Tíminn - 06.01.1990, Síða 6

Tíminn - 06.01.1990, Síða 6
6 Tíminn Timirm MÁLSVARIFRJALSLYNDIS, SAMVINNU OG FÉLAGSHYGGJU Útgefandi: Framsóknarflokkurinn og ____Framsóknarfélögin í Reykjavík Framkvæmdastjóri: Kristinn Finnbogason Ritstjórar: Indriöi G. Þorsteinsson ábm. IngvarGíslason Aðstoðarritstjóri: Oddur Ólafsson Fréttastjórar: BirgirGuðmundsson Eggert Skúlason Auglýsingastjóri: SteingrímurGíslason Skrifstofur: Lyngháls 9, Reykjavík. Sími: 686300. Auglýsingasími: 680001. Kvöldsímar: Áskrift og dreifing 686300, ritstjóm, fréttastjórar 686306, íþróttir 686332, tæknideild 686387. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent h.f. Frá og með 1. ágúst hækkar: Mánaðaráskrift f kr. 1000,-, verð í lausasölu í 90,- kr. og 110,- kr. um helgar. Grunnverð auglýsinga kr. 660,- pr. dálksentimetri Póstfax: 68-76-91 Hugvekja forseta Islands Forseti íslands, Vigdís Finnbogadóttir, tók svo til orða í ágætu áramátaávarpi sínu á nýársdag, að íslendingar hljóti að minnast þess í hvert sinn sem þeir reyna að sjá hvað fram undan sé, að mikilvægustu forsendur framtíðarinnar séu landið og fólkið. „Við erum nátengdari landi okkar en margar aðrar þjóðir ættlöndum sínum,“ sagði forsetinn, „þótt sumir finni það ekki fyrr en þeir eru farnir héðan og horfa á það úr fjarlægð ... Þetta er landið sem við tókum í arf og við erum fólk þessa lands. “ Og forsetinn hélt áfram: „Þetta er það land sem við þekkjum og unnum. Og ekki aðeins landið í heild: Átthagar eru stórt orð í vitund okkar, oftast stærra en fyrir öðrum annars staðar í álfum. Að sumu leyti kann það að stafa af því að í átthögunum ber næstum að segja hver blettur nafn sem við þekkjum og talar til okkar á gegnsærri tungu. Bláfjöll og Jarlhettur, Jórukleif og Ingólfsfjall - allt eru þetta staðir sem bera okkur eim sögunnar og náttúruskynjunar allt frá landnámsöld.“ „Of sjaldan gefum við því líklega gaum,“ sagði Vigdís Finnbogadóttir, „hvern fjársjóð við eigum þar sem eru skiljanleg örnefni, nöfn sem hvert barn getur séð í gegnum án þess að leita flókinna skýringa frá málvísindamönnum eins og algengast er með öðrum þjóðum. Þarna eins og annars staðar sameinar tungan okkur, eflir skilning okkar, gefur okkur óþrjótandi umræðuefni, ekkert síður en fámennið og frændræknin.“ Síðan vék forseti íslands að fámenninu og stærð landsins, sem mörgum finnst að ekki séu í réttum hlutföllum, og sagði: „Oft látum við að því liggja að landið sé stórt en þjóðin fámenn. Hugsanlega eru þó menning okkar og siðvenjur þess megnugar að leggja okkur líkn með þraut. Til dæmis er sennilegt að hver venjuleg- ur íslendingur þekki miklu fleira fólk persónulega - bæði lífs og liðið - en mönnum tekst að komast yfir annars staðar í heiminum.“ Vigdís benti á að engin þjóð væri jafnminnug á það fólk sem löngu væri liðið. Væri það reyndar eitt af einkennum íslenskrar menningar að vitnað væri til orða einstakra manna langt aftur í tímann í umræðum um daginn og veginn. „Með þessum hætti verður fámennið til að skerpa minni okkar, gera kynslóðabilið marklítið og um leið að stækka þjóðina, fjölga í því liði sem við vitum af okkur til trausts og halds í tilverunni.“ Þessi ágæta hugvekja forseta íslands um samleik lands og fólks, þjóðtungu og minninga á brýnt erindi til íslensku þjóðarinnar, ekki síst hinna mörgu forystu- og áhrifamanna þjóðfélagsins, sem muna oft betur það sem sundrar þjóðinni en sameinar hana. s V^Jaga mannkynsins geymir fjöldamargar frásagnir af kenn- ingum sem reyndust ekki annað en villuljós og blekkingavefur. Þeirra blómaskeið var stutt, því að veruleikinn sjálfur er misk- unnarlaus gágnrýnandi. Hrun kommúnismans í löndum Aust- ur-Evrópu - frelsishreyfing fólksins sjálfs - hefur dæmt kenningar Lenins í úreldingar- deild mannkynssögunnar og sett þær á hauginn með falshug- myndum fyrri tíma.