Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 10.06.2006, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 10.06.2006, Qupperneq 2
2 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 10. júní 2006 ! Um daginn braut ég í fyrsta sinn þau óskrifuðu lög sem segja að maður eigi hvorki að tala við né horfa á ókunnuga í neðanjarðarlestum. Eins og aðrir lestarfarþegar hef ég farið létt með að hlíta þessari reglu hér í New York í vetur, en það breyttist þegar ég varð fyrir því að grípa trékassa sem rann undan fæti náunga sem var með í fórum sínum stafla af hljóð- færakössum sem virtust tilheyra heilli götuhljómsveit. Lestarvagninn var troðfullur af fólki sem bæði sat og stóð og venju samkvæmt sagði ekki orð. Þess vegna fannst mér eins og við maðurinn stæðum á leiksviði þegar eft- irfarandi orðaskipti áttu sér stað: „Þakka þér fyrir. En huggulegt af þér.“ „Sjálfsagt. Ekkert að þakka.“ Aftur þögn, en núna fann ég hins vegar fyrir henni og horfði niður. Ég tók eftir því að kassinn sem ég hafði gripið var með lúður út úr annarri hliðinni og ein- hvers konar sveif út úr hinni. „Þetta er tímavél ef þú varst að velta því fyrir þér,“ sagði maðurinn þá, stundarhátt að mér fannst. „Já er það virkilega. Hvar fékkstu hana?“ „Ég bjó hana til.“ „Hvernig fórstu að því?“ „Ég las mér til.“ Þegar þarna var komið sögu leið mér eins og ég væri að debútera sem leik- kona í mínímalísku stofudrama. Ég var með klassískan sviðsskrekk, sveitt í lóf- unum og þurr í munninum. Ég vissi að allir í lestarklefanum hlytu að vera að fylgjast með þessu óvenjulega atriði. Ókunnugt fólk var að tala saman. Hvað skyldi hann segja næst? En hún? Bún- ingar og leikgervi voru líka áhugaverð. Sjálf var ég að koma úr klippingu þar sem sá sem blés á mér hárið hafði gerst óvenju metnaðarfullur: „Svona blástur eftir klippingu á bara að vera þurrkun en mér finnst svo gaman að setja krullur í sítt hár og ég hef nógan tíma … við eigum sko ekki að krulla nema það sé lagning, en mig langar svo að prófa aðeins … þú verður svaka flott, ertu ekki örugglega að fara út í kvöld …“ Og þarna stóð ég svo, eins og Dolly Parton ca. 1980, og hann eins lítið til- hafður og búast má við af manni sem vinnur sem götulistamaður. Í næstu þagnarlotu fannst mér hárið á mér öskra. Áður en við félagi minn stigum á sviðið hafði mér verið skítsama þótt ég gæti búið lítilli spörfuglafjölskyldu gott heimili á kolli mínum, þá var ég líka ósýnileg eins og allir hinir. Það er góð og gild ástæða fyrir því að fólk talar ekki saman í lestinni. Og hvernig í and- skotanum er hægt að vera leikari? Ég ræddi þetta atvik við skólasystur mínar sem höfðu nokkra innsýn í mál- ið. Þær sögðu það mesta misskilning að fólk væri ósýnilegt í lestinni þrátt fyrir að enginn horfði né talaði og bentu á helstu smáauglýsingavefsíðu borg- arinnar máli sínu til sönnunar. Þar er sérstakur flokkur sem kallast „missed encounters“ þar sem borgarbúar reyna að hafa uppi á fólki sem það hefur hitt á förnum vegi en veit engin frekari deili á. Þessar auglýsingar eru stund- um krúttlegar – þú sem varst í gulri peysu og talaðir við mig í röðinni á Starbucks í morgun – og stundum vafasamar – þú sem gengur alltaf eftir fjórða stræti klukkan hálfníu, þú virtist óvenjuþung á brún í morgun. Algeng- asti vettvangur þess að fólk sjáist og týnist á þennan hátt virðist svo einmitt vera neðanjarðarlestin. Fólk sér ein- hvern í lest, heldur jafnvel að viðkom- andi hafi tekið eftir sér líka, greinir svo frá því á netinu hvar og hvenær við- komandi kom inn eða fór út. Lestarf- arþegar eru því óhjákvæmilega persón- ur í allskonar leikritum hvað sem líður öllum þagnarbindindum og grillum um að maður sé bara