Tíminn - 06.12.1988, Side 9

Tíminn - 06.12.1988, Side 9
Þriðjudagur 6. desember 1988 Tíminn 9 Guðjón V. Guðmundsson: Opið bréf til Steingríms Kæri Steingrímur, Ég vona að þú takir það ekki illa upp þó að ég ávarpi þig si svona bláókunnugur maðurinn, ég vona sem sé að þú látir svo lítið að lesa bréfkornið þó að höfundur þess sé bara lítill karl sem ekki breytir neinu þannig séð. Oft hefur mig reyndar langað til að hella mér út í stjórn- málabaráttuna og reyna að koma einhverju góðu til leiðar. Hafi maður á annað borð einhvern snefil af réttlætiskennd þá hlýtur manni að svíða allt það hrikalega óréttlæti er viðgengst í íslensku þjóðfélagi; þetta æpir bókstaflega á mann úr öllum áttum. Ég skil alls ekki hvernig hinn almenni vinnandi maður sættir sig við sín bágu kjör horfandi upp á aðra taka til sín himinhá laun og þar að auki alls konar fríðindi. Bruðlið, sukkið og óreiðan er svo yfirgengileg víða að furðu sætir, þannig að engan þarf að undra þó að illa sé komið efnahagslega fyrir íslenskri þjóð. En nóg um það í bili að minnsta kosti. Erindið við þig, Steingrímur, er af allt öðrum toga. Lengi hefur mér blöskrað utanríkismálastefna íslendinga; undirlægjuhátturinn gagnvart Bandaríkjunum hefur ver- ið og er fáránlegur að ekki sé meira sagt. í tíð þinni sem utanríkisráð- herra fannst manni að örlítið væri að rofa til og maður fann til stolts yfir því að nú væri kominn í stól utan- ríkisráðherra maður er fyrst og síðast léti samvisku sína ráða afstöðu sinni til hinna ýmsu mála á alþjóðavett- vangi; semsagt frjálst og fullvalda ísland er léti ekki einn eða neinn segja sér fyrir verkum. Auðvitað hefur þetta verið erfitt í ríkisstjórn undir forustu íhaldsmannsins Þor- steins Pálssonar, sá maður sómir sér vel með Thatcher og Reagan og öðrum svartnættisdraugum þessarar skelfilegu lífsstefnu er nefnd hefur verið frjálshyggja. Eitt var það sérstaklega er gladdi mig og aðra þá er lengi hafa harmað hroðalega meðferð á Palestínufóík- inu gegnum tíðina og það var að sjálfsögðu er þú lýstir því yfir að þessi kúgaða þjóð ætti að fá að stofna sitt eigið ríki. En þú bættir við að virða ætti sjálfsagðan tilverurétt Israelsríkis. Þetta er í samræmi við yfirlýsingar flestra vestrænna leið- toga; fyrst er það Ísraelsríki svo skulum við athuga hvað hægt er að gera fyrir Palestínufólkið. Ekki efa ég að þú þekkir engu síður en ég atburðarásina í Palestínu seinustu áratugina eða allt frá því gyðingar tóku að flykkjast til landsins en við skulum samt fara saman yfir nokkrar grundvallarstaðreyndir málsins. Fram til fyrri heimsstyrjaldarinnar var Palestína hluti af veldi Ottom- ana. Samtök síonista reyndu án árangurs að fá Ottomana til að leyfa fjöldaflutning gyðinga til Palestínu. Árið 1916 gerðu sigurvegarar stríðsins, Brctar og Frakkar, með sér leynilegt samkomulag, (Sykes- Picot samkomulagið) og þar skiftu þeir Mið-Austurlöndum í áhrifasvæði sín. Bretar fengu m.a. í sinn hlut Palestínu og Transjordaníu sem nú er konungsríkið Jórdanía. Árið 1917 gaf breski utanríkisráðherrann, Balfour lávarður, út yfirlýsingu þess efnis, að breska heimsveldið liti með velþóknun á stofnun „þjóðarheimilis gyðinga" í Palestínu. Með þessari yfirlýsingu veittu Bretar síónistum leyfi til þess að setjast að í landinu. íbúar Palestínu voru. ekki spurðir álits á þessu. Palestínuarabar, sem voru þá um 640 