Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.2006, Page 12

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.2006, Page 12
12 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 3. júní 2006 Breska dagblaðið The Guardiansegir frá því að liðþjálfi í bandaríska hernum hafi kært kvik- myndaleikstjór- ann Michael Moore fyrir að draga upp af honum ranga og meiðandi mynd í heimildarmynd- inni Fahrenheit 9/11. Samkvæmt kærunni notaði Moore í mynd sinni bút úr sjónvarpsviðtali við lið- þjálfann í leyfisleysi og á þann hátt að snúið er út úr afstöðu hans til Íraksstríðsins. Í myndinni er látið í veðri vaka að liðþjálfinn, sem missti báðar hendur í þyrluslysi í Írak, sé andstæðingur stríðsins. Þessu mótmælir hann hins vegar og segir að slíkar dylgjur gangi í berhögg við hans eigin sannfæringu. Þvert á móti seg- ist liðþjálfinn vera sannur föð- urlandssinni sem styðji ríkisstjórn sína í hvívetna og því séu aðdrótt- anir Moores afar meiðandi. Farið er fram á skaðabætur upp á 85 milljón dala en engar yfirlýs- ingar hafa komið frá Moore vegna málsins.    The Guardian segir einnig fráþví að George W. Bush Bandaríkjaforseti og kona hans Laura Bush hafi boðið til sér- stakrar sýningar á kvikmyndinni United 93 í Hvíta húsinu síð- astliðið þriðju- dagskvöld. Gest- ir forsetahjónanna voru nokkrir af aðstandendum þeirra 40 farþega og áhafn- armeðlima sem létu lífið þegar „fjórða“ flugvélin hrapaði 11. sept- ember 2001. Myndin er í leikstjórn Bretans Paul Greengrass og tekur til um- fjöllunar atburðina í kringum ránið á flugvélinni sem kenningar hafa verið um að Bandaríkjaher hafi skotið niður. Talsmaður Hvíta hússins sagði að sýningin hefði ver- ið mjög tilfinningaþrungin og að áhorfendur hefðu verið afar snortn- ir af lokasenu myndarinnar. United 93 hefur tekist að forðast allt pólítískt fjaðrafok með því að setja fram sögu flugránsins í heim- ildarmyndastíl. Bakgrunni flugræn- ingjanna eða farþeganna er til að mynda gefið lítið sem ekkert vægi. „Snilld myndarinnar liggur í því að hvort sem þú ert á vinstri væng stjórnmálanna eða þeim hægri þá getur þú lesið í myndina eins og þér þóknast,“ er haft eftir með- framleiðandanum, Tim Bevan. Engu að síður gerir myndin sér mat úr fjarveru forsetans á meðan á áföllunum stóð og hafa ýmsir gagnrýnendur Bush-stjórnarinnar gert sér mat úr því.    Frumsýningu Superman Re-turns, eða Ofurmennið snýr aftur, hefur verið flýtt. Til stóð að frumsýna mynd- ina föstudaginn 30. júní en nú hefur verið til- kynnt að frum- sýnt verði alla vega tveimur dögum fyrr, jafnvel þremur. Ástæðan er sögð vera sú að gefa Ofurmenninu, í leikstjórn Bryans Singer, nokkurra daga aukaforskot á framhaldsmynd Pir- ates of the Caribbean, Dead Man’s Chest, sem stendur til að frumsýna 7. júlí, en henni er spáð mikilli vel- gengni í sumar. Í aðalhlutverkum Ofurmennisins eru Kevin Spacey, Kate Bosworth, Parker Posey og nýliðinn Brandon Routh sem leikur sjálfan stálmann- inn. Erlendar kvik- myndir Paul Greengrass Ofurmennið má vara sig á sjóræningjunum. Michael Moore Hvunndagshetjan gafst ekki upp ogloksins getur hún varpað öndinni,lagt skikkjuna á hilluna og keypt sérsína vondu ávexti í Bónus eins og allir aðrir. Henni tókst að forðast skammdeg- isþunglyndið og aðrar hættur sem ógnuðu lífi hennar – en ofurhetjan, sem í þessu tilviki er ís- lenski bíóáhugamaðurinn, lifði sem sagt veturinn af og því ber að fagna. Einstöku útlensk mynd (lesist: ekki bandarísk) ógnaði hugarró hetjunnar, því verður ekki neitað, en Hollywoodspeninn er sígjöfull og nú er söguhetjan komin í örugga höfn, við blasir ekkert nema sumarhlýjan frá Hollywood. Sól- argeislar og Súperman. Hetjan sest niður, leggur hönd undir kinn og þó hún sé að vísu ekki hinn eini sanni