Tíminn - 25.11.1977, Síða 8

Tíminn - 25.11.1977, Síða 8
8 Föstudagur 25. nóvember 1977 Wimm Þaö er ýmislegt sem hefur tek- izt vel hjá ríkisstjórn okkar, en annaö miöur. Reynslan af störf- um hennar kemur óöum í ljós og þaö er ööru mikilvægara aö hafa vilja til þess aö læra af reynsl- unni, bæöi til eftirbreytni meö þaö sem vel er gert og halda þá áfram á sömu braut, en ekki siöur af mistökum sem gerö hafa veriö. Þaö er ekki sanngjarnt aö heimta aö allt gangi alltaf vel, en þaö er óviöunandi að sætta sig viö þaö sem gengur illa — þvi veröur aö kippa i lag. óskynsamlegt að gefa einu ráðuneyti for- gangsrétt Raunir þessarar rikisstjórnar hafa veriö einkum á sviöi efna- hagsmála og hófust þær aö tals- veröu leyti meö einni setningu I stuttum stjórnarsáttmála. Rikis- stjórn Ólafs Jóhannessonar geröi langan og bjartsýnan stjórnar- sáttmála. Rikisstjórn Geirs Hall- grimssonar geröi stuttan stjórnarsáttmála, þó var þar einni setningu ofaukiö: „Orkumál skulu hafa forgang.” Þetta heföi e.t.v. veriö I lagi, ef Steingrlmur Hermannsson heföi veriö settur yfir þennan málaflokk eöa ein- hver annar nógu gætinn og hóf- samur Framsóknarmaöur, en þaö var nú ekki og þvl fór sem fór, þaö er óskynsamlegt aö gefa einu ráöuneyti forgangsaöstööu I sam- eiginlegum sjóöi landsmanna, hvaö þá forgangsaöstööu til skuldasöfnunar erlendis. Þaö er llka óskynsamlegt aö skrifa undir ávlsun en láta aöra um aö fylla hana út. Allt of ör fjárfesting Orkumál er mikilvægur mála- flokkur, nútlma þjóöfélag þarf á mikilli orkuöflun aö halda, llfs- hættir íslenzku þjóöarinnar eru sllkir, náttúrufar landsins þannig aö viö veröum aö afla mikillar orku og nota hana skynsamlega. Margt I orkumálum hefur tekizt vel á þessu kjörtímabili. Hitaveit- um hefur veriö komiö upp og stór- kostlegur sparnaöur oröiö vegna minnkandi ollunotkunar. Sam- tengingu landsins með raflínum hefur einnig miöaö nokkuö, og er mér efst I huga byggöalinan. Annað hefur tekizt miöur — miklu miöur — bæöi hvaö varöar alltof öra fjárfestingu, óöagot I fram- kvæmdum, misheppnaöan undir- búning sumra verka og slöast en ekki sizt mjög óskynsamlega ráö- stöfun á tiltækri orku. Auövitaö þarf að virkja, og þaö var nauösynlegt aö hefja undir- búning að beizlun jarögufu til raf- magnsframleiöslu, m.a. vegna þess aö viö þurfum aö vita hvort hún er nýtanleg. Ágizkun um nýtanlega orku til rafmagns- framleiöslu er á þá leiö aö 1/3 gæti fengizt úr vatnsafli, 2/3 úr jaröhita og ef jaröhitavirkjanir væru mjög miklum annmörkum háöar þá þarf aö halda margfalt sparlegar á vatnsaflinu og hugsa vandlegar til framtlöarinnar. Framreiknuö orkuspá gerir ráö fyrir fullnýttri vatnsorku um 2050 og þaö án stóriöju. Slappt vinnusiðgæði Framkvæmdahraöi viö virkjanir og stórframkvæmdir hefur keyrt langt úr hófi. Tlma- skriftirnar viö Sigöldu voru bara forsmekkurinn. Þess finnast dæmi, aö heilu vinnuflokkarnir eru á næturvinnukaupi allan sólarhringinn mánuöum saman. Þess eru algeng dæmi aö verk- stjóraþóknun sé reiknuö sem % af vinnukostnaöi verkefnis, þannig aö verkstjóri fær uppí 17% af kostnaöinum. Geti verkstjóri gert verk 6 milljónum kr. dýrar en ella, fær hann I sinn eigin hlut 1 milljón. Þessar aöferöir slappa vinnusiðgæöi, sprengja upp kaup- gjald I landinu, og leggja I rústir atvinnullf I kringum sig fyrir