þúsund eða 93% íbúanna, mót- mæltu þegar í stað og töldu að Bretar hefðu með þessu svikið loforð sitt um aðstoð við arabískar þjóðir í baráttu fyrirsjálfstæði (Samkomulag Husseins - Mac Mahon frá 1916). Þrátt fyrir mótmæli Palestínuaraba ákvað Þjóðabandalagið árið 1922 að fela Bretum umboðsstjórn í Palest- ínu og studdi áform þeirra að leyfa gyðingum að koma sér upp þjóðar- heimili í landinu eins og það var kallað. Allt frá því Herzl setti fram hug- myndir sínar um gyðingaríki í Pal- estínu, var síonistum ljóst að þessi áform væru óframkvæmanleg, nema þeim tækist að fjarlægja flesta íbúa landsins, þ.e. Palestínumenn, til að rýma fyrir gyðingum. Um brottflutn- ing Palestínumanna og nauðsyn þess að beita valdi var rætt hispurslaust á þingum síonista þegar fyrir síðari heimsstyrjöldina. Fyrsti hópur síoniskra landnema kom til Palestínu frá Austúr-Evrópu í lok nítjándu aldar, en landnám þeirra var fjármagnað af ríkum gyð- ingum í Vestur-Evrópu og Banda- ríkjunum, sem sjálfir ætluðu ekki að flytjast þangað. Allt frá upphafi landnáms höfnuðu síonistar hvers konar samvinnu við heimamenn. Þeir vildu ekki versla við þá, blönd- uðu ekki geði við þá, meinuðu þeim atvinnu, þátttöku í verkalýðssam- tökum, samyrkjubúum og stjórn- málaflokkum. Eins og komið hefur fram hér að framan var yfirgnæfandi meirihluti íbúanna arabískir Palestínumenn. Þeir mótmæltu aftur og aftur aukn- um innflutningi og jarðakaupum gyðinga. Óeirðir voru tíðar milli hópanna. Bretar gengu milli bols og höfuðs á Palestínumönnum í upp- reisnum á árunum 1936-9 og drápu allt að 30.000 þeirra segja sumar heimildir. Vegna ofsókna nasista urðu gyð- ingar að yfirgefa Þýskaland og önnur Evrópuríki. En dyr Vesturlanda voru þeim allt að því lokaðar. Á árunum 1932 til 1943 tóku Bandarík- in aðeins á móti 171 þús. gyðingum en á sama tíma flúðu um 287 þús. gyðinga til Palestínu. Þangað þótti vestrænum þjóðum heppilegast að beina för þessara landflótta gyðinga. Barátta síonista fyrir stofnun eigin ríkis í Palestínu snerist smám saman gegn bresku umboðsstjórninni, enda höfðu Bretar gert sér Ijóst hvað var að gerast og reyndu að hefta straum gyðinga til landsins. Hryðjuverka- samtök síonista Stern og lrgun sem voru undir stjórn Begins og núver- andi forsætisráðherra Israels Sham- irs frömdu ódæðisverk á breskum her og lögreglumönnum og óbreytt- um borgurum t.d. með því að sprengja hótelið Davíð konungur í Jerúsalem-þarfórustum lOOmanns - og með morði á sáttasemjara SÞ. Bernadotte greifa, árið 1946. Þann 29. nóvember 1947 lögðu SÞ. til að Palestinu yrði skift milli aðfluttra heimamanna og hinna ar- abísku íbúa landsins. Þá voru í Palestínu um 600.000 gyðingar og um 1200 þús arabískir Palestínu- menn, í tillögu SÞ. var gert ráð fyrir að gyðingar fengju um 56% landsins þó að Palestínuarabarnir væru helm- ingi fleiri. Já, Steingrímur getur þú eða nokkur annar neitað því að þarna var verið að fremja alveg himinhróp- andi ranglæti? Með ályktun sinni sviptu SÞ. Palestínuaraba sjálfs- ■ ákvörðunarrétti sínum. Gyðingar frömdu fjöldamorð á Palestínuaröbum og má þar nefna morðin í þorpinu Deir Yassin árið 1948. Hryðjuverkahópur Begins stóð á bak við það ódæði. Það voru nótt eina drepnir 254 Palestínumenn karlar, konur og börn. Begin hælir sér af þessu ódæði og skrifar meðal annars í bók sinni La révolte d’Israel 1953: „Sókn herja gyðinga gekk eins og hnífur í smjör. Arabarnir flúðu í skelfingu hrópandi Deir Yassin. Það var nauðsynlegt að herja miskunnar- laust á fólkið til að reka á eftir því að það flýði.