hugsuður þá ákveður hún að nóg sé komið af áhyggjum. Héðan í frá taki afþreyingin við. Sem hún gerir. Sumarið er jú tíminn. Holly- wood reiðir fram sínar stærstu fallbyssur og allur heimurinn er í skotsigtinu. Frá kvikmyndavera- bólinu streymir góðgætið. Lóan og sumarmyndin koma til að kveða burt snjóinn. Að kveða burt leiðindin, já, það er sjálfur tilvistargrundvöllur Hollywood og á sumrin leggja sig allir fram. Bandaríska sumarmyndin er sérstök kvik- myndategund, því verður ekki neitað. Sum- armyndir eru sérhannaðar til að falla öllum í geð og ef maður er ekki partur af hópnum, þeim út- valda menningarhópi sem stillir sér þolinmóður upp í biðröð fyrstu helgina, ja, hvað getur maður sagt andspænis slíkri sérvisku. Eitthvað hlýtur að vera að fólki sem fúlsar við X-mennunum þriðja hluta eða Sjóræningjum Karíbahafsins öðrum hluta eða nýjustu ævintýrum Súpermans. Svoleiðis viðundur eiga sér kannski athvarf á víd- eóleigum, þar eru þau í öllu falli best geymd. En hver er galdurinn við gerð sumarmynda? Þetta er jú vinsælasta myndefni veraldar og mað- ur spyr hvers vegna. Hvernig tekst Hollywood hvert einasta sumar að búa til smelli sem ganga í gjörvalla heimsbyggðina? Hver er formúlan? Þetta er kannski aðeins flóknari spurning en hún virðist í fyrstu. Í ljósi þess að ekki tekst alltaf að spá fyrir um hvað verði vinsælt í kvikmynda- húsum má kannski ætla að engin sérstök formúla fyrir vinsældum sé til. En í ljósi þess að alltaf er einhver mynd vinsælust má ætla að formúlan sé til og einhver sé að beita henni. En kannski er rangt að kalla viðfangið formúlu. Kannski erum við að tala um rökvísi, þá einkum efnahagslega rökvísi. Sumarmyndirnar frá Hollywood eru vin- sælasta bíóefni heims vegna þess að þær verða að vera það. Þetta eru myndir sem eru svo fokdýrar í framleiðslu að þær verða að þéna helling af pen- ingum og þess vegna er enn meiri peningum var- ið í að kynna þær og auglýsa í von um að hægt sé að ganga úr skugga um að þær verði vinsælar, en fjárausturinn í auglýsingar þýðir að myndirnar verða að þéna enn meiri peninga til að hala inn fyrir kostnaði sem hefur allt í einu stóraukist. Og þá dugir bara eitt en það er að auglýsa meira. Þetta er fallegt kerfi ef maður hugsar um það. Þetta er líka skemmtilegt kerfi, einkum vegna þess að það tekur ekki enda. Þetta er eins og skopparakringla sem snýst og hringsnýst í kring- um sjálfa sig, hvött endalaust áfram af skellihlæj- andi áhorfendum en getur ekki stoppað, þorir ekki að stoppa, því hún veit að ef hún stoppar eða hægir á sér hrynur öll spilaborgin. Það er bara eitt sem hægt er að gera og það er að spila leik- inn til enda. Snúa kringlunni svo hratt að hún hverfur inn í sjálfa sig. Hollywood gerir alltaf dýrari og dýrari myndir, en kvikmyndaborgin framleiðir líka alltaf færri og færri myndir. Myndir verða dýrari en þeim fer fækkandi. En þótt þeim fækki eru þær sýndar á sífellt fleiri kvikmyndatjöldum, og tjöldunum fer sífellt fjölg- andi. Sífellt færri myndir á sífellt fleiri tjöldum. Í dag skiptir ekki öllu máli í hverja af höfuðátt- unum fjórum maður ekur, líklegt er að sama myndin bíði manns sama í hvaða úthverfisbíói maður lendir. En þetta er bara byrjunin. Skopp- arakringlan er að ná upp hraðanum. Allt endar þetta á einn veg. Framleiðslukerfið í Hollywood mun halda áfram að þróast í átt að fullkomnun. Og henni verður náð þegar aðeins ein mynd á ári er framleidd. Þessi mynd verður brjálæðislega dýr og sýnd út um allt. Engin mynd mun hafa verið sýnd á fleiri tjöldum eða heimsfrumsýnd með meiri glæsibrag. Hún verður líka feikilega vinsæl því samkeppnin verður engin. Og enginn vafi leikur á því að þetta mun gerast að sumarlagi því sumarið er tíminn. Sumarið er tíminn ’Framleiðslukerfið í Hollywood mun halda áfram að þróastí átt að fullkomnun. Og henni verður náð þegar aðeins ein mynd á ári er framleidd.