sýnilegur þá sjaldan maður hefur upp raust sína. Nei, mað- ur er það víst alltaf; þegjandi, talandi, dottandi, syngjandi, 9–5. Leikrit í lest Eftir Birnu Önnu Björnsdóttur bab@mbl.is Er mikilvægt að ríkisútvarp og rík-issjónvarp hafi eins marga áheyr-endur og áhorfendur og mögulegter? „Public service“ er orðasamband sem heyrst hefur í umræðunni sem þó hefur ekki rist djúpt. Hægt er að útleggja orða- sambandið sem almannaþjónusta á íslensku. Hve mikilvæg er hún á tímum breytts fjölmiðla- landslags? Í Svíþjóð kvartar menningarritstjóri Göte- borgs-Posten, Gabriel Byström, yfir ónógri umræðu um almannaþjón- ustuhlutverk ríkisfjölmiðla. Hann fjallar um af- leiðingar þess að ríkismiðlar verði æ markaðs- væddari og almannaþjónustuhlutverkið falli í skuggann. Ýmislegt í greinum hans vekur til umhugsunar um íslenska ríkisútvarpið en margt er sambærilegt á milli þessara tveggja landa. Það er ákveðin klemma í því fólgin að reka fjölmiðil á afnotagjöldum. Um leið og almanna- þjónustuhlutverkinu er sinnt, t.d. með innlendri dagskrárgerð, menningartengdu efni og vönd- uðu barnaefni, þarf að hugsa um að halda greið- endum góðum og viljugum með því að hafa einnig á dagskrá vinsælt efni sem e.t.v. fellur ekki undir almannaþjónustuskilgreininguna. Ríkisfjölmiðlar sem reyna af öllum mætti að fjölga áhorfendum og hlustendum munu því þróast í þá átt að hafa vinsælt efni á boðstólum. Afleiðing þess er að erfitt verður að lokum að skilja að ríkisfjölmiðla og einkamiðla. Sérstaðan tapast og þar með réttlætingin á rekstri rík- isfjölmiðils, sem og viljinn til að greiða afnota- gjöld. Það sem enn eykur á þessa hættu er sú þróun að dagskrárgerðin færist út fyrir stofnanirnar sjálfar, þ.e. í hendur framleiðslufyrirtækjum sem starfa við það að koma með hugmyndir að þáttum sem líklegir eru til vinsælda. Fyr- irtækin vinna nú jöfnum höndum við að fram- leiða þáttahugmyndir og þætti fyrir einkastöðv- ar og ríkisstöðvar. Hvaða áhrif hefur það? Gera má ráð fyrir að fæstar hugmyndirnar hjá einka- fyrirtæki sem hugsar um auglýsingar og gróða falli undir almannaþjónustuefni. Þetta á a.m.k. við um Svíþjóð þar sem raunveruleikaþættirnir flæða hver um annan þveran á öllum stöðvum. Hugmynd Tobias Krantz, þingmanns sænska þjóðarflokksins, hefur ekki hlotið mikinn stuðn- ing hér í Svíþjóð en er þó athygli verð fyrir rót- tækni. Hann vill leggja niður ríkisreknar sjón- varps- og útvarpsstöðvar í núverandi mynd og stofna í staðinn almannaþjónustusjóð sem fengi fjármagn frá sölu ríkisfyrirtækja og af fjár- lögum. Sjóðurinn stæði fyrir framleiðslu barna- efnis, fréttaþátta og fleiri þátta sem gætu talist í þágu almennings. Þetta rímar a.m.k. við það að ríkisfjölmiðlar úthýsa dagskrárgerðinni í auknum mæli. Framkvæmdastjóri sænska ríkissjónvarps- ins SVT segir í GP að stærsta ógnin við al- mannaþjónustu í framtíðinni séu erfiðleikarnir við að ná til yngri kynslóðanna. Sænska rík- isútvarpið rekur fjórar útvarpsstöðvar þar sem ein hefur markhópinn unga hlustendur. Hún trekkir ekki nægilega og kannanir hafa sýnt að það getur verið að fjölbreytnin sé of mikil, mið- að við t.d. einkastöð með sama markhóp. Á rík- isstöðinni hljómaði sama lag að meðaltali fjór- um sinnum á ári en á einkastöðinni 127 sinnum. Endurtekning vekur sem sagt fremur vinsældir útvarpsstöðvar en fjölbreytni. Fjölmiðlalandslagið er í stöðugri þróun. Fólk getur horft á sjónvarp hvar og hvenær sem er, tekið upp með nýjum aðferðum og m.a. sloppið við auglýsingar, horft á ntinu o.s.frv. Auðvitað þarf að ræða almannaþjónustu og hvernig landslagið horfir við markaðnum, fjölmiðlafólki og almenningi. Eins og í Svíþjóð er eins og umræðurnar nái engri dýpt á Íslandi og hvorki gangi