Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.2006, Page 2

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.2006, Page 2
2 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 3. júní 2006 ! Rétt eftir hádegi á fimmtu- degi er bíllinn minn kyrr- stæður á gatnamótum við Langholtsveg. Fyrir framan mig er einn bíll, blár á litinn. Við bíðum á umferðarljósum, það er komið grænt en konan sem er undir stýri á bláa bíln- um er svo róleg í tíðinni að ég rétt slepp yfir á gulu. Aftur lendi ég fyrir aftan hana á næstu ljósum. Það kemur grænt en konan er með hugann við annað, hún er að benda farþegunum sínum á mótmælanda Íslands sem stendur á gangstéttinni með sín sígildu skilaboð: BLÓÐ BUSI DÓRI DAVÍ. Græna ljós- ið er að líða og ég ræð ekki við mig. Ég ýti á flautuna. „Bíííb.“ Og hvað gerist? Jú, konan stígur út úr bílnum sínum, gengur rólega í áttina til mín, bankar í gluggann og segir blíð- lega: „Vildirðu tala við mig?“ Ég fylgist vantrúaður og pirraður með henni koma gangandi en horfi á eftir henni fullur aðdáunar. Hún er með prjónahúfu á höfðinu. Það er komið rautt þegar hún sest aftur inn í bláa bílinn. Við bíðum saman eftir næsta græna ljósi. Þetta atvik staðfestir meðal annars hve bílflaut er órætt tákn. Rétt eins og önnur boðskipti ræðst merkingin af því á hvaða þátt þeirra við leggjum áherslu (svo vísað sé til kenninga málfræðings- ins Romans Jakobson). Ef við einblínum á sendandann, bílstjórann sem flautar, getur bílflaut verið tjáning á tilfinn- ingum. Bííííb getur merkt: „Ég er óþol- inmóður.“ Ef við hugum að viðtakand- anum, bílstjóra hins bílsins, getur bílflauti verið ætlað að hafa áhrif á gjörðir hans eða hennar. Bííííb getur merkt: „Aktu af stað.“ Ef við veltum fyrir okkur samhengi boðanna, bílum á gatnamótum, getur bílflaut miðlað hlut- lægum upplýsingum. Bííííb getur merkt: „Það er komið grænt ljós.“ Ef við bein- um athyglinni að miðlinum sjálfum, hljóði sem er nógu hátt og hvellt til að berast frá einum bíl til annars, getur bílflaut haft þann tilgang koma á sam- bandi á milli tveggja bílstjóra. Bííííb getur merkt: „Það er bíll hérna fyrir aftan þig.“ Ef við leiðum hugann loks að boðunum sjálfum, tónum flautunnar, getur bílflaut verið fagurfræðilegur gjörningur. Bííííb getur merkt: „Ein- hver er að flauta.“ Konan sem situr í bílnum fyrir fram- an mig á ljósunum við Langholtsveg túlkar ekki boðin frá mér með ofan- greindum hætti. Hún er ljóslega með hugann við þann þátt boðskiptanna sem enn er ónefndur, það er að segja sjálft táknkerfið. Raunin er sú að táknkerfi bílflautsins er tiltölulega frumstætt og hefur takmarkað skýringargildi. Engin traust hefð er fyrir því hvernig túlka beri stutt flaut eða löng, stakt flaut eða röð flauta. Í flestum tilvikum er bílflaut svo órætt tákn að það krefst nánari skýringar, helst á öðru og fullkomnara táknkerfi. Bííííb getur, með öðrum orð- um, merkt: „Talaðu við mig.“ „Vildirðu tala við mig?“ spyr konan með prjónahúfuna. Ég hreyti einhverju út úr mér, segi að ég hafi viljað vekja athygli á að það væri komið grænt ljós og því verið tímabært fyrir hana að aka af stað. Ég legg semsagt áherslu á upp- lýsingagildi og áhrifsgildi boðanna. Kon- an brosir bara. Og þó að ég geti ekki annað en dáðst að henni þegar hún gengur aftur að bláa bílnum er ég grautfúll út í sjálfan mig. Ég hef verið klukkaður. Auðvitað hefði ég átt að svara hinni einföldu spurningu kon- unnar fumlaust játandi. Síðan hefði ég átt að horfa í augu hennar og segja, eins og ekkert væri sjálfsagðara: „Bííííb.