Lesbók Morgunblaðsins - 22.11.2008, Síða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 22.11.2008, Síða 3
Eftir Tómas Vilhj. Albertsson galdratommi@hive.is F áni er tiltekið tákn eða táknmynd sem hefur tiltekna þýðingu. Þessi þýðing fer meðal annars eftir lita- vali fánans og notkunargildi hans. Ef við horfum á íslenska fánann, þá hefur hann margvíslegt tákngildi í augum Íslendinga og hefur hann verið í nánast öllum mótmælum á Íslandi frá 1915. Hin almenna skýring á fánalitunum er að fáninn minni okkur á himinblámann, snævi- þakta jökla og eldinn í iðrum jarðar. Þetta er líklega komið frá Íslandssögu Jónasar frá Hriflu, en hún er gott dæmi um þá áherslu sem var lögð á þjóðina, arfleifðina og trúna, en einn- ig skín í gegn töluverð andstaða við Danmörku (Jónas Jónasson, 1966). Til er önnur túlkun eft- ir séra Friðrik Friðriksson (1868-1961) og er hennar að jafnaði getið við fánahyllingu innan KFUM/KFU-samtakanna, en þar er sagt að hvítur sé fyrir hreinleikann/sakleysi, rauður fyrir blóð Krists og blár fyrir himnaríki (Frið- rik Friðriksson, Fáni Íslands u–d í k.f.u.m., 1917). Hvítt: á hreina hjartað minni heimsins soll er varast æ; Blátt: á himins björtu kynni beinan veg um lífsins sæ; Rautt: á Jesú benja blóð, bræðra kærleik, von og trúarglóð Höf: Friðrik Friðriksson Séra Friðrik mun upphaflega hafa samið þetta fyrir fána sem var sérhannaður fyrir yngri deild KFUM í Reykjavík og var hann vígður á páskadag 1911 (16.4.1911). Var fáninn hvítur, rauður og blár. Þegar þjóðfáni Íslands kom svo fram 1915, yfirfærðist söngurinn á þann fána og er enn sunginn við fánahyllingar í Vatnaskógi (Þórarinn Björnsson, 2008). Ég hef orðið var við að þessar tvær túlkanir séu ráð- andi í hugum fólks þó sú fyrri sé mun algengari, enda tengist hún meira landinu sjálfu og nátt- úru þess. Allt frá 1915 til 1991 hefur íslenski fáninn verið á stalli virðingar því hann var aldr- ei brenndur né honum sýnd óvirðing. Fánadrekking Það er ekki fyrr en um aldamótin 2000 sem fer að bera á annarri notkun fánans og þá í mót- mælum. Eftir því sem ég veit best, þá er mót- mælagjörningur Guðmundar P. Ólafssonar, náttúrufræðings og rithöfundar, þann 19. júlí 1998 uppi á hálendinu, nánar tiltekið við Fögru- hveri á bökkum Köldukvíslar, fyrsti atburð- urinn þar sem fánanum er ekki sýnd virðing, þar sem til stóð að drekkja honum (Morg- unblaðið, 21. júlí 1998, bls. 2). Guðmundur og fé- lagar komu 278 pappírsfánum fyrir á svipuðum slóðum 28. júlí og var þeim drekkt. Með þessum gjörningi var Guðmundur að sýna á táknrænan hátt að verið væri að drekkja náttúrunni. Síðan þá hafa náttúruverndarsamtök átt þátt í því að skrumskæla fánann og eru aðgerðir Saving Ice- land við Þjóðleikhúsið gott dæmi, þar sem tákn- um álrisa var raðað inn á fánann. Með því að setja tákn álrisanna inn á fánann, þá er verið að segja að þessi stórfyrirtæki séu veldi innan Ís- lands og ráði því sem þau vilja. Einnig hafa rót- tæk samtök sett banana á miðjan fánann sem tákn þess að Ísland sé bananalýðveldi. Fáninn gegn hernaði Það hafa ekki öll samtök skrumskælt fánann og má þar nefna Samtök hernaðarandstæðinga sem létu hanna merki fyrir sig 1975 þar sem notkun grunnlita íslenska fánans er áberandi. Bárurnar í merkinu vitna óneitanlega til sjáv- arins og þeirrar þýðingar sem hann hefur í hug- um Íslendinga, sem uppspretta efnahags og fæðu fyrir þjóðina. Merkið höfðar þannig til lands og þjóðar. Þess ber að geta að merkið er hannað 1975, þegar fyrri landhelgisdeilunni við Breta var lokið og sú seinni að hefjast. Má vera að landhelgisdeilan hafi verið ofarlega í huga hönnuðarins og því hafi rendurnar verið bár- aðar til að höfða til mikilvægis sjávarútvegs fyr- ir afkomu lands og þjóðar. Þetta merki náði strax fótfestu innan hernaðarandstæðinga og er enn í notkun, þó með þeirri breytingu að orð- in „Herinn burt“ eru farin en orðin „Engan her“ komin í stað þeirra. Þetta merki stendur því fyrir landið sjálft og hafið umhverfis það en jafnframt er textinn áminning til þátttakenda jafnt sem áhorfenda um það hvers vegna gang- an sé gengin. Fáninn í bankakreppu Nú nýverið kom fram hönnun á merki vegna mótmælaaðgerða síðustu vikna í kjölfar banka- kreppunnar. Fyrstu tilrauninni til að hanna við- eigandi merki (sjá mynd; fáni nýrra tíma) var ekki vel tekið, ef marka má almenna orðræðu á netinu. Samkvæmt Dóru Ísleifsdóttur, fags- tjóra grafískrar hönnunar í Listaháskóla Ís- lands, þá var hönnunin mikil mistök. „Þetta er ansi afdráttarlaust