Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 02.06.2007, Qupperneq 8

Lesbók Morgunblaðsins - 02.06.2007, Qupperneq 8
8 LAUGARDAGUR 2. JÚNÍ 2007 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Theaster Gates Jr. Fyrir mig sem bandarískan listamann af afrísku bergibrotinn og búsettan í Chicago, sem gerir verk tengdsögu forfeðra minna í suðrinu og hinni margbrotnu sögu þeldökkra alþýðulistamanna eftirstríðsáranna, hefur „útkjálkamennska“ löngum verið áskorun fyrir verk mín. Oft hefur hugtakið reyndar átt vel við. Það má segja, í hreinum skilningi listahugtaksins, að Chicago sé útkjálki New York borgar, og að á margan hátt gefi New York þeirri manneskju gildi sem sé í mun að verða fullburða listamaður. Á hinn bóg- inn mætti segja, að þar sem formleg listamenntun mín leiddi ekki til háskólagráðu hafi ég ekki fylgt viðurkenndum leiðum í að öðlast fullgildan listamannastimpil, og þess vegna geti ég í raun ekki kallað mig faglegan listamann; að ég sé sjálf- lærður eða ófullnuma; útkjálkamaður. Og að síðustu, ef litið er á feril minn, sem samanstendur af þjálfun í handverki þar sem ég vísa meðvitað í hið bókmenntalega, hið staðbundna og hið hversdagslega, gæti ég allt eins verið kallaður handverks- maður ófær um að hugsa í stærri hugmyndum, eða í það minnsta ófær um að skrásetja þær á fágaðan hátt. Ég nýt þess að kanna nánar þessar óræðu ályktanir. Gjörningaverk mín um þrælinn og leirlistamanninn Dave Drake, sem var uppi um 1820-1865 og einn af fáum afrísk- bandarískum leirlistamönnum sem ekki einungis skrifaði undir verk sín, heldur orti einnig á þau stutt ljóð. Með því að bera verk Daves, félagslíf hans og aðstæður saman við mitt eigið líf í Chicago, get ég varpað ljósi á myrk líkindi sem hafa með viðvarandi áhrif kynþátta- og efnahagsmismununar ásamt öðru ríkjandi ójafnrétti Bandaríkjanna að gera. Áhugavert er að sögu Daves og arfleifð hans hefur verið tek- ið með mikilli og gildishlaðinni eftirvæntingu bæði meðal op- inberra safna sem einkasafnara. Gjörningum mínum um Dave er ætlað að vekja gagnrýnar spurningar um þennan nýja áhuga. Áhugi minn á Dave hófst þegar ég var að ljúka grunnnámi og fékk áhuga á sögu afrísk-amerískrar alþýðu í Suðurríkj- unum. Til auka áhuga minn enn frekar var alger vöntun í menntakerfinu á framlagi þeldökkra Bandaríkjamanna til bandarískrar listasögu. Meirihluti þeirra listamanna sem komast á spjöld sögunnar eiga lítið sameiginlegt með minni eigin sögu eða menningu, áhrifavöldum eða hversdagslífi mínu. Afleiðing þessa var sú að oft leið mér eins og þau verk sem ég vildi skapa fjölluðu minna um hver ég væri og meira um hvað væri ásættanlegt. Ég gerði tilraun til að finna upp á nýrri menningarvídd fyrir sjálfan mig sem gerði mér kleift að virðast heimsborgarlegri, siðmenntaðri og fágaðri. Á margan hátt var standardinn fyrir það sem kalla mátti góða list grundvallaður á hvítri bandarískri listfræði, gagnrýni og við- fangsefnum. Á þann hátt voru viðmið mín ávallt á skjön við minn eigin reynsluheim. Ætlunin með verkum mínum er að byggja á þeim marg- brotnu þáttum sem persónuleg saga byggist á og hefja sam- ræðu við aðrar samhliða sögur í þeim tilgangi að kanna nýjar víddir sem undanskildar voru í sögunni. Um þessar mundir skora ég á Dave, leirlistamanninn sem var uppi fyrir 150 ár- um, því saga hans er keimlík minni eigin – einföld saga frels- unar gegnum vinnu og átök. Með því að einbeita mér að við- fangsefnum sem einkenndu líf Daves, þ.e. hinu strjálbýla suðri og mállýsku, vonast ég til að opna fyrir áframhaldandi umræðu um mikilvægi fjölmenningar sem aftur skapar vett- vang til að ögra, og um leið, varpar ljósi á hina „raunveru- legu“ þýðingu þess að vera samtímalistamaður. Ég