Tíminn - 06.12.1988, Blaðsíða 14

Tíminn - 06.12.1988, Blaðsíða 14
14 Tíminn Þriðjudagur 6. desember 1988 i||iiiii\/ETTVANGUR III Bjarni Hannesson: Álmálið og Framsóknarflokkurinn Umræður og skríf um álverksmiðjur eru allmiklar nú síðustu mánuði, en einkenni þeirrar umfjöllunar eru fádæma villandi uppsetningar á flestum þáttum þeirra mála og þeir aðilar sem um þessi mál fjalla, varast að minnast á fyrri reynslu íslendinga af álverksmiðju sem er slæm. Fyrsta og augljósasta aðgerð íslendinga, áður en farið er að huga að nýrri álbræðslu, er það ef þeir hafa minnsta snefíl af fjármálaviti og þjóðlegum metnaði, er að sjálf- sögðu, að segja upp raforkusölusamningnum frá 1984 og láta reyna á viðbrögð Alusuisse gagnvart leiðréttingu á greiðslum fyrir orkukaup, því stöðugt tap er af sölu orku til Álbræðslunnar. T.d. 1986 er tapið frá reiknuðu meðalkostnaðarverði um 7,62 mill og 1987 8.31 mill pr. kw fyrir utan kaupmáttarrýrnun greiðslna um 40%. Allan þennan mismun verða Islendingar að greiða úr eigin vasa og er það vart minna en 300-500 milljónir á ári. (Vísa á meðfylgjandi línurit og töflur.) Villuleiðandi umfjöllun um álmál Yfirbragð og framsetning svo- kallaðra upplýsinga um núverandi athugun á samningum við erlenda aðila um hugsanlega byggingu á álbræðslu hér á íslandi er að mínu mati afar villuleiðandi. Nálega eng- ar marktækar hagkvæmnisathug- anir eru birtar opinberlega, ein- ungis nefndar tölur er varða líklega fjárfcstingu hinna erlendu aðila, en nálega engar tölur er varða kostnað íslendinga við byggingu og rekstur orkuvera og þær tölur er varða kostnað íslendinga við byggingu og rekstur orkuvera og þær tölur er birtast eru verulega villuleiðandi og að hluta rangar, miðað við fyrri reynslu. T.d. er uppsett afl í orkuverum og hotað afl í álbræðslu talið það sama, þó að fyrri reynsla „sanni“ að upp- setta aflið þurfi að vera um 25% meira í orkukerfinu en notkunin er hjá álbræðslunni. Einnig er algerlega þagaö um það orkuverð sem íslendingar þurfa að fá til að tap verði ekki af núverandi og hugsanlega væntan- legum viðskiptum við nýtt álver. Ennfremur hefur verið beitt verulega villuleiðandi „upplýsing- um“ er varðar fjárfestingu við byggingu nýrra orkuvera, miðað við þær rckstraröryggiskröfur sem Landsvirkjun hefur notað í verki frá stofndegi. Hér ætla ég að birta reiknilíkan yfir fyrri viðskipti íslendinga við Isal og sýnist mér það vera ærið óhagstæð viðskipti. Tekju- og greiðsluflæðirit Skýringar við línurit og töflur um Álverið í Straumsvík. Töflur eru allar settar upp í dollurum. Línurit á að skýra hversu mikið árlegt „tap“ er af raforkusölu Landsvirkjunar til ísals og er það sett upp á tvennan hátt, þ.e. árlegt „tap“ (á verðlagi 1988) í milljónum kr. og daglegt „tap“ í hundruðum þúsunda og/eða milljónum eftir 1989 (Tölur fyrir ofan árstólpana). Forsendur fram að áramótum 1988/89, er þegarorðin verðrýrnun dollars um 40-45% frá áramótum 1984/85 til áramóta 1988 og eftir áramót 1989 er meðaltalsfall doll- ars áætlað 6% á ári og líkur eru á innan skamms tíma að