“ Þetta er maðurinn sem vestrænar þjóðir beygðu sig og bukkuðu fyrir á rneðan Árafat var ekki virtur viðlits. Það verður að telja þessa sorgarsögu með mestu harmleikjum mannkynsins og voða- legt að það skuli vera vestrænar þjóðir er sök eiga á, þær þjóðir er státa sig af því að vera boðberar og fyrirmynd frelsis og mannréttinda. Nú hafa Pelestínumenn lýst yfir stofnun ríkis á seinustu hernumdu svæðunum, þeir ætla sem sé að sætta sig við að fá aðeins þessa litlu ræmu af landi sínu enda eiga þeir ekki annarra kosta völ, þeir geta aldrei endurheimt land sitt. Menn geta rétt ímyndað sér hvernig það muni vera að þurfa að sætta sig við þessa afarkosti, að horfa upp á land sitt byggt annarri þjóð. Nei, ætli nokkur nema sá er reynir geti sett sig inn í svona ástand. Jæja, Steingrímur, þetta er orðið ansi langt hjá mér og gæti ég þó haldið áfram mun lengur; af nógu er að taka. Nú vil ég í lokin skora á þig að beita þér fyrir því að ísland viðurkenni ríki Palestínumanna og veiti því alla þá aðstoð er við megum; verði nógu margar þjóðir til þess þá verða ísraelsmenn að láta undan. Komi ekki til slíkur þrýsting- ur og aðrar aðgerðir á alþjóðavett- vangi þá munu ísraelsmenn aldrei láta undan og Palestína hverfur endanlega af landakortunum og hef- ur þjóðinni þar með verið útrýmt sem slíkri. Ég kveð þig svo með vinsemd og virðingu og óska þér og þínum velfarnaðar. Guðjón V. Guðmundssun. Illllllllllllll BÓKMENNTIR Bernskurómantík Njörður P. Njarðvík: f flæðármálinu, Iðunn, 1988. í þessari litlu bók eru á ferðinni bernskuminningar Njarðar P. Njarðvík, settar fram í skáldsögu- formi. Höfundur er fæddur og alinn upp á ísafirði, og í eftirmála getur hann þess að hann láti sér detta í húg að einh verj ir f sfirðingar þy kist kann- ast við suma atburði bókarinnar og ef til vill einhverjar sögupersónur líka. Hins vegar sé svo frjálslega með efnið farið á stundum að ekki sé skynsamlegt að líta á bókina sem sjálfsævisögulega nema að litlu leyti. Ekki er sá er hér ritar nægilega staðkunnugur þar vestra til að hann sé dómbær á það hvað af efni bókarinnar sé lýsing á raunveruleg- um atburðum og hvað skáldskapur. Með öðrum orðum að hve miklu leyti þetta sé ævisaga og að hve stórum hluta skáldskapur. En hitt er þó ljóst hverjum lesanda að hér horfir höfundur aftur til bernsku- daga sinna með töluvert tregafulla og rómantíska glýju í augum. Um- hverfið allt þama vestra er friðsælt í endurminningu höfundar, og yfir verki hansöllu hvílir heiðríkja. Gild- ir það jafnt þó að ýmsir ógnvænlegir atburðir eigi sér þarna stað, svo sem snjóflóð er kostar tvær ungar telpur lífið. Og ekki fer á milli mála að þessi rómantíska mynd frá ísafirði af bernskuumhverfi höfundar verður að teljast meginviðfangsefni þessar- ar bókar hans. Hér er þannig til dæmis ekki verið að fást við það verkefni að lýsa þroskasögu ungs drengs allt til fullorðinsára, líkt og trúlega er algengast í æviminninga- bókum á borð við þessa. Þverbrennt er líka fyrir að hann sé að lýsa hér einhvers konar mótlæti í æsku sem markað hafi líf sitt og lífsafstöðu síðan. Þvert á móti er það rómantík bernskuáranna í friðsælu sjávar- þorpi sem þarna er