gerði þetta leirverk – svört útkjálkamennska í samtímalist Höfundur er listamaður og kennari við University of Chicago (Íslensk þýðing: Ólöf Gerður Sigfúsdóttir). Kjálkann út Eftir Huldu Rós Guðnadóttur Ég lít á verk mín sem hluta af því að skilgreina samtímanneða að minnsta kosti sem tilraun til að hafa áhrif á þá áttsem orðræðan um samtímann hefur möguleika á að bein- ast í. Í fyrirlestrinum mun ég fjalla um myndlistarverkið Don’t stop me now. I’m having such a good time, einnig um verkið Don’t feed them after midnight – The Cult of the cute gremlin puffin og síðast um sýningarstjórnarverkefnið DÍÓNÝSÍA sem mun eiga sér stað 9.–19. júní næstkomandi. Fyrrnefnda verkið er þriggja metra hár skúlptúr af ungum fjár- mála Lukku-Láka sem prjónar á blikkhesti sínum vaðandi í brotnu öryggisgleri sem minnir á demanta. Verkið fjallar um nýju ís- lensku hetjuna, peningaguttann, sem fjölmiðlar hafa verið dugleg- ir við að búa til með endalausum sögum af veislum, starfsloka- samningum og gróðatölum. Ég sé þetta sem strákaleik, kúrekaleikinn þar sem peningaguttinn þeysist um frjáls eins og fuglinn og sigrar ný lönd. Hin hliðin á glamúrnum er niðurbrotið öryggiskerfi þar sem sérhvern hefur alltaf langað í jeppann, segir auglýsingin. Þetta er ástand sem minnir um margt á hugarástand og hegðun nýju valdastéttarinnar eins og henni er lýst í afrískum eftirnýlendubókmenntum. Hugtakið provincialism er upprunnið í nýlendusamhengi til að aðgreina unnar lendur frá valdamiðjunni sem tæki til að viðhalda ójöfnum valdatengslum. Eftirnýlendu- ástand lýsir sér í viðbrögðum við þessum niðurlægjandi stimpli að vera útkjálki eða province og áherslu á að líta út fyrir að tilheyra valdamiðjunni þar sem taktur tíðarandans slær með því að eignast öll þau tákn sem talin eru skilgreina þessa sömu miðju. Síðarnefnda verkið er lundaþema innsetning sem samanstendur af strengjabrúðuskúlptúr, myndbandi, ljósmynd og prentuðum lundapeysum. Verkið fjallar um ím af ungum íslenskum listamönnum Líki ég henni við þróun á lundaímy Disneylega Mínu mús. Þetta er go álfslega og náttúrulega eðli sem re reykvískri barmenningu og krútti miðnætti. Þetta er framandgering Verkið er tilraun til að taka þessa sér að henni og umsnúa. Verkið er geringu sem framandlegt og forvi veldlega væri hægt að selja sig á ím ur í gömlu tvíhyggjunni um hið bo við hið útkjálkalega og öðruvísi se vitsmunalegri umræðu samtímans skoða tímabundið. DÍÓNÝSÍA er sýningarstjórna listamenn munu dvelja í litlum hóp landinu og vinna saman í 10 daga. mannanna við íbúa á hverjum stað að miðju listheimsins bæði hvað va ur umbreyst á síðastliðnum áratug Ekki skrítin sókn þar sem fjármag fylgir avant-garde forvitnileika út fyrir listamenn sem venjulega dve Reykjavík. En list snýst um annað rýna auga listsköpunar þrífst með Öfugt við það sem flestir listamen stað heilmikil, framsækin og merk kjálkastöðum á landinu. DÍÓNÝS brjóta niður þessa hugsanamúra o innanlands. Disco Molecule Verkið er eftir sænska mynd- listarmanninn Made- leine Park (2007).asdf Eftir Viðar Hreinsson Þjáningin kemur stundum eins ogþögul nótt og svo varð hér,“ sagðisérvitur bóndi fyrir norðan í minn- ingargrein um lamb. „Með Móra hvarf mér ánægja og ljósgjafi augna minna,“ sagði annar bóndi um fallinn forystusauð. Margt sem nú er sagt er merkingarlaust miðað við orð bændanna, ofgnótt boð- skipta á brún hinnar svörtu holu inn- sprengingarinnar (Baudrillard). Lyst- arstol og lotugræðgi upplýsinganeyslu vegast á, upplýsingar flæða ofaní tóm næringarleysis og ofáts. Ofgnótt alls nema innihalds þyrmir yfir. „Hvar hafa dagar lífs þíns lit sínum glatað,“ kveinaði berklaveikur sveitastrákur, dauðvona í erlendri borg fyrir 80 árum. Borgin