né reki í hvaða átt sem fara skal. Nú hefur afgreiðslu frumvarps um Ríkisútvarpið verið frestað og úr fjarlægð virðast umræðurnar ekki hafa verið mjög miklar um það sem máli skiptir, meira eins og hefðbundið karp stjórnmálaflokka. Raunar eru sænsku ríkisfjölmiðlarnir þegar reknir sem hlutafélög þannig að um það þarf ekki að karpa, heldur almannaþjónustu- hugtakið sem er afar loðið í báðum þessum löndum. Það liggur líka fyrir að afnotagjöld rík- issjónvarps eru hæst á Íslandi af öllum Evr- ópulöndum. Sænska ríkissjónvarpið stendur sig þó mun betur í almannaþjónustu-, menningar- og fræðsluhlutverkinu en hið íslenska verð ég að segja. Innlend dagskrárgerð er mun stærri hluti af dagskránni ef borin er saman dagskrá einn miðvikudag í júní. Allt barnaefni er t.d. bandarískt þennan miðvikudag á RÚV en kem- ur úr ýmsum áttum á SVT. RÚV sendir út á tímabilnu 17.05–00.35 en SVT1 sendir út allan sólarhringinn. Ef borin er saman dagskráin á útsendingartíma RÚV kemur í ljós að átta af tólf dagskrárliðum SVT1 eru sænskir: barna- þáttur, fréttir, náttúrulífsþáttur, mat- reiðsluþáttur, fréttir, menningarfréttir og hönnunarþáttur. Átta af sextán dagskrárliðum RÚV eru íslenskir: táknmálsfréttir, vík- ingalottó, fréttir, kastljós, tíufréttir, íþrótta- kvöld, formúlukvöld og kastljós endurtekið. Dæmi hver fyrir sig um almannaþjónustugildi og gæði. Sýningar frá heimsmeistaramótinu í fótbolta flokkast eiginlega sem almannaþjónusta í Sví- þjóð þótt enginn segi það berum orðum. Það eru ríkisstöðvarnar og ókeypis stöðin TV4 sem sjá um útsendingarnar frá keppninni sem óum- deilanlega dregur marga að skjánum. Örvænt- ing greip um sig í fjölskyldunni þegar uppgötv- aðist að hún verður ekki stödd í heimalandi jafnaðarmennskunnar þegar HM nær hámarki og úrslitaleikurinn fer fram, heldur á fóst- urjörðinni. Á Íslandi teljast útsendingar frá fót- boltaviðburðinum ekki almannaþjónusta heldur eru leikirnir sýndir í skiptum fyrir fjórtánþús- undkall ef mér skjöplast ekki? Og Sýn hefur lát- ið loka fyrir erlendar stöðvar á meðan. Er þetta leyfilegt? Almannaþjónusta Fjölmiðlar Eftir Steingerði Ólafsdóttur steingerdur@mbl.is ’Og Sýn hefur látið loka fyrir erlendar stöðvar á meðan.Er þetta leyfilegt? ‘ I Minningargreinar Morgunblaðsins hafa ver-ið í sviðsljósinu undanfarnar vikur sem er ekkert skrýtið því að þær eru stórmerkilegur hluti af íslenskri menningu. Fyrir tveimur vik- um skrifuðu þrír fræðimenn grein í Lesbók sem fjallaði um einkavæðingu minningargreinanna. Þar var því haldið fram að breytingar í minn- ingargreinaskrifum síð- asta áratuginn væru hluti af stærra ferli einkavæðingar á Íslandi, þar sem stjórnun sjálfsmyndar einstaklinga og persónulegra tengsla er eitt helsta einkenni nýfrjálshyggj- unnar. Í dag ritar síðan Annadís Gréta Rúd- ólfsdóttir, sem er með doktorspróf í minning- argreinum Morgunblaðsins, um það hvernig karlar og konur birtast með ólíkum hætti í þess- um skrifum en það endurspeglar þær hug- myndir sem Íslendingar hafa haft um hlutverk og stöðu kynjanna síðustu áratugi. II Óvænt umfjöllun um minningargreinarMorgunblaðsins er síðan í nýútkomnu sagn- fræðiriti, Frá endurskoðun til upplausnar, sem fjallað var um í Lesbók fyrir skömmu. Ritið fjallar um hræringar í aðferðafræði íslenskra sagnfræðinga undanfarna áratugi en í eftirmála þess, sem ritaður er af ritstjórum verksins, Sig- urði Gylfa Magnússyni, Jóni Þór Péturssyni og Hilmu Gunnarsdóttur, er fjallað um hvernig Tryggva V. Líndal, skáldi og þjóðfélagsfræð- ingi, hefur tekist að koma skáldskap sínum á framfæri í Morgunblaðinu eftir krókaleiðum eða með því að skrifa minningargreinar um fólk sem hann þekkti lítið sem ekkert og birta þar skáldskap og