Morgunblaðið - 03.05.2006, Side 30

Morgunblaðið - 03.05.2006, Side 30
30 MIÐVIKUDAGUR 3. MAÍ 2006 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN EINN stærsti einstaki kostn- aðarliður í rekstri íþróttahreyfing- arinnar á Íslandi er ferðakostn- aður. Með miklu mótahaldi og samskiptum á íþrótta- sviðinu eru gerðar kröfur um ferðalög landshluta á milli. Ferðamátinn er einkabílar, hóp- ferðabílar og flug. Á undanförnum árum hefur þessi kostn- aðarliður tekið af- skaplega mikið í reksturinn, svo mikið að hann hefur í raun hamlað þátttöku íþróttafélaga í mörg- um íþróttagreinum víða á landinu. Fyrir nokkrum árum kom fram þingsályktunartillaga á Alþingi um jöfnun ferðakostnaðar og stofnun sérstaks ferðasjóðs. Íþróttahreyf- ingin fagnaði þessu máli sér- staklega og menn bjuggust við að nú hillti undir stuðning ríkisvalds- ins við þennan þátt í starfinu þannig að hægt yrði að létta á íþróttafélögum hvað þetta varðar. Þetta mál hefur verið tekið fyrir á að minnsta kosti tveimur lög- gjafaþingum en dagað uppi. Það var því sérstakt ánægju- og gleði- efni nú í byrjun vikunnar þegar okkur bárust þær fregnir að menntamálanefnd Alþingis, undir stjórn Sigurðar Kára Kristjáns- sonar, hefði samþykkt að leggja fram tillögu til þingsályktunar um ferðasjóð íþróttafélaga á ný. Í til- lögu menntamálanefndar er gert ráð fyrir að Alþingi feli rík- isstjórninni að skipa nefnd, sem í sitji fulltrúar fjármálaráðherra, menntamálaráðherra, sveitarfé- laga, íþróttaforystunnar og íþróttafélaga úr öllum lands- hlutum, til að gera úttekt á kostn- aði við ferðalög íþróttafélaga á viðurkennd mót. Jafn- framt setji nefndin fram tillögur um hvort, og þá hvernig, skuli koma á sér- stökum sjóði til að taka þátt í þeim kostnaði, hvernig fjármögnun hans skuli háttað og eftir hvaða reglum skuli úthlutað úr honum. Enn fremur gerir nefndin tillögur um hvaða íþróttagreinar gætu fengið framlög úr sjóðnum, m.a. með tilliti til ein- stakra landsvæða, aldurshópa og kynja. Nú gæti einhver sagt sem svo að enn væri verið að skipa nefnd til að drepa málinu á dreif. Ég held að svo sé ekki og fagna sér- staklega þingsályktunartillögunni. Ég tel að í þessu máli geti í raun orðið þverpólitísk samstaða. Eðli- legt er, af hálfu ríkisvaldsins, að málið sé greint og gerð sé úttekt á kostnaði. Það mun ekki standa á ÍSÍ og íþróttahreyfingunni að leggja þessu góða máli lið. Með miklum vilja allrar íþróttahreyf- ingarinnar munum við vonandi koma því áleiðis. Ljóst er að kostnaðurinn við að senda keppn- islið og keppendur á viðurkennd mót um allt land er langmestur fyrir félögin á landsbyggðinni. ÍSÍ hefur yfir að ráða öflugu upplýs- inga- og tölvukerfi sem heldur ut- an um skráningar allrar íþrótta- hreyfingarinnar. Ég teldi eðlilegast að slíkur sjóður væri í umsjá ÍSÍ og sérsambandanna því að það eru þeir aðilar sem hafa raunverulega yfirsýn yfir þátttök- una. Þetta mál verður eflaust skoðað þegar nefnd verður skipuð en aðalatriðið er að íþróttahreyf- ingin aðstoði við að greina kostnað og heildarmynd vegna ferðakostn- aðar íþróttahreyfingarinnar þann- ig að rökstyðja megi vel þá kröfu að stofnaður verði sérstakur sjóð- ur um jöfnun ferðakostnaðar. Þess má geta að fyrir 68. Íþróttaþingi ÍSÍ, sem haldið verður nú um helgina, liggur einmitt tillaga um að framkvæmdastjórn ÍSÍ verði falið að eiga viðræður við rík- isvaldið um stofnun sjóðs sem hafi það að markmiði að jafna ferða- kostnað íþróttahreyfingarinnar. Tímasetningar á útspili mennta- málanefndar og Íþróttaþings fara því vel saman. Ég treysti því Sig- urði Kára Kristjánssyni og fé- lögum hans í menntamálanefnd Alþingis til að aðstoða okkur við að koma þessu máli í góðan farveg til framtíðar. Ferðakostnaður íþróttahreyfing- arinnar – mikið hagsmunamál Stefán Konráðsson skrifar um kostnað í rekstri íþróttahreyfingarinnar ’Ljóst er að kostnaður-inn við að senda keppnis- lið og keppendur á við- urkennd mót um allt land er langmestur fyrir félög- in á landsbyggðinni.