Tíminn - 26.07.1981, Qupperneq 23

Tíminn - 26.07.1981, Qupperneq 23
Sunnudagur 26. júli 1981 ^«3 skáldsögum hefur þvi verið spáð, að tæknivæðing myndi leiða til ómannlegri og kaldranalegri stjórnarhátta, að bilið milli auð- ugra og snauðra myndi breikka i stað þess að þrengjast, að þriðja heimsstyrjöldin myndi hefjast i Mið-Austurlöndum, að Evrópa myndi verða jöfnuð við jörðu i kjarnorkustyrjöld og að vélmenni myndu leysa manninn undan oki likamlegrar erfiðisvinnu, svo eitthvað sé talið. Þessir spádómar eru i dag flestir orðnir nokkurra áratuga gamlir. Þeir varpa ef til vill nokkuð kaldranalegu ljósi á þá stöðu sem í dag blasir við. Maður- inn er ekki lengur persóna i þjóð- félagi sinu, heldur númer i tölvu og Urskurði talvan hann látinn, þýðir dcki fyrir hann að malda i móinn, þvi nUmerið hans er strikað út. Bilið milli auðugra þjóða og snauðra hefur að minnsta kosti ekki þrengst. Mið- Austurlönd hafa orðið sá suðu- pottur, sem i dag virðist hættu- legastur heimsfriðnum. Evrópu- þjóðir hafa sivaxandi áhyggjur af þeim vigbúnaði stórveldanna, sem ýmist er staðsettur i Evrópu, eða virðist beinast að uppgjörs- styrjöld milli þeirra, á evrópskri grund. Eru það ekki sist V-Þjóð- verjar, sem nU eru uggandi þar um. Vélmenni hafa þegar leyst margan verkamanninn af hólmi i verksmiðjum nUtimans og fyrir- sjáanlegt er, að atvinnuleysi, af völdum þeirrar tæknivæðingar, verður alvarlegt vandamál innan tiðar, ef ekki verður gripið til rót- tækra gagnráðstafana. Vísindi — skáldskapur Það er örugglega engin tilvilj- un, að meðal þeirra er skrifa vis- indaskáldsögur eru þó nokkrir mamtaðir og agaðir visinda- menn. 1 menntun sinni og starfi hafa þeir grunninn, til þess að spinna þráðinn Ut frá. Einn þeirra, Isac Aasimov, lýsti þvi einhvern tima yfir, að skáld- sagnagerð hans væri öryggis- ventill, sem gerði honum kleift að hafa taumhald á imyndaraflisinu i visindastörfum, þannig að skyn- semin fengi meiru ráðið i daglegu lifi. Flest verka Aasimov — það er skáldverka hans, þvi hann hefur jafnframt skrifað ókjörin öll af fræðilegum ritum, bæði fyrir vis- indamenn, svo og léttar fræði- bækur fyrir almUgann — eru þó markaðar þvi að hann lætur skynsemina ráða miklu um fram- vindu mála iþeim. í sumum lætur hann hugann reika óbundinn og leitar á vit ævintýranna. t öðrum beitir hann föstum og öguðum rökum i spádómum sinum um þróun næstu áratuga og alda. Aasimov hefur stundum verið nefndur faðir vélmennisins og er það með nokkrum rétti gert, þvi enginn hefur spáð jafn liflega og af jafnmikilli natni um fram- tíðarþróun þess tæknisviðs. Hann hefur, meðal annars, skilgreint og komið i orð þeim lögmálum, sem þróun vélmenna hlýtur og verður að lúta. t stuttu máli sagt hefur Aasimov skrásettfyrirfram sögu vélmenna, frá þvi þau fyrst lita dagsins ljós (sem var all- nokkru eftir að hann byrjaði sagnaritun þessa) og þar til fyrsta vélmennið fær viðurkennt fyrir dómstól réttindi sin sem maður. Hann fjallar um þær þarf- irog langanir mannsins, sem vél- mennið getur uppfyllt, en þó jafn- framt um óttann, sem manninum stafar af vélmenninu, þessa óhjá- kvæmilegu innri baráttu, þar til vélmenni og holdmenni