Tíminn - 26.10.1991, Blaðsíða 8

Tíminn - 26.10.1991, Blaðsíða 8
8 Tíminn Laugardagur 26. október 1991 ' ; . ' S,' ‘ < ’i J J y' % v gð ' Guðmundur J. Guðmundsson, fráfarandi formaður VMSÍ, um horfur í samningamálum: Þaö stefnir í stórátök „Ég heid að eftir því sem það dregst lengur að VSÍ og ríkisstjómin geri sér grein fyrir því að það er með öllu útilokað að halda þessum leik áfram, þá sé það ekki lengur spurning um hvort, heldur hvenær stríðið skellur á,“ segir Guðmundur J. Guðmundsson, fráfarandi formaður Verkamannasambands íslands. —Áttu von á verkfollum? „Ég er ansi smeykur um það og það getur orðið allmikil breyting á samskiptum á vinnumarkaðnum frá því sem verið hefur um alllangt skeið. Það sem undrar mig er það að ríkisstjómin hafi alls ekkert rætt við verka- lýðsfélögin — ekkert. Þó eru samningar út- runnir. Það er talað um nýja þjóðarsátt, um hvað? Fólk er hrætt við verðbólgu. Fólk er hrætt við lánskjaravísitöluna sem hvolfist yfir það. Fólk er hins vegar tilbúið, ef það fær trygg- ingu fyrir því að verbólguholskefla velti ekki yfir það og lánskjaravísitalan ræni það ekki aleigunni. Gengið verður að vera fast og ákveðnir hlutir verða að vera ömggir í þjóðfé- laginu. Síðan verða að koma til kaupmáttar- hækkanir til fólks á lægstu og meðaltekjum, t.d. í formi verðlækkana á nauðsynjum. Ef það gerist ekki, er tómt mál að tala um þjóð- arsátt. Eins og nú horfir stefnir allt í spreng- ingu.“ Risi á brauðfótum? 16. þingi Verkamannasambands íslands auk í gær og af formennsku lét leiðtogi þess um árabil, Guðmundur J. Guðmundsson. Þingið var haldið í skugga svartra spádóma um hag lands og þjóðar á næstu mánuðum og árum, nýgerðra samninga um EES og lausra kjara- samninga. Hvernig er hreyfingin í stakk búin að mæta þessu? Er hún sameinuð og sterk, eða risi á brauðfótum eins og fráfarandi vara- formaður VMSÍ sagði á þinginu á dögunum? Guðmundur J. Guðmundsson: „Það er kannski fullmikið sagt. Hitt er annað mál að mörg verkalýðsfélög eru þjökuð af ákaf- lega mikilli félagslegri deyfð. En þau eru ekk- ert einsdæmi. Ég held ég hafi misst út úr mér á þinginu að verkalýðsfélögin eru víða áhrifa- mesti drifkraftur hvers byggðarlags, en sums staðar væru hestamannafélögin sterkari. Það er ýmsu áfátt hjá nokkrum verkalýðsfé- lögum. Dæmi eru um að aðalfundir séu ekki haldnir reglulega eða þá að mæting sé dræm á fundi, sem minnir mig að sumu leyti á veik- leika kaupfélaganna. Hjá sumum þeirra voru fundir afar fámennir og aðeins fáeinir toppar láta svo Iítið að sýna sig. Fámennisfundir í litlum verkalýðsfélögum þar sem þetta fimm til fimmtán manns mæta á fundi félaga með kannski 2-300 félagsmenn, það er mjög ískyggilegt. Verkamannasambandið verður að hafa for- ystu um að finna þann vinnustíl sem gerir hinn almenna mann virkan í félögunum. Er félagsfundaformið í þessum stífa hefðbundna stíl, þar sem sömu — stundum leiðinlegu — mennimir halda sömu ræðurnar, úrelt? Þarf þetta ekki að vera þannig að menn komi sam- an og spjalli frjálsar og fleiri taki þátt í um- ræðum? Ætti ekki að leggja meiri áherslu á vinnustaðafundi. Það er sjaldan að maður lendi í kröppum dansi á félagsfundum, en því fremur á hörðum vinnustaðafundum þar sem allir em mættir og menn þurfa ekki að standa upp, heldur geta skotið úr sætum sínum. Á slíkum stundum koma oft upp ótrúlegustu hugmyndir og margar snjallar. Nýsköpun félagsstarfs Það eru margar skýringar uppi um orsakir félagslegrar deyfðar. Sú, sem kennir sjón- varpinu alfarið um, er held ég of billeg. Rétt er að það er mikið sjónvarp. En vinnutími er mjög langur og tíðarandinn er sá að ekki skuli eyða miklum tíma í ólaunuð félagsmál. En það eru ekki