Lesbók Morgunblaðsins - 14.06.2008, Síða 5

Lesbók Morgunblaðsins - 14.06.2008, Síða 5
út af borðinu. Sá sem „afhjúpaði“ Swift tiltók að hann tæki ekki einungis upp aðferð Faulkners heldur stílbrigði, þar sem væri til dæmis að finna kafla sem væri einungis ein setning. Þegar ég las um þessar deilur fóru bjöllur í mínu höfði samstundis að hringja. Ég gerði mér grein fyrir að margradda aðferðin sameinar að mörgu leyti kosti fyrstu og þriðju persónu frá- sagnar. Ég notaði svo þessa aðferð fyrst í Óvina- fagnaði, lét persónur skiptast á að segja söguna. Og til að enginn velktist í vafa um að ég væri að stela aðferðinni frá Graham Swift og William Faulkner þá stældi ég líka kaflann sem er ein setning. Þessi frægi kafli í As I lay Dying eftir Faulkner hljóðar svo: My Mother is a Fish. Hjá Graham Swift er það: Old Buggers. Fyrst ég var á annað borð að stela frá Faulkner vildi ég fara eins nálægt honum og ég gæti; taka ofan fyrir karlinum. Svo að setningin í mínum kafla varð: Bróðir minn er skítseiði. Mér fannst þetta and- skoti gott hjá mér en ég held að enginn nema ég hafi skilið þessa tilvísun.“ Hliðstæðurnar Skarphéðinn og Spade Af hverju er töffarinn þér svo hugleikinn sem söguefni? „Hinn svokallaði töffari er manngerð sem auðvelt er að hafa áhuga á. Hún var mjög ríkjandi í þeim menningarheimi sem ég ólst upp í, til dæmis í Íslendingasögunum og kúreka- myndum. Ég las Njálu fyrst sem krakki, las hana svo mjög nákvæmlega um tvítugt og lá einnig í Grettis sögu. Um svipað leyti stúderaði ég Möltufálkann eftir Dashiell Hammett sem Humphrey Bogart gerði ódauðlegan á hvíta tjaldinu. Ég horfði líka mikið á kúrekamyndir, John Ford-vestra eins og Stagecoach og The Se- archers og spagettívestra Sergio Leone með Clint Eastwood og hef alltaf haldið mikið upp á epíska snilldarverkið The Good, The Bad and The Ugly. Og mér fannst vera einhver einkenni- legur samhljómur milli þessara ólíku verka, Ís- lendingasagnanna og ameríska töffaraheimsins. Þegar Þetta eru asnar Guðjón kom út 1981 bjó ég úti í Danmörku. Tekið var viðtal við mig í Þjóðviljann og yfirskrift þess var: Bogart hefði átt að leika Skarphéðin. Þjóðlegu sósíalistunum á Þjóðviljanum brá og ég frétti að ýmsum þætti það að tala um gullaldarverk okkar í sömu andrá og ameríska fjöldamenningu hreint guðlast. Ég hélt því líka fram að Clint Eastwood myndi brillera í Grettishlutverkinu. Löngu seinna rann upp fyrir mér að þessar tengingar eru engin til- viljun. Samfélagið sem fóstrar vestrahetjurnar og hetjur Íslendingasagna er mjög svipað. Landnemasamfélag án miðstýringar. Friðrik Þór sagði mér seinna að John Ford hefði verið mikill aðdáandi Íslendingasagna og svo þegar ég las ævisögu Dashiell Hammett sem skrifaði Möltufálkann þá komst ég að því að Hammett hafði sömuleiðis legið yfir Íslendingasögum. Það er ekki út í bláinn að halda því fram að Skarphéðinn og Sam Spade séu á einhvern hátt hliðstæður. Þegar þeir eru spurðir hranalega þá nota þeir báðir nákvæmlega sömu tækni við að svara. Þetta er forvitnileg stúdía. Já, ég hef allt- af haft áhuga á töffurum.“ Er töffari í næstu skáldsögu þinni? „Nei, ég held ekki.“ Um hvað er hún? „Hún gerist á 13. öld eins og Óvinafagnaður en Þórður kakali er horfinn af sjónarsviðinu. Samkvæmt eldgömlu plani er núna að koma út bók númer tvö í 13. aldar trílógíu. Bókin heitir Ofsi. Annað hef ég svosem ekki að segja um þá bók að svo stöddu.“ Óendanlega heillandi öld Ert þú eins og margir rithöfundar sem vilja ekki tala um bækurnar sem þeir eru að skrifa áður en þær koma út? „Einmitt.