standa hlið við hlið og þjónninn er orðinn hlutverki sínu vaxinn, vegna þess að hann stendur herranum jafn- fætis. Þótt margt i þessum verkum Aasimov sé hreinn skáldskapur, ber jafnan að hafa I huga störf hans, þekkingu og stöðu sem vfsindamanns. Hann er, gegn um ævintýralegar og oft spennandi frásagnir si'nar, að boða mann- kyninu nýja tima, segja fyrir um það hvað mætír okkur á næstu áratugum og öldum. Skáldskapur Annar merkur rithöfundur á þessu sviði er Robert Heinlein. Á sama veg og Aasimov rekur hann lesandanum framtiðarsögu mannsins, byggir á þeim grunni sem fyrir hendi er, eða var, þegar hann skráði sögur sinar, og beitir rökfræðinni i meðhöndlun þeirrar þróunar, sem hann telur liklega, eða að minnsta kosti mögulega. Olikt Aasimov byggir Heinlein þó skrif sin ekki svo mjög á þeirri þróun i visindum og tækni, sem verða kann. Hann fjallar meir um félagslegt atlæti mannsins, þróun hans sjálfs, og snertir þvi aðeins tæknilega þróun, að hún sé nauð- synlegur þáttur sögunnar. Likt og Aasimov telur Heinlein þó greinilega, að maðurinn eigi framtiö fyrir sér. Likt og Aasi- mov telur hann einnig að við munum sigrast á þeim vanda- málum, sem nú blasa við á jarð- kringlu okkar, með þvi að dreifa þeim. Það er, að maðurinn muni komast út i viðáttur ytri geims, nema land á plánetum annarra sólkerfa og halda lifsbaráttu sinni áfram, á svipaðan veg og verið hefur. Báöir þessir rithöfundar virð- ast sjá það sem sjálfgefið, að strit, hungur, barátta og óvin- samleg náttúruöfl, sveiflukennd stjórnmálaátS; og ótal margt annað, sem tíl vandamála telst i heiminum i dag, séu fastir fylgi- fiskar mannkynsins, sem það muni flytja með sér út i geiminn. Baráttan haldi siðan áfram, með sínum formerkjum og hverri plá- netu — hverri nýlendu — fyrir sig. Segja má, að báðir skipti baráttu mannsins i þrjá megin þætti. Sá fyrsti fer fram hér á jörð, og felst i þvi að maðurinn hætti að láta vandamál nútiðar- innar koma i veg fyrir glimu við vanda framtiðarinnar. Baráttan þar standi milli þeirra sem stefna vilja upp og út á við annars vegar, og hinna sem einbeita sér að saðningu kviðar sins og skamm- sýnustu hvata hins vegar. Sigur- inn hljóti að verða hinna fyrr- töldu, þvi ef þeir verði undir, sé saga mannkyns fullskrifuð — hún verði þá ekki lengri. Annar þáttur baráttunnar felst i gli'rnu mannsins við geiminn, baráttu hans við að feta sig út á við. Hjá báðum verður það tima- bil eins konar krossferð, þar sem aldrei er i' raun nokkur vafi á hvaðer rétt, hvað rangt.Likt og i heimsstyrjöldum þessarar aldar verður allt það rétt, sem komið getur manninum eitt fet áfram, allt það rangt sem heldur aftur af honum. Þriðji þátturinn er svo glima mannsins við náttúruöfl nýrra pláneta, svo og við sjálfan sig. Þá er i raun hafin aftur barátta siðastliðinna áratuga, endurtekin þróun landbúnaðarbyltingar- innar og iðnbyltíngarinnar, við nýjar aðstæður, af nýju fólki. Með öðrum orðum, þróun mannsins fer eftir hringferli og árangur hans fer mest eftir þvi hvar hann staðsetur hringinn i sögunni. Þróunarferill mannsins hefur til þessa verið bein lina, og framtiðin fer eftir þvi hvar maðurinn velur þessum