppu- áranna 1968—1969, þegar at- vinnuleysi var viðvarandi um allt land mánuð eftir mánuð. Að sjálfsögðu kom atvinnuleys ið niður á verkamönnum og iðnaðarmönnum f öllura grein um að meira eða minna leyti, og aldraða fólkið var þar eng- in undantekning. Atvinnuleysið bitnaði mjög á efnalitlum, öldruðum mönnum, sem höfðu starfsvilja og starfsþrek og brýna þörf fyrir atvinnu til þess að geta séð sér farborða án ölmusu. ÓJÖFNUÐUR Á GAMALS ALDRI Það gæti verið fróðlegt að ræða frekar tekjumismuninn hjá aldraða fólkinu, til þess að sýna betur fram á, hvílíkt haf- djúp ranglætis og ójafnaðar rðnr í hinu svokallaða vel- ferðarþjóðfélagi. Við höfum mitt á mcðal okkar aldrað fólk, verkamenn, bændur, sjómenn, iðnaðarmenn o.s.frv., — fólk, sem hefur slitið sér út á strit- vinnu allt sitt líf, — sem ekki hefur aðrar peningatekjur til framfæris sér f ellinni en 4.900 kr. á mánuði. Svo er annað fólk, kannski á næstu grösum, kannski náskylt hinu fyrra, eða vina- og kunningjafólk, sem nýtur ríflegs lífeyris úr lífeyrissjóði auk hins almenna lífeyris. f fyrra dæminu er aldraða fólkið dæmt til örbirgð ar og efnalegs ósjálfstæðis, en f síðara dæminu nýtur fólkið viðunandi tekna, er efnalega sjálfstætt og getur dregið sig f hlé frá störfum með sæmd og kvíðalaust. f þessum dæmum er ekki fyrir að fara neinum mann- dómsmun. En hér gerir þjóðfélagið sér mannamun. Hér er einfaldlega um það að ræða, að við búum f ranglátu sérréttindaþjóðfélagi, þar sem almannahagsmunir eru fyrir borð bornir og jafnréttishug- sjónin ýmist talin öfgar eða hugarórar. Hin valdamiklu stéttasamtök hafa þvi miður til langframa brugðizt forustuhlutvcrki sínu f málefnum aldraðra. Það er varla fyrr en á allra síðustu misserum að almenningur fær spurnir af því, að forystumenn sumra undirstöðustétta þjóð- félagsins séu að átta sig á, að Iífeyrismálin eru einna mikil- vægasti þátturinn f kjaramál- um fótksins f landinu. Um þau verður að fjalla af áhuga og alúð sem önnur kjaramál og færa þau í viðunandi búning, sem standast má til frambúð- ar. En hér hvílir auðvitað ekki sfður mikil skylda á ríkis- valdinu, ríkisstjórn og Alþingi. Ef ríkisvaldið tæki f alvöru að sér forsvar fyrir aldraða fólk- inu sem nú býr við örbyrgð og á undir náð yfirvalda um lífs- afkomu sína, þá myndi skjótt draga til umskipta f þessum efnum. Það væri ástæða til þess að gera fyllstu kröfur á hendur ríkisvaldinu f þessu máli, m.a. vegna eignaráns- ins, sem framið hefur verið á öldruðum sparifjáreigendum með ósvífinnt gengisfellinga- pólitík um fjölda ára, þar sem krónan er greidd með eyri, þegar bezt iætur. Launahækkanir hafa átt sér stað f landinu að undan- förnu, og verður ekki annað séð en að ýmsir starfshópar hafi tryggt sér umtalsverðar Frafnhald P bls. 1L ÞRIÐJUDAGSGREININ

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.