“ Af hverju er það? „Mér hefur lærst að ef maður gerir það þá er maður að skemma fyrir sér. Stundum hef ég sagt einhverjum frá því sem ég er að gera. Svo hitti ég viðkomandi og hann hefur verið að velta málinu fyrir sér og segir: Heyrðu, væri ekki sniðugt að … Þá er ég hættur að vera almátt- ugur í eigin söguheimi. Það eru engar lista- mannskenjar sem valda því að ég vil ekki tala um bækur sem ég er ekki búinn að skrifa. Þetta er bara praktískt mál. Þegar aðrir fara að ræða hugmyndir sem ég gæti nýtt mér þá deyja þær fyrir mér. Meðan ég er að skrifa verkið verð ég að hrærast einn með mínum hugmyndum. En svo fæ ég góða yfirlesara á lokasprettinum sem yfirleitt fylla mig innblæstri og góðum hug- myndum, en það er allt annað mál.“ Þú sækir söguefni þitt gjarnan til liðins tíma. Af hverju sækirðu svo mjög á söguslóðir for- tíðar? „Ef ég veit af merkilegri sögu um spennandi fólk þá langar mig að reyna að segja hana, á hvaða öld sem sagan kann að hafa gerst. Og ég hef verið mjög upptekinn af þrettándu öldinni, mér finnst hún óendanlega heillandi. Hún minn- ir um sumt á tuttugustu öldina, það var allt fremur stórt í sniðum og gróska í samfélaginu; það var síðar sem allt staðnaði hér og koðnaði niður. En á þrettándu öldinni virðast Íslend- ingar hafa upplifað sig sem heimsmenn og fannst þeir vera færir í flestan sjó. Þetta var okkar renesanstími, því að rétt eins og á renes- anstímanum á Ítalíu sem rann upp svona hundr- að árum síðar, þá hreinlega blómstraði allt fræða- og menningarlíf hér á landi, á sama tíma og geisaði illvíg borgarastyrjöld. Þetta er auð- vitað fáránlega þverstæðukennt, en mér koma í hug orð sem eru látin falla í Þriðja manninum eftir Graham Green. Þar er hann einmitt að tala um þau blóðugu átök sem voru á renesansöld- inni ítölsku, um leið og þar var skapaður grund- völllurinn undir alla evrópska nútímamenningu. „En sjáðu svo Sviss,“ segir sami maður hjá Gra- ham Green; „þar hefur ríkt friður og velsæld í eitt þúsund ár, og ekkert komið út úr því nema kúkú-klukkan.““ » „Þegar fyrstu bækurnar mínar komu út var ég spurður hvað ég væri að fara og ég sagði: Mér fannst þetta skemmtileg saga og langaði til að segja hana. Og þá hugsuðu held ég margir að það væri nú létt verk og löðurmannlegt. Ég aðhyllist enn bernskulærdóm minn, að góð saga hafi gildi í sjálfu sér án þess að sé meðfram verið að kenna til dæmis umferðarreglurnar.“ MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 14. JÚNÍ 2008 5 Loftræsting. Ljóð, 1979. Þetta eru asnar Guðjón. Skáldsaga, 1981. Þar sem djöflaeyjan rís. Skáldsaga, 1983. Gulleyjan. Skáldsaga, 1985. Söngur villiandarinnar og fleiri sögur. Smá- sögur, 1987. Fyrirheitna landið. Skáldsaga, 1989. Heimskra manna ráð. Skáldsaga, 1992. Didda dojojong og Dúi dúgnaskítur. Barna- bók, 1993. Kvikasilfur. Skáldsaga, 1994. Sagan af Gretti sterka. Endursögn fyrir börn, 1995. Þættir af einkennilegum mönnum. Smásögur, 1996. Norðurljós. Skáldsaga, 1998. Litla systir og dvergarnir sjö. Barnabók, 1999. Óvinafagnaður. Skáldsaga, 2001. KK - Þangað sem vindurinn blæs. Ævisaga, 2002. Stormur. Skáldsaga, 2003. Hvar frómur flækist. Ferðasögur, 2004. Jónsbók - Saga Jóns Ólafssonar athafna- manns. Ævisaga, 2005. Úti að aka. Ferðasaga, ásamt Ólafi Gunn- arssyni, 2006. Endurfundir. Smásögur 2007. Sviðsverk og kvikmyndir Skytturnar. Kvikmyndahandrit ásamt Frið- riki Þór Friðrikssyni, frumsýnd 1987. Íslenska mafían. Leikrit, ásamt Kjartani Ragnarssyni, frumsýnt 1995. Djöflaeyjan. Kvikmyndhandrit, frumsýnd, 1996. Nanna systir. Leikrit, ásamt Kjartani Ragn- arssyni, frumsýnt 1996. Fálkar. Kvikmyndahandrit, ásamt Friðriki Þór Friðrikssyni, frumsýnd 2002. Morgunblaðið/Kristinn Bækur eftir Einar Kárason

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.