uppistaðan. Og ekki fer á milli mála að yfir þessar myndir allar hefur fyrnst það mikið í huga höfundar að þær eru nú líkt og baðaðar í rósrauðum bjarma. Auk þess gegnir faðir höfundar hér veigamiklu hlutverki í bókinni, Háskólatónleikarnir eru löngu orðnir fastur og hefðbundinn liður í tónlistarlífi Reykvíkinga. Undanfar- in allmörg ár hafa þeir verið haldnir í Norræna húsinu í hádeginu á miðvikudögum og eftir því sem þess- ir hádegistónleikar hafa fest í sessi hefur aðsókn aukist, þannig að nú- orðið jaðrar iðulega við húsfylli. Svo var hinn 23. nóvember þegar Elísabet Waage, mezzósópran, flutti sem og samband þeirra feðga. Þrátt fyrir drykkjutúra föðurins er sam- band hans og sonar hans gott, og reyndar er sonurinn sá eini sem getur tjónkað við föður sinn þegar áfengið nær yfirhöndinni. I fleiri atriðum bókarinnar kemur þetta nána samband þeirra feðga raunar einnig fram, svo sem í kafla með glöggri og jafnvel hugljúfri lýsingu á ferð þeirra tveggja á rækjubát út á fjörðinn, þar sem sonurinn verður reyndar fyrir kolsýrlingseitrun og það kemur í hlut föður hans að lífga hann við aftur. í bókarlok deyr faðir hans svo, og er þá drengurinn reyndar orðinn uppkominn og hefur þegar verið eitt þar verk þriggja tónskálda og æði ólíkra, við undirleik Davids Knowles. Fyrst á efnisskrá voru tvö lög eða aríur eftir Antonio Caldara (1670-1736), ítalskan mann sem tónleikaskráin segir að hafi samið hundrað óperur og óratóríur, auk annarrar tónlistar. Þá kom aría úr óperunni Rinaldo eftir Hándel (1685-1759), en óperur hans eru sagðar mjög á uppleið á vinsældalist- TÓNLIST ^^ Elísabet Waage á Njörður P. Njarðvík rithöfundur. ár erlendis við nám. Þar tekst höf- undi býsna vel til að lýsa því er hann kemur heim og er viðstaddur jarðar- förina. Þar er af mærðarlausri nær- færni dregin upp glögg mynd af tilfinningum hans við þetta tækifæri, þegar að honum hrannast minningar um látinn föður sinn. Það sama gildir svo um það er hann finnur skýrt til þess, er flugvélin lyftir sér ^neð hann innanborðs út úr firðinum eftir jarðarförina, að tengslin við bernskuslóðirnar eru nú endanlega rofin, utan hvað þær munu lifa innra með honum í bernskuminningunum. Þetta er þannig einlæg, hugljúf og persónuleg bernskuminningabók, og sérstaða hennar felst í því hve hún er laus við allt það raunsæja hispursleysi sem oftar en hitt ein- kennir slíkar bækur. Áhrifamesti þáttur hennar er án efa lýsingin á föður höfundar, svo og á sambandi þeirra feðga, sem öll er gerð af sonarlegri ræktarsemi. -esig háskólatónleikum um söngleikjahúsa í Evrópu þessi árin. Mér virðist rödd Elísabetar vera í þyngsta eða dramatískasta lagi fyrir tónlist sem þessa - a.m.k. mætti hún reyna að laga söngstílinn meira að tærleik barokksins, t.d. með léttara eða minna „víbratói". Mun betur, og raunar mjög vel, fellur söngur Elísabetar að Brahms og mörg hinna átta laga í Zigeuner- lieder op. 103 eftir Brahms (1833- 1897) flutti hún glæsilega, með fjöri og þrótti eftir því sem við átti. David Knowles er Breti, eins og nafnið bendir til, og hefur verið hér á landi við tónlistariðkanir síðan 1982 og m.a. gert töluvert af því að spila undir með söngvurum og hljóð- færaleikurum. Sem hann gerir af mikilli kunnáttu og smekkvísi. Semsagt, hinir ánægjulegustu tón- leikar. Sig. St.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.