öll félög sem eiga í vanda. Ég nefni sem dæmi Verkalýðsfélag Borgarness. Þar er gríðarlega fjölþætt starfsemi á vegum þess. Það heldur fræðslunámskeið um alla hugsanlega hluti og ég held að VMSÍ verði að skera upp herör í þessum efnum. Það verður að fá menn og senda þá út um land, halda að- alfundi þar sem það hefur ekki verið gert í kannski eitt til þrjú ár og koma skikk á mál þessara félaga, þar með talin fjármál. Ég veit þó ekki til að nokkurs staðar sé um beint fjármálamisferli að ræða í stöku félög- um, heldur sé um að ræða trassaskap í fjár- málum og reikningshaldi. Þar held ég að nóg væri að VMSÍ hefði eftirlit og gæti skorist í leikinn ef þörf krefur. Þá held ég að starfs- fræðslunámskeið skipti fólk mjög miklu máli. Þegar fiskvinnslunámskeiðin voru að fara af stað minnist ég þess að margar fúll- orðnar konur voru smeykar við þau og voru á móti þeim. Þegar ég spurði þær nánar hvers vegna, þá kom í ljós að þær óttuðust að verða teknar upp að töflu í yfirheyrslu. Við þessu hraus þeim hugur. Þegar í ljós kom að kennslan var á allt annan veg — stuðst við myndbönd, skyggnur og leiðbeiningar — þá höfðu þær unun af þessu og sjálfsímynd þeirra breyttist, þær urðu stærri í eigin aug- um, sjálfstraustið jókst. Það verður að gera átak í því að fólk sæki á þennan hátt sjálfstraust og styrk og fínni styrk hvert af öðru. Sjálfsöryggi fólks er oft ákaflega áfátt. Það þarf að efla námskeiðahald í starfs- fræðslunni. Árangurinn er ekki einungis efld sjálfsvirðing fólksins sjálfs, heldur líka eykst virðing annarra fyrir starfsgreininni. At- vinnurekendur lýstu því yfir eftir fiskvinnslu- námskeiðin að þeir hefðu grætt á þeim: Eftir þau hefði meðferð hráefnis orðið betri, starfs- fólkið hefði borið meiri virðingu fyrir starfi sínu og skynjað betur mikilvægi þess. Sama hefðu aðrir einnig farið að gera. Fræðsla er ákaflega mikilvæg, ekki síst í ljósi hins mikla og ískyggilega flótta úr fiskvinnslunni." Opinn EES-vinnumarkaður — Öryggi verkalýðsfélaga — Núer viðvarandi skortur á fólki í fisk- vinnsluna ogþar með stöðug eftirspum eftir erlendu vinnuafli. EES-samningar hafa tek- ist, sem þýða munu frjálsan og opinn vinnu- markað. Óttastu aukna ásókn erlends vinnu- afls í landið — vinnuafls sem gerir minni kröfur til aðbúnaðar á vinnustað, sjúkra- trygginga og fleira í þeim dúr? „Jíí, það geri ég dálítið, og kannski helst frá A-Evrópu. Hins vegar hefur reynslan verið sú að það er ekki stór hópur erlends verkafólks sem haft hefur hér langa dvöl. Það gera lang- ir dimmir vetur, skortur á hlýjum sumrum og svo er tungumálið svo gífurlega erfitt að það eru varla nokkrir nema Þjóðverjar sem ná tökum á því. Af öllum þeim gífurlega fjölda kvenna frá Ástralíu og Nýja-Sjálandi, sem hér hafa komið í fiskvinnu, held ég að það séu innan við 15 sem flengst hafa hér. Varðandi síðasta hluta spurningarinnar, þá er það svo að verkalýðsfélögin veita fólki í vaxandi mæli mjög víðtæka tryggingu at- vinnuleysistryggingasjóðs og sjúkrasjóðs auk fjölda hvers konar bóta, sem munar verulega um í hvers kyns erfiðleikum sem upp kunna að koma. Sjúkrasjóðurinn hjá Dagsbrún og nokkrum öðrum félögum líftryggir t.d. með- limina, og við höfum verið að ræða um að fleiri félög slægju sér saman um líftryggingu. Fyrir þá og fjölskyldur þeirra, sem í erfiðleik- um lenda, er þetta ótrúleg hjálp; ég tala nú ekki um þegar áföll valda örorku, þá er um verulegar bótaupphæðir að ræða, óháð því hvort félagar hafa sín iðgjöld um langan eða skamman tíma. Tvísköttun og misrétti Lífeyrissjóðirnir hafa skipt sköpum, bæði um eftirlaun eða til aðstoðar við að koma þaki yfir höfuðið. Menn eru nú orðnir hræddir við nýja