Fréttablaðið - 30.12.2007, Blaðsíða 8

Fréttablaðið - 30.12.2007, Blaðsíða 8
8 30. desember 2007 SUNNUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS ÚTGÁFUFÉLAG: 365 RITSTJÓRAR: Jón Kaldal og Þorsteinn Pálsson AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir, Kristján Hjálmarsson, Trausti Hafliðason og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál). FULLTRÚI RITSTJÓRA: Páll Baldvin Baldvinsson. Fréttablaðið kemur út í 103.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu, Akureyri og þéttbýlissvæðum á suðvesturhorninu. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. issn 1670-3871 N ú um áramótin fjölgar aðildarríkjum Evrópska myntbandalagsins um tvö, þegar Kýpur og Malta verða fjórtánda og fimmtánda landið sem taka upp evruna. Um þessi áramót verða jafnframt þau tímamót, að Slóvenía tekur við formennskunni í Evrópusambandinu, fyrst nýju aðildarríkjanna í mið- og aust- anverðri álfunni. Reyndar verður Slóvenía væntanlega eitt síðasta ríkið sem gegnir formennskuhlutverkinu í samband- inu með þeim hætti sem hefð hefur verið fyrir allt frá stofnun þess fyrir hálfri öld. Það helgast af því að í Lissabonsáttmál- anum svonefnda, nýjustu uppfærslu stofnsáttmála sambands- ins sem stefnt er að því að geti tekið gildi á árinu 2009, er sú hefð aflögð að hvert aðildarríki gegni formennskunni í hálft ár í senn og í staðinn komi varanlegt embætti forseta leiðtoga- ráðs sambandsins, sem kjörinn verður til tveggja og hálfs árs í senn. Slóvenar hyggjast leggja gríðarlegan metnað í að sýna og sanna að þeir séu starfanum vaxnir að stýra öllum ráðherra- fundum sambandsins og þeim verkefnum öðrum sem for- mennskunni fylgja. Slóvenía var fyrsta landið sem áður til- heyrði Austurblokkinni sem taldist uppfylla aðildarskilyrði ESB og sigldi þar með fremst í fylkingu landanna átta í Mið- og Austur-Evrópu sem fengu aðild að sambandinu 1. maí 2004. Slóvenar voru jafnframt fyrstir nýju aðildarþjóðanna til að taka upp evruna, sem þeir gerðu um síðustu áramót. Nú bætast Miðjarðarhafs-eyþjóðirnar Kýpur og Malta við evrusvæðið. Hin nýju aðildarríkin eru öll skuldbundin til þess líka og munu gera það á næstu árum, eftir því hvenær þau teljast hafa uppfyllt aðildarskilyrði myntbandalagsins. Fyrir Ísland skiptir máli í þessu samhengi, að danski forsæt- isráðherrann Anders Fogh Rasmussen hefur boðað atkvæða- greiðslu um að Danir falli frá undanþágum þeim frá þátttöku í vissum þáttum samstarfsins innan ESB, sem þeir sömdu um í kjölfar fullgildingar Maastricht-sáttmálans svonefnda árið 1993. Aðild að myntbandalaginu er þar á meðal. Nýlegar skoðanakannanir í Danmörku sýna skýran meirihlutastuðning við afnám undanþágnanna. Gangi það eftir er líklegt að Danir muni fljótlega í kjölfarið ganga til liðs við evrusvæðið. Með stöðugri stækkun evrusvæðisins þyngist stöðugt vægi evrunnar í utanríkisviðskiptum Íslands. Það þyngir enn rök þeirra, sem telja tengingu íslenzku krónunnar við evruna æski- lega. En ef eitthvað hefur komið út úr umræðu síðustu missera um evruna hérlendis, þá er það sú niðurstaða að evran verður ekki tekin upp hér á landi með trúverðugum hætti nema með fullri aðild að Evrópusambandinu og myntbandalaginu. Og forsenda fyrir því er að íslenzk stjórnvöld setji langtímastefn- una á slíka aðild og vinni markvisst að því að uppfylla aðildar- skilyrðin, en í því fælist ekki sízt að koma á betra jafnvægi í þjóðarbúskapnum en verið hefur síðustu ár og endurspeglast meðal annars í metháu vaxtastigi. Þannig ætti þessi nýjasta stækkunarlota evrusvæðisins að verða ráðamönnum Íslands tilefni til að hugleiða stöðu Íslands á sjálfvöldum jaðri Evrópu. Evrusvæðið stækkar og Slóvenía tekur við formennskunni í Evrópusambandinu. Ísland á jaðrinum AUÐUNN ARNÓRSSON