verðfall dollars geti orðið 9% til 12% í nokkur ár þegar efnahagslegar af- leiðingar af fjárlagahalla USA fara að segja til sín. Tekju- og greiðsluflæðiritið er byggt upp á þann veg að reyna að nálgast sem næst hvaða „tekjur og/eða tap“ hefur orðið af viðskipt- um íslendinga við og vegna Ál- bræðslunnar í Straumsvík. Stuðst er við heimildir ársreikninga ísals og Landsvirkjunar, upplýsingar úr Hagtölum mánaðarins, Alþingis- tíðindi o.fl. Tekið er fram að allar tölur eru í $ og að öðru jöfnu áætlaðar með því viðmiði að reyna að nálgast sem mest raunverulegt tekju- og greiðsluflæði frá ári til árs, þ.e. greiðslur út úr landinu og greiðslur til landsins, en skýrt er tekið fram að þarna er ekki um „netto“ uppgjör að ræða sam- kvæmt vanalegum uppgjörsregl- um, heldur nálgun að raunþróun. Einungis er verið að reyna að finna nokkurskonar árlegan við- skiptajöfnuð, gjöld og tekjur frá upphafi til loka samningstíma. Fjárfesting í orkuverum er fyrsta vafaatriðið. Þegar verið er að reikna út stærð orkuvers miðað við ákveðna notkun, virðist það vera venja að setja dæmið þannig upp gagnvart stóriðjunni að vera með sama uppsett afl í orkuverum og það afl sem stóriðjan þarf + orku- tap í línulögnum. Þetta er fyrsta blekkingin sem stóriðjusinnar beita, því ef farið er yfír reiknaðar þarfír orkukerfisins hér á íslandi er uppsett afl flest ár uni 25-30% hærra en seld orka hvert ár. Þannig að gefa má sér þær forsendur að stóriðjan þurfi 25% meira uppsett afl cn hámarksnotkun er að jafn- aði. Þessi „regla“ skýrir að hluta svokallaða ofTjárfestingu í orku- kerfi landsmanna og verður skil- yrðislaust að reikna sem „ fastan“ kostnað við stóriðju. Fjárfestingarkostnaður við Búr- fellsmannvirki og flutningslínur er hér reiknaður um 110 milljónir dollara sem er frekar of lágt miðað við raunkostnað - væri að líkum nær lagi um 150 m. $ á verðlagi 1968-73. Skýringar við töflur D.l. Þessi liður er tilraun til að nálgast og skýra greiðsluflæði vegna vaxta og arðs. Vextir hafa verið breytilegir yfir þetta tímabil og oftast hærri en 8%, þannig að mismunurinn 8-12% fer að mestu í vexti, en arður því minni og stundum enginn. D.2. Afborganir eru hér reikn- aðar út frá því viðhorfi að lán til lengri tíma en 20 ára séu lítt fáanleg og fjárfesting því greidd upp á um 20 árum, þó að fyrningar- tími orkuvera sé um 40 ár. D.3. Fyrning er hér reiknuð á 2'/i%. D.4. Rekstur og viðhald. Þessi liður er áætlaður út frá heildar- rekstrar- og viðhaldskostnaði Landsvirkjunar og gæti hugsanlega verið ívið of hár vegna hlutfallslega minni kostnaðar við einn stórneyt- anda í raforkukaupum. D.5. Rauntekjur af raforkusölu til ísals eru hér til ársins 1987 og áætlaðar tekjur frá 1988 til 2014 miðað við lágmarksgjald núver- andi samnings 12ló mill pr. kw. D.6. Þessi liður túlkar tvennt. Innan ramma merkts Gr. verð er það gjald sem ísal greiddi ár hvert fyrir hvert kw í US millum. Eftir 1991 eru tölur miðaðar við há- marksgreiðslu 18 mill pr. kw. samkv. núverandi raforkusölu- samningi. D.7. Erlendar gjaldeyristekjur af