Tíminn - 18.12.1976, Blaðsíða 18

Tíminn - 18.12.1976, Blaðsíða 18
18 Laugardagur 18. desember 1976 Litlu máli virðist skipta i hverju menn fjárfesta. Jafn- vel getur borgaö sig aö láta háifbyggö hús standa um ára- bil, án þess aö koma aö nokkr- um notum. Þetta er vegna þess, aö f jármagniö, sem i þau er notaö er of ódýrt, vextirnir eru of lágir. Ef verötrygging inn- og útlána yröi tekin upp, myndi fé þaö, sem I hálf- byggöum húsum lægi bundiö, vera algerlega vaxtalaust. Þá yröi ekki lengur góö fjárfest- ing i steypunni einni saman — húsin yröi aö nota. Þjóöfélagiö nyti þess fjármagns, sem bundiö er i mannvirkjunum, um ieiö, og eigandinn heföi þau I notkun. Leó E. Löve, lögfræðingur: ALMENN VERDTRYGGIf VERÐBÓLGA — almennasta umræöuefni á Islandi undanfar- in ár, og það sem menn telja eitt mesta böl þjóöfélagsins. Vist er, aö hugur fylgir máli, þegar sparifjáreigendur ræöa böl veröbólgunnar, en margir aörir lita á hana sem hreinan bjargvætt, eöa aö minnsta kosti drjúgan samverkamann. NU siðustu mánuöi hefur kom- ið i ljós betur en áöur, hve ógnvænleg áhrif verðbólgan hefur á siðferðisvitund manna, og er þar átt við hina miklu fjölgun afbrota á sviöi fjár- glæfra. Gróöahyggjan er svo mikil, að saknæmt atferli fer aö teljast til sjálfsbjargarviöleitni, og hvort skyldi vera liklegra aö mennsjáiaösér, eöa stigi næsta skref? Égþykist hafa oröið þess var, að menn hafi nú meiri vilja og einlægari en fyrr, til aö berjast við veröbólguna af meiri einurð en hingaö til og fórna meiru til baráttunnar en áður. bannig tel ég að hugmyndinni um verötryggingu ailra innlána og útlána vaxi stööugt fylgi. Hugmynd þessi er ekki ný af nálinni, og mun hafa veriö framkvæmd i Finnlandi meö ágætum árangri. Hún hefur þaö hinsvegar fram yfir flestar aðr- ar hugmyndir og tillögur, aö vera auðskiljanleg og aö mínu viti auöframkvæmanleg. Hún minnkar ásókn i lánsfé og leiðir til skynsamlegrar f járfestingar. Hún stöövar spákaupmennsku veröbólgubraskara og menn neyöast til aö hætta aö lifa um efni fram. Allt þetta ér þjóöarbúinu i hag. Enginn hefur i mfn eyru mót- mælt þvi, að árangur verð- tryggingar væri sá sem aö ofan er lýst. Menn hafa hins vegar dregið nokkuö i efa, aö fram- kvæmanlegt væri aö taka upp algjöra verðtryggingu. Að læöisteinnig sá grunur, aö áhugi ráöamanna nái ekki svo langt, aö þeir nenni aö leggja á sig þaö sem til þarf,— og ef til vill á vilji ákveðinna hagsmuna- hópa hér einhvern þátt. Eins kann eitthvað þaö aö ráöa, sem ég geri mér ekki grein fyrir, en þá verö ég vænt- anlega fræddur um þaö eftir birtingu þessarar greinar. Hér á eftir veröur vikiö aö spurningum og efasemdum, sem risið hafa i þeim umræðum, sem ég hef áttum þetta mál, en einnig verða hér eigin bolla- leggingar. Hafa verður i huga, aö nú þeg- ar eru ýmis lán verðtryggö, bg þó nokkur reynsla er fyrir hendi i þeim efnum, en einnig veröur aö undirstrika, aö auk verö- tryggingar greiöa menn vexti af lánunum, en þeir vextir eru hins vegar mun lægri en almennir vextir nú eru. Þá er rétt aö minna á, aö veröbólgan er i rénun og myndi enn minnka viö verötryggingu, þannig aö verötryggingin yröi sifellt minni hluti af hinum ýmsu greiöslum. 