Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.2006, Qupperneq 4

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.2006, Qupperneq 4
4 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 3. júní 2006 Þ að er ekki hægt að þverfóta fyrir stjörnum í upphafi 21. ald- arinnar. Varla má opna tímarit eða dagblað, kveikja á sjónvarpi eða jafnvel ganga niður Lauga- veginn án þess að sjá þeim bregða fyrir. Flestar verða öllum gleymdar á nokkrum mánuðum eða árum en nokkrar út- valdar varðveitast sem myndskreytingar í sagnfræðiritum. Þá eru ótaldar örfáar stjörnur – sem jafnvel má telja á fingrum annarrar handar – sem hafa öðlast goðsagnakennda stöðu er virðist hafin yfir tíma og rúm. Þær eru ímyndir sem allir þekkja og meðal helstu kenni- leita vestrænnar menningar. Þetta eru Charlie Chaplin, Elvis Presley, Mikki mús (vissulega ekki af holdi og blóði en það eru ímyndir hinna í raun ekki heldur) og Marilyn Monroe – eina stúlkan í hópnum. Það segir margt um áhrifa- mátt ímyndar hennar að það er vita vonlaust að reyna að gera sér hana í hugarlund sem átt- ræða konu – að hún hafi nokkru sinni verið af holdi og blóði. Manneskjan hefur löngu vikið fyrir goðsögninni. Ljóskan og demantarnir Söngatriðið fræga, „Diamonds Are a Girl’s Best Friend“ úr kvikmyndinni Gentlemen Pre- fer Blondes (1953), kristallar betur en nokkurt annað atriði ímynd Marilyn. Klædd skínandi bleikum kjól og skreytt risavöxnum demöntum syngur hún umvafin karlmönnum við rauðan bakgrunn að demantar séu bestu vinir stúlkna. Er það í fullu samræmi við persónuna Lorelei sem hún leikur í myndinni en sú beitir óspart kynþokka sínum í leit að ríkum maka. Söng- konan Madonna endurgerði þetta atriði í mynd- bandi sínu við lagið „Material Girl“ – enda vandfundin betri ímynd ljósku í leit að efnis- legum gæðum. Í þessu myndbandi klæðist Ma- donna ímynd Marilyn líkt og um grímubúning væri að ræða. Nicole Kidman gerði svo gott betur í hinni miklu búningaveislu Baz Luhr- man, Moulin Rouge! (2001), og söng sambland af bæði „Material Girl“ og „Diamonds Are a Girl’s Best Friend.“ Samanburður á atriðunum þremur býður upp á að útfærslum Madonnu og Kidman sé hampað sem sjálfsmeðvituðum og póstmódern- ískum túlkunum á Marilyn (líkt og pop-stúdíum Andy Warhol af stjörnunni) sem verður í sam- anburði sjálfgefin og einföld. Eitthvað sam- bærilegt er uppi á teningnum þegar fólk klæðir sig upp sem Marilyn (afar vinsæll grímubún- ingur) í einhvers konar háði sem beinist að leik- konunni. Hér er aftur á móti um að ræða grundvallarmisskilning á persónu Marilyn sem er a.m.k. frá og með Gentlemen Prefer Blondes skopstæling á eigin ímynd. Kvikmyndin sú ger- ir ekki svo mikið grín að ljóskunni sem hug- myndinni um ljóskuna enda veit Lorelei sínu viti. Umfram það er að finna í myndinni um- snúning á hefðbundnum kynhlutverkum söngva- og dansmynda þar sem það eru Mari- lyn og mótleikkona hennar Jane Russell sem eru umvafðar danssveinum (og oft æði fá- klæddum) en ekki karlstjörnurnar umvafðar dansmeyjum líkt og hefðin segir til um. Svo ekki fari á milli mála að stjörnupersóna Marilyn sé hreinn tilbúningur bregður Russell sér í hlutverk hennar undir lokin með viðeigandi lát- bragði. Ekki ber að skilja það svo að Marilyn sé sjálf höfundur ímyndar sinnar en hún er með- vituð um hana og leikur sér að henni – ímynd sem var hvorki sjálfsprottin né sjálfgefin. Rökkurmyndir Marilyn hafði leikið í átján myndum áður en hún sló í gegn fyrir alvöru í