SKRIFAR Stefnir í nýjan starfsferil Undarleg „fegurðarsamkeppni“ á sér nú stað á bloggsíðu Ómars R. Valdi- marssonar, formanns Almannatengsl- afélags Íslands. Þar er hægt að greiða atkvæði um „sætasta femínistann“. Engin þeirra spókar sig um á sundföt- um eða þarf að halda ræðu um hvern- ig þær myndu bjarga heiminum ef þær myndu vinna. Eins og stendur hefur Katrín Anna Guðmundsdóttir, fyrrum talskona Femínista- félagsins, flest atkvæði. Ef hún ber sigur úr býtum fær hún stóraukna starfsmöguleika, því þá fær hún, konan með mastersgráðu í viðskipta- og markaðsfræðum, stofnandi eigin fyrir- tækis og mastersnemi í kynjafræðum, aðstoð við að skrifa ferilskrána upp á nýtt til að eygja möguleika á að kom- ast að sem fóstra eða flugfreyja. Jón tekur undir með Guðna Jón Sigurðsson, fyrrum formaður Framsóknarflokksins, tekur í sama streng og Guðni Ágústsson, í pistli sem birtur er á heimasíðu Framsóknarflokksins. Þar segir Jón að fylgishrun Framsóknar sé ekki skammtímasveifla, heldur þurfi að líta til lengri tíma. Meðal þess sem eigi jafnvel sök á hruninu sé langvarandi samstarf við Sjálfstæðisflokkinn og að samstarfið hafi sýnst of hægrisinnað, þá nefnir hann Íraks- stríðið, fjölmiðlafrumvarpið og fleira. En eins og Jóns er siður er hann varkár í orðum sínum og vill því engan dóm leggja á réttmæti þessara ákvarðana. Þær kynnu því að hafa verið góðar, þó þær hafi verið óvinsælar. Það sem fer upp kemur niður Samkvæmt Gallup er þjóðin svart- sýnni en áður og telja einungis 6 pró- sent þjóðarinnar að efnahagsástandið batni á næsta ári. Landinn hefur væntanlega lært það á árinu að það er ekki bara hægt að fara upp, einhvern tímann verður að koma niður líka, þó ekki hafi það sést á jólagjafakaupunum í desember. svanborg@frettabladid.is ILLUGI GUNNARSSON SVANDÍS SVAVARSDÓTTIR BITBEIN Illugi Gunnarsson spyr: Er þörf á að endurskoða embætti forseta Íslands? Kæri forseti Nú veit ég ekki frekar en aðrir hvort þér hyggist bjóða yður fram til endurkjörs á næsta ári; væntanlega skýrist það á nýársdag í ávarpi yðar til þjóðarinnar. Verði sú raunin, að þér sækist eftir endurkjöri, þá langar mig að nefna nokkur atriði sem taka mætti til athugunar hvað varðar áherslur í embættisfærslu forseta á næsta kjörtímabili. Reyndar tel ég að þessar athuga- semdir eigi almennt við, hver svo sem mun gegna embættinu á komandi árum, enda lýstuð þér því yfir í haust að þjóðin yrði að gera það upp við sig hvers konar forseta hún vildi. I) Embætti forseta Íslands er helsta sameiningar- tákn þjóðarinnar og sú virðing sem þjóðin ber fyrir embættinu á rætur sínar að rekja til þess. Embættisfærsla fyrri forseta, til dæmis Kristjáns Eldjárns, var öll mörkuð næmum skilningi á mikilvægi þess að yfir embættinu ríkti látlaus virðingarblær, að öll verk og framganga forseta væru til þess fallin að auka samstöðu og samheldni þjóðarinnar. Ég get ekki að því gert að mér finnst forsetaembættið hafa fjarlægst þjóðina nokkuð. Ný áhersla á þátttöku embættisins í viðskiptalífinu hefur breytt ímyndinni til hins verra. Fyrir fólkið í sveitunum, þorpunum, bæjunum og borginni á Íslandi er heimur alþjóðlegra stórviðskipta, glyss og glamúrs framandi. Það færi vel á því að á næsta kjörtímabili yrðu ferðirnar til Þingeyrar, Ólafsfjarðar, Eskifjarðar og Vestmannaeyja fleiri en ferðirnar til London, New York, Peking og Parísar. Forsetinn þarf að snúa aftur til þjóðarinn- ar og sýna að hann þekki kjör hennar ekki síður en þeirra sem mest eiga ríkidæmið. II) Varðandi ferðirnar: Mér finnst ekki ganga að forsetinn þiggi far með einkaþotum auðmanna. Séu atburðir erlendis svo margir að ekki verði komist yfir þá alla með venjulegum flugsamgöng- um þá er betra að fækka atburðunum aðeins. Og ef venjulegar flugsamgöngur henta ekki embætt- inu