Tíminn - 25.10.1980, Qupperneq 7

Tíminn - 25.10.1980, Qupperneq 7
Laugardagur 25. október 1980. 7 Wrntm Steingrímur Hermannsson sjávarútvegsráöherra: Vinna ■ verður betur .—.—... Þótt 8 mánafta starfstimi rlkisstjórnar sé ekki langur, er eölilegt að menn spyrji, hvaö hefur áunnist? Hefur þokast I átt aö þeim markmiöum, sem rikis- stjórnin setti sér. Umræöa um stefnuræöu forsætisráöherra og þjóðhagsáætlun, er eðlilegur vett- vangur fyrir slikar spurningar. Ég mun leitast viö aö svara þeim frá sjónarhóli okkar framsóknar- manna. I löngum stjórnarmyndunar- viöræðum, s.l. vetur var um fátt annað fjallað en efnahagsmálin. Við framsóknarmenn höfnuöum leiftursókn Sjálfstæðisflokksins, sem viö og ákveöiö geröum I kosningarbaráttunni. Þótt mjög sé mikilvægt aö ná verðbólgunni niður, viljum viö ekki kaupa það meö stöönun, atvinnuleysi og byggðaröskun. Viö settum fram markvissar tillögur um hjöönun verðbólgunnar í áföngum. Sú leið hefur hlotiö nafngiftina „niöur- talning veröbólgunnar”. Niðurtalning verðbólgunnar felst I þvl að setja bremsur sem jafnast á hina ýmsu þætti, sem áhrif hafa á verðbólguþróun. Viö viljum gera þaö meö þvi aö setja sambærilegt hámark á launa- hækkanir, hækkun búverös og fiskverös og á vöruverö og þjónustu og samræma gengissig sllkum takmörkunum. Meö þessu er hugmyndin sú aö allir beri þær birgöar jafnt, sem sllkri niöur- talningu kunna aö fylgja. Viö höf- um jafnframt lagt áherslu á, að þetta þurfi aö gera I nánu sam- ráöi viö launþega og aöra aöila vinnumarkaöarins. Semja þarf um félagslegar umbætur, þannig að tekjuskeröing þeirra, sem lægst hafa launin veröi sem minnst. Samfara þessu veröur aö gæta aöhalds I fjárfestingu, peningamálum og fjármálum rikisins. Stjórnarflokkarnir féllust á þessa hugmynd um niöurtalningu veröbólgunnar I öllum grund- vallaratriöum. Þaö kemur greini- lega fram I stjórnarsáttmálan- um. Þar er það markmiö sett, að veröbólgan veröi á árinu 1982 oröin svipuö og I nágrannalönd- um okkar. Eins og þar kemur fram, hyggjast stjórnarflokkarn- ir ná þessu, m.a. með þvl aö leita eftir samkomulagi viö aöila vinnumarkaöarins um niöur- stööur I kjarasamningum, sem geta samrýmst baráttunni gegn veröbólgu og þeirri stefnu stjórnarinnar að jafna lifskjör og bæta kjör hinna lakast settu I þjóðfélaginu, eins og þar segir orörétt. Rikisstjórnin vill jafn- framt draga úr almennum peningalaunahækkunum með ýmsum félagslegum ráöstöfun- um. I þessu skyni hyggst rikis- stjórnin einnig beita ströngu aö- haldi I verðlagsmálum, peninga- málum, fjárfestingamálum og rikisfjármálum, eins og greini- lega kemur fram I stjórnarsátt- málanum og gert hefur verið. Hvers vegna tefst niður- talningin? Núspyrja menn eölilega: Hvaö liöur þessari niöurtalningu? Svariö er einfalt. Raunhæf niöur- talning er ekki hafin. Aö visu hef- ur veriö leitast viö eftir mætti, aö beita ströngu aöhaldi á flestum sviöum, t.d. i verölagsmálum, þar sem hámarkshækkanir hafa veriö ákveönar, en slikt ber aldrei tilætlaðan árangur, nema gert sé á öllum sviöum. A þessari staöreynd eru aug- ljósar skýringar. Ætiö hefur veriö undirstrikaö aö til þess aö niöur- talning verðbólgunnar megi tak- ast veröa ýmsar forsendur aö vera traustar. 