Tíminn - 06.05.1977, Blaðsíða 8

Tíminn - 06.05.1977, Blaðsíða 8
8 Föstudagur 6. mai 1977 [ Framsöguræða Vilhjálms Hjálmarssonar um Kennaraháskóla íslands Kennaraháskólinn annist menntun allra kennara i á grunnskólastiginu Ínauðsyn að frumvarpið verði samþykkt á næsta þingi, sagði menntamálaráðherra í framsöguræðu sinni Mér er vissulega nokkur vandi á höndum aöstytta mál mitt, þeg- ar ég mæli fyrir þessu frumvarpi um Kennaraháskóla tslands. Frumvarpiö er bæöi mikiö aö vöxtum og næsta þýöingarmikiö. Þýöing frumvarpsins fyrir skóla- haldiö i landinu veröur strax ljós, þegar lesin er fyrsta grein þess, þar sem hlutverk Kennarahá- skóla tslands er markaö i megin- dráttum. Ég mun i þessum framsöguorö- um láta hjá liöa aö rekja einstök efnisatriöi frumvarpsins eftir greinum þess. Læt ég aö mestu nægja aö skýra frá tildrögum aö frumvarpssmiöinni og undirbún- ingi málsins til þessa og svo aö greina frá þeim helztu breyting- um frá gildandi löggjcf, sem þetta frumvarp hefur inni aö halda. Mikið starf llögum um Kennaraháskóla ts- lands frá 16. april 1971, 25. gr. segir svo, m.a.: ,,Lög þessi skulu endurskoöuö eigi siöar en aö tveimur árum liönum frá gildistöku þeirra.” Hinn 29. nóv. 1972 skipaöi þá- verandi menntamálaráöherra, Magnús Torfi ólafsson, nefnd til þess aö annast þá endurskoöun. Þessir voru skipaöir I nefndina: Broddi Jóhannesson rektor, for- maöur, Arni Gunnarsson deildar- stjóri, Jónatan Þórmundsson prófessor og Jónas Pálsson skóla- stjóri. Þegar Baldur Jónsson haföi veriö kjörinn rektor i janúarmánuöi 1975, óskaöi nefnd- in eftir þvi aö hann tæki sæti I henni, og var hann skipaöur I nefndina 4. marz þaö ár. Siöla þaö ár var Kristinu Magnúsdóttur faliö aö starfa meö nefndinni sem fulltrúi kennara- nema, en Lars Anderssen var til- nefndur til vara. Nefndin hóf störf sin meö þvi aö afla gagna um þró- un I menntunarmálum kennara- efna frá þvi aö löggjöfin um Kennaraháskóla tslands frá 1971 var undirbúin. Auk þess sótti for- maöur nefndarinnar ráöstefnu Evrópuráös um rannsóknir og endurbætur á menntun kennara I Englandi, I april 1973. Þá sótti formaöur nefndarinnar einnig ráöstefnu um kennaramenntun, sem haldin var I Osló 1975 á veg- um norrænu menningarmála- skrifstofunnar i Kaupmannahöfn. Nefndin hélt mjög marga fundi og ræddi auk þess viö ýmsa sér- fróöa aöila um einstaka þætti viö- fangsefnisins. Var i fyrstu lögö megináherzla á aö ræöa hlutverk og markmiö meö menntun og starfi kennara enda skilningur og mat á þeim efnum eölileg for- senda allra ákvaröana um kennaranám, gerö þess og inntak eins og segir I nefndarálitinu. Mörg nýmæli 1 þessu frumvarpi eru ýmis ný- mæli, og skal hér drepiö á mikil- vægustu breytingarnar, sem lagt er til aö geröar veröi á hlutverki Kennaraháskólans og fyrri skip- an kennaranámsins. 1. Kennaraháskólinn skal vera miöstöö visindal. rannsókna I uppeldis- og kennslufræöum I landinu. t nefndarálitinu er gerö itarleg grein fyrir þörfinni á auknum rannsóknum á sviöi fslenzkra uppeldismála. Þar er rakin allitarlega þróun slikra rannsókna og greint frá laga- ákvæöum þar aö lútandi. Verö- ur sú greinargerö ekki endur- tekin hér en um veigamiklar breytingar er aö ræöa á þessu sviöi. 2. Kennaraskólinn skal annast uppeldis- og kennslufræöilega menntun allra kennara á grunnskólastigi og á öllum skólum á framhaldsskólastigi. Þetta hefir ekki veriö svo, held- ur hefir þessi þáttur kennara- menntunar veriö framkvæmd- ur I fleiri skólum. Taliö er, aö fjármagn og kennarliö nýtist betur meö þessum hætti og aö undirbúningur kennaraefna veröi heilstæöari meö þvi móti aö þessi þáttur undirbúningsins fari fram á einum staö, þótt sérgreinar veröi kenndar á öör- um stööum, likt og nú. 3. Heimilt er aö fela skólanum aö annast fullmenntun kennara i þeim greinum grunnskóla, sem kenndar eru I sérskólum viö setningu laganna. Þaö fyrirkomulag, sem nú tiök- ast, hefir þróazt I gegnum árin, sérskólarnir oft upp vaxnir fyr- ir brýna þörf. Ekki er meö lög- um þessum fyrirhugaö aö koll- steypa þessu fyrirkomulagi, en rétt þykir aö hafa f væntanlegri löggjöf heimildarákvæöi af þessu tagi. 4. Stofna skal til kennslu I upp- eldisfræöum til BA-prófs viö Kennaraháskóla tslands. Auk þess er heimilt samkvæmt ákvöröun skólaráös og aö fengnu samþykki menntamála- ráöherra aö efna til framhalds- náms I Kennaraháskólanum til æöri prófgráöu en BA-prófs. Um