“ Lenin fordæmdur Ofanrituð orð eru ekki tilvitn- un til skrifa eftir Hannes Hólm- stein Gissurarson eða hans líka, ef einhver skyldi halda það, heldur er þetta hluti af löngum lestri úr áramótagrein Olafs Ragnars Grímssonar, formanns Alþýðubandalagsins, í Þjóðvilj- anum 30. desember sl. Greinin fjallar að meginhluta um „hrun kommúnismans". Hin tilvitnuðu orð eru stefið sem sífellt er endurtekið í magnaðri fordæm- ingardrápu á leninisma, sovét- skipulag, alræði öreiganna, yfir- gangsstefnu Rússaveldis og spill- ingu valdhafa alþýðulýðveld- anna. Eftirtektarvert er að formað- ur Alþýðubandalagsins fer eng- an milliveg í því að dæma kenn- ingar kommúnismans til eilífrar útskúfunar með því að blanda nafni Jósefs Stalíns í þá umræðu sem oft gerist, heldur snýr hann sér beint að frumhöfundi sovét- skipulagsins, sjálfum Lenin, þeim manni sem Ólafur Ragnar kallar nú tákn hinnar nýju yfir- stéttar og guð þess stjórnkerfis sem ekki átti annað fyrir sér en að hrynja vegna inngróins rang- lætis síns og spillingar. Ekki skal úr því dregið að Ólafur Ragnar meini hvert orð sem hann segir í þessari grein. Og hann fer heldur ekki með nein ósannindi, því að afhjúpun ógnarstjórnar hins austræna kommúnisma í meira en 70 ár stendur öllum heimi ljóslifandi fyrir sjónum. Formaður Al- þýðubandalagsins kýs þá leið að tala svo umbúðalaust um stjórn- skipulag og stjórnarhætti komm- únismans og ávirðingar kenn- ingasmiðanna - umfram allt Lenins - að á þessum fornu fyrirmyndum Alþýðubandalags- ins finnst ekki þurr þráður eða nokkurt hald til að hanga á. Nú er eftir að vita hvernig leninist- unum, sem enn eru uppistand- andi í Alþýðubandalaginu, verður við þessa yfirhellingu for- mannsins yfir Lenin. Það tók þá og stalinistana, sem lengi var eitt og hið sama, áratugi að trúa uppljóstrunum Krúsjovs um ógnarstjórn Stalins, og þótt ýms- ir þeirra tækju að lokum trúan- legar ávirðingar sem á hann voru bornar, þóttust þeir eftir sem áður mega viðhalda í huga sér hinni guðlegu ímynd um Lenin, orð hans og gerðir. En nú hefur Ólafur Ragnar - í krafti embættis síns sem formað- ur Alþýðubandalagsins - velt hinu æðsta goði af stalii og segir kenningar Lenins dæmdar til úreldingar, þær séu komnar á sorphaug sögunnar með öðrum falshugmyndum genginna alda. Ólafi Ragnari er vafalaust hug- arléttir að þessum „uppljóstrun- um“ sínum, en hann er jafnvís með það að vera nú að kalla yfir ýmsa flokksmenn sína hugar- raunir að sama skapi. Yfirlýsingar og oftúlkanir Þótt það sé út af fyrir sig rétt að hrun kommúnismans hefur átt sér stað, svo að hann getur ekki risið á legg að nýju nema með endurteknu ofbeldi, þá telst það ekki til neinna pólitískra afreka að alþýðubandalagsfor- ingjar uppi á íslandi taki stærra upp í sig í fordæmingu á komm- únisma en jafnvel þeir forgöngu- menn í kommúnistalöndunum sjálfum, sem staðið hafa fyrir því að afnema þetta stjómmála- kerfi í hverju landinu á fætur öðru. Það er einnig djarfleg túlkun hjá núverandi formanni Alþýðu- bandalagsins þegar hann heldur því nánast fram að Alþýðu- bandalagið hafi verið stofnað til þess að vera jafnaðarmanna- flokkur á borð við þess háttar flokka í öðmm löndum, t.d. Norðurlöndum og Bretlandi og annars staðar í Vestur-Evrópu. Sagan segir auðvitað allt annað. Það kemur ekki til greina að ætla nú að halda því fram að Alþýðubandalagið hafi orðið til fyrir þá hugsjón og fyrirætlun að ganga í Alþjóðasamband jafn- aðarmanna. Sannleikurinn er sá að sú hugsun að Alþýðubanda- lagið fari að tengjast Alþjóða- sambandinu verður ekki til fyrr en á síðustu misserum. Hug- myndinni var hreyft opinberlega á iandsfundi flokksins fyrir stuttu og sætti þar mikilli and- spyrnu, einfaldlega vegna þess að fjöldi flokksmanna, þar á meðal menn í forystuliði, telja hugmyndina fráleita. Hitt kann að vera að Ólafi Ragnari Gríms- syni þyki það nú tímabært flokki sínum til framdráttar að