vaxtasprengingu, en meðan vextir voru viðráðanlegir þá veittu sjóðirnir og veita fólki ómetanlega aðstoð við að eignast eigin íbúð. Nú auglýsir hinn frjálsi lífeyrissjóður mjög þar sem framlag hvers og eins erfist ef greið- andi deyr frá inneign í sjóðnum. En missi maður heilsuna t.d. 35 ára, þá fær hann fullar bætur úr lífeyrissjóði, en hafí hann aðeins greitt í hinn „frjálsa" fær hann aðeins það sem hann hefur náð á stuttri starfsævi að greiða. Almennur lífeyrissjóður er vitanlega gífur- legt öryggisatriði og tryggir fjárhag fólks á eftirlaunaaldri. Hins vegar, þegar stað- greiðslukerfi skatta var tekið upp, var farið að skattleggja lífeyrissjóðsgreiðslur fólks. Sagt var hins vegar að þetta yrði aðeins gert fyrsta árið meðan aðlögun að nýja kerfinu ætti sér stað. Þetta er hins vegar enn skattlagt. Hluti lífeyrisþega, sem fær ellilífeyri og tekjutrygg- ingu og einnig framlag úr lífeyrissjóði, þarf að sæta því að lífeyrisútgreiðslan sé skattlögð. Með þessu eru bæði lífeyristekjur og -iðgjöld skattlögð. Þetta er tvísköttun, sem verður að linna. En lífeyrissjóður Fjárfestingafélagsins auglýsir skattfrjáls iðgjöld. Þetta er sérkenni- legt.“ — Það þarf greinilega að taka á ýmsu í næstu kjarasamningum. Já. Þetta er eitt af þeim sératriðum, sem verið er að tala um. Ég held að ef lífeyrisið- gjöld eiga ekki að hafna í einhverjum brask- sjóðum, þá verði iðgjöld almennu lífeyris- sjóðanna að vera skattfrjáls eins og er hjá líf- eyrissjóði Fjárfestingaféíagsins h.f. í verkalýðsfélögunum felst ákaflega sterk samtrygging og heldur fólki að félögunum. En hvemig gerum við félaga okkar virka? Það er spumingin sem við stöndum frammi fyrir og verðum að takast á við af verulegum krafti. Fleiri skattþrep Eitt mesta hneyksli í sambandi við jöfnuð í dag em skattamálin. Áður en staðgreiðslu- kerfið var tekið upp vom þrjú skattþrep. Nú er bara eitt. Við erum með lægsta skattþrep sem til er í V-Evrópu á háar tekjur. En við er- um með hæsta skattþrep sem til er í V-Evr- ópu á lágar tekjur og að það sé sama prósent- an á þetta allt sýnir að enginn vilji er til jafn- aðar í þessu efni. Önnur óhæfan er sú að fyr- irtæki geti gert sig skattlaus með því að kaupa töp sem em frádráttarbær til skatts að fullu, samanber dæmið af Granda sem getur keypt 100 milljóna tap hraðfrystihússins á Stokkseyri, eignast með því frystihúsið og fengið 200 milljónir úr ríkissjóði og fengið frystihúsið frítt. Langskatthæsti maður í Reykjavík, Þorvald- ur í Sfld og fiski, telur vel og samviskusam- lega fram. Hann segist fá rétta álagningu og heldur auðvitað eftir ríflegum framfærslu- eyri. En hins vegar er hann áreiðanlega ekki tekjuhæsti maður í Reykjavík, enda segist hann aldrei kaupa töp, „ég er bara í svínarí- inu,“ segir hann. Bæði hér í Reykjavík og úti á landi þá er hægt að sjá menn með lúxushúsnæði og fleiri en einn og fleiri en tvo glæsivagna og lifa lífi sem krefst tekna upp á eina til tvær milljónir á mánuði. Þetta lið greiðir lægri skatta en al- mennt verkafólk. Ég hef sagt að ég sé löngu hættur að gera kröfur til skattstofa á íslandi, enda er mér hulin ráðgáta hvernig þær vinna. En að hreppsnefndir og bæjarstjórnir skuli ekki gera athugasemdir við þetta er alveg furðulegt. Siðlaus skattalög Með því að kaupa töp þá færast eignirnar sí- fellt á færri og færri hendur og þeir, sem þetta stunda, hafa möguleika á að sleppa framhjá tekjuskatti og útsvari og virðisaukaskatti í sumum tilfellum - - býsna mörgum reyndar. Þetta er látið óátalið ár eftir ár og fólki með þurftartekjur storkað. Á sama tíma og allt þetta viðgengst er harð- neitað að hreyfa skattleysismörkin, harðneit- að að lífeyrissjóðsgreiðslur verði frádráttar- bærar til skatts, hvað þá að hætt verði að skattleggja bætur úr lífeyrissjóði. Þá eru dæmi um að menn í sérstökum toppstörfum hafi haft gífúrlegar tekjur, hundruð þúsunda á mánuði. Almennt séð lýsir þetta ástand sér- kennilegu siðferði: Hvernig geta þessir menn, sem lofuðu í vor að hækka skattleysismörk og hækka lægstu laun, sagt nú: Við getum ekki hækkað skattleysismörkin, við getum ekki hækkað lægstu launin fyrr en eftir svona þrjú ár og þá kannski. Ætlast þeir til að fólk trúi þeim?