1 fyrsta lagi veröur aö rikja friöur á vinnumarkaönum, þannig aö unnt sé aö hafa nauðsynleg samráö viö aðila vinnumarkaðarins um aögeröir I kjaramálum, eins og stjórnar- sáttmálinn gerir ráö fyrir. Eins og alþjóö veit, hafa samningar allir verið lausir og þvi miöur hef- ur það tekiö mikið lengri tima en menn geröu ráö fyrir, aö samningar næöust og er alls ekki séö fyrir endann á þvi enn. A meöan sú óvissa rikir, er ákaf- lega erfitt aö fóta sig örugglega i niðurtalningu veröbólgunnar. í öðru lagi er ljóst, aö atvinnu- vegir landsmanna verða aö standa sæmilega traustum fótum, áöur en raunhæf niöurtalning er hafin. A þd leggjast byröar, ekki siöur en á launþega, bændur og sjómenn og þær verða þeir að geta boriö, annars er hætt við að komi til stöövunar og atvinnu- leysis sem eins og ég hef áöur sagt, við viljum umfram allt foröast. Fljótlega eftir stjórnarmyndun, kom I ljós, aö grundvöllur at- vinnuveganna var langt frá þvi aö vera svo traustur sem þarf að vera. Fyrst og fremst á þetta viö um frystingu sjávarafla. Aö visu var mönnum ljóst að þar voru erfiöleikar, en ég leyfi mér aö fullyröa, aö þeir hafi verið meiri en flestir töldu. Þessa erfiðleika má I grundvallaratriðum rekja til þess, aö frystingin hefur hvergi nærri fengiö þá hækkun á sinni framleiðslu, sem kostnaðar- hækkanir innanlands, á siðasta ári og sérstaklega um áramótin, kröföust. Ollum má vera ljóst, aö framleiöslan getur aöeins boriö slikar hækkanir, fái hún auknar tekjur. Þaö hlýtur aö gerast, annaö hvort, meö veröhækkun á erlendum mörkuðum, eða meö þvi að gengið fellur eöa sigur. Aö einhverju leyti má bæta afkomu framleiöslunnar meö framleiöni- aukningu, en slikar framfarir eru yfirleitt hægfara. Við nákvæma úttekt á þessari þróun, kemur i ljós, aö tekjur frystingarinnar hækka á siöasta ári um 8-10 af hundraöi minna en kostnaöarhækkanir veröa innan- lands. Þetta má rekja til þess að á undanförnu einu og hálfu ári verður nánast engin veröhækkun á framleiðslu okkar á Banda- rikjamarkaöi, á sama tima og aörar neysluvörur þar hækka um 20-25 af hundraði. Má þvi segja, aö hlutfallslegt verðfall hafi oröiö á frystum sjávarafuröum. Þess- ari staöreynd var ekki mætt meö nauösynlegri gengisaölögun. Nefna má sem dæmi aö frá s.l. október til febrúar, i stjórnartiö Alþýöuflokksins, nema kostnaðarhækkanir u.þ.b. 11-12% en gengið er aöeins látiö siga um 4%. Eflaust hefur þaö veriö gert til þess aö hamla gegn veröbólg- unni rétt yfir kosningarnar, en leiddi beint til hins, aö frystingin safnaöi skuldum og stöövast viöa i sumar. Máliö er svona einfalt. Útilokaö er aö auka kostnaö framleiöslunnar án þess aö hún fái auknar tekjur á móti, á einn máta eöa annan. Aðgerðir til aðlögunar Ef til vill heföi veriö skynsam- legt, aö horfast strax i augu viö þessar staöreyndir og aölaga gengiö án tafar aö þeim kostnaöarhækkunum, sem höföu oröið innanlands. Sá kostur var hins vegar tekinn aö gera þaö smám saman, þannig aö þaö leiddi siöur til mikillar verö- bólguskriðu. Þetta hefur veriö gert. Til þess aö draga úr þörf fyrir gengissig hefur jafnframt veriö gripiö til margra aðgeröa I þágu fiskvinnslunnar. Vextir Fisk- veiöasjóös voru lækkaöir, tollar voru felldir niöur af ýmsum fjár- festingavörum, afuröalán voru hækkuö i 85% á meöan birgöir voru óeölilega miklar og greiöslur úr Veröjöfnunarsjóöi auknar vegna timabundinna erfiöleika. Loks hefur veriö samiö við Seðlabankann um endur- greiöslu á gengis- og vaxta- greiðslum útflutningsatvinnuveg- anna, sem nemur samtals um kr. 3.600 milljónir.ogfær frystingin af þvi rúmlega kr. 2 milljaröa. Eru þessi lán þannig færö til sam- ræmis viö kjör af öörum lánum i bankakerfinu. Auk þess hefur ástand nú batnað á Bandarikja- markaöi þannig að framleiöslu- samsetningin er oröin frysting- unni hagkvæmari. Þvi telur Þjóö- hagsstofnun aö grundvöllur frystingarinnar sé nú orðinn já- kvæöur og einnig útgeröar eftir siöustu fiskveröshækkun. Þetta er út af fyrir sig ákaflega þýöingarmikili áfangi. Viö fiskverösákvöröun nú 1. október er hækkun ollugjalds um- deild.