slá striki yfir forsögu Alþýðubanda- lagsins og þau sögulegu tengsl sem það er í við Sósíalistaflokk- inn gamla og íslensku kommún- istahreyfinguna, sem áttu enga samleið með íslensku krötun- um, sem þó voru fullgildir aðilar að Alþjóðasambandi jafnað- armanna. Tími afsakana ________er liðinn_________ En þótt Ólafi þyki þessi sögu- skýring sín henta eins og komið er, þá er hún jafnröng fyrir því. Honum gat nægt eitthvað minna til þess að réttlæta persónulega afstöðu sína til þróunar Alþýðu- bandalagsins og vonir sínar um framtíð þess en að halda því fram að gömlu kommúnistamir, sem af hagnýtum, pólitískum ástæðum stóðu að því að stofna Alþýðubandalagið á sinni tíð, hafi gert það til þess að verða góðir í augum alþjóðlegra krata- samtaka. Það vakti aldrei fyrir þeim. Og fram á þennan dag hefur slík hugmynd verið fjarlæg flestum forystumönnum og fylg- ismönnum Alþýðubandalagsins. Hvort atburðimir í alþýðulýð- veldunum að undanförnu eigi eftir að breyta einhverju í þessu efni er annað mál. Varla getur annað verið en að hrun komm- únismans í sjálfum kommúnista- löndunum eigi eftir að opna augun á þeim íslendingum sem hafa til þessa streist við að finna afsakanir fyrir alræðisvöld kommúnistaflokkanna í Austur- og Mið-Evrópu og einræðis- stefnu hvers kommúnistafor- ingjans á eftir öðrum með þeirri ógn sem alræði flokka og einræði manna leiða af sér. Tími afsak- ananna er liðinn. Þess munu vonandi sjást merki meðal Al- þýðubandalagsmanna. Hins vegar er formanni Al- þýðubandalagsins ekki stætt á því að slá striki yfir hugmynda- fræði flokksins, eins og hún hefur verið, og segja hana jafn- vel aðra en hún var, svo sem eins og það að alþýðubandalagsfor- ingjar hafi engar taugar haft til alþýðulýðveldanna og sovét- skipulagsins eða leninismans. Hér skal það fúslega viður- kennt að Alþýðubandalagið hef- ur tekið miklum breytingum, þróast með skaplegum hætti og Ieitast við að vinna eðlilega í fjölflokkakerfi íslensks lýðræðis og þingræðis. Sem betur fer sáu foringjar þess að framtíð flokks- ins hlaut að vera undir því komin að hrista af sér öfgar sósíalismans og einstrengings- hátt fortíðarinnar, sem átti rætur í kommúnismanum. Ekki skal efað að Ólafur Ragnar Gríms- son vill fylgja þeirri þróun eftir. Það er ágætt ef Alþýðubanda- lagið ætlar að hreinsa sig af leninisma, en hinu verður ekki breytt sem er söguleg staðreynd að Alþýðubandalagið var stofn- að af málvinum leninismans og andstæðingum Alþjóðasam- bands jafnaðarmanna. Hvað sem stefnubreytingum líður er það blöskrunarhella að ætla sér að gefa það í skyn að Alþýðu- bandalagið hafi frá upphafi stefnt að því að ganga til liðs við kratana og sækjast eftir aðild að alþjóðasamtökum þeirra! Ef slíkt er nú stefna Alþýðubanda- lagsins, þá er það ný stefna en ekki upprunaleg. Hún er þáttur í þeirri aðlögunarstefnu sem núverandi forystulið flokksins telur vera lífsbjörg hans, þeirri fráhvarfsstefnu frá sósíalískum öfgum og gælum við kommún- isma sem áður máttu sín svo mikils í málflutningi og stefnu- mótun Alþýðubandalagsins. Tímamót í sögu Evrópu En auðvitað er Ólafur Ragnar Grímsson að taka undir þær fagnaðarræður sem haldnar eru í öllum lýðræðislöndum af þessu tilefni, en þó að sjálfsögðu helst í kommúnistalöndunum sjálfum. Um það virðast allir á einu máli að stjórnkerfisbreyt- ingarnar í þessum löndum marki glögg tímamót í sögu þeirra og hafi heimssögulega þýðingu. Fyrst og fremst mun hrun kommúnismans í alþýðulýð- veldunum hafa áhrif á sögu Evr- ópu. Að vísu er ekki komið í ljós ennþá hver áhrif stjórnmála- þróunar alþýðulýðveldanna á Evrópusöguna verða, að öðru leyti en því að samskipti þessara þjóða og Vestur-Evrópuþjóð- anna munu stóraukast og taka á sig nýja mynd. Varla er hægt að hugsa sér annað en að uppbygg- ing nýs efnahags- og stjórnkerfis

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.