Tíminn - 25.05.1995, Blaðsíða 10

Tíminn - 25.05.1995, Blaðsíða 10
10 Fimmtudagur 25. maí 1995 Valgaröur Bragason: Færeysk myndlist Á sextándu öld voru Orkneyjar og Hjaltland ger&ar aö skoskum jarlsdæmum. Þær byggðust á vík- ingaöld fólki, sem kom ab mest- um hluta frá Noregi. Færeyjar heyröu áfram undir norska og síbar dansk- norska konungsríkib og er þetta ein meginástæba þess ab í Færeyjum varbveittist og þróabist list sem ber norræn sér- kenni. Meb því ab varbveita eig- in tungu og menningararf tókst Færeyingum meb tímanum ab skipa sér á bekk meb hinum Norburlandaþjóbunum í listum. Á síbustu fimm til sex áratugum hefur færeysk myndlist blómstrab og þróast og er sérstaða hennar og þróun í gegnum tíðina forvitnileg. Elstu menjar Merkust færeyskra menningar- menja eru „kvæðin" svokölluðu. Varðveittust þau, mikið til vegna færeyska dansins, í munnlegri geymd í rúm 500 ár, uns þau voru færð í letur. Kvæðin eru rúmlega 200 talsins og samanstanda þau af yfir 70.000 fjögurra vísuorða erind- Hann var farandmaður og hristi myndir sínar fram úr erminni með lítilli fyrirhöfn. Málaði hann marg- ar fallegar og einlægar landslags- myndir. Bergithe Johannessen (f. í Þórs- höfn 1905) stundaði nám í Lund- únum og Kaupmannahöfn og hef- ur haft sem sérgrein sína vatnslita- myndir. Einnig hefur hún mynd- skreytt bækur og málað leiktjöld í samvinnu viö Jacob Olsen (1902- 1963), sem var þekktur fyrir leik- tjaldamálun sína og málverk. Allir þessir brautryðjendur, að Niels Kruse undanskildum, eiga það sameiginlegt að hafa stundað list sína samhliða öðru sem þeir höfðu sér til lífsviðurværis. Mikines Þekktasti og virtasti myndlistar- maður Færeyja er S.J. Mikines (1906-1979). Hann var sá fyrsti sem gaf sig algerlega á vald listinni og telst því brautryðjandi á því sviði sem og á öðrum. Hann kom frá eyjunni Mikines, sem er útvarð- areyja Færeyja í vestri og ein sú Mikines hélt sýningar víða og sýndi hér á landi árib 1961. Síðustu ár ævi sinnar varö hon- um ekki mikið úr verki, vegna veik- inda. Er hann sagöur hafa málað sínar bestu myndir standandi á sextugu. Margir segja verk Mikines vera nokkurs konar blöndu af Pic- asso og Rembrandt. Þar gætir afr- ískra áhrifa, líkt og hjá Picasso. En annarstaðar gerir hann andlit í smáatriðum sínum viðkvæm með innri ljósvirkni, líkt og Rembrandt. Aðra þekkta málara má nefna, eins og Ingálv av Reyni (f. 1920), Ruth Smith (1913-1958), naívist- ann Frimod Joensen (f. 1914) og Tránd Patursson (f. 1944). Eiga allir þessir málarar það sameiginlegt að hafa gefið sig listinni á vald, náð árangri og haft áhrif á komandi kynslóðir. Klipp Eitt, sem segja má að Færeyingar hafi sérhæft sig í, er „klippið". Klipp-myndir kannast sennilega flestir við sem eitthvað sem börnin komi heim meb af barnaheimilinu. „Sölumabur", málverk eftir Miki- nes. 1952. Hann hefur átt myndir á sýningum í flestum Norðurland- anna; þá hefur hann málað fjölda mynda á veggi bygginga, bæbi í Færeyjum og Danmörku. Seinast var Zacharias með sýningu hér á ís- landi í október síöastliðnum í Gall- erí Borg. Ég hitti Zacharias að máli á heimili hans í Þórhöfn og frædd- ist