óhjá- kvæmilega hring snertipunkt á henni. Möguleikar Margir hafa orðið til þess að nefna vfsindaskáldsögur bull, þvælu, jafnvel stórhættulegar og afvegaleiðandi. Þær skapi hverj- um einstaklingi, sem áhuga fær á þessari bókmenntagrein, mögu- leika til þess að flýja svo frá raunveruleika lifsins, að öll hans málefni hljóti að falla saman, leggjast i' rúst. Vissulega er sú hætta fyrir hendi, að lestur þeirra verði ein- staklingum flóttaleið. En, hið sama má segja um flestar aðrar bókmenntir, sem og aðrar list- greinar, hið sama má segja um iþróttír, hið sama má segja um öll önnur áhugamál. A hinn bóginn stendur svo það gagn, sem unnt er að hafa af lestri visindaskáldsagna. Þeir þrir höfundar, sem nefndir hafa verið I þessari grein, eiga það sameiginlegt með mörgum öðr- um, að skrifa um þá möguleika, sem maðurinná. Þeir skýrgreina fyrir okkur, á þann eina hátt sem er raunhæfur, hvað við höfum i höndunum, hvað getur gerst. Það er nefnilega þannig, að fyrir barni verður aldrei útskýrt hvers vegna það er litið hornauga að það handfjatli hnifa, öðruvisi en með skirskotum til þeirra slysa, sem það getur orðið fyrir, eða valdið, með þeim. Að þvi leyti erum við öll börn að við skiljum ekki eðli þeirra vopna, tækja og búnaðar, seip við búum yfir i dag, öðru vi'si en að við fáum nasasjón af þvi hverju þesgi vopn, þessi tæki og búnaður g'eia valdið. Og það er, þegar allt kemur til alls, hlutverk þess sem skrifar visindaskáldsögur. Að sýna les- andanum samtið sina, i samhengi við framtiðina. Að sýna okkur fram á hugsanlegar og liklegar afleiðingar orða okkar og gerða. Jafnframt þessu þjóna visinda- skáldsögur nýju hlutverki i dag. A tímum sem einkennast af auknu þunglyndi, svartsýni, ótta um aö gereyðingarstyrjöld skelli á, dofnandi lifsvilja og aukins fé- lagslegs doða, getur lestur bók- mennta, sem boða mannkyninu framtið, komið i stað örvandi lyfja. Maöurinn þarf trú, von og framtiðarhugsýn. Honum er ekki lengur mögulegt að lifa aðeins fyrir daginn i dag. Og þótt bók- menntir sem slikar skapi ekkert af þessu þrennu, geta þær glætt það allt, ef minnsti’n eisti er fyrir hendi. Einkum á þetta við um verk manna á borð við Aasimov, Hein- lein og Wyndham, þar sem hug- myndafluginu er ekki gefinn um of laus taumur. Sú framtið, sem þeirboða okkur, er okkur svo ná- læg, þrátt fyrir þær breyttu for- sendur sem gert er ráð fyrir, að við náum að skilja hana. Hún verður jafnframt gott mótvægi þess sem hrjáir okkur mest, það er sorti sá er hvflir yfir hverjum degi, sem upp rennur yfir það ástand sem við lifum. Þessi grein er nú orðin mun lengri en ætlað var i byrjun. Haini er i sjálfu sér ekki ætlað annað hlutverk en að vera ofurlit- il hugleiðing um visindaskáld- skap. Og þtí er henni ef til vill einnig ætlað að verja þessa bók- menntagrein ofurlitið, þvi hún hefur orðið fyrir ómaklegum árásum. Visindaskáldsagan á jafn mikinn rétt á sér og ástar- sagan, klámsagan, glæpareyfar- inn, félagslega gagnrýnin bók- menr.taverk. og raunar jafn mikinn rétt á sér og hvaða bókmenntir aðrar sem nefndar verða. 1 raun er hún þjtíðsaga, rituð fyrirfram.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.