utan þaö aö gera framkvæmdirnar óhæfilega dýrar. Þannig eru bundnar stórhættu- legar skuldabyröar til framtíöar- innar. óhófleg skuldasöfnun erlendis Nokkrir stjórnmálaforingjar komu I sjónvarpiö um daginn og ræddu um veröbólguna, enginn þeirra drap aö ráöi á þetta atriöi. Veröbólgan á aö vlsu margar ræt- ur, en þarna er vafalaust ein sú gildasta, og risavaxin og of ör fjárfesting I orkuverum er veru- leg orsök óhóflegrar skuldasöfn- unar erlendis og sligandi greiöslubyröar af erlendum skuldum. Fyrir 10-15 árum festi sú skoöun rætur I hugum margra Is- lendinga, aö til þess aö beizla fall- vötn landsins til raforkufram- leiöslu, yröum viö aö virkja sem stærst, og þá fengjum viö ódýrara rafmagn sjálfir. Stórir virkjunaráfangar hafa þaö á hinn bóginn I för meö sér, aö þá fyrst er hver kwst ódýr, ef einhver kaupandi fæst strax aö mestallri orkunni. Okkar litla þjóöfélag getur ekki hagnýtt virkjunarþrep uppá 100-200 megavött á skömmum tima. Til þess vex notkun Islendinga ekki nógu ört og til þess á nauðsynleg samtenging dreifikerfisins of langt I land, enda er hún geysi- dýr. Þaö ráð hefur verið tekiö aö selja verulegan hluta orkunnar frá hverri stórvirkjun fyrir sig, til erlendra auöfyrirtækja, sem hér hafa verið fáanleg til þess aö setja upp útibú. Þannig hefur orku veriö ráöstafaö til fyrir- tækja, sem viö höfum ekkert meö aö gera og eru beinllnis skaöleg I efnahagsllfi okkar, eins og ég mun slöar koma nánar aö I ræöu minni. Þrenns konar orkufrek- ur iðnaður Orkufrekur iönaöur getur veriö meö þrennum hætti. I fyrsta lagi getur hann veriö alfariö I eign Is- lendingra sjálfra — þessi leiö er farin meö Aburöarverksmiöjuna og Sementsverksmiöjuna. Þessi leiö er geöfelldust og hin eina sem mér finnst eiga verulegan rétt á sér. — Hún er þó þeim annmörk- um háö, aö þessi fyrirtæki eru mjög dýr I stofnkostnaöi og hvert vinnupláss kostar offjár. Iönaði má skipta I þrennt, smá- iönaö þar sem stofnkostnaöur er 2-20 millj. kr. á starfsmann — meöalstór iönfyrirtæki meö 20-200 millj. á starfsmann og stóöriöju, en þar er f járfesting yfir 200 millj. kr. á hvern starfsmann. Þannig sjáum viö talsveröa annmarka fyrir Islendinga aö fara inn á braut verulegrar stóriöju. Þó er sjálfsagt aö stækka Aburöarverk- smiöjuna I Gufunesi, þannig aö viö getum fullnýtt þá aöstööu sem þar er, og oröiö okkur sjálfum nógir meö köfnunarefnisfram- leiöslu, en meö stækkun sýru- verksmiöju þar fyrir 1 milljarö gætum viö lækkaö framleiöslu- kostnaö á hverju tonni áburðar um 1-2 þúsund kr. Þaö er fjar- stæöa, þegar þvl er haldiö fram, aö uppbygging stóriöju geti oröiö til þess aö taka viö verulegum mannafla á vinnumarkaöi. Onnur leiö til uppbyggingar orkufreks iönaöar er, aö útlendingar eigi fyrirtæki alfariö, þetta er sú leiö sem farin hefur veriö I Straums- vik og gefizt hrapallega eins og ég mun vikja aö síöar. Þriöja leiöin er sú, aö Islendingar eigi fyrir- tækin I félagi viö útlendinga, og þá meö meirihlutaaöild. Þetta er sú leiö sem Framsóknarflokkur- inn hefur léö máls á, þessi leið er aö minni hyggju illskárri en sú, að útlendingar eigi fyrirtækin einir, en þó er hún nógu slæm til þess aö hana ber að foröast meö- an einhver úrræöi finnast önnur. Raunverulegur yfirráöaréttur er annmörkum háöur. Hér yröi ein- ungis einn hlekkur í vlötækri