Tíminn - 07.01.1986, Page 7

Tíminn - 07.01.1986, Page 7
Þriðjudagur 7. janúar 1986 Tíminn 7 BÓKMENNTIR Þórarinn Þórarinsson skrifar: Jón Þorláksson ■ í bókinni Á aldarafmæli Jónas- ar frá Hriflu rifjar Þórir Baldvins- son upp ýmsar endurminningar um Jónas. Ein þeirra er þessi: „Hann vildi láta alla menn njóta sannmælis, hvort sem það voru samherjar hans eða andstæðingar. Sem dæmi um það get ég nefnt, að þegar Sogsvirkjunin var vígð hélt Reykjavíkurborg samkomu og Jónasi var boðið í hana. Margar og merkar ræður voru fluttar, en að þeim loknum biður Jónas um orðið og segir: „Ja, ég ætla nú ekki að flytja ræðu, enda er víst nóg komið af þeim. En einhvern veginn kann ég ekki við þetta, að þetta mikla mannvirki sé tekið í notkun án þess að nafn Jóns Þorlákssonar sé nefnt.“ Mönnum varð hverft við, því að Jónas hafði lög að mæla, hér höfðu orðið mistök, þótt engum dytti í hug, að Jónas frá Hriflu yrði til þess að leiðrétta þau.“ Það kemur fram í grein eftir Indriða G. Þorsteinsson að Jónas hafi talið Jón Þorláksson mikils- verðastan pólitískra andstæðinga sinna. Þetta var tvímælalaust rétt mat hjá Jónasi. Jón Þorláksson nefur eftir að hann lést oftar gleymst en í sam- bandi við vígslu Sogsvirkjunar. Það er engu líkara en að óttast hafi verið, að hann gæti skyggt á síðari leiðtoga Sjálfstæðisflokksins. Það er því gott framtak, sem Hannes H. Gissurarson hefur hrundið í verk að gefa út ritsafn Jóns Þorláksson- ar. Það er góður minnisvarði um Jón Þorláksson. Eftir Jón Þorláksson liggja marg- ar og merkilegar greinar og ritgerð- ir. Þær lengstu fjalla um verkfræði- leg og hagfræðileg efni. Jón var flestum skýrari í framsetningu og ritaði og talaði gott mál, án allrar skrúðmælgi. Ég átti kost á því sem blaðamaður að vera viðstaddur flesta bæjarstjórnarfundi meðan hann var borgarstjóri. Ég tel mig engan mann hafa heyrt sem var honum fremri í því að gera grein fyrir málum í stuttu máli á auð- skildan hátt. Ég hefi vafalítið heyrt honum jafnsnjalla menn á því sviði, en þeim hefur meira hætt til endurtekninga. Slíkt kom sjaldan fyrir Jón. Ritsafn Jóns Þorlákssonar fjallar ekki nema takmarkað um stjórnmál. Lengstu ritgerðirnar snerust um verkfræði og hagfræði, eins og áður segir. Hér er samt að finna tvær greinar eða ræður um stjórnmál, sem ég tel í fremstu röð slíkra verka sem ég hefi lesið. Ég mun líka hafa vitnað oftar í aðra þeirra en nokkra aðra grein. Besta lýsing á íhaldsmönnum Önnur þessara greina birtist í Lögréttu 1908, og er raunar ræða sem Jón hafði áður flutt í Fram, fé- lagi Heimastjórnarmanna í Reykjavík. Þar er að finna þessa lýsingu á íhaldsmönnum: „íhaldsmenn semja í öllum lönd- um stefnuskrár sínar þannig, að þær gangi sem best í augu almenn- ings, því að á því veltur fylgið. Þess vegna segja þeir ekki: Við viljum enga nýja vegi, ekki talsíma, ekki jámbrautir, ekki hafnir, kærum okk- ur ekki um alþýðuskóla og svo fram- vegis. Ef þeir segðu þetta, fengju þeir sem sagt lítið fylgi. Þeir segja aðeins sem svo: Við viljum fara sparlega með landsfé, við viljum styðja gætilega fjármálastefnu, við viljum ekki hleypa okkur í skuldir. Þeir vita það ofurvel, að ef þeir geta passað að þjóðin