ögn um færeyska myndlist og fleira skemmtilegt. „Ég hneigðist ungur ab mynd- listinni. Fabir minn, William, var í bland rithöfundur og málari, þótt hann sé þekktari fyrir ritstörf sín. Þegar ég fluttist til Kaupmanna- hafnar til að setjast á skólabekk, í kringum 1960, þá kynntist ég nokkuð fljótlega Elíasi Halldórssyni og Alfreö Flóka. Ég hafði fengið leigða íbúð, sem var þá víst meira en að segja það, því þeir tveir höfbu ekki íbúð og bjuggu þeir hjá mér fyrst um sinn þangað til þeir fundu sér húsaskjól. Meðan þeir bjuggu hjá mér var oft glatt á hjalla og ekki endilega setiö við kaffi- drykkju allan daginn. Seinna kynntist ég svo fyrir alvöru Tryggva Ólafssyni, sem var þarna á sama tíma og ég og á svipuðu reki. Þetta var skemmtilegur tími hjá okkur og lærðum við margt hver af öðrum. Þeir okkar, sem enn eru frískir, halda góbu sambandi." — Er eitthvað sérstakt sem ein- kennir fœreyska málara? „Það má segja að einkenni fær- eyskra málara sé m.a. það að þéir eru hver í sínu horni í sköpun sinni, en eru um lelð mikið til ab fást við sömu hlutina. Málarar af eldri kynslóbinni eru nær ein- göngu expressjónistar. Þá aballega vegna þess að í Danmörku, þar sem velflestir málarar hér hafa lært, er svo rík hefð fyrir málaralistinni að það veldur vissri stöðnun. Til ab mynda hafa íslenskir myndlistar- menn verið miklu módernískari í gegnum tíðina, vegna þess að þeir hafa lært víðar í heiminum og orð- ið fyrir víðtækari áhrifum. Gætir því meiri fjölbreytileika í verkum þeirra. Einnig hafa dökku litirnir verib mjög ráðandi í verkum Fær- eyinga í gegnum tíðina. Þó eru þeir ekki allsráðandi og auðvitab er ekki hægt að segja ab þetta gildi yfir alla línuna. En þetta er þó hvað mest áberandi, ef tala á um einkenni færeysku málaranna. Hin allra síð- ustu ár hefur þetta þó verið að breytast og gætir ekki jafn mikillar um. Þörf hins gamla færeyska bænda- samfélags til þess að þroska sig og öölast meiri sjálfsþekkingu birtist hvað fyrst í fallega byggðum sveitabæjum. Öll hlutföll þeirra voru skynsamleg og féllu sam- hljóma inn í heild landslagsins. Færeyski seglbáturinn er einnig ró- mabur fyrir fallegt og sérkennilegt lag sitt og vel til þess fallinn ab tak- ast á við ólgur hafsins. Þessir hvers- dagslegu hlutir eru til vitnis um þörfina til þess ab fegra og virkja hið listræna í fámennu samfélagi erfiðismanna. Áþreifanlegar list- menjar eru ekki margar frá gamalli tíð. Helst má nefna kórveggi með útskornum stöfum í gömlum timb- urkirkjum. Eina skrautið, sem þessar fátæku kirkjur hafa ab státa af frá því fyrir sibaskipti, er stór gotnesk dóm- kirkja í oddbogastíl við biskupsstól- inn í Kirkjubæ. Hún var þó aldrei fullkláruð og stendur nú sem opin rúst. Tróndur á Tröb (1846-1933) á heiðurinn af merkustu menjum síbari tíma. Hann var einn af þekktari kvæðamönnum eyjanna og á tréskurð sem prýðir kirkju hans í Skálavík á Sandey. Þó ab menjar færeyskrar mynd- listar séu ekki margar frá gamalli tíb, liggur listin djúpt í þjóðinni. Áþreifanleg þörf landsmanna til þess að fegra og tjá sig hefur ætíð veriö til stabar og með tímanum hefur einstökum listamönnum orðib kleift