vinnulaunum eru óbeinar og reynt er hér að ná nálgun að raunvirði beinnar og óbeinnar gjaldeyrisskapandi vinnu og þjón- ustu við álbræðsluna. Þetta verður að vísu talsvert matsatriði en ég tel þessar tölur ekki fjarri lagi þegar athugaður er mismunur á innflutn- ingi og útflutningi álbræðslunnar ásamt launatekjum íslenskra starfsmanna í Straumsvík. (Geta verður þess að miklar sveiflur eru í inn- og útflutningi fsals frá ári til árs). D.8. Kemur þá að því að reyna að nálgast þjóðhagslegt gildi ál- bræðslunnar, þ.e. gjaldeyristekjur og gjöld vegna kostnaðar, fjárfest- ingar og vaxta o.fl. Að gefnum þessum forsendum er um verulegt beint „tap“ að ræða allt til ársins 1983. D.9. Þessi liður á að túlka „tap eða tekjur" miðað við efri mörk greiðslna samkv. raforkusamningi eftir 1990. D.10. í þessum lið er reynt að nálgast raunverulega greiðslustöðu fslendinga vegna álbræðslunnar og virðist að það hafi verið að safnast upp „tap“ allt til ársins 1983 (D.8) og ekki verði búið að greiða það „tap“ upp að óbreyttum raforku- sölusamning fyrr en á árunum 1994 til 1996. Þá fyrst er hugsanlegt að um einhvern „hagnað“ geti verið að ræða. D.ll. Þessi liður á að sýna upp- safnað „tap eða tekjur“ miðað við efri mörk greiðslna fyrir raforku- sölu að óbreyttum raforkusölu- samning. D.12. Þessi dálkur er mikilvæg- astur og á að skýra raunverulegt „tap“ Islendinga vegna raforku- sölusamnings milli ísals og Lands- virkjunar. Forsendur eru þær að um gífurlega verðrýrnun er að ræða er varðar raunvirði grciðslna frá því að samningur var gerður og til dagsins ■ dag, vegna gengisfalls dollars og einnig eru nálega 100% líkur á að um áframhaldandi verð- rýrnun verði að ræða, allt frá minnst 4% upp í 6%, jafnvel allt að 9% á ári innan skamms tíma. Heildartap frá 1984-85 til ársloka 1988 mun að líkum vera um 1.000 milljónir króna og þegar Hmmti „árdagur“ fyrstu „mögulegu“ upp- sagnar orkusölusamnings rennur upp mun heildartap á núvirði að líkum verða um 1.350 milljónir króna. Ætti það tjón að vera nægar röksemdir til tafarlausrar uppsagn- ar samnings. Á tíunda „árdegi" annarrar „mögulegrar" uppsagnar mun heildartjón að líkum verða minnst 3.600 milljónir króna að óbreyttum samningi. Heildartjón vegna vantryggingar á raunvirði greiðslna fyrir raforku, getur og verður að líkum, minnst um 20 milljarðar króna á núvirði til ársins 2014, að óbreyttum orkusölusamn- ingi. D.13. Sýnir líklegt heildartjón miðað við 18 mill pr. kw. og verður þá heildartjón minnst um 25 millj- arðar króna á núvirði frá upphafi raforkusölusamnings árið 1984 til ársins 2014. Afstaða Framsóknarflokksins? Sem fyrrverandi kjósandi Fram- sóknarflokksins tel ég mig hafa vissan rétt til að spyrja hver sé stefna flokksins gagnvart núver- andi stöðu álmála, þegar Ijóst er og sannanlegt að „raforku- sölusamningurinn" frá 1984 er vægast sagt mjög óhagstæður ís- lendingum og tap frá 1984 til og með 1988 er um 1000 milljónir króna á núvirði, vegna engra verð- trygginga á greiðslum, ásamt til- raunum stóriðjusinna við að reyna að flækja