3ja ára undirbúningur og fræðsla begar um áhrifarika breyt- ingu á fjármálakerfinu er aö ræöa, er brýnni þörf vandaös undirbúnings en viö minni hátt- ar breytingar. Því yröi aö brýna fyrir mönnum hverjar ráöstaf- anir hollt væri aö gera, áöur en verðtryggingin yröi tekin upp. Ef sú ákvöröun yröi tekin nú um þessi áramót, aö verötrygg- ingu skyldi taka upp, væri lik- lega heppilegast aö láta hana ekki gilda ófrávikjanlega fyrr en frá 1. janúar 1980. Þau 3 ár, sem i hönd færu, yröu þá notuö til þess aö ber jast gegn veröbólgunni meö öörum ráöum, sem hingaö til, svo aö viðbrigöin yröu ekki eins mikil, en einnig til þess aö gefa at- vinnurekendum ráörúm til end- urskoöunar fjármálauppbygg- gegn heimatilbúinr ingar fyrirtækja. Aö lokum gæf- ist einstaklingum kostur á aö- lögun, m.a. meö þvi aö verö- tryggja þegar i staö fjárskuld- bindingar sfn á milli. Þegar i upphafi yrðu þannig afnumin öll lög og reglur, sem banna verðtryggingu fjárskuld- bindinga. Allir ættu að geta veriö viö- búnir verðtryggingunni 1980. Stjórnvöld myndu liggja undir enn meiri þrýstingi en fyrr um aö minnka verðbólguna áöur en verötryggingin yröi tekin upp, svo að „höggiö” yröi ekki eins þungt. 1 viðskiptum einstaklinga myndi afnám fyrrnefndra laga leiða til þess, aö áætluö trygging gegn veröbólgu á samningstfm- anum þyrfti ekki að vera nein, sá sem selur fær sitt verömæti (raunverö), og hinn greiöir aö- eins sannanlegan kostnað. Jafn- framt yröi það aö öllum likind- um fljótlega venja, að lán manna á milli yröu miðuð viö visitölu, annaö hvort þegar frá upphafi, eöa frá þeim tima, sem verðtryggingin yröi almenn (þ.e. 1. janúar 1980). Er hér einkum um að ræöa lán vegna fasteignakaupa, þar sem 1/3 hluti er oft lánaður af seljanda til 8 ára. Einnig gæti þetta átt viö um lifeyrissjóöi og aörar lánastofnanir. verðbólgu Hvaða visitölu á að miða við? Llklega væri nóg að reikna visitölu út mánaöarlega. Eins og fyrr var getiö, yröi vlsitölu- hækkunin minni og minni meö hverjum mánuöi, þar til hún næöi nokkurn veginn jafnvægi. launþegar, væri lang bezt að miöa viö launavlsitölu. Raunar lizt mér bezt á þá vísitölu, þar sem ég held, að kaupmáttur launa fari vaxandi. Yröi sú visi- tala réttlát gagnvart launþeg- um, sem myndu greiða til baka verögildi áður fengins láns, en auk þess vexti. Þeir myndu ekk- ert hagnast á þeim viðskiptum, en engu tapa nema vöxtum. Sparifjáreigandi, sem legöi vikukaup sitt inn i banka, fengi til baka vikukaup gildandi á út- tektardegi, auk vaxta. Þar sem reikna má meö aö kaupmáttur fari vaxandi, yröu atvinnuvegirnir aö taka lán, sem þeim yröu hlutfallslega dýrari en launþegum, ef miöaö ervið tekjur, en bæöi má aflétta á móti þvi einhverjum sköttum, eða bæta á annan hátt (sbr. siðar), ef þessgerist þörf. Einn- ig yröi meira lánsfé til ráöstöf- unar i lánastofnunum, og gætu atvinnuvegirnir þvi fengið lengri lánstima en áöur. Ekki held ég að verulegur vandi myndi fylgja þvi aö finna út visitölugrundvöll, sbr. þær visitölur, sem nú eru notaðar, en hann yröi ekki alfullkominn aö allra mati, eins og gengur. Hvernig almenn lán yrðu reiknuð út Allir vita, aö lán Húsnæöis- málastjórnar eru visitölubundin Þeir, sem iandinu stjórna, hafa legið undir ámæli um aö hafa ekki beitt nógu róttækum ráöum i baráttunni viö verö- bólguna. Sjálfir viöurkenna þeir, aö ekki hafi náöst sá ár- angur, sem þeir væntu, en hverju er um aö kenna? Gæti verötrygging ekki lagt lóö á vogarskálarnar þeim i hag? Mætti þá reikna visitöluna út ársfjóröungslega eins og nú er gert. En hvernig á aö reikna út visi- töluna? A aö miöa hana viö bygging- arkostnað, framfærlsukostnað, laun, eða eitthvaö annað? Ef lántakendur væru einungis aö hluta, en einnig önnur lán. Þau eru reiknuö þannig út, aö viö ársgreiöslur bætist sú vlsi- tala, sem á afborgunina hefur hlaöizt, en ekki vlsitöluhækkun allra eftirstöövanna. Þetta mætti aö sjálfsögöu hafa eins meö hin nýju lán, eftirstöðvar lánanna yröu hækkaöar árlega Leó E. Löve. sem visitöluhækkuninni næmi. Víxillán eru meðal þess, sem menn hafa talið torvelda visi- tölubindingu. Þeir hafa sagt sem svo: Vextir af vixlum eru reiknaðir fyrirfram, og gilda þvi fram i timann. Hvernig er hægt að reikna visitölu fram I timann? Þessu er þvi til aö svara, aö vextir afvixlum eru hærri en al- mennir vextir.