“ Bííííb og klukk Jón Karl Helgason tjonbarl@hotmail.com Höfundur er bókmenntafræðingur. Áttatíu ár eru liðin frá fæðingu fræg-ustu þokkadísar hvíta tjaldsins,Marilyn Monroe. Ímynd Monroeverður ekki greind frá ótímabærum dauða hennar 5. ágúst 1962. Henni var aldrei ýtt til hliðar svo að yngri leikkonur fengju að spreyta sig, almenningur sá hana ekki smám saman tapa æskuljóma sínum og hverfa úr sviðsljósinu. Hún breytist ekki heldur í grót- eska skrípamynd af sjálfri sér líkt og Eliza- beth Taylor, sem síðast í þessari viku neitaði sögusögnum um að hún þjáðist af Alzheimer- sjúkdómnum eða væri við dauðans dyr. Það er ómögulegt að segja fyrir um hvaða áhrif það hefði haft á ímynd Monroe væri hún á meðal okkar í dag, en ímyndin væri án efa önnur. Kannski hefði síðari hluti ævinnar skaðað ímynd hennar líkt og gerðist hjá Tay- lor. Kannski hefði Monroe dregið sig í hlé, líkt og Greta Garbo gerði, en Garbo hefði allt eins getað verið látin, svo hart varði hún einkalíf sitt í næstum hálfa öld hérna megin grafar. Það hefði hugsanlega einnig haft neikvæð áhrif á ímynd Monroe ef leikferill hennar hefði jafnt og þétt legið niður á við síðustu árin eins og varð raunin með Bette Davis og Joan Crawford sem báðar störfuðu ótrúlega lengi við kvikmyndaleik. Ímyndin væri líka önnur hefði Monroe hreint og beint horfið af sjón- arsviðinu eins og varð t.d. hlutskipti Veronicu Lake, Lindu Darnell og Kim Novak. Ólíklegt er þó að slík hefði orðið raunin, til þess var hún einfaldlega of fræg. Síðast en ekki síst er sá möguleiki fyrir hendi að hún hefði náð að end- urskapa sig með tíð og tíma. Kannski hefði hún komið öllum á óvart og elst virðulega líkt og önnur góð gamanleikkona, Katharine Hepburn. Monroe setti sjálf fram þá ósk: „Ég vil verða gömul án andlitslyftinga. Ég vil vera nógu hugrökk til að vera trú andlitinu sem ég mótaði. Stundum held ég að það væri auðveld- ara að sleppa því að eldast, að deyja ung. En þá væri vart lifað til fulls, ekki satt?“ Það er til marks um áhrif Monroe að nýver- ið birti Forbes.com lista yfir tekjuhæstu látnu listamennina og er Monroe þar í sjöunda sæti og hæst allra kvenna, en ímynd hennar er talin skila tekjum upp á rúmar 600 milljónir króna á ári. Þessar tekjur af ímynd stjörnunnar hafa nú leitt til þess að ættingjar fjögurra ljós- myndara sem tóku þekktar myndir af leikkon- unni vilja bita af kökunni. Þeir hafa því höfðað mál á hendur ekkju leiklistarfrömuðarins Lee Strasberg, en hann erfði á sínum tíma dánarbú Monroe. Og það er ekki aðeins barist um rétt- inn á ímynd Monroe. Minjagripamarkaðurinn þrífst sem aldrei áður og verðgildið á hlutum tengdum Monroe hefur aldrei verið hærra. Sem dæmi má nefna að fyrir réttum mánuði var hafnabolti áritaður af Joe DiMaggio og Marilyn Monroe seldur á tæpar fjórtán millj- ónir, en DiMaggio var annar eiginmaður Monroe og ein helsta stjarna bandarísks hafnabolta fyrr og síðar. Kjóllinn sem Monroe klæddist þegar hún söng afmælissönginn fyrir John F. Kennedy Bandaríkjaforseta í maí 1962 var seldur í október 1999 fyrir um 100 milljónir íslenskra króna, en þeir sem hafa ekki slík fjárráð geta keypt áritaðar ljós- myndir af stjörnunni sem kosta allt upp í þrjár milljónir króna. Stundum kaupa menn þó að- eins köttinn í sekknum. Síðustu þrjá mánuði ársins 2005 seldu uppboðshaldararnir á eBay