-Þegar þaö gjald var tekiö upp af Kjartani Jóhannssyni, var ætlunin aö bæta útgerðinni aö hluta gifurlegar oliuveröhækkan- ir. Það er góöra gjalda vert. En oliugjaldiö er reiknaö sem hlut- fall af aflaverömæti en ekki af oliunotkun. Þaö stuðlar ekki aö sparnaöi á olíu, heldur jafnvel þvert á móti. Ég hef þvi tjáð mig sammála sjómönnum og andsnú- inn oliugjaldi I þessari mynd. Ég hef lagt á þaö áherslu að leitaö veröi annarra leiða til þess aö mæta oliuveröshækkunum og þá byggt á raunverulegri notkun, þannig aö bæði sjómenn og út- vegsmenn hagnist á oliusparnaöi. Aö þessu máli vinnur sérstök nefnd þessara aöila. Máliö er vandmeöfariö en þaö er von min aö takast megi aö hverfa frá þessari oliugjaldsleiö viö næstu fiskverðsákvörðun. A meðan þaö tekst ekki veröur aö búa viö þaö sem er. Enginn er bættari meö þvi aö oliuverðhækkanir leiöi til stöðvunar á útgerö. Sorglegt er að hlusta á stjórnarandstæöinga hér á Al- þingi andmæla nú af miklum fjálgleik hækkun oliugjalds I 7,5 af hundraði, þrátt fyrir óum- deilda oliuverðshækkun. Þessir sömu menn samþykktu hækkun þessa sama gjalds i 12 af hundraði haustiö 1979. Viö þann erfiða starfsgrund- völl, sem sjávarútvegi og fisk- vinnslu hafa veriö búin, hafa þessar greinar safnaö miklum lausaskuldum. Þótt grundvöllur- inn sé nú jákvæöur er útilokaö aö unnt reynist aö standa undir dráttarvöxtum eöa greiöa slikar skuldir án tafar. Til þess þyrfti gengissig aö veröa enn meira. Þvi er nauösynlegt að breyta slikum skuldum i föst lán. Að þvi er unniö af krafti. 1975 tók svipuö skuld- breyting 1 1/2 ár. Svo má aö sjálf- sögðu ekki verða nú. Þá hleðst vandinn aöeins upp. Ýmislegt bendir til þess aö framundan kunni aö vera fremur hagstæðir timar fyrir sjávarút- veg og fiskvinnslu. Bandarikja- markaöur hefur lagast og birgöir hafa stórminnkaö. Aö visu geta menn ekki gert sér vonir um um- talsverða veröhækkun, alveg á næstunni, en ótrúlegt viröist, aö fiskur hækki ekki i veröi þar á sama tima og aörar nauösynjar halda áfram aö hækka. önnur fiskvinnsla stendur yfirleitt vel, t.d. skreið og saltfiskur. Tekist hefur betur en ýmsir þoröu aö vona meö sölusamninga á salt- aöri sild. Nýjustu spár Hafrann- sóknastofnunar benda til þess aö þorskstofninn sé töluvert sterkari en áöur var taliö. Þaö eru gleöi- tiöindi, sem ýmsir munu aö visu ekki telja koma á óvart. Eitt af stærri málum þessa vetrar veröur mótun nýrrar fisk- veiöistefnu. Aö þvi máli er kapp- samlega unniö. Ekki vinnst timi til þess nú aö kynna þaö viöa- mikla mál , en þaö mun veröa gert á næstunni. Afkoma útflutningsiönaöar hefur einnig verib betri siöari hluta ársins en þann fyrri, þvi aö sjálfsögöu hafa allar útflutnings- greinar notiö margra þeirra leið- réttinga, sem gerðar hafa veriö i þágu frystingarinnar. t landbúnaöi fer fram aölögun aö breyttum aðstæðum. Þaö er gert, á grundvelli margs konar laga, sem sett voru á siöasta ári, meb samdrætti i heföbundnum búgreinum, þar sem offram- leiðsla hefur verið skaölega mikil en jafnframt með uppbyggingu nýrra greina þannig að byggða- röskun veröi sem minnst. Þetta er vandrötuð braut, sem veröur að taka nokkurn tima, ef vel á aö fara. Ég er hins vegar sann- færöur um aö islenskur landbún- aöur mun standa sterkari eftir en áður. Ýmislegt fleira