hefur reynt að ganga af dreif- býlinu dauðu. Tákn þess er sauðkindin með syndir heims á herðum, kjötfjöll, rofabörð og háa skatta. Hún hefur verið krossfest fyrir þær þungu sakir þótt hún hafi fætt fólk og klætt um aldir alda, fjárhúsjatan sé vagga menningar okkar og góði hirðirinn öflugast tákn um mann- úð. Jarm ómar um íslenska menning- arsögu, sauðkindin fléttast við örlög Ís- lendinga allra tíma. Grettir var vetur- langt í Þórisdal og gamnaði sér við jötnameyjar. Þar var feitara fé en í öðr- um stöðum og þegar Grettir hafði skorið afbragðsvænan dilk undan mókollóttri á fór hún hverja nótt upp á skála hans og jarmaði svo hann gat ekki sofið. Sauðfé var í útilegumannabyggðum og Jón lærði orti Áradalsóð um óbyggða- vættir og feita sauði með soramörk; hálfvætt mörs í hverjum var með herlegum sperðlasmíðum. Útópían bjó í holdafari sauðanna sem merking og næring. Jón var bernskur sjáandi og beitti hugskotseyrum og aug- um andar í skapandi hugsun. Fátæk og bókhneigð hjásetubörn gáfu ánum salt og söl til að fá frið til að lesa bækur sem þau földu í haganum, annála, rímur og guðsorð, þannig fléttast sauðkindin við bókmenningu sem bar í sér sköp- unarmátt. Sauðkindin býr yfir auðlegð merkingar gagnstætt innsprengdu merkingarleysi nútímans. Hún sprengir upp merking- arheim eins og í Opinberunarbókinni og það vita listamenn. Hún er upphafin í lífi Bjarts í Sumarhúsum – ber uppi sjálfs- mynd hins sjálfstæða Íslendings. Aðventa Gunnars Gunnarssonar um góða hirðinn er guðdómlegur gleðileikur um mannlega reisn. Og hún er æ margræðari og dul- arfyllri í textum og myndlist. Kristín Jónsdóttir frá Munkaþverá vinnur í hlýja fjársjóði ullarinnar, Birgir Andrésson prjónar fána Íslands og Bandaríkjanna í sauðalitum, Ólöf Nordal steypir for- ystuhrút í einangrunarplast, gerir jarm- andi tölvuhrút og setur saman kindahorn og barbídúkkur með tvíræðum hætti. Oddný Eir Ævarsdóttir heimspekingur flögrar milli heimsborga með kindur í hjartanu, fléttar sauðburð fagurlega við skáldlegar hugleiðingar. Í New York breytti hún útskoti í íbúð sinni í beitarhús þar sem Þórdís Aðalsteinsdóttir málaði ána Botnu á vegg, kynduga skepnu, og í skugga hennar litla mynd af konu að fæða lamb. Í myndbandsverkinu „Opið bréf til Botnu“ vísar Þórdís írónískt í Að- ventu og spyr hvort Bensi hafi bjargað kindunum af manngæsku eða til að éta í næstu sláturtíð. Hún talar um litleysi í kringum sig og færir Botnu bibl- íuboðskap, hún skuli yfirgefa land sitt vegna hinnar eyðandi nytjahyggju. Verk Þórdísar eru ekki óður til sauðkinda heldur óræður myndheimur sem spyr um heimsmynd okkar og menningu. Borgin má ekki innspringa í merking- arleysu. Hún þarf að finna dreifbýlið, spegla sig í fortíð og framandleika, litast um og skoða kindur á beit, rísa með þeim upp úr tvíhyggju sveitar og borgar því merking finnst aldrei nema í samræðu við eitthvað annað. Krossfesting og upprisa sauðkindarinnar Höfundur er bókmenntafræðingur og fram- kvæmdastjóri ReykjavíkurAkademíunnar. A t þ Útkjálkamennsk Laugardaginn 2. júní kl. 10-14 stendur ReykjavíkurAkademían fyrir alþjóðlegu m „Provincialism“, eða Útkjálkamennsku á íslensku. Málþingið er haldið í tilefni sý mannahópsins „The Provincialists/Útkjálkamennirnir“, sem opnuð verður sama Við opnunina mun einn fyrirlesaranna, Theaster Gates Jr. flytja gjörning ásamt Markmið málþingsins er að skapa vettvang fyrir gagnrýna umræðu um hugtakið irlesarar, sem vinna ýmist með fræðikenningar, list, arkitektúr eða sýningarstjó takið frá mismunandi sjónarhornum og beita því á samtímalist sem og samfélagi verður haldið á ensku og er opið öllum. Sjá nánar á heimasíðu listahópsins www.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.