‘ Eftir Björn Þór Vilhjálmsson vilhjalmsson @wisc.edu F rumraun bandaríska leikstjórans Jasons Reitmans, gamanmyndin Vinsamlegast reykið (Thank You for Smoking) hefur vakið nokkra athygli þar sem hún hefur verið sýnd, en þar eru átök tóbaksvarn- arsinna og tóbaksfyrirtækja gerð að baksviði gam- anleiks. Myndin, sem byggð er á samnefndri skáld- sögu eftir Christopher Buckley frá árinu 1994, fjallar um mann sem gegnir versta starfi í heimi, (og hér er lýsing- arorðið vondur notað í skilningnum að vera illur). Þetta er Nick Naylor, einn mælskasti upplýsingafulltrúi sem tóbaksiðn- aðurinn hefur átt, og ekki veitir af. Á þeim tíma sem myndin á sér stað, þ.e. um miðjan tíunda ára- tuginn, eiga tóbaksfyrirtækin undir högg að sækja vegna lögsókna og neikvæðs almenningsálits. Naylor þessi gegnir stöðu varaformanns og tals- manns hinnar hávísindalegu Tóbaksrannsókn- arakademíu, stofnunar sem er alfarið fjármögnuð og rekin af stóru tóbaksfyrirtækjunum. Naylor er sem sagt siðlaus skúrkur sem hagnast á því að greiða veg tóbaksfyrirtækja að lungum almenn- ings. En hann er að sama skapi aðalsöguhetjan í kvikmyndinni, og það sem meira er bæði heillandi og viðkunnanlegur náungi. Mælskubragðarefurinn Leikstjóri þessarar kyndugu gamanmyndar, Jason Reitman, er sonur Ivans Reitsmans, eins helsta gamanmyndaleikstjóra í Hollywood. Með þessari frumraun sinni tekur sonurinn þó aðra stefnu en faðirinn, en myndir úr smiðju Ivans Reitmans eru iðulega Hollywood-afurðir með stóru H-i, myndir á borð við Twins, Ghostbusters og Kindergarten Cop. Jason Reitman nálgast hins vegar umfjöll- unarefni sitt á ögrandi máta og tekst fyrir vikið að búa til gamanmynd sem er beitt og fyndin, og kannski örlítið of pólitískt ranghugsuð fyrir meg- instrauminn. Hér ber ekki að svo að skilja að Vinsamlegast reykið taki afstöðu með tóbaksiðnaðinum. Með því að staðsetja aðalsöguhetjuna á siðferðislega vafa- sömum mörkum, er skapað kaldhæðið og beryrt sjónarhorn á tóbaksiðnaðinn. Nick Naylor er nefni- lega bæði skörp og hugsandi vera, og dregur hann því ekkert undan í lýsingu sinni á aðferða- og hug- myndafræði tóbaksfyrirtækjanna í áróðurssköpun sinni. Starf Naylors felst í því að hrekja málstað þeirra sem berjast gegn tóbaksvánni með öllum til- tækum mælskubrögðum, sem og að verja hags- muni tóbaksfyrirtækja í opinberri stefnumótun. Í upphafsatriði myndarinnar kynnumst við hinum krefjandi hliðum starfs Naylors. Hann er gestkom- andi í sjónvarpsþætti, þar sem skaðleg áhrif reyk- inga eru til umræðu. Þangað eru mættir hinir ýmsu fulltrúar tóbaksvarnarsamtaka og heilbrigðisstofn- ana, auk krabbameinssjúks pilts sem byrjaði ungur að reykja. Þegar Naylor er kynntur fyrir áhorf- endum í sjónvarpssal er hann púaður ákaflega nið- ur. En áður en þátturinn er á enda hefur Naylor spilað út öllum trompunum, véfengt margsannaðar rannsóknir um skaðsemi reykinga með því að vísa til sérpantaðra rannsóknarniðurstaðna Tóbaks- rannsóknarakademíunnar; snúið vörn í sókn með því að saka tóbaksvarnarsamtök um að vinna gegn hagsmunum neytenda; og síðast en ekki síst hamr- að á mikilvægi þess að standa vörð um frelsi ein- staklingsins andspænis forræðishyggju stjórn- valda. Í lok sjónvarpsþáttarins uppsker Naylor klapp úr salnum. Naylor er fyllilega meðvitaður um eðli málstað- arins sem hann beitir einstökum rökræðuhæfi- leikum sínum fyrir, og leiðir áhorfendur mynd- arinnar í allan sannleika um hversu rotið kerfi hann starfar fyrir. Með þessum hætti varpar gam- anmyndin gagnrýnu ljósi á tóbaksiðnaðinn, og af- hjúpar helstu rök þeirra, einkum þá gegnumgang- andi málsvörn sem byggist á því að leggja