að fullnema sig og hafa listina að lifibraubi. Með tímanum hafa svo færeyskir myndlistarmenn stillt sér samhliða listamönnum annarra þjóða. Brautrybjendur Elstu þekktu málverk Færeyinga eru máluð af Díðriki í Kárastovu (1802- 1865). Eru það mánadúf- urnar svokölluðu, sem eru myndir af „furðufuglum" eins og hann kallaði þá sjálfur. Niels Kruse (1871-1951) var sá fyrsti sem lýsti landslagi eyjanna í verkum sínum. Hann bjó alla sína ævi vib sára fátækt í afskekktri fjallabyggö á Austurey, þangab sem hann sótti myndefni sitt. Hann varb ekki afkastamikill og málaði einungis nokkur olíumálverk yfir ævina, sem mótub eru af ást á nátt- úrunni og breytilegri birtu árstíð- anna. Einn afkastamesti málari Færeyja var Sigmund Petersen (1904-1975). Zacharias Heinesen á vinnustofu sinni. Mynd Valgarbur harðbýlasta. Hún er rómuð fyrir náttúrufegurð og hrikaleika. Miki- nes fór ungur til náms við listahá- skólann í Kaupmannahöfn og nam þar af danska málaranum Ejnari Nielsen, sem átti síðar eftir ab hafa mikil áhrif á verk hans og líf. Ung- ur ab aldri varð Mikines fyrir því að missa þrjár systur sínar úr berklum og var einnig sjálfur hætt kominn af völdum sjúkdómsins. Þetta og það, ab fyrst um sinn var mjög erf- itt fyrir hann að framfleyta sér á listinni, speglast í mörgum verka hans sem einkennast af drunga og þunglyndi. Mikines var fyrst og fremst ex- pressjónisti, sem fékkst vib að mála manninn og lífsbaráttu hans. Sér- staða hans er tilkomin aðallega vegna þeirra sérkennilegu stemn- inga, sem hann bregður upp í myndum sínum. Áberandi eru jarðarfarir, drykkjulíf og hvaladráp, svo eitthvaö sé nefnt. Dró hann upp myndir sínar af snilld og yfir- vegun. Einnig hefur Mikines verið kallaður trúhneigður málari að því leyti, ab efi og von speglast í verk- um hans. Mikines var ekki einstrengings- legur í list sinni og brá sér oft frá dökkum litum svefns og drunga yf- ir í ljósari og skærari liti. Myndir hans af grindhvaladrápi, sem hann málabi í kringum 1950, eru lýsandi dæmi um þetta. Þær eru sérstæðar ab því leyti, ab drápið er sett fram eins og orrusta þar sem tvær fylk- ingar berjast, menn og hvalir. „Grindadráp" eftir Mikines. Klipptar pappírsræmur, sem mynda einhverskonar heild. En Færeyingar taka klippiö mun alvar- legar og hafa í gegnum árin þróab klippið svo, að það stendur nú samsíða hverri annarri abferb til listsköpunar. Klippið komst hvað mest í tísku meðal listamanna á áttunda áratug þessarar aldar og hefur verið í stöbugri þróun síban. Færeyingar hafa gert margt fal- legra listaverka með klippi. Varla er þar til sá myndlistarmaður, sem ekki hefur einhvern tíma gert klippiverk. Þekktir fyrir klippi- myndir sínar eru m.a. William og Zacharias Heinesen, Frants Restorff og Ebba Hentze. Zacharias Heinesen Eitt stærsta nafnið í færeyskri myndlist í dag er Zacharias Heine- sen. Hann er fæddur í Þórshöfn ár- ið 1936. Hann fór til íslands og nam þar myndlist, hélt svo áfram námi sínu í Kaupmannahöfn þar sem hann var einn af nemendum prófessors Niels Leergards. Hann hélt sína fyrstu sýningu í Þórshöfn

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.