Gentlemen Prefer Blondes. Mikið til voru þetta lítt eftirminnileg aukahlutverk en þó lék hún á þessu tímabili í nokkrum mikilvægum myndum. Þótt almennt loði ljóskuímyndin við hana í þessum myndum eru þetta fjarri því að vera einsleit hlutverk enda teygja þau sig frá gamanmyndum yfir í rökkurmyndir. Eftirminnilegt er fyrsta atriðið hennar í mynd John Huston, The Asphalt Jungle (1950). Í hlutverki lögfræðings sem kominn er á efri ár gengur Louis Calhern inn í stofu og myndvélin dvelur við andlit hans í nær- mynd áður en áhorfendur fá að sjá viðfang augnaráðs hans: Marilyn hálfsofandi í sófa dreymin á svip. Þau skiptast á nokkrum orðum og kossum áður en hún heldur til svefn- herbergis þeirra og horfir svo til áhorfenda í gegnum rifuna áður en hún lokar hurðinni. Marilyn er þó ekki tálkvendi í anda rökkurhefð- arinnar (er saklaus fremur en útsmogin) heldur fyrst og fremst dýrt „leikfang“ – gefin fyrir demanta. Eftir að hafa eytt auðæfum sínum í Marilyn freistast Calhern til að svíkja innbrots- þjófa um demanta (hvað annað?) sem þeir hafa komist yfir en allt fer á versta veg og hann fremur sjálfsmorð undir lok myndarinnar. Ef Marilyn er orsakavaldurinn er persóna hennar of einföld og saklaus til að skilja hlutverk sitt. Upphaf rökkurmyndar Fritz Lang, Clash by Night (1952), verður að teljast æði óvenjulegt fyrir Hollywood-mynd. Líkt og um heimild- armynd væri að ræða birtast myndir af fisk- veiðum á sjó og verkun í landi. Fyrir samtíma- áhorfendur er það svo sem þruma úr heiðskíru lofti þegar Marilyn birtist verkandi fisk við færibandið – ekkert virðist fjarlægara ímynd hennar í dag. Annars er þetta áhrifaríkt rökk- urdrama þótt atburðarásin eigi sér stað í sjáv- arþorpi en ekki á myrkum strætum stórborgar. Barbara Stanwyck leikur tálkvendið sem getur ekki gert upp á milli hins heiðvirða Paul Dou- glas og óprúttna hörkutólsins Robert Ryan. Þótt Marilyn dreymi um að yfirgefa þorpið og reyna fyrir sér í hinum stóra heimi líkt og Stan- wyck er hún í raun andhverfa hennar. Meðan Stanwyck er svikul og beisk er Marilyn áreið- anleg og kát. Í mynd Henry Hathaway, Niag- ara (1953), leikur hún aftur á móti alvöru flagð, sem reynir að koma eiginmanni sínum, leiknum af Joseph Cotton, fyrir kattarnef. Það má þó kannski segja að Niagara sé á jaðri rökkurhefð- arinnar, en hún er tekin í æpandi Technicolor- litum (sem er að vísu hugvitssamlega beitt í æði stílfærðu rökkuratriði þar sem Marilyn hlýtur makleg málagjöld) auk þess sem ímynd leik- konunnar féll ekki sérstaklega vel að tálkvend- inu. Enda sagði hún með þessu skilið við rökk- urhefðina; við tók söngur, glens og gaman. Því fór þó fjarri að hún léki framan af ein- ungis í glæpa- og rökkurmyndum. Í hinni víð- frægu All About Eve (1950) lék hún svipað „leikfang“ og í The Asphalt Jungle, en í þetta skiptið var það George Sanders sem fór með hlutverk eldri herramannsins. Þá lék hún ritara Cary Grant í hinni geggjuðu gamanmynd Monkey Business (1952) þar sem hann fór með hlutverk vísindamanns sem tekur eigið ynging- arlyf og fær þá fyrst verulegan áhuga á ritara sínum. Má segja að í þeirri mynd hafi ímynd Marilyn verið orðin fullmótuð. Hún er fyrst og fremst viðfang kynlífsbrandara sem margir snúast um einfeldni hennar – erkitýpa ljós- kunnar. Tekist á um ljóskuna Það er áhugavert að bera saman Monkey Bus- iness og Gentlemen Prefer Blondes, en þær voru frumsýndar með ársmillibili og báðum leikstýrt af hinum þaulreynda og fjölhæfa Howard Hawks. Á