Tíminn - 25.01.1981, Side 18

Tíminn - 25.01.1981, Side 18
26 Sunnudagur 25. janúar 1981. Umsjón Friðrik Indriðason Tyrkneskt helvíti St jörnubld The Midnight Express Leikstjóri Alan Parker Aðalhlutverk Brad Davis, Randy Quaid, John Hurt og Bo Hopkins. Myndin The Midnight Express er einhver sú áhrifa- rikasta en jafnframt ógeðfelld- asta mynd sem undirritaður hefur séð, en hún fjallar um vist i tyrkneska fangelsinu Sagimilcar og byggir á sönnum atburðum. Sum atriðin i fang- elsinu eru þannig að helst er hægt að bera þau saman við það sem maður hefur lesið og heyrt um Auschwitz og Dachau. Myndin er einnig öðrum þræði um hvað getur gerst er maður verður peð i pólitisku valdatafli sem er manni jafn fjarlægt og tunglið er jörðinni. Sagan gerist á þeim tima er Tricky Dick Nixon er við völd i Hvita húsinu og á i deilum við tyrknesk yfirvöld. Billy Hays er ungur Bandarikjamaður sem handtekinn er i Tyrklandi á þessum tima er hann reynir að smygla 2 kg af hassi úr landinu. Tyrkneskir dómstólar ákveða að skapa fordæmi i máli hans og dæma hann fyrst i 4ra ára fangelsi en siðan i 30 ára fang- elsi fyrir glæpinn, en inn i þetta dæmi spilar einnig sambúð landsins við Bandarikin. Grimmdin, sóðaskapurinn og örvæntingin er mikil i fangels- inu en þar ráða lög hins sterka, þ. ,e fangavarðanna, og með- höndla þeir fangana eins og hverjar aðrar skepnur sem berja verður daglega af litlum eða engum sökum. Billy Hays fer ekki varhluta af illri meðferð en tekst að lok- um að ná „miðnæturhraðlest- inni” út úr hinu tyrkneska hei- viti. Túlkun Brad Davis á Billy Hays er mjög áhrifarik og vil ég sérstaklega geta atriðis er hann heldur ræðu yfir tyrkneskum ★ ★ ★ dómurum þegar dómur hans er þyngdur og er vinkona hans heimsækir hann i fangelsið. Að öðru leyti er valinn maður i hverju rúmi og vil ég sérstak- lega geta Randy Quaid og John Hurt. Quaid leikur treggáfaðan og hálfbrjálaðan strák sem verður vinur Billys i fangelsinu, en hann hugsar ekki um annað en flótta. Hurt leikur breskan mann sem verið hefur svo lengi i fangelsinu að hann er alger- lega niðurbrotinn maður. Báð- um tekst vel upp i hlutverkum sinum. L.eikstjórn Parkers er fag- mannleg og tæknivinna öll til fyrirmyndar. ömurlegum að- stæðum i fangelsinu er komið vel til skila, en þótt sagan byggi á sönnum atburðum á maður erfittmeð að imynda sér að ekki sé eitthvað fært i stilinn i mynd- inni. Hins vegar má geta þess að hinn raunverulegi Billy Hays var viðstaddur töku myndarinn- ar og hafði hlutverk sérstaks ráðgjafa við gerð hennar. Friðrik Indriðason. Billv barinn af yfirfangaverðinum B-Myndakóngurinn Sam Fuller Loksins með stórmynd Samuel Fuller er sennilega litt þekkt nafn hér á landi en á þessu ári mun Regnboginn væntanlega sýna nýjustu mynd hans The Big Red One en það er fyrsta stórmyndin sem hann gerir og jafnframt fyrsta mynd- in sem hann gerir eftir 8 ára hlé. — Aður hafði hann nær eingöngu gert svokallaðar B-myndir. Fyrir skömmu var sýning myndarinnar hafin erlendis og viðast hvar hefur hún fengið góða dóma. Hún er byggð mikið til á eigin