þetta segir m.a. I/nefndar- álitinu: „Nefndin telur eölilegt, aö framangreind starfsemi I Há- skóla tslands veröi færö I Kennaraháskólann. Er þaö I samræmi viö þá meginstefnu, sem mörkuö er I fyrstu grein frv. um hlutverk Kennarahá- skólans. Ef sú uppeldis- og kennslufræöimenntun fram- haldsskólakennara, sem rækt hefur veriö I Háskóla tslands, flyzt til Kennaraháskólans eins og frv. gerir ráö fyrir, sýnist og eölilegt aö kennslan i uppeldis- fræöi til BA-prófs flytjist meö, sökum þeýra tengsla, sem aö framan getur. En einnig frá sjónarmiöí Kennaraháskólans sem almennrar kennara- menntunarstofnunar eru gild rök fyrir þvi aö koma beri á fót kennslu til háskólaprófs I upp- eldisfræöi viö skólann. 5. Nefndin, sem samdi frv., lagöi til, aö menntamálaráöherra yröi heimilaö aö lengja kennaranámiö um allt aö einu ári aö fengnum tillögum skóla- ráös. Menntamálaráöuneytiö taldi hins vegar ekki tlmabært aö lögfesta þá heimild nú og felldi þetta atriöi niöur úr frumvarpinu. Vilhjálmur Hjálmarsson mennta- málaráöherra. 6. Gert er ráö fyrir, aö tekiö veröi upp námseiningakerfi, og kveöiö er á ^um meginþætti kennaranáms á þeim grund- velli. Jafnframt er valgreina- kerfiö gert sveigjanlegra og tekur nú einnig til sérstakra verksviöa I grunnskóla, t.d. byrjenflakennslu. Um þetta segir nefndin: „Nokkur vandi hefir stafaö af þvi og óánægja meöal kennaraefna, aö skýr fyrirmæli hefur brostiö um skilgreiningar á námseiningum I Kennaraháskólanum, enda þótt löggjöfin geröi ráö fyrir þvi, aö háskólarnir báöir viöur- kenndu námseiningar hvor annars. Meö frv. þessu, ef aö lögum veröur, er úr þvi bætt. Einnig eru meginþættir náms skilgreindir skýrar en fyrr og valgreinakerfiö gert sveigjan- legra, samanber athugasemdir um þessi atriöi viö 15. gr.” 7. Æfingarskólinn skal sinna þróunarverkefnum á uppeldis- sviöi I samvinnu viö mennta- málaráöuneytiö, einkum skóla- rannsóknadeild. Hér er um grundvallaratriöi aö ræöa. Eru þvi gerö Itarleg skil I athugasemdum meö frum- varpinu og visast til þess, sem þar segir. Nokkur kostnaðarauki A bls. 27 I athugasemdum er fjallaö um áætlaöar kostnaöar- breytingar vegna nýmæla i frv. þessu. Auk þess sem þar greinir hefir fjárlaga- og hagsýslustofn- unin fjallaö um þessa hliö málsins og veröur menntamálanefnd send skýrsla hagsýslunnar. En hag- sýslan gerir ráö fyrir, aö 22-26 millj. kr. kostnaöarauki fylgi samþykkt frumvarpsins og fullri framkvæmd laganna. Ekki fellur sá kostnaöur á sama dag né held- ur sjálfkrafa, þvi um ýmsa þætti hans þarf sérstaka ákvöröun viö gerö fjárlaga. Ég vil benda háttvirtum þing- deildarmönnum á, aö I áliti milli- þinganefndar eru raktir ljóslega i stuttu máli helztu drættirnir I sögu kennaramenntunar á tslandi og f ljósi reynslunnar bent á kosti og galla þess skipulags, sem rikt hefir og áhrif þeirra breytinga sem geröar hafa veriö á þvl á undanförnum árum. Vaxandi aðsókn Þá er I niöurlagi reynt aö meta, hvaöa sess Islenzk kennara- menntun hefur skipaö i skólakerfi tslendinga fyrr og nú. Og loks er gerö grein fyrir áætluöum náms- mannafjölda I Kennaraháskólan- um á næstu árum. Kemst nefndin aö þgjrri niöurstööu, aö reynslan af löggjöfinni um Kennaraháskól- ann bendi til þess, aö næstu árin fari(aösókn aö sk^lanum enn vax- andi og aö einstætt sé aö fjöldi brautskráöra kerinara frá skólan- um muni fullnægja almennri kennaraþörf á grunnskólastigi, þegar fram liöi stundir. Mér er vel ljóst, aö þetta frum- varp nær ekki afgreiöslu á þvi þingi, sem nú hefur senn lokiö störfum. Framlagning þess nú hefir þó sina þýöingu. Nú veröur frumvarpiö sent til kynningar ýmsum aöilum, og þegar Alþingi kemur saman i haust munu liggja fyrir umsagnir þeirra. Ég tel mikilsvert, aö þegar I haust veröi af hálfu Alþingis tekiö til óspilltra málanna viö afgreiöslu þessa frumvarps. Ýmis nýmæli þess eru þannig vaxin, aö nauö- synlegt er aö koma þeim til fram- kvæmda fyrr en siöar. Húsnæði vantar Ég vil viö þetta tækifæri minna háttvirta þingdeildarmenn á, aö Kennaraháskóli tslands býr nú viö mjög þröngan kost aö þvi er húsnæöi varöar. Framkvæmda- fjárveiting er I fjárlögum yfir- standandi árs og byggingamálinu veröur aö fylgja fast eftir, svo ekki hljótist meiri skaöi en oröiö er af þrengslum þeim og ófull- kominni aöstööu, sem Kennara- háskóli tslands hefir búiö viö frá upphafi.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.