komist ekki í landsjóðinn, þá fær þjóðin hvorki alþýðuskóla, hafnir, járnbrautir eða annað slíkt, sem hún telur sig þurfa, en þeir íhaldsmenn halda, að hún gæti án verið. Það er venju- lega efnaðri borgarar í hverju þjóð- félagi, sem fylla íhaldsflokkinn. Þeir eru ánægðir með sinn hag og finna þess vegna ekki, að þörf sé breytinga eða bóta á hag þjóðar- innar og vilja ekki láta heimta af sér skatta í því skyni. Framfara- eða umbótaflokkana skipa aftur þeir efnalitlu, sem finna, að þjóðfélagið þarf að gera margt og mikið til þess að bæta lífsskilyrði alþýðunnar. Sömu stefnu fylgja og þeir meðal efnaðri manna, sem einblína ekki á sína eigin pyngju, heldur hafa hag þjóðarinnar í heild sinni fyrir aug- um.“ Ég hygg, að erfitt sé að finna betri lýsingu á stefnu íhaldsmanna í eins stuttu máli. Þetta er glöggt dæmi þess, hvernig Jón Þorláksson gat gert grein fyrir miklu máli með fáum orðum á auðskildan hátt. Nýflokkaskipan Lögréttugrein frá 1908 ber þess ljósan vott, að Jón Þorláksson var umbóta- og framfaramaður á þess- um tíma, enda orðinn einn af traustustu fylgismönnum Hannes- ar Hafstein. Þessí stefna hans er óbreytt 1916, þegar hann flytur er- indi sitt í Fram 22. janúar 1916, en það birtist í Lögréttu sama ár. Það fjallar um framtíðarhorfur í lands- málum. Þarsegirm.a. áþessaleið: „Sú eina flokkaskipting, sem er eðlileg og réttmæt er skiptingin um það, hve hratt eða hægt eigi að fara í hvert sinn, framsóknarmenn og íhaldsmenn. Það er hollt að íhalds- menn geti tafið fyrir framkvæmd- um mála, sem þola bið, því að þeim tekst aldrei að tefja málið til lang- frama ef það er gott. Og það er hollt hins vegar, að til séu menn, sem þora að brjóta upp á ýmsu nýju og bendi á það, sem gera þurfi til þess að ekki standi allt í stað. Hvor- ir tveggja eiga jafnan rétt á sér. Ef litið er á, hvort nokkur von sé til þess að slík flokkaskipting komi upp í þessu landi, þá verð ég að segja, að vonirnar um það eru ekki sem bestar, þótt ég hins vegar telji það ekki vonlaust. Það eina, sem hægt er að segja ákveðið um gömlu flokkana er það, að eigi að koma upp skipti milli framsóknar og íhalds á grundvelli gömlu flokka- skiptingarinnar, þá er Heima- stjórnarflokkurinn framsóknar- flokkurinn." í samræmi við þetta leggur Jón Þorláksson til, að heimastjórnar- menn breyti um nafn og kalli sig Framsóknarflokk. Eitt af stefnu- málum þess flokks verði að opna landbúnaðinum aðgang að bönkunum. í framhaldi af þessurn ræðum Jóns Þorlákssonar var ekki óeðli- legt, að hann var einn þeirra manna sem hinn nýstofnaði Framsóknar- flokkur leitaði til sem ráðherraefn- is, þegar enginn af þingmönnum hans vildi verða ráðherra. Á þessu var það líka byggt, að Jónas Jóns- son fór þeim orðum um Jón, að hann hafi „verið framsóknarmaður í anda og orði áður en hann varð íhaldsmaður í verki“. (Eimreiðin 1926) Súlurnartvær Ári áður en Jón Þorláksson hélt framangreinda ræðu sína í Fram, hafði birst grein í tímaritinu Skírni, sem bar fyrirsögnina: íhald og framsókn. Höfundurinn var Jónas Jónsson frá Hriflu, sem fram til þess tíma hafði hvergi verið flokks- bundinn. Greinin bar þess merki, að höfundur var farinn að velta fyr- ir sér þeirri