íslendinga inn í enn eina „samninga" um erlenda stóriðju, þar sem augljóst er nú þegar á öllum málatilbúnaði að ekki á að byrja á fyrsta atriðinu,og því mikil- vægasta,að ganga úr skugga um að íslendingar tapi ekki á orkusöl- unni, heldur er veifað fjárfestingar- tölum vegna framkvæmda og draumórum um úrvinnsluiðnað á áli. Hvorttveggja atriði sem eru minna en einskis virði þegar meta á þjóðhagslegan „hagnað og/eða tap“ af álbræðsiu til lengri tíma. Þykir mér rétt að vitna hér í afstöðu framsóknarmanna 1984 er samningurinn lá fyrir Alþingi „Nd. 195. Nefndarálit (143. mál) um frv. til 1. um lagagildi viðauka- samnings milli ríkisstjórnar íslands og Swiss Aluminium Ltd. um ál- bræðslu við Straumsvík. Frá 1. minni hl. iðnaðarnefndar. Iðnaðarnefnd Nd. hefur ekki orðið sammála um afgreiðslu þessa máls. Við undirritaðir leggjum til að frv. verði samþykkt, þ.e. að staðfestur verði samningur milli ríkisstjórnar íslands og Swiss Alu- minium Limited, dags. 5. nóv, 1984, um viðauka við aðalsamning milli sömu aðila, dags. 28. mars 1966, með síðari viðaukum, um byggingu og rekstur álbræðslu við Straumsvík. Þessi afstaða okkar er í samræmi við skoðun þingflokks Framsóknarflokksins. Þrátt fyrir þessa afstöðu okkar höfum við undirritaðir ýmsar at- hugasemdir að gera varðandi þetta mál í heild. Þótt atvik og aðstæður í málinu leiði til þeirrar niðurstöðu að rétt sé að staðfesta fyrirliggjandi samning með lögum fer því fjarri að aðrar eða víðtækari ályktanir sé hægt að draga af því um ágæti samskipta íslendinga við sviss- neska auðhringinn Alusuisse í fortíð, nútíð og framtíð. Aðal- samningurinn frá 1966, sem er grundvöllur allra viðskipta íslend- inga við Alusuisse, er þess eðlis að ekki er að vænta góðrar samnings- stöðu um brevtingar íslendingum til hagsbóta. Á þetta að sjálfsögðu við samninginn í heild, en þó hvað helst um þau ákvæði sem fjalla um orkuverð, skatta og meðferð deilu- mála fyrir dómstólum. Hafa öll þessi ákvæði reynst þung í vöfum og óhagstæð íslendingum, seinvirk og afar kostnaðarsöm. Miðað við anda og efni aðal- samnings frá 1966 var því ekki að vænta meiri árangurs en fram er kominn af starfi samninganefndar íslendinga við Alusuisse um ágreining, sem uppi hefur verið síðustu 2-3 ár um skattamál og orkuverð og ýmis önnur atriði í samskiptum aðila. Aðalsamningur verndar Alusuisse og Islenska ál- félagið í bak og fyrir um flest þau atriði sem mestu skipta. Þá kemur það og til, sem ekki hefur bætt aðstöðu samninga- nefndar og iðnaðarráðherra þegar til kastanna kom, - og á þetta leggjum við undirritaðir mikla áherslu, - að orkuverð til ál- bræðslna hefur verið að lækka að undanförnu í heiminum og fer enn lækkandi og ríkir alger óvissa um hvort eða hvenær það kynni að hækka í framtíðinni. Ástæðan til þess að orkuverð fer lækkandi er augljós. Áliðnaður er í lægð og er óálitlegur atvinnuvegur eins og stendur, og framtíð áliðnaðar getur ekki talist ákaflega björt, heldur hið gagnstæða. Að vísu hafa gestir iðnaðar- nefndar kynnt nefndarmönnum s.k. „spár“ erlendra