keöju, aöföng og afuröasala yröi I annarra höndum eöli málsins samkvæmt, og hringurinn heföi I Páll Pétursson. hendi sér llf fyrirtækis á Islandi. Þessi leiö er farin á Grundar- tanga meö samþykki meirihluta af þingflokki Framsóknar, þó aö ég treysti mér ekki til þess að vera I þeim hópi er samþykkti byggingu verksmiöjunnar. Þaö fyrirtæki er þó ekki sett upp af hugsjón alþingismanna, stóriöju- hugsjónin heillar ekki nema örfáa þingmenn, svo sem Eyjólf Kon- ráö. Þetta fyrirtæki er sett upp út úr neyö til þess aö koma I lóg raf- magni úr of stórum virkjunar- áfanga viö Sigöldu og neyöar- samningur aö mörgu leyti, t.d. hvaö varöar orkuverö. Vítahringur, sem þarf að rjúfa Þarna er vltahringur, sem þarf aö rjúfa. Þess vegna höfum viö Ingvar Glslason flutt tillögu til þingsályktunar, sem ég vil leyfa mér aö vitna til, en þar kynnum viö löggjöf Norömanna um þetta efni, en sú löggjöf er okkur Is- lendingum heppileg fyrirmynd, þar sem Norðmenn hafa aflaö sér dýrkeyptrar reynslu á þessu sviöi. Tillagan heitir: Raforkusala á framleiöslukostnaöarveröi til stóriöju. Tillögugreinin er þannig: „Alþingi ályktar aö kjósa 7 manna nefnd sem fái þaö verk- efni aö semja og leggja fyrir Al- þingi frumvarp til laga um raf- orkusölu til orkufreks iönaöar. Frumvarp þetta móti reglur er tryggi aö ætlö veröi greitt a.m.k. meöal-framleiöslukostnaðarverð heildarframleiöslu raforku I landinu, þannig aö öruggt sé aö Islendingar þurfi aldrei aö greiöa niður orkuverö til orkufreks iönaöar. Trygging þessi sé þannig úr garöi gerö, aö verölag raforku sé endurskoöaö árlega og raforku- sölusamningar leiöréttir. Þá veröi óheimilt aö gera raforku- sölusamninga til langs tima. Einnig verði unniö aö þvi aö breyta þeim orkusölusamning- um, er þegar hafa veriö geröir, til samræmis viö þessar meginregl- ur svo fljótt sem unnt er.” I greinargerö segir meöal ann ars: „Dapurleg reynsla af þeim samningum, sem tslendingar hafa gert um sölu á rafmagni til orkufreks iönaöar, gerir þaö brýna nauösyn aö sett veröi lög- gjöf á þann hátt sem hér er lagt til og tryggi sú löggjöf, aö þannig veröi ekki á málum haldiö I fram- tlöinni. Þaö hefur veriö leiöarljós ís- lenzkra samningamanna, aö reikna út af mikilli bjartsýni orkuverö frá hverju orkuveri, sem I byggingu hefur veriö, fyrir sig, og gera slöan samninga til mjög langs tlma um sölu á mest- allri orkunni á þvl veröi sem þeir vonuöu aö hægt yrði aö framleiöa hana I orkuverinu og veröjafna viö eldri virkjanir sem afskrifaö- ar voru. Aö sjálfsögöu hafa orku- verin sifellt veriö dýrari, orka frá Sigölduvirkjun dýrari en frá Búr- fellsvirkjun, Hrauneyjarfoss- virkjun veröur dýrari en Sigöldu- virkjun og orka frá Kröfluvirkjun kann aö veröa nokkru dýrari T framleiöslu en ráöherra spáöi, þegar hafizt var handa um fram- kvæmdir viö Kröflu. Þessari þró- un valda ýmsar ástæöur. Verö- bólga hefur verið I veröldinni, vaxtakjör sifellt óhagstæöari, hagkvæmustu virkjunarval- kostirnir vntanlega teknir fyrst, ófyrirsjáanleg atvik geta hent i náttúrunni, þannig aö næsta virkjun veröur dýrari þeirri sein- ustu. Þá hefur viö val á virkjunar- stööum og hönnun virkjana ráöiö sú skoöun, aö því stærri sem virkjunin væri þvl ódýrari yröi hver kwst I framleiöslu, en til þess aö svo geti orðið þarf aö selja alla orkuna strax. Virkjunaráfangar