yfirborðinu virðist ímynd Marilyn vera sú sama í báðum myndum en ef betur er að gáð reynist vera á þeim lykilmunur. Í þeirri fyrrnefndu er háðinu beint gegn henni, en í þeirri síðarnefndu er það hún sem hæðist að ímynd ljóskunnar. Það er því ekki nóg með að Gentlemen Prefer Blondes geri Marilyn að stjörnu heldur eiga sér stað umskipti á persónu hennar sem byggja á meðvitund hennar um ljóskuna. Líkt og þegar hefur verið bent á missa skopstælingar á Marilyn oft marks þar sem þær eru ómeðvitaðar um að skotspónninn sé sjálfur skopstæling. Erfitt er að fullyrða um hvað olli þessum straumhvörfum. Kvikmyndafræðingurinn Richard Dyer bendir á í bók sinni, Heavenly Bodies, að Marilyn hafi verið einkar meðvituð um ímynd sína og átt í margvíslegri baráttu þar að lútandi. Í greininni „Athugasemd um höf- undarverk“, sem nýlega birtist í íslenskri þýð- ingu Öldu Bjarkar Valdimarsdóttur, skoðar Dyer þessi átök eins og þau birtast í Gentlemen Prefer Blondes: Monroe hristir upp í kvenlegum heimi Hawks, en hann skiptir jafnan kvenpersónum sínum í kvenlegar daðurdrósir og geðþekkar karllegar (eða ókvenlegar) konur. Monroe gerir aftur á móti Lorelei að kynferð- islegum sakleysingja sem misnotar ekki verulegt að- dráttarafl sitt. Þessa sköpun Monroe má rekja til grundvallarþátta í ímynd hennar, en hún er á önd- verðum meiði við Lorelei eins og [handritshöfund- urinn Anita] Loos skrifaði hana. Hawks getur hæðst að Lorelei eftir Loos en ekki að Lorelei eins og hún er leikin af Monroe. […] Monroe neitar, sem Lorelei, að renna frekari stoðum undir þessa karllegu uppbyggingu á hinu kvenlega.“1 Ég er þeirrar skoðunar að það sé ekki síst með því að draga athygli að sjálfri ímynd ljós- kunnar – ljóskunni sem ímynd – sem Marilyn verst þeim karllegu gildum sem reyna að njörva hana niður í Hollywood. Fleira kemur þó til. Hún tekur að leika nær eingöngu í gaman-, söngva- og dansmyndum sem búa allajafna yfir meiri sjálfhverfni en aðrar kvikmyndagreinar, og vekja þannig oft athygli á miðlinum sjálfum. Og sem skærasta stjarna sjötta áratugarins vinnur hún ennfremur gegn innlifun áhorfenda í frásögn kvikmyndarinnar – þeir sjá ekki per- sónuna sem hún leikur heldur stjörnuna Mari- lyn. Gullaldarárin Fyrir kvikmyndaverinu 20th Century Fox sem hafði Marilyn á samningi var hún einfaldlega aðalstjarna þess sem reynt var að selja á hæsta mögulega verði með því að beita ljósku- og demantaformúlunni aftur og aftur. Titillinn á næstu mynd hennar, How to Marry a Mill- ionaire (1953), segir allt sem segja þarf en í Marilyn Monroe: Að vera ljóska eða vera ekki ljóska Marilyn Monroe hefði orðið áttræð fyrsta júní síðastliðinn hefði hún lifað. Líkt og venja er á stórafmælum hennar keppast nú fjöl- miðlar um heim allan við að rifja upp litríka ævi hennar: þrjá eiginmenn, Playboy- myndir, lyfja- og áfengismisnotkun, framhjá- hald með Kennedy-bræðrum og dularfullan dauðdaga. Ekki er það þó markmiðið með þessu greinarkorni heldur að skoða kvik- myndirnar sem hún lék í um ævina og hafa fallið í skuggann af goðsögninni og æv- intýralegu lífshlaupi hennar. Eftir Björn Norðfjörð bn@hi.is Síðasta myndin Clark Gable og Marilyn í hlut- verkum sínum í The Misfits, en hún reyndist vera síðasta mynd þeirra beggja. Ímynd Marilyn „Söngatriðið fræga„Diamonds Are a Girl’s Best Friend“ úr kvikmyndinni Gentle- men Prefer Blondes (1953) kristallar betur en nokkurt annað atriði ímynd Marilyn.“

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.