flokkaskipun, sem ætti að taka við af þeirri, sem þá var í upplausn og hafði mest snúist um stjórnarfarslegu baráttuna við Dani. Niðurstaðan er hin sama og hjá Jóni Þorlákssyni að megin stefnurnar séu tvær, íhald og framsókn. Jónas Jónsson segir meðal annars: „Framsókn og íhald eru þær tvær súlur, sem halda uppi himni sið- menningarinnar. Starf íhaldsins er að geyma arfsins, eins og ormur sem liggur á gulli, og framsóknar- innar að vera á útverði, finna ný gæði, ný sannindi, dýrmætari en þau, sem áður voru til, ryðja þeim til sætis og útvega þeim borgararétt undir verndarværig íhaldsins. Þá er sífelld framför, en engin afturför eða hnignun, því að engu er kastað fyrir borð, nema betra sé fengið í staðinn.“ Greininni lýkur þannig: „í báðum fylkingunum eru skoðanir liðsmanna í samræmi við aldur þeirra og lífskjör. Báðir flokkar þurfa að ráða nokkru, en þó ekki jafnmiklu, því að þá eru átök- in jöfn og kyrrstaðan sigrar. Hreyfiaflið verður að vera höml- unni sterkara, framsóknin öflugri en íhaldið, og þó ekki einráðandi. Þessa hafa menn ekki gætt nægi- lega, meðan völd og ráð í heimilum og ríkjum voru nær eingöngu í höndum þeirra manna, sem fullir voru af kyrrstöðueðli. En þetta breytist og batnar því meir sem líður. Framfaraandinn magnast og nær hæfilegum yfirtökum. Veldur Jón Þorláksson. mestu í þeirri framþróun aukin og útbreidd þekking nútímans. Ekki þurfa þó íhaldsmennirnir að kvíða fullum ósigri. íhaldið á sér djúpar og órjúfanlegar rætur í eðli mannsins. Meðan elli og reynsla eru til, mun því borgið. Og því meira sem heiminum fer fram, því meirra vaxa þau gæði sem öllum kemur saman um að gott sé að geyma og verja.“ Þegar bornar eru saman Skírnis- grein Jónasar 1915 og Framræða Jóns 1916, koma fram býsnasvipuð viðhorf hjá þeim til meginstefn- anna tveggja, íhalds og framsókn- ar. Framhaldið verður hins vegar ólíkt. Jónas fylgir áfram stefnu framsóknar, en Jón fer inn á braut íhaldsstefnunnar, sem hann túlkar fyrst og fremst sem varðveislu- stefnu (Eimreiðargreinin 1926), en raunar túlka þeir Jónas og Jón báð- ir (haldsstefnuna þannig að veru- legu leyti. „Öðrum aðskaðlausu“ Það er viðfangsefni, sem ekki verður glímt við hér, hvers vegna Jón Þorláksson færist frá fram- sóknarstefnunni tiLíhaldsstefnunn- ar eða varðveislustefnunnar eins og hann túlkar hana fyrst og fremst. Vafalaust hefur hið mikla umrót stríðsáranna og eftirstríðsáranna átt verulegan þátt í því, þegar horf- ur virtust eftir rússnesku bylting- una að róttækur sósíalismi myndi flæða yfir löndin og steypa þing- ræðisskipulagi og kapitalísku efna- hagskerfi af stóli. Jón Þorláksson taldi nauðsynlegt að mynda sam- stöðu til varðveislu þess frelsis, sem hafði áunnist í stjórnarfarslegri og efnahagslegri baráttu þjóðarinnar. Úrræði hans var að fylja liði um varðveislustefnuna. Hins vegar snerist hann aldrei til fylgis við öfgafulla frjálshyggju. Besti lærisveinn Jóns Þorláksson- ar, Gunnar Thoroddsen, vitnar í inngangi ritsafnsins sérstaklega til eftirfarandi ummæla Jóns Þorláks- sonar um frjálslyndisstefnuna: „Höfuðröksemd þeirra stefnu fyrir málstað sínum er sú, að þá muni best ávinnast til almennings- heilla, er hver einstaklingur fær fullt frjálsræði til að nota krafta sína í viðleitninni til sjálfsbjargar, öðrum að skaðlausu.