hafa stund- um oröiö allt of stórir miðaö viö raforkuþörf, notkunarmöguleika og dreifingartækifæri á hverjum tima. Þegar ráöizt hefur veriö I byggingu þessara of stóru orku- vera hefur timabundin umfram- orka veriönotuö sem ástæða fyrir glannalegum stóriöjusamningum og orkukaup stóriöjuvera átt aö skapa viöunandi rekstrargrund- völl viökomandi virkjunar. Samningar þeir sem geröir hafa veriö — meira aö segja viö fyrirtæki I eigu útlendinga, hafa veriö á þá lund aö raforkunotend- ur hafa fyrr en varir veriö farnir að greiða niöur raforkuveröiö til stóriðjunnar”. Óheillavænleg þróun i orkusölu til ísl. álversins Þegar Landsvirkjun seldi Al- verksmiöjunni fyrst raforku 1969, þá var orkuveröiö 68%, af þvl veröi sem rafveiturnar guldu fyr- ir orkuna. Þetta hlutfall hefur breytzt mjög slðan og k-omst áriö 1975 niöur I 24% en þá keypti ál- veriö sér stækkunarleyfi á ker skála 2 og hækkaöi þá veröiö 1976 og var 32% af því veröi sem Raf- magnsveiturnar uröu aö greiöa Landsvirkjun. Ariö 1976 var raf- orkusala til stóriöju 56,1% af framleiddri raforku á Islandi, en fyrir hana einungis goldin 10,3% af heildarsöluverömæti. Svo er nú komiö aö orkuverö til stóriöju er hér verulega lægra en I nálægum löndum, t.d. helmingi lægra en I Noregi. Norömenn hafa sett löggjöf um orkusölu, Statskraftverkene, þaö er rlkisrafveitnanna norsku til orkufreks iönaöar og gera þeir ráö fyrir ákveönu lágmarks- veröi (6 aurar 1.1. 1976 viö stööv- arvegg). I ársbyrjun 1977 var þetta verö komiö upp I 6,6 aura norska en til samanburðar má geta þess, aö I fyrravor var geröur raforkusölu- samningur viö norska fyrirtækiö Elkem, þar sém raforkuveröiö er 3,5 aurar norskir. I Noregi yröi fyrirtækiö að kaupa orkuna upp- spennta viö stöövarvegg, en viö þurfum aö flytja raforkuna meö ærnum kostnaöi upp á Grundar- tanga. Þá hafa Norðmenn gjaldskrár- flokk sem heitir „Fastkraft med afbruddsklausul”, þaö er meö 6 mánaöa gagnkvæmum upp- sagnarfresti, verö er það sama og fyrir forgangsorkuna. Þriöji gjaldskrárflokkur Norö- manna er „Ikke garanteret kraft”. Þetta er sami orkuflokkur sem I járnblendisamningnum heitir afgangsorka og er næstum þvl gefin en I Noregi goldin meö •75% af forgangsorkuveröi. Þá kemur veigamesta atriöi norsku reglanna. Þaö er leiö- réttingin á orkuveröinu. Veröiö skal leiöréttast á hverju ári og fylgja norsku heildsöiuvlsitölunni 100%. Þó skal leiöréttingin ekki vera á sama ári nem 5%, en ef hækkun vísitölunnar er saman- lagt I 3 ár meiri en 15%, þá á aö endurskoöa hækkunarákvæöin og láta þau verka til framtföar. Þá skal undir öllum kringumstæöum endurskoöa visitöluákvæöin 1. jan. 1985. Þá er I 6. lagi greiösluskylda fyrir alla forgangsorku og for- gangsorku meö uppsagnarfresti. Þá er I 7. lagi, aö hámarks- gildistlmi samninga eru 20 ár. I 8. lagi má magn orku til hvers fyrirtækis skiptast I 70% for- gangsorku og 30% fastkraft meö afbruddsklausul” og „ikke gar- anteret kraft”. Þá eru nokkur fléirí ákvæði,' sem ég hiröi ekki um aö rekja hér, þó get ég ekki annaö en nefnt ákvæöi um orkuflutninginn, sem Páll Pétursson albingismaður: Allar orkulindir íslands fyrir íslendinga sjálfa Ræða flutt á fundi Framsóknarfélags Reykjavíkur 21. nóvember, þar sem fjallað var um stóriðjumál

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.