‘ Höfundur er framkvæmdastjóri ÍSÍ. Stefán Konráðsson ÉG ER nemi í Tónlistarskólanum í Reykjavík og einn þeirra sem munu hverfa frá námi vegna ald- urstakmarks verði þetta ekki end- urskoðað. Þar sem ég hef atvinnu af öðru setur þetta ekki endilega strik í reikning hjá mér hvað varðar starfssvið framtíðar, en mig langar að styðja þá nemendur sem þurfa að hætta í námi en langar að halda áfram auk þess að deila skoðun minni á þessu með öðrum. Þegar ég var krakki lærði ég á harm- ónikku. Þetta var tóm- stundanám á vegum grunnskólans fyrir nemendur, kennara og foreldra. Ég var þá kannski 10 ára gömul og það sem mér er eft- irminnilegast er að við krakkarnir vorum miklu flinkari að læra á hljóðfæri en fullorðnu nemendurnir. Á þessum aldri var þetta mjög góð tilfinning og hvatti okkur áfram. Nú stend ég hinum megin, æfi með yngri strengjasveit Tónlistarskól- ans í Reykjavík enda byrjandi á víólu þrátt fyrir aldur og upplifi ná- kvæmlega það sama, krakkarnir eru miklu flinkari en ég. Ég tel þetta vera mjög hollt bæði fyrir börn og fullorðna að geta lært eitt- hvað saman og er tónlistin góður vettvangur fyrir slíkt. Tónlist- arskóli er miklu meira en hljóð- færanám sem hægt væri að útvega sér hjá kennara í einkatímum. Stór hluti af náminu er bóknám, samspil, hljómsveitir, félagslíf auk tónleika- halds og prófa. Í dag er lögð mikil áhersla á símenntun og endur- menntun, þess vegna ætti ekki að útiloka þann möguleika fyrir eldri nemendur að byrja í tónlistarnámi eða halda áfram þar sem frá var horfið. Hvaða fullorðin manneskja sem hefur stundað tónlistarnám í æsku en hætt af einhverjum ástæð- um sér ekki eftir því að hafa lagt hljóðfærið á hilluna? Marga langar örugglega að taka þráðinn upp á nýtt. Einnig hafa ekki allir tækifæri til að stunda tónlistarnám í æsku af ýmsum ástæðum. Við þekkjum líka marga frábæra tónlistarmenn sem hófu feril sinn seint. Hvað væri land- ið án þeirra? Það þýðir heldur ekkert að búa bara til frábæra tón- listarmenn ef enginn fer á tónleika sem kann að hlusta á þá. Í dag eru nokkrir tónlistarskólar mjög sérhæfðir á einhverju sviði, eins og t.d. FÍH, Tónlistarskóli Kópa- vogs og Söngskólinn í Reykjavík. Það hljómar mjög furðulega að nemendur þurfi að eiga lögheimili í ákveðnu sveitarfélagi til að komast að í sérhæfðu námi. Ég tel það vera nauðsynlegt í þágu tónlistarinnar að veita nemendum aðgang að námi sem þeir hafa áhuga á, óháð búsetu og aldri. Eins og ég nefndi áður sé ég mig ekki sem tónlistarmaður í framtíð- inni, en mig langar að útskýra af hverju ég ætla að halda áfram í tónlistarnámi. Ég lít á mitt tónlist- arnám sem lífsstíl og lífsgæði auk tækifæris til að afla mér umfram- þekkingar á því sem mér þykir vænt um. Að horfa á fótbolta eða golf en þekkja ekki leikreglur er lít- ið spennandi, en þetta batnar strax eftir að hafa kynnt sér reglur og enn meira að stunda þessar íþróttir sjálfur. Sama gildir um tónlist. Að fara á tónleika og hafa kynnt sér „leikreglur“, þ.e. tónfræði, hljóm- fræði, kontrapunkt o.s.frv., er