jákvætt má nefna. Fjármál rikisins eru I við- unandi lagi. Fjárlög ársins i ár eru býggö á þeim grundvelli, sem lagður var af Tómasi Árnasyni siöastliöiö haust. Hann hefur reynst traustur. Þetta skapar nokkuð svigrúm i fjárlögum næsta árs. T.d. er I fjárlagafrum- varpinu gert ráö fyrir 12 milljörö- um króna vegna efnahagsráð- stafana. Staða rlkissjóðs skapar einnig möguleika til endurskoðana i skattlögum. t þvi sambandi leggjum viö framsóknarmenn mikla áherslu á niöurfellingu ný- byggingagjalds, eins og ráö er fyrir gert. Viö teljum einnig skatt á skrifstofu- og verslunarhúsnæði vafasamt nú, þar sem dregið hefur úr þenslu á þvi sviöi, og upphaflegu markmiöi meö hon- um þvi náö. Viö teljum nauðsyn- legt að endurskoða álagningu eignarskatts, m.a. einstaklinga. Viö viljum einnig lagfæra þá agnúa á tekjuskattalögunum, sem komið hafa i ljós. Menn gátu að sjálfsögöu reiknað meö slfku. Viö viljum athuga 59. greinina, sem heimilar að áætla mönnum tekjurog við viljum lagfæra skatt á einstæöum foreldrum, svo eitt- hvað sé nefnt. Endurskoöun skattalaga er komin i gang og vænti ég þess, að árangur sjáist fljótlega. Einna mikilvægast er þó, aö staöa rikissjóðs gefur svig- rúm til þess aö verja, i tengslum viö niöurtalningu veröbólgunnar, kaupmátt þeirra, sem lægstar tekjur hafa. Fjárfesting i landinu mun i ár ekki fara að ráði fram úr þvi, sem ráðgert var. A næsta ári ætti að veröa svigrúm til nauðsynlegra fjárfestinga, m.a. á sviöi orku- mála og vegamála. Við fram- sóknarmenn leggjum mikla áherslu á aö unnið veröi af krafti, eins og i fjárlagafrumvarpinu segir, að vegaframkvæmdum. Það merkir aö sjálfsögöu að ekki veröi dregið úr framkvæmdum i vegamálum, sem i sumar voru auknar verulega frá þvi i fyrra. Aætlun vega verður endurskoðuð i vetur en auk þess mun ég nú i haust leggja fram tillögu um stefnumörkun i vegamálum til langs tima. Visitöluleikurinn er gagnlaus Tifþess aö niöurtalningin megi hefjast af fullum krafti, er þvi fyrst og fremst nauðsynlegt nú, aö samningar takist á vinnu- markaði. Þar eru hins vegar miklar blikur á lofti. Eðlilegt er, að menn spyrji, hvaöa vit er I þvi að semja um hækkaö grunnkaup á sama tima og þjóðartekjur dragast saman, eins og fram kemur i gögnum Þjóöhagsstofn- unar? Hvar á aö taka slika fjár- muni? Viö þessar aöstæöur sé ég aðeins eitt sem réttlætir samn- inga um hækkun grunnkaups. Slikir samningar verða aö leiöa til aukins launajöfnunar. Eins og fram kemur i stjórnarsáttmála, er þaö markmiö rikisstjórnar- innar að bæta kjör þeirra lægst launuöu. Þvi miöur sýnist mér, hins vegar. að þeir kjarasamningar, sem nú iiggja i loftinu, að með- töldu tilboði vinnuveitenda um kjarasamning, sem leiðir til verulegrar hækkunar yfir mest alla linuna, séu töluvert umfram það, sem réttlæta má með launa- jöfnuði. Sáttatillaga sú, sem fram hefur verið lögð, felur i sér, um a.m.k. 10—11 af hundraði launa- hækkun. 1. desember n.k. hækka verðbætur á laun, að öllum likind- um, um álfka upphæð, ef ekkert er að gert. Þá eiga sjómenn og bændur eftir að fá svipaðar hækk- anir. Varla geta menn búist viö þvi að hringdans verðbólgunnar stöövist, þegar aö þeim aöilum kemur. Ég sagði áöur, aö grundvöllur atvinnuveganna er, aö mati Þjóð- hagsstofnunar, jákvæöur nú. Það er hins vegar skammgóöur vermir, ef miklar launahækkanir eru á næsta leiti. I frystingunni a.m.k. er ekkert svigrúm til um- talsveröra hækkana. Ég leyfi mér Utvarpsræða frá Alþingi 23. október 1980

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.