Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.2006, Qupperneq 8

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.2006, Qupperneq 8
8 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 3. júní 2006 É g man ekki hvenær ég heyrði fyrst eða sá á prenti þetta hug- tak, alþjóðasamfélag. Það var áreiðanlega ekki á mínum menntaskólaárum. Kannski ekki fyrren eftirað kalda stríð- inu lauk? Nú er þetta orð notað í tíma og ótíma af háum sem lágum um allan heim. Stundum hefur það augljósa og jákvæða merkingu einsog þegar einhverjar af undirstofnunum Sameinuðu þjóð- anna sýna í verki vilja heimsins til að takast á við ákveðna vá, einsog fuglaflensu t.a.m. En miklu oftar er það aðeins ósk eða krafa um að þjóðir heims taki höndum saman og hrindi ein- hverju í framkvæmd. Alþjóða- samfélagið verður … Þessi notkun orðsins hefur sína jákvæðu hlið: hún minnir okkur á að al- þjóðasamfélagið er vægast sagt sundurleit fylk- ing sem þyrfti að leggjast öll á sömu ár en gerir það mjög sjaldan. Gróðurhúsaáhrifin eru gott dæmi. Þau eru augljós ógn við lífríkið og framtíð alls mannkyns. Samt er það svo að hver þjóð tek- ur eigin stundarhagsmuni framyfir velferð heild- arinnar. Og þótt til séu hvítir hrafnar í mynd stjórnmálamanna sem hugsa hnattrænt þá af- reka þeir ekki miklu á meðan þeir þurfa að sækja umboð sitt til kjósenda sem gera það ekki. Þriðju merkinguna má svo finna sem eins- konar vörumerki sem hægt er að selja ef tönnl- ast er á því nógu oft. Þeir félagar Bush og Blair taka stundum svo til orða að alþjóðasamfélagið muni ekki líða þetta eða hitt. Hvað eiga þeir við? Ekki annað en að núver- andi stjórnvöld í Bandaríkjunum og Bretlandi (og þeim örfáu ríkjum sem fylgja þeim að öllum málum) muni ekki þola það. Þessi merking er því sambland af blekkingum og óskhyggju. Og þar- með er komið svolítið óbragð af alþjóðasamfélag- inu. Fyrir skömmu sagði utanríkisráðherra Bandaríkjanna að alþjóðasamfélagið gæti ekki horft uppá þjóðarmorð í Darfúr. Hvað er til í því? Ekki aðeins hefur alþjóðasamfélagið til þessa látið sig litlu skipta hryllinginn í Darfúr heldur er afstaða bandarískra stórnvalda í málinu í besta falli hálfvelgja. Þarna er alþjóðasamfélagið orðið áróðursfrasi sem ætlað er að breiða yfir staðreyndir. En það hafa verið framin þjóðarmorð áður og það nýlega og fróðlegt að athuga hvernig marg- umtalað alþjóðasamfélag hefur staðið í stykkinu. Eru allir sammála um að eitthvað í ætt við Gúl- agið og Helförina eigi ekki að líða? Eru allir á því að alla fjöldamorðingja eigi að draga fyrir dóm? Á Drápsvöllum í Kambódíu Ég hélt mig orðinn svo sjóaðan að ég gæti ekki orðið fyrir kúltúrsjokki af þeirri gráðu sem ég fann þegar ég kom fyrst til Indlands og löngu síðar til Búrma. En brynja mín gegn eymd heimsins reyndist ekki mjög sterk í Kambódíu. Samt var ég aldrei þessu vant vel undirbúinn. Ég hafði ekki aðeins lesið þó-nokkuð um sögu Kambódíu síðustu áratugina heldur verið svo heppinn að hitta Bandaríkjamann í Kuala Lump- ur sem eytt hafði starfsævinni í utanríkisþjón- ustunni og var hafsjór þekkingar og reynslu. Ég ímyndaði mér því að fátt gæti komið mér á óvart. En með því að gefa mér góðan tíma til að ræða við allskyns fólk, ungt sem gamalt (og það er ekki mikið af því síðarnefnda; 60% þjóðarinnar eru fædd eftir 1979), þá varð mér smámsaman ljóst að ég var staddur í ástandi sem ég þekkti ekki nema af bókum. Og það rifjaðist upp fyrir mér sem ég hafði einhverntíma lesið í tengslum við blóðbaðið í Rúanda: Þjóðarmorði fylgir þjóð- artrauma. (Trauma: sálrænt áfall af stærri gerð- inni.) Ég tel víst að það séu ekki margar þjóðir í heiminum sem eru eins illa á sig komnar og sú sem byggir Kambódíu. Og þá er að spyrja: Hvar hefur alþjóðasamfélagið verið? Og hvar er það? Hér verður að gera langa sögu stutta. Kommúnismi í Kambódíu sá ekki dagsins ljós fyrren á sjötta áratugnum og er því miklu yngri en sá kínverski og víetnamski. Pol Pot, sem fór fyrir Rauðu kmerunum þegar honum hæfi- leikaríkari einstaklingar voru fallnir frá, hafði aldrei náð að ljúka prófi í símvirkjun í París en tileinkað sér smárit eftir Stalín og Maó og látið heillast af frönsku byltingunni og kenningum Rousseaus um „hinn göfuga villimann“. Þegar hann komst til valda 1975 með beinum stuðningi frá Kína og óbeinum frá Bandaríkjunum sem trakteruðu Kambódíu með helmingi meira sprengiefni en þeir vörpuðu á Japan í seinni heimstyrjöldinni, með þeim afleiðingum að hálf milljón manna lá í valnum og herforingjastjórnin