meiri háttar og að spila tónverk sjálfur með hljómsveit er alveg ómetanleg upplifun. Sem unglingur hafði ég ekki áhuga á tónlist. Ég byrjaði seint í tónlistarskóla í Þýskalandi, lærði á klarínett en hætti eftir ein- hver ár, kláraði verkfræðinám og flutti til Íslands. Einhvern tíma langaði mig að læra meira og ákvað að læra á nýtt hljóðfæri. Ég komst inn í skóla og hef verið þar í tæp- lega fjögur ár. Tónlistarnámið gerði mig að „tónlistarnotanda“ þó svo að ekki verði alvöru tónlistarmaður úr mér. Ég spila með Sinfón- íuhljómsveit áhugamanna og Lúðrasveitinni Svan, ég á hljóðfæri sem þarfnast viðhalds, viðgerða og aukahluta. Ég kaupi námsbækur, nótnabækur og geisladiska auk þess að vera áskrifandi hjá Sinfóní- unni og Kammermúsíkklúbbnum, og fer á fjölda annarra tónleika. Þetta er mitt framlag til tónlistar- innar, og tel ég þetta ekki vera lítið. Í krónum talið (fyrir þá sem kunna ekki að meta þetta á annan hátt) nemur þetta örugglega um hundrað þúsundum á ári. Að sjálfsögðu eiga ungir og fram- úrskarandi nemendur að hafa for- gang í námi, en allir hinir ættu að hafa a.m.k. séns á að komast að ef þeir sýna tónlistarnámi áhuga. Ég skora því á ábyrgðaraðila að taka málið til endurskoðunar, það er tón- listin sem tapar á þessu! Tónlistin tapar Susanne Ernst fjallar um tónlistarnám ’Að sjálfsögðu eiga ungirog framúrskarandi nem- endur að hafa forgang í námi, en allir hinir ættu að hafa a.m.k. séns á að komast að ef þeir sýna tónlistarnámi áhuga.‘ Susanne Ernst Höfundur er efnaverkfræðingur og tónlistarnemi. EINKAVÆÐING banka og síma er ekki veiðileyfi á allar sameignir þjóð- arinnar. Þrjú prósent fylgi Framsóknarflokks í nýrri skoðanakönnun er ekki brosvandamál heldur fordæming þess að undir forystu flokksins í ríkisstjórn ríkir nú grímulaus frjálshyggjukapítal- ismi ofar hverri kröfu um stjórn landsmála. Ævaforn pólitísk stefnumörkun um eignarnám sameigna landsmanna með lagasetningu til að koma á markað helst öllu því sem fyrir siðaskipti tilheyrði hvort sem er goð- orðum og útvöldum ættarlaukum. Og síð- ar kónginum og hans nótum. Markmiðið: endurreisn gullald- arára vorra glæstu fjötra fyrir ráðherra- dóm og lýðveldi? Það er óþarfi að leita langt yfir skammt. Eignarhaldi á RUV og ÁTVR á augljóslega að koma í hendur einkaaðila. Eignarhaldi á vatni á augljóslega að koma í hendur landeigenda, þótt síðar verði. Eignarhaldi á raf- magnsframleiðslu, virkjunum og fallvötnum á augljóslega að koma í hendur einkaaðila. Einn af öðrum eru hrifsaðir gullmolarnir úr eignasafni þjóðarinnar. Án þess örli á hófsemd. Né því að stjórnarliðar núver- andi meirihluta á Alþingi, sem kjörnir eru ráðsmenn fyrir þjóð- arbúi almennings og lögbundnir verndarenglar sameigna þjóð- arinnar, geri sér ljóst hvert stefnir um samfélagsþróun undir þessari fornaldarstefnu. Meginregla eignarhalds á Ís- landi síðustu eitthundrað ár er sameignarhald á auðlindum og inn- viðum þjóðfélagsins. Fólk skyldi kynna sér vel þjóð- félög þar sem flest er í einkaeigu. Þar þrengir t.d. skotfljótt að at- hafnafrelsi einstaklinga og fyr- irtækja. Í Skotlandi veit ég af rútubílstjóra sem þurfti að röfla sex vikur eftir leyfi frá einkaaðila/ landeiganda til að mála sitt eigið einbýlishús í öðrum lit. Nágranni hans forstjóri iðnfyrirtækis vildi skipta út glugga á sínu einbýlis- húsi fyrir annan eins; leyfi til þess kostaði þriggja vikna streð. Land- areign, skipulag, útlit þorpsins: allt saman í einkaeigu einnar fjöl- skyldu. Eignarhald á fiskistofnum er