“ Með þessum niðurlagsorðum setur Jón Þorláksson frjálshyggj- unni strangar.skorður. Stærsta framlag Jóns Þorláks- sonar á sviði íslenskra stjórnmála er tvímælalaust það, að honum tókst að hasla Ihaldsflokknum, síð- ar Sjálfstæðisflokknum, miklu stærri vettvang en öðrum íhalds- flokknum á Norðurlöndum. Hann tók breska íhaldsflokkinn til fyrir- myndar, en honum hefur tekist að ná meira og minna til allra stétta þótt hann sé í raun og veru stéttar- flokkur. Það verður að viðurkenna, að Jón Þorláksson vann hér pólitískt afrek, sem hefur sett einn megin- svip á íslenska stjórnmálabaráttu fram á þennan dag. Þess vegna tel ég hann einn þeirra þriggja stjórn- málamanna, sem hafa sett mestan svip á öldina, en hinir eru Hannes Hafstein og Jónas Jónsson. Með þessu er ekki verið að gera lítið úr mikilvægum þáttum annarra stjórnmálamanna, sem sett hafa svip á öldina og eiga sinn þátt í því að íslenska þjóðin getur átt bjarta framtíð, ef hún á þeim miklu ör- lagatímum, sem nú standa yfir, kann fótum sínum forráð. FALLEGAR BARNABÆKUR ■ Enginn skyldi taka þau orð sem hér fara á eftir svo að þau séu byggð á rækilegri eða allsherjar skoðun allra þeirra barnabóka sem út hafa komið undanfarið. Hér er vitanlega enginn kostur að gera samanburð við annað en það sem borið hefur fyrir augu þess sem skrifar. Gunnhildur og Glói. Saga: Guðrún Helgadóttir. Myndir: Terry Burton og Úlfar Örn. Iðunn. Þetta er glæsileg myndabók með fallegu ævintýri. Gunnhildur hittir huldusveininn Glóa. En sagan er um þann veruleika að heimurinn breytir um svip eftir því með hvaða hugar- fari við horfum á hann. Þann sann- leika ættu allir að skilja - og mættu sumir gera sér það heldur ljósara en raun vill á verða. Rolf Lidberg: Jólasveinabókin. Iðunn. Þetta er falleg myndabók. Norskur listamaður gerir mynda- sögu um búálfafjölskyldu. Þorsteinn frá Hamri þýðir söguna og gerir það vel. Hér er bara einn ljóður á. Það er töluvert átak að gera norska búálfa að íslenskum jólasveinum. Það er ómögulegt án þess að sniðganga öll þjóðleg fræði um íslenska jóla- sveina. En þarna eru lystilega góðar myndir. Sven Nordquist. Pönnukökutertan. Þorsteinn frá Hamri íslenskaði. Iðunn. Hér segir frá karlinum Pétri og kettinum Brandi, samstarfi þeirra og samræðum. Þeir þurfa töluvert að hafa fyrir því að geta bakað afmælis- tertu. Án þess að lasta söguna sjálfa eru það myndirnar sem gefaþessari bók mest gildi. Þær munu standa undir vinsældum hennar. Frank Baum. Gaidrakarlinn frá Oz. Þorsteinn Thorarensen tslenskaði. Graham Perey myndskreytti. Fjölvi. Þetta er allmikil bók eins og þykja mun að vonum meðal þeirra sem séð hafa leikgerð sögunnar á sviði. Þeir vita þá líka að hér er um fræga sögu að ræða. Þetta er ein þeirra barnabóka sem telja má til heimsbókmennta. Sagan ber nafn galdrakarls enda segir frá hinum mestu töfrabrögð- um. Þetta er saga sem ýtir undir ímyndunaraflið og lyftir því. Það er ekki um of að segja að bók- in hafi verið myndskreytt því að myndirnar eru sannarlega skrautleg- ar. H.Kr.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.