ráðgjafafyrir- tækja sem gera sér það að atvinnu að „spá“ um framtíðarhorfur í áliðnaði, þ.e. hvenær „líkur“ séu fyrir því að hagur áliðnaðar taki að vænkast, en um það eru spámenn þessir nú spurðir. Undirritaðir nefndarmenn telja varhugavert að gera mikið úr slíkum spám og vona á þær, ekki af því að spámennirnir kunni ekki til verka, svo sem verða má, heldur vegna þess að hér er um þess háttar líkindareikning að ræða sem háður er mikilli óvissu. Spá af þessu tagi er fjarri því að vera óskeikul. Allt eins má hugsa sér að álkreppan eigi eftir að vaxa og vara lengur en séð verður. Það þyrfti ekki annað en t.d. að flugvélagerð breyttist, sem gæti orðið innan ekki mjög langs tíma, með þeim afleiðingum að ál hentaði ekki sem smíðaefni í flugvélar, auk þess sem endurvinnsla áls (t.d. álumbúða af ýmsu tagi) ykist verulega og áliðn- aður breyttist þannig í eðli sínu. íslendingar ættu að fara sér hægt í að einbeita áhuga sínum og framtaki að slíkum vonarpeningi sem álbræðsla er í atvinnuupp- byggingu í framtíðinni. Með tilliti til þessa tvenns sem hér hefur verið rakið, í fyrsta lagi óhagstæðs aðalsamnings frá 1966 og í öðru lagi kreppu t áliðnaði, teljum við undirritaðir að samn- ingsstaða íslendinga við Alusuisse um hækkað raforkuverð hafi ekki verið góð. Því teljum við að ekki sé ástæða til að vanmeta þá niður- stöðu sem fyrir liggur um raforku- verðið. Sé málið virt í heild var naumast við betri kjörum að búast. íslendingar eru og verða heftir af grundvallarsamningi um álbræðsl- una í Straumsvík frá 1966. Af þeim samningi hljóta íslendingar að súpa seyðið til loka samningstíma- bilsins. Telja verður þó, að miðað hafi í rétta átt um endurbót á aðalsamningi að því leyti að bætt hefur verið í hann ákvæði um endurskoðun raforkuverðs á 5 ára fresti. Er þess að vænta að með þessu ákvæði opnist leið til þess að ákveða raforkuverðið sem næst því sem eðlilegt getur talist á hverjum tíma. Slíkt endurskoðun- arákvæði hefði verið sjálfsagður hlutur í samningunum frá upphafi, eins og framsóknarmenn bentu á þegar málið var til meðferðar Al- þingis vorið 1966. Hitt er annað að endurskoðunarákvæðin, eins og þau liggja fyrir í 28. gr. raforku- samningsins, eru engan veginn ótvíræð til skilnings og túlkunar. Gildi þessara ákvæða kemur ekki skýrt í ljós af orðum einum saman. Um gildi þessara ákvæða verður að bíða reynslunnar. Er síst að undra þótt álit manna á hinu nýja endur- skoðunarákvæði, sem ekki hefur hlotið dóm reynslunnar, velkist eitthvað milli vona og efasemda. Undirritaðir nefndarmenn taka fram að þeir hafa allan fyrirvara á um fylgi sitt við hugmyndir um stækkun álbræðslunnar í Straums- vík eins og þær koma fram í svokölluðum bráðabirgðasamningi frá 28. sept. 1983 og svonefndu bréfi um samkomulag „frá 5. nóv.“ 1984 undirrituðu af iðnaðarráð- herra fyrir hönd ríkisstjórnar Is- lands og tveim forstjórum Alu- suisse fyrir hönd þess félags. Að dómi undirritaðra er slík stækkun ekki eftirsóknarverður kostur í atvinnumálum íslendinga.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.