t.d. meira en 35.000 „ósvikna“ Monroe- minjagripi sem með einum eða öðrum hætti eiga að tengjast stjörnunni og kaupendurnir virtust gjarnan vera fúsir að láta blekkja sig. Um þetta snúast einmitt nýjustu og kannski alvarlegustu deilurnar. Hvernig er hægt að sannreyna að þær vörur sem seldar eru fyrir þúsundir dala á netinu og í uppboðshúsunum hafi sannarlega tilheyrt Monroe? Ef taka á mark á sölumönnunum gleymdi Monroe gjarnan fötum, skóm, höttum og skartgripum heima hjá vinum sínum og samstarfsmönnum og það er í sjálfu sér ekki svo ótrúverðugt. En þegar þessir hlutir eru farnir að skipta hundr- uðum (og það úr einu og sama dánarbúinu) er kannski engin furða þó að óþægilegar spurn- ingar vakni. Hirðuleysið sem seljendurnir sýna stundum gefur til kynna þá græðgi sem stýrir minjagripamarkaðnum, því að oft leggja þeir nær ekkert á sig til að gefa gripunum trú- verðugleika. Monroe notaði númer 37,5 af skóm, en skórnir sem seldir eru í hennar nafni eru í öllum stærðum, frá 35,5 upp í 40. „Fætur Monroe áttu til að þrútna“ sagði einn seljand- inn þegar hann var spurður nánar út í stærð- ina. Kannski er hérna líka að finna skýrasta dæmið um guðdómleika leikkonunnar. Rétt eins og flísarnar úr krossi Krists hefðu á mið- öldum fyllt heilan skóg, ber merkingarrík fjöl- földunin yfirskilvitlegri nálægð skógyðjunnar vitni, en nú geta allir eignast hlutdeild í henni með því einu að versla á eBay. Hvað hefði Marilyn svo sagt við þessu öllu? Kannski hefði hún bara endurtekið eina af sín- um þekktustu yfirlýsingum: „Ég hef engan áhuga á peningum, ég vil bara vera yndisleg.“ Gyðjan og góssið Eftir Guðna Elísson gudnieli@hi.is ’Hvernig er hægt að sannreyna að þær vörur sem seld-ar eru fyrir þúsundir dala á netinu og í uppboðshús- unum hafi sannarlega tilheyrt Monroe?‘ I Í kjölfar hins mikla hleranamáls sem GuðniTh. Jóhannesson sagnfræðingur fletti ofan af á Söguþinginu fyrir tveimur vikum tóku menn að rifja upp andrúmsloft kalda stríðsins hér á landi. Talað var um njósnir og áróður og óttann við innrás hins kommúníska risa í austri. Af þessum frásögn- um að dæma var loft hér lævi blandið og enginn treysti neinum, allir bjuggust við hinu versta, menn skulfu eins og hríslur af ótta við það sem kynni að gerast. II En bíðum við. Í nýjasta hefti Sögu, tíma-riti Sögufélagsins, birtist grein eftir Tinnu Grétarsdóttur og Sigurjón Baldur Haf- steinsson um kalda stríðið og kvikmyndasýn- ingar stórveldanna 1950 til 1975 á Íslandi. Þar koma fram heimildir sem sýna að almenningur var kannski ekki jafn móttækilegur fyrir áróðri stórveldanna og sumir halda fram nú um stundir. Þar segir að kvikmyndir og kvik- myndasýningar hafi gegnt veigamiklu hlut- verki í stjórnmálum kalda stríðsins. Þessir miðlar voru nýttir af Bandaríkjamönnum og Sovétmönnum til þess að koma pólitískri hug- myndafræði sinni á framfæri og auðvitað var menning þessara þjóða birt þar í jákvæðu ljósi. Talað hefur verið um „menningarstríð“ í þessu sambandi og „fórnarlömb“ þess áttu að hafa verið almenningur eða almennt viðhorf til þessara tveggja þjóða, það var stefnt að því að vinna trú almennings og traust. Tinna og Sig- urjón leiða það hins vegar í ljós að almenn- ingur var ekki jafn ginnkeyptur fyrir áróðr- inum og ætla mætti. Hann hélt haus, var gagnrýninn á það efni sem honum var miðlað, hló að því jafnvel. Hér geisaði í raun og veru ekkert „menningarstríð“ og það voru í raun og sannleika engin „fórnarlömb“ heldur. III Tinna og Sigurjón segja í niðurlagi grein-ar sinnar að hugmyndin um „menningar- stríð“ hafi fyrst og fremst verið „pólitísk hug- myndafræði stórveldanna sem hefur verið yfirfærð a svið almennings og hafa fræðimenn álitið sem svo að almenningur hafi tekið við þessum sendingum stórveldanna gagnrýn- islaust“. Það gerði almenningur á Íslandi hins vegar ekki, segja þau og bæta við: „Frá sjón- arhóli fólksins sem skipulagði og sá þessar sýningar urðu örlög „áróðursmynda“ stórveld- anna oft þau að hlegið var að þeim, menn skoð- uðu þær með það fyrir augum að læra um kvikmyndagerð, tæknikunnáttu, byggingar, náttúru og dýralíf o.s.frv.“ Heimildir grein- arhöfunda, sem byggjast einkum á viðtölum við fólk sem sá kvikmyndasýningarnar, sýna einnig að sýningarnar voru notaðar til að halda uppi ýmiss konar félagsfundum, stefna sveitungum saman og stytta þeim stundir. Allt bendir þetta til þessa að loftið hafi kannski ekki verið alveg jafn lævi blandið og sumir vilja halda fram nú. Neðanmáls Fræðimaðurinn Peter Singer bendir á að með einkavæðingu her-þjónustu hafi hópar aðrir en stjórnarherir, t.d. andspyrnuherir,aukinn aðgang að hergögnum og hernaðarþjónustu og að einka- væðing herþjónustu grafi þannig undan einokun ríkis á beitingu vopna- valds frekar en að ýta undir hana. Fleiri hópar innan ríkis geta öðlast völd þegar aðilar utan ríkis annast framboð og eftirspurn. Það leiðir af sér aukna óvissu og óstöðugleika sem getur leitt til upplausnar innan ríkis. Hernaðarfyrirtæki eru til dæmis þekkt fyrir að skipta við hópa sem vinna að upplausn ríkisins, eins og eiturlyfjabaróna eða hryðuverkamenn. Einkavæðing herþjónustu stuðlar því að upplausn ríkja vegna viðskipta sinna við ríkisvald og uppreisnarhópa innan sama ríkis. [...] Sambandið á milli stöðu veikra ríkja og stöðu sterkra ríkja er oft slitið úr samhengi. Það er ekki lengur hægt að segja að veik ríki skipti ekki máli og að þau lagist sjálfkrafa á endanum. Ekkert ríki er til í tómarúmi og líta þarf á samskipti ríkja með hráefnisframleiðslu og iðnríkja sem mótandi hvort á annað. Alþjóðaviðskipti með náttúruauðlindir við spilltar rík- isstjórnir eða uppreisnarhópa á átakasvæðum hafa áhrif á framgang stríðs þar sem fjármögnun til stríðsreksturs er viðhaldið. Það getur leitt til upplausnar ríkis, rétt eins og einkavæðing herþjónustu grefur undan einokun ríkisvalds á beitingu vopnavalds, sem er ein forsenda sterkra ríkja. Fyrirtæki sem versla með náttúruauðlindir geta tekið þá afstöðu að setja þvingandi reglur á viðskiptin og draga þannig úr misrétti sem er hugsanleg ástæða átaka. Nýting náttúruauðlinda getur verið til góðs eða ills, svo og alþjóðaviðskipti með afurðir þeirra. Taka þarf til endurskoð- unarkenningar ný-umbótasinna um að viðskipti hafi ávallt góð áhrif og líta á þau í víðara samhengi með siðferðislegar spurningar í huga, og líta til einkavæðingar herþjónustu í því sambandi. Samskipti veikra ríkja við al- þjóðasamfélagið stuðla því ekki alltaf að friði líkt og ný-umbótasinnar halda fram. Elín Ösp Gísladóttir Hugsandi www.hugsandi.is Einkavæðing hernaðar Morgunblaðið/Golli Mjá! Lesbók Morgunblaðsins Kringlunni 1, 103 Reykjavík, sími 5691100, Útgefandi Árvakur hf. Ritstjórnarfulltrúi Þröstur Helgason, throstur@mbl.is Auglýsingar sími 5691111 netfang augl@mbl.is Bréfsími 5691110 Prentun Prentsmiðja Morgunblaðsins

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.