reynslu Fullers i seinni heimsstyrjöldinni og fjallar um feril harðsoðins lið- þjálfa (Lee Marvin) og fjögurra manna hans i striðinu frá Afriku 1942 til D-dags og siðustu dag- a na i Tékkóslóvakfu. IJmfram atburðarásina i styrjöldinni veröur áhorfandinn ekki margs visari um þessa menn, ef frá eru talin örfá ævi- atriði i upphafi myndarinnar. Hins vegar sjáum við þá veröa mikilvirka vigamenn, stað- ráðna að lifa af styrjöldina. Fuller leggur ekki áherslu á að lýsa bardagahæfni hermann- anna með hástemmdum lýsing- um á ógnum styrjaldarinnar og villimennsku né miskunnarleysi þeirra á vigvellinum. Hin sterka lifslöngun er aðalinntakið. Fyrri myndir Fullers voru dáðar af mönnum eins og Wim Wenders og Jean Luc Codard en ólikt þeim átakanlegu „melo” dramatisku myndum, þá af- greiðir B.R.O. aðalinntak sitt á heiðarlegan hátten inntakið er: Eini vinur þinn i bardaga er ,,að lifa af”. Striði Fullers er lýst á miklu einfaldari hátt en þvi sem við sáum i The Deer Hunter og Apocalypse Now. — Jæja, urrar hann: Seinna heimsstriðið var gott eða réttlætanlegt strið — þótt slikt sé ekki efst i huga hermannin- um á vigvellinum. Hitler var tikarsonur sem varð að stöðva. Mussolini, Hitler og Tojo voru bastarðar — og það er ekkert rangt við að vera bastarður. Þeir voru manndráparar — og það er ekkert rangt við að vera manndrápari. Nema aö þú rök- ræðir ekki við manndrápara. Gleymdu ekki að það að vega mann meö eigin hendi er Kft- •-' verknaður sem einn getur stöðvað — og það er mergurinn málsins. — En i Vietnam, þá hafðirðu i fyrsta lagi ekkert að gera þangað og i öðru lagi þá mis- tókst þér. Þú tapaðir og það er erfitt fyrir unga þjóð eins og Bandarikin að sæta þvi. Þeir eru ekki vanir þvi og það er fyndin saga... Hann hlær mik- inn. — Jafnvel Jack Dempsey tapaði — hann tapaði tvisvar og hann var átrúnaðargoð mitt. Jæja, þú getur ekki unnið enda- laust. — Ef við hefðum unnið, þá hefði þetta verið rétt strið, þvi sigurvegarinn i bardaga hefur ávallt rétt fyrir sér — gleymdu þvi ekki. Það krimtir i honum — Mátt- ur er réttur. Það er gömul full- yrðing og Shakespeare skrifaði mikið um það... haha... og þar er kominn munurinn á Vietnam og seinna heimsstriðinu. Fuller sér daglega lifið mikið til á sama hátt og strið: baráttu um að komast af. — Það er barist um starf.bar- ist um stöðuhækkun, um peninga o.s.frv. Það er að lifa, éta, sofa, að eiga nóg af pening- um til að framfleyta fjölskyld- unni. Lifið verður að bardaga, það er allt og sumt. Fyrstu myndir Fullers voru fullar af lifi og krafti gulu pressunnar enda var hann áður blaðamaður á sliku blaði. Hann ber fyrir brjósti málstað litla mannsins sem berst við kerfið eins og i myndinni The Naked Kiss, en þar fjallar hann um gleðikonu i smábæ er fær starf á heimili fyrir vangefna og verður að berjast við fordóma smá- bæjarins. Persónur i myndum hans eru sjaldan hetjur en næst þvi hefur hann komist i Merrill’s Marauders sem fjallar um bar- daga i Burma og ef til vill i The Big Red One. (byggtá NME-timaritinu)

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.