þýðingar eftir sjálfan sig. Raunar gerði Tryggvi gott betur því að inn í hverja og eina þessara greina laumaði hann líka minning- arorðum um móður sína sem var sömuleiðis skáld og mun, samkvæmt eftirmálanum, hafa mátt sæta þöggun valdamikilla fjölmiðla eins og sonurinn. Í eftirmálanum segir: „Með gjörningi sínum fetaði hann í fótspor þeirra sem nota kviksögur til að sporna við hugmyndinni um heiminn, hugmynd sem alltaf er valdatengd og beitt í þágu einhverra afla. Hann óttaðist ekki að brjóta múra, að deyja og lifna við aftur í nýju formi. Tryggvi hefur stokkið inn í ríki dauðans með það í huga að halda lífi og stuðla þannig að endanlegri upplausn formsins.“ III Í Morgunblaðinu í gær birtist síðan óvæn-tasta umfjöllunin af öllum þessum skrifum um minningargreinar blaðsins. Þar tók Tryggvi sjálfur til máls í höfuðstöðvum þöggunarvalds- ins. Greinin, sem hefur þann frábærlega marg- ræða titil Minning dauðans, samanstendur af stuttum inngangi að langri tilvitnun í umrædd- an eftirmála þar sem fjallað er um innbrot Tryggva í Morgunblaðið og svo stuttu niðurlagi þar sem segir: „Síðan eru endurprentaðar þar [í eftirmálanum] 18 minningargreinar eftir mig. Í heild er þar margt fallegt sagt um mig á þeim 40 blaðsíðum af 445 sem bókin spannar. Get ég nú aðeins óskað Morgunblaðslesendum og sjálf- um mér til hamingju, og vonað að lestur þessa sagnfræðirits um hugmyndastrauma síðustu áratuga verði svo viðvarandi, að það dugi til að halda minningu skáldskapar míns á lofti; nú þegar sagnfræðistofnun HÍ virðist vera orðin máttugra tæki til að tryggja skáldi framhaldslíf en sjálf bókmenntastofnun þess skóla.“ Neðanmáls Hallgrímur Helgason, rithöfundur og málari, ritaði grein sem birtist í mið-vikudagsútgáfu Fréttablaðsins undir yfirskriftinni Alltaf kaus ég Framsókn.Í henni reynir hann að gera grín að Framsóknarflokknum með því að fella alla stuðningsmenn hans í sama mót, gera þá að stereo-týpum. Flóttamenn úr sveit- unum er merkimiðinn sem hann hengir á þá. [...] Þegar ættir Íslendinga eru rannsakaðar kemur í ljós að þeir eiga tvennt sameig- inlegt. Í fyrsta lagi geta flestir rakið ættir sínar til Jóns Arasonar Hólabiskups. Og í öðru lagi eru þeir komnir af bændum. Íslendingar voru að langmestu leyti bændur og búalið allt fram að aldamótunum 1900. Meira að segja embættismenn landsins, prest- ar, lögmenn og læknar, allt voru þeir bændur. Lifðu á keti og mjólk, gengu um í fötum úr ull, léku sér börn með leggi og skel. Það voru bændur og búalið sem fóru í verið á veturna og þeir sem bjuggu þurrabúðarlífi í verstöðvum allt árið höfðu líka kindur og kýr til búsílags. Þjóðin lifði á þessu og ef vanhöld urðu á skepnum, t.d. ef ekki náðist nægur heyfengur, var hallæri í landinu. [...] Hallgrímur Helgason skildi kannski ekk- ert í því að það væri mikilvægt að hirða hey áður en það rigndi í það, en ég get lofað ykkur því að langalangalangafi hans og langalangalangamma skildu það mætavel. Á vissan hátt má segja að með því að reyna að draga upp grínmynd af bændum sé Hallgrímur Helgason að gera grín að öllum Íslendingum í gegnum tíðina. […] Með grein sinni er hann einfaldlega að hrækja framan í forfeður sína og formæður. Og hversu stórir eru menn orðnir þegar það eina sem þeir hafa til málanna að leggja er að hrækja framan í forfeður sína? Jón Einarsson Tíminn www.framsokn.is/timinn Kominn af bændum Morgunblaðið/Rax Í sveitinni. Lesbók Morgunblaðsins Kringlunni 1, 103 Reykjavík, sími 5691100, Útgefandi Árvakur hf. Ritstjórnarfulltrúi Þröstur Helgason, throstur@mbl.is Auglýsingar sími 5691111 netfang augl@mbl.is Bréfsími 5691110 Prentun Prentsmiðja Morgunblaðsins

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.