eða brýna nauðsyn ber til, þá vil ég að emb- ættið leigi einkaþotu fyrir forsetann og þjóðin greiði reikninginn. Ég vil að við borgum frekar aðeins meira en höldum virðingu hins þjóðkjörna embættis. III) Hinn stóri hópur, sem skilaði auðu í síðustu forsetakosningum, vildi trúlega koma á framfæri skilaboðum til forsetans. Margir voru til dæmis ósáttir við þá ákvörðun forseta að neita að staðfesta lög sem Alþingi hafði samþykkt. Í huga margra var sú ákvörðun kannski lögleg en óverjandi og hún myndaði djúpa gjá á milli forsetans og þeirra sem annars vilja veg og virðingu embættisins sem mesta. Miklu skiptir að forsetinn taki mark á þeim sem skiluðu auðu í síðustu kosningum og reyni með embættisfærslu sinni að öðlast traust og virðingu þessa stóra hóps þjóðarinnar. Ég vona að breyttar áherslur á næsta kjörtímabili færi embættið meira í þann farveg sem forverar yðar skópu. Gerist það er ekki sérstök nauðsyn á því að endurmeta eða gera róttækar breytingar á forsetaembættinu. Lifandi embætti í sífelldri þróun Já, það er sjálfsagt mál að stöðugt þarf að endurskoða stöðu og hlutverk forsetaembættis- ins. Við blasir að nú um þessi áramót mun sá er nú skipar embættið tilkynna um framboð sitt fyrir fjórða kjörtímabil og því enn fremur ástæða til að huga að þessari spurningu. Embættið er skilgreint í stjórnarskrá lýðveldisins en dregur jafnframt dám af hverjum þeim sem því þjónar hverju sinni. Stjórnarskrárnefnd hefur að hluta haft hlutverk forsetans til skoðunar og er við hæfi nú við lok kjörtímabils forsetaembættisins að virkja nefndina að nýju. Heima Hlutverk forseta Íslands er að stærstum hluta tvískipt og snýr annars vegar að embættisskyldum innan lands og hins vegar hlutverki í alþjóðasam- skiptum. Hvað varðar hlutverkið innanlands hefur forsetinn heimsótt hinar dreifðu byggðir, tekið á móti þjóðhöfðingjum annarra ríkja, staðið fyrir orðuveitingum en síðast en ekki síst hefur forseti Íslands stappað stálinu í þjóð sína á ögurstundu þegar áföll eða mannskaðar dynja yfir. Um þessi hlutverk forsetans hefur ríkt sátt og sameiginlegur skilningur. Hins vegar má ljóst vera að málskots- rétturinn er afar vandmeðfarinn. Brýnt er að sé honum beitt sé ekki hægt að draga umrætt frum- varp til baka heldur sé þjóðinni gert kleift að ganga til atkvæða án undanbragða. Jafnframt er sjálfsagt að fleiri leiðir séu til að skjóta málum til þjóðarinn- ar svo sem að skilgreindur minnihluti þingsins geti skotið máli til þjóðaratkvæðagreiðslu eða að unnt sé að safna undirskriftum meðal almennings til að fara fram á slíka atkvæðagreiðslu. Og heiman Hlutverk forsetans á erlendri grund þarf að skilgreina nákvæmlega í lögum, jafnvel í nýjum og sérstökum lögum um embætti forseta og hvernig því er beitt í breytilegum heimi. Þar ber hæst hlutverk hans sem þjóðhöfðingja í samskiptum við aðra slíka. Alþingi og ríkisstjórn fer með mótun utanríkisstefnu sem forsetinn fylgir svo eftir því sem við á. Nú á tímum hnattvæðingar og aukinna alþjóðasamskipta er brýnt að ekki leiki vafi um þau mörk sem forseti starfar innan og að frumkvæði út fyrir hefðir sé aðeins á hendi ráðherra hverju sinni. Hann á að taka þátt í þeim verkefnum erlendis sem sátt er um meðal þjóðarinnar en ekki blanda sér í pólitísk deilumál. Í sátt Það er út af fyrir sig heillandi hugmynd að forseta- embættinu sé hagað líkt og var um lögsögumann gamla þjóðveldisins þar sem hann var jafnframt forseti þingsins. Önnur leið var valin á sínum tíma en í síbreytilegum heimi liggur fyrir að forseta- embættið þarf að stöðugt að endurskoða þannig að það þjóni sem best sínum markmiðum. Um það getum við öll verið sammála að það á einungis að þjóna hagsmunum lands og þjóðar heima og heiman.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.