Þvi væri eölilegt, aö visitalan væri einnig hærri. Aður kom fram, aö veröbólgan yrði minnkandi. Dæmiö mætti þvi leysa á þann hátt, að láta vixilskuldarann greiða visitölu timabils, sem er jafn langt næst á undan lánstimanum. Þannig myndi skuldari 3ja mánaöa vixils greiöa vlsitölu næstu 3ja mánaöa á undan lántökudegi, auk forvaxta, þegar hann fengi vlxillán sitt afgreitt i lánastofn- uninni. Um innlán þarf ekki að fjöl- yröa, en þeim hefur nokkuð ver- iö lýst hér á undan. Dræpi verðtrygging atvinnuvegina? Ekki eru atvinnuvegirnir reknir af mikilli skynsemi, eöa rétt að þeim búiö, ef þeir þola ekki aö greiða raunverulega vexti af lánum sinum. Þaö er þó óneitanlega mun erfiöara aö gera sér grein fyrir áhrifum verðtryggingar á at- vinnuvegina, en á fjármál ein- staklinga. Sjálfsagt þyrfti aö fá álit þeirra sjálfra og rökstuön- ing, en til þess mætti m.a. nota 3ja ára aölögunartfmann. Ef út- koman yröi aö mati Seölabank- ans sú, aö nauösynlegt reyndist aö láta aörar útlánareglur gilda um atvinnuvegina en um ein- staklinga, mætti láta þá njóta almenntannarra og betri lána- kjara en einstaklingar nytu. Hver ætti svo aö borga þann mismun? Svarið er einfalt: Það myndu bankarnir sjálfir gera. Bankarnir hafa byggt upp auö sinn með vaxtagreiöslum frá viðskiptavinum sinum, ekki sizt atvinnuvegunum. Hluta þess hagnaðar og þeirra eigná, mætti með góðri samvizku skila aftur, einkum þar sem binda mætti ivilnunina viö ákveöið timabil. Seölabankinn gæti svo haft um- sjón meö því aö allar lánastofn- anir legðu sitt af mörkum. Þar að auki má Itreka, aö vlsitalan yröi léttbærari meö hverju ári sem liði. Efasemdum hefur skotið upp um að útgeröin gæti staöiö viö slikar skuldbindingar sem verð- tryggingu. Þyrfti þvi rikiö að borga hennar hluta, og litið væri með þvi unniö. Égætla ekki i þessari grein aö hætta mér út i umfjöllun um útgeröina og rekstur hennar. Hún nýtur nú þegar ýmissa for- réttinda, og hún myndi án efa njóta þeirra áfram, ef með þyrfti. En getur rfkiö ekki minnkaö heildaráhættu sina með „útboöum” á veiöiheimild- um (auölindaskatti), ef vandi útgerðarinnar yröi aö öörum kosti talinn fella ágæti þess aö verðtryggja Íán? Vandi unga fólksins Það finnst mér vera viökvæmasta atriðið, hvernig verðtryggingin yrði réttlætt gagnvart þvi unga fólki, sem hugðist stofna heimili og eignast eigið húsnæöi. Þá staöreynd veröur aö gera sér ljósa, aö enginn tapar á verötryggingunni. Þaö sem ger- ist er hins vegar, að skuldarar græöa ekki. Nýjustu tölur Hagstofunnar sýna, aö a.m.k. á Reykjavlkur- svæöinu eru á hverju ári byggöar fleiri ibúðir en þarf fyr- ir ibúafjölgun. Ekki er gott aö segja hvort þetta veldur sam- drætti i ibúðabyggingum á næstu árum, en þó er ekki ólík- legt aö svo fari, og yröu þá færri lántekendur um lán Húsnæöis- málastjórnar. Hvaö sem þvi liöur, er nauö- synlegt aö stórhækka lán til ibúðabygginga eða kaupa, og hafa ef til vill hæstu lánin til þeirra sem byggja eöa kaupa sina fyrstu ibúö. (Sbr. það, aö menn fá sérstkar skattaivilnan- ir við heimilisstofnun). Þá má gera ráö fyrir aö menn, sem væru aö minnka viö sig húsnæöi, vildu lána mikinn hluta söluverösins, þar sem þaö gæfi sama eöa betri arö en bankainnistða, og héldi verö- gildi sinu. Smám saman yröi út- borgunarhlutfall ibúöa þvi lægra og þar meö viöráöanlegra aö festa kaupin, þótt afborgan- irnar yröu skuldarar aö greiöa aö fullu verögildi. Menn myndu kaupa húsnæöi er þeir réöu viö, og gæta þess aö kaupa ekki óhóflega stórar eöa dýrar Ibúö-

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.