“ —Nú fenguð þið fimm þúsund undirskrift- ir fiskvinnslufólks til stuðnings kröfunni um hækkuð skattleysismörk. Jú og það hefur skilað undirskriftunum á þann stað sem þær eiga heima — til ríkis- stjórnarinnar ásamt viðeigandi skilaboðum. Það er nefnilega svigrúm til að bæta kjör fisk- vinnslufólksins: Það hefur orðið gífurleg hækkun á sjávarafúrðum, en hún hefur lítið skilað sér til þessa fólks. Hún hefúr hins veg- ar skilað sér til útgerðar og sjómanna. Sjó- menn eru kannski aldrei of vel íaunaðir við að stunda sjó við íslandsstrendur allt árið, en fyrr má nú vera að ekkert af þessum hækkun- um renni til fiskvinnslufólks. Láglaunafólkiö borgar f sambandi við þjóðarsáttina þá stóð aldrei á láglaunafólkinu. Það gerði aldrei neinar aðrar kröfur en að staðið yrði við samningana. Við hjá Dagsbrún lögðum fram hundruð þúsunda í verðlagseftirlit og ýmis önnur félög í Reykja- vík studdu okkur í því, önnur ekki. En það stóðu ekki allir við sitt: Á samnings- tímanum leyfðu bankamir sér að þrælhækka vextina og skammt er síðan fjármálaráðherra hækkaði vexti á ríkisskuldabréfum og hver er afleiðingin? Jú, um leið og hann er búinn að hækka vexti ríkisskuldabréfa þá hækka bank- arnir meira og vaða síðan áfram eftir sínu eig- in hugmyndakerfi. Nú em svokallaðir nafn- vextir á skammtímalánum 22,5-23%. Þeir vom 23% við gildistöku þjóðarsáttarsamn- ingann 1. febrúar 1990, þannig að þeir em nú komnir í það sama og þá og raunvextir enn hærra, enda sér á: Fyrirtæki, sem áður skil- uðu hagnaði, em nú farin að tapa. ísland er í hópi 10 landa með hæstu þjóðartekjur í heimi, en fjarri því með hæsta kaup. Fjárfestingar okkar hafa verið svo ólöguleg- ar og ómarkvissar að engu tali tekur. En þeg- ar á bjátar er alltaf kallað á þetta fólk, að það verði að bjarga. Og áfram á það nú að bjarga, — kannski á þessu að linna eftir þrjú ár — kannski. Nú er nóg komið Fjármálaspilling og gervigjaldþrot eru orð- in daglegt brauð og fara vaxandi og var þó ástandið slæmt fyrir. Þetta horfir fólk upp á á sama tíma og það engist sundur og saman. Misrétti er að aukast og við virðumst vera að fjarlægjast ákveðinn jöfnuð í þjóðfélaginu. Fólk á hærri tekjum og stór hluti af valds- mönnum hefur held ég engan vilja til þess að laga þetta. Þjóðfélagið virðist vera að breytast ákaflega mikið. Mér finnst t.d. giftingar vera farnar að vera meira innan stétta en áður og allt lífsmynstur vera að breytast milli þjóðfé- lagshópa. Það er ekkert slagorð lengur að það búi tvær þjóðir í landinu. En þessi þjóð, sem er undir, er búin að fá nóg. Það má kannski þreyja þorrann og gó- una einhverjar vikur. Hve margar skal ég ekki um spá, en þetta springur." — Þið ætlið ekki að láta eyðileggja mark- mið þjóðarsáttarinnar? „Nei. Kannski tekst þeim að eyðileggja þau, en það er vilji hjá fólki fyrir grunnmarkmið- um hennar. En hið hræðilega misrétti og mikli launamismunur og munur á fríðindum er óþolandi. Það á enn að auka á misréttið með hinum nýju þjónustugjöldum. Þetta verður að stöðva og leita verður meiri jafnað- ar og meira réttlætis í þjóðfélaginu.“ Stefán Ásgrímsson

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.