sem þeir studdu missti þann stuðning sem hún hafði haft, þá er talið að íbúar Kambódíu hafi verið um átta milljónir. Þegar mestu ósköpunum lauk með innrás víetnamska hersins um áramót- in 1978-9 höfðu 1700-1800 þúsund týnt lífinu. Fræðimenn greinir á um hversu margir voru drepnir og hversu margir sultu í hel eða létust af völdum læknanlegra sjúkdóma í landi þar sem búið var að leggja niður alla venjulega heilbrigð- isþjónustu. En það eru fjöldagrafir útum allt í Kambódóiu og hafa fæstar verið opnaðar. Jafn- vel á Drápsvöllunum svokölluðu um 15 km fyrir sunnan Phnom Penh, þar sem reist hefur verið veglegt og eftirminnilegt minnismerki, fullt af hauskúpum, þar hefur ekki verið hróflað við helmingnum. Það er varla til sú fjölskylda í Kambódíu sem ekki á um sárt að binda. Þau sluppu helst sem Pol Pot taldi til „hinna göfugu villimanna“, þ.e. ómenntað sveitafólk sem var svo heppið að vera ekki af víetnömskum uppruna. Menntun var dauðasök og skipti þá ekki máli af hvaða tagi hún var. Jafnvel kommar sem höfðu hlotið háskóla- menntun í Hanoi voru stráfelldir. 1979 voru að- eins sjö lögfræðingar eftir í landinu – u.þ.b. einn á hverja milljón. Fjármálastarfsemi var engin enda peningar afnumdir. Ekkert menntakerfi, engin póstþjónusta, Phnom Penh draugaborg. – og annað eftir þessu. Landið var í rúst. Og þótt ýmislegt hafi áunnist er Kambódía enn í miklum sárum á öllum sviðum. Á þjóðminjasafninu í Phnom Penh hitti ég hjón á áttræðisaldri, bændur úr austurhlut- anum, sem minntust þessara ára með skelfingu enda höfðu þau bæði misst börn og ættingja og þrælað á ökrunum myrkranna á milli. En svo kom á þau undarlegur svipur sem ég áttaði mig ekki á fyrren túlkurinn hafði eftir þeim: „Þá var samt alltaf nóg að éta.“ Og ég þurfti ekki að setja upp gleraugun til að sjá að þessi útslitnu hjón reiddu ekki aukakílóin í þverpokum. Óvinur óvinarins Víetnam og Kambódía hafa öldum saman eldað saman grátt silfur. Það sem við köllum Suður- Víetnam í dag var eitt sinn hluti af Kambódíu. Og í seinni tíð, bæði á nýlendutímabilinu og eft- irað því lauk, 1953-4, þá hafa íbúar Kambódíu oft fengið að finna fyrir stórabróðurtilfinningu grannans í austri. Þetta ágerðist í Víetnam- stríðinu eftirað Kambódía lét af hlutleysi seint á sjötta áratugnum. Forysta kommúnista átti að vera í Hanoi. Og undan þessu ofríki braust Pol Pot með því að gera bandalag við Kínverja sem voru þá uppá kant við Sovétríkin sem studdu Ví- etnam sem tortryggði Kína sem náði því sam- komulagi við Bandaríkin (1978) sem enn varir. Kalda stríðið var í algleymingi. Og eftirleikurinn verður ekki skilinn nema með hliðsjón af því og þeirri skammsýni Bandaríkjanna sem felst í kenningunni: Óvinur óvinar míns er vinur minn. Í krafti hennar studdu þeir bæði Saddam Huss- ein og Osama bin Laden af því þeir voru svo elskulegir að vera í stríði við óvinina. Og í krafti hennar studdu þau Pol Pot jafn dyggilega á al- þjóðavettvangi og Kínverjar studdu hann fjár- hagslega og hernaðarlega, auk þess sem CIA, í samvinnu við tælensku leyniþjónustuna, gerði ýmislegt til auðvelda Rauðu kmerunum lífið og hernaðinn löngu eftirað þeir höfðu verið hraktir frá völdum. Fimmtán árum eftirað afkastamesta fjöldamorðinga seinni tíma á eftir Stalín og Hitl- er hafði verið steypt af stóli var samþykkt á Bandaríkjaþingi að banna þarlendum stjórn- völdum að hafa nokkurt samstarf við Pol Pot. Þetta er gert þrem árum eftir hrun Sovétríkj- anna. Og svo var ekki einusinni farið eftir því! Hér er því ekki aðeins um að ræða hryllingsbúð heldur einnig pólitískan reyfara í lengri kant- inum. Ég hitti fólk í Kambódíu sem sá í hillingum stjórnarár herforingjaklíkunnar sem fór með völd 1970-75 og kennd er við Lon Nol. Líka fólk sem fékk tár í augum þegar talið barst að Sih- anouk sem Frakkar gerðu kornungan að kon- ungi en afsalaði sér krúnunni og gerðist nokk- urskonar einvaldur í því gæsalappalýðræði sem ríkti 1953-70; oftast kallaður prins en varð þó konungur að nýju áðuren hann lét einn soninn Hefur alþjóðasamféla Eru allir sammála um að eitthvað í ætt við Gúlagið og Helförina eigi ekki að líða? Eru all- ir á því að alla fjöldamorðingja eigi að draga fyrir dóm? Hér er þessum spurningum svarað með neitun. Og spurningunni sem felst í fyr- irsögninni er einnig svarað með neitun en greinarhöfundur hefur dvalið í Kambódíu og kynnt sér arfleifð Lon Nols og Pol Pots. Eftir Véstein Lúðvíksson vesteinnl@ hotmail.com

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.