ennþá í okkar höndum. En stofnast í ársreikningi því kvótinn, rétturinn til að veiða visst magn af fiski, er verðlagður, eign- færður og gengur kaupum og söl- um. Engum einkaeignarsinna hef- ur dottið í hug að það sama má gilda um réttinn til útsendingar, réttinn yfir tilteknu vatnsmagni, réttinn til rafmagnsframleiðslu. Enda umráðaréttur alltaf í öðru sæti á eftir eignarhaldi á óskalista sérhagsmunavaldsins. Margir muna þunga haustdaga árið 2002 þegar hart var barist um sparisjóðina. Í stað þess að koma eignarhaldi á sjóðunum í hendur sveitarfélaga og þar með arði af rekstrinum inn í galtóma sveit- arsjóði, lauk þessu stríði með handauppréttingu meirihlutans á Alþingi. Í desember 2002 voru sem sagt samþykktar breytingar á lögum um fjármálafyrirtæki, þ.m.t. um útgáfu stofnfjárbréfa spari- sjóða á nafn og kenni- tölu sem hratt af stað verðmyndun og versl- un með stofnfjárbréf. Í einu vetfangi urðu til gríðarleg fjárhagsleg verðmæti á nafni ábyrgðarmanna sem í fjölmarga áratugi höfðu í raun enga ábyrgð borið á skuld- bindingum sparisjóð- anna. Fámennur hóp- ur fólks fékk því án endurgjalds úthlutað eignarhaldi á stofn- fjárbréfum sem eru nú tuga ef ekki hundruð milljarða króna virði. Spurt er: Hve lengi á að arka þetta öng- stræti eignarnámsins burt frá aðalstræti þess sem nefna má ævistarf, hugsjónir og sameignir forfeðra okkar og formæðra sem háðu aldalanga baráttu til þess að öðl- ast frelsi undan þræl- soki séreignarsinna fortíðar? Gott velferðarþjóðfélag fær ekki lengi þrifist án sameign- arhagsmuna, bæði þeirra hlut- bundnu og þeirra óhlutbundnu. Fölni þeir hlutbundnu, fölna einnig þeir óhlutbundnu. Það veldur m.ö.o. þjóðfélags- legum jarðvegssárum þegar við- skiptajöfrar með rótgróna sýn gullleitarmannsins á veruleika sinn og annarra ráða athöfnum kjör- inna trúnaðarmanna almennings um ráðstöfun sameiginlegs eign- arhalds. Dæmin sanna hversu oft og mjög stjórnarliðar meiri- hlutavaldsins um lagasetningu hér- lendis lúta efnahagsvaldi gráðugra gullgrafara, bregða trúnaði við stjórnarskrá og kjósendur, efna til innanlandsátaka fyrir harðsnúnar klíkur. Og ólíku saman að jafna hjá minnihlutastjórnum um önnur Norðurlönd. Innganga í Evrópu- bandalag og upptaka evru særa enn frekar að þessu leyti því þá má heita dagljóst hvar eignarhald á hlutabréfum eignarnámsins lend- ir að lokum. Það virðist kominn tími á Fram- sóknarflokk. Og frjálshyggjukapít- alisma Sjálfstæðisflokks verður vonandi búið að bjarga fornleifum í Íslandssöguna löngu áður en markaðsvæðing þjóðareignanna bítur of fast til baka þetta barns- lega auðtrúa fólk sem situr fyrir okkar hönd á Alþingi og virðist trúa því í alvöru að markaðs- væðing eignarhalds sameignanna sé brýn nauðsyn okkar lífsháttum, ekki síst frjálsum viðskiptum í markaðshagkerfi. Þvert á móti. Einveldi löggilts eignarhalds auðjöfurs og afleidds ættarveldis á sameignum í stíl goðavaldsins gamla sem engu lýtur og ekkert virðir umfram gullleit og dagsform eigin geðþótta er hundr- að sinnum verri fjötur þessum hagvaxtartækjum og tröllauknu vinnuvélum samfélags en einveldi kóngsins. Er ekki kominn tími á að rétta kúrsinn? Nýjar Íslendingasögur: Einkavæðing í dimmu öngstræti? Jónas Gunnar Einarsson fjallar um einkavæðingu Jónas Gunnar Einarsson ’Innganga íEvrópubandalag og upptaka evru særa enn frekar að þessu leyti því þá má heita dagljóst hvar eignarhald á hlutabréfum eignarnámsins lendir að lokum.‘ Höfundur er rithöfundur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.