umræðuna um hversu langt eigi að ganga í að banna reykingar að jöfnu við umræðuna um frjálst val einstaklingsins í samfélaginu. Að þessu leyti reynist Vinsamlegast reykið ekki vera alger and- stæða hinnar dramatísku kvikmyndar um afhjúpun tóbaksiðnaðarins The Insider, eins og kynni að virðast í fyrstu. Vinsamlegast reykið nálgast efnið á gagnrýninn máta og þá með kaldhæðnina að vopni. Véfenging er besta vopnið Gagnrýni myndarinnar á áróður tóbaksfyrirtækja má jafnframt sjá sem samfélagslega gagnrýni í víð- ari skilningi. Naylor starfar samkvæmt for- merkjum hagsmunavörslukerfis sem kennt er við lobbýisma og gárungar hafa líkt við lögleitt mútukerfi. Þá er hugmyndafram- leiðslustofnunin sem Naylor starfar fyrir, þ.e. tóbaksrannsóknarakademían, nokkurs konar paródía á sambærilegar stofnanir sem gegna veigamiklu hlutverki í banda- rísku þjóðlífi. Eins og Naylor bendir sjálfur á, settu tóbaksfyrirtækin stofnunina á fót vegna þess að þau þurftu að geta vís- indavætt áróður sinn og stutt lygar sínar með „staðreyndum“ andspænis vaxandi vís- indalegum sönnunum þess efnis að tóbaks- reykingar væru heilsuspillandi. Hér er vísað í fræga skýrslu sem fannst í fórum Brown & Williamson-tóbaksfyrirtækisins, og lýsti viðbragðsáætlun fyrirtækisins við lögmætri gagnrýni: Véfenging er eina haldbæra leiðin til þess að keppa við þá þekkingu sem þegar hefur hreiðrað um sig í hugum almennings. Stofnanir á borð við hina virðulegu „tóbaksrann- sóknarakademíu“ eru hins vegar ekki bundnar við sígarettuframleiðendur. Hvers kyns hags- munatengdar rannsóknarstofnanir framleiða stór- an hluta af þeirri „þekkingu“ sem pólitískar hreyf- ingar og þrýstihópar vísa til í orðræðu sinni. Mörk góðs og ills, þess sem er rétt og þess sem er rangt, eru heldur ekki skýrt dregin í þeirri heimsmynd sem einkennir Vinsamlegast reykið. William H. Macy leikur þar t.d. öldungadeildarþingmann sem gæti ekki staðið meira á sama um almannahag, en nýtir sér hins vegar málstað tóbaksvarnarsinna til þess að afla sér aukins kjörfylgis. Þingmaðurinn er jafn sekur og Naylor um að nýta sér fjölmiðlaat- hygli í eigin þágu – raunar er vart að finna persónu í myndinni sem ekki virðist tilbúin til að selja hluta af sálu sinni til þess að koma ár sinn vel fyrir borð og „geta borgað af lánunum“ eins og það er orðað í myndinni. Aaron Eckhart fer með hlutverk söguhetjunnar fyrirlitlegu, en margir tengja andlit leikarans við óþokkaskap vegna eftirminnilegs hlutverks hans í kvikmyndinni In the Company of Men. Hér er hann e.t.v. í áþekku hlutverki hvað starf persón- unnar varðar, en tekst að sama skapi að gæða Nick Naylor sjarma, skynsemi og e.t.v. smávægilegum votti af efasemdum. Akkilesarhæll Naylors í þeim efnum er sonur hans, skilnaðarbarn sem þráir að líta upp til pabba síns. Þó svo að Naylor geti vel réttlætt starf sitt fyrir sjálfum sér og öðrum, á hann erfitt með að selja syni sínum lygina sem hann leitast við að fóðra fjölmiðla og almenning á. Hann fer því þá leið að kenna syni sínum gangrýna hugsun, og leiða hann í allan sannleika um mátt og virkni mælskulistarinnar. Þessi þáttur sögunnar varpar einnig ljósi á þá siðferðisvitund sem liggur djúpt grafin í aðalpersónunni, og er rétt nægilega ljós til þess að greina hann frá algerum óþokka – og gerir áhorfendum kleift að „halda með“ þessari ólíklegu hetju. Vísindi tóbaksakademíunnar Vinsamlegast reykið (Thank You for Smoking) heitir ný gamanmynd eftir Jason Reitman en þar er fjallað um átök tóbaksvarnarsinna og tóbaks- fyrirtækja. Eftir Heiðu Jóhannsdóttur heida@mbl.is Vinsamlegast reykið „Naylor er sem sagt siðlaus skúrkur sem hagnast á því að greiða veg tóbaksfyr- irtækja að lungum almennings.“

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.