myndmál. Nýnas- istar hafa notað tákn og liti af þessu tagi. Frá mínum bæjardyrum er þetta bara hugsanalaus bjánagangur … Litir Hitlers og nasista, blóð- ugrar byltingar, tilvísun í tákni til hakakrossins, skálínur byltingarinnar og hugmyndakúgunar, brottnám himinblámans úr íslenska fánanum, hnefar á lofti“ (Fréttablaðið, 30.okt. 2008). Satt er það að þarna gætir litavals sem jafn- an er tengt nasisma (rautt&svart), en einnig er þarna myndmál verkamanna og samstöðu. Þess skal getið að anarkistar hafa haft svartan lit sem sitt tákn frá því fyrir 1900 og má rekja það litaval að hluta, til deilna á milli Marx og Bak- unins (Peterson, Flag, torch and fist: the sym- bols of anarchism. Freedom, 1987: 8). Það sem vill gleymast í umræðunni um Þýskaland nas- ismans er að uppruni Nasistaflokksins er sósí- alískur í anda kommúnisma og það er þess vegna sem flokkurinn fær það fylgi sem hann fékk í upphafi og með fyrstu bandamönnum Þjóðverja eru Sovétríkin. Ef horft er í grunnlit nasistafánans (rautt), þá er hann sá sami og er í sovéska fánanum. Táknin í þeim sovéska eru vinnutæki bóndans (sigð) og smiðsins/ verkamannsins (hamar), með stjörnu fyrir ofan. Merki nasista er hakakrossinn sem er ævafornt merki sólar, en sólin var tákn eilífðar. Ég tel það því rangt að þarna sé litur „blóð- ugra byltinga“ í þessu litla sem þarna er af rauðu, því þá er allt eins hægt að segja að rauði liturinn í íslenska fánanum standi fyrir „blóð- uga byltingu“, sem hann gerir ekki. Ég tel einn- ig rangt að svarti liturinn sé litur nasista og tel hann frekar vera lit anarkista í þessu tilfelli. Hvað varðar skálínurnar, þá er undarlegt að telja allar skálínur til hakakrossins en hvort þær tengjast byltingu frekar en önnur tákn læt ég vera. Annars finnst mér undarlegt að fags- tjóri í listaháskóla skuli hafa sett sig svona á móti byltingu, þar sem það eru oft listamenn sem ljá róttækum öflum sitt liðsinni og ég bendi á dyggan stuðning listamanna við hernaðar- andstæðinga sem og náttúruverndarsamtök. Það sem hönnuður fánans lagfærði eftir gagn- rýnina var að setja himinbláan lit íslenska fán- ans í stað svarta litarins, textinn var fjarlægður og fána snúið. Það sem eftir stendur er íslenski fáninn með fjórar hendur sem halda um arma og snúa í höfuðáttir. Í þessari mynd stendur krepptur hnefi líklegast fyrir vilja, styrk og ein- beitingu. Línurnar til höfuðátta geta vitnað til dverganna fjögurra sem héldu uppi himninum í norrænni goðafræði samkvæmt Snorra-Eddu. Þannig er höfðað til fortíðar, til áhrifa í framtíð. Fáninn er því öflugt tákn þjóðernis og sam- stöðu. Eins og Marian Sawer bendir á þá er engin tilviljun á bak við hönnun fána hvort sem um er að ræða fána þjóðar, flokks eða fyrirtækis. Hún tekur reyndar fram að pólitískir litir hafi jafna tengingu til þjóðfána eða einkennisklæðnaðar (Sawer, Wearing your Politics on your Sleeve, 2007). Fánabrennur Þegar fáni er brenndur, þá er verið að sýna vissa óvirðingu gagnvart því sem fáninn stend- ur fyrir. En það er meira á bak við þetta en reiði. Viktor Turner segir að tákn sameini mót- un hugmynda og tilfinningalega reynslu; þar sem hugmyndafræði sé gerð þóknanleg með því að höfða til jákvæðrar lífsreynslu (Turner, From Ritual to Theatre, 1982: 20-60). Þegar Landsbankafáninn er brenndur, þá er verið að höfða til þess sem fólkinu finnst vera spilling. Það er að ráðamenn bankans (hér Björgólfs- feðgar) hafi farið illa að ráði sínu með því að hugsa um eigin hag fyrst en láta bankann og sparifé almennings fyrir róða. Fánabrenna er viss athöfn (performance) sem sameinar hópinn en jafnframt því fær fólkið tilfinningalega útrás fyrir reiðina. Hin athöfnin að setja Bónusfán- ann á Alþingishúsið er dæmigerð fyrir hegðun anarkista, að grípa orðræðu dagsins og nota hana sér til framdráttar. Hér á ég við orð þing- konunnar Ragnheiður Ríkharðsdóttur sem sagði á Alþingi að „ef ekki yrði breyting á væru þingmenn eins og afgreiðslufólk á kassa“ (Morgunblaðið, 5.11.2008). Fánaaðgerð anark- ista má því setja í textatengsl við orð Ragnheið- ar. Bónusfáninn er að mínu áliti örugglega val- inn þar sem hann er tákn einnar stærstu verslunarkeðju á Íslandi og einnig vegna um- ræðu um vald Bónusfeðga (Jóns og Jóhann- esar). Þessi aðferð, að nota orðræðuna sér til framdráttar, er ekki ný af nálinni og þekkist það víða að hópar noti orðræðu andstæðingsins sér til framdráttar (Bausinger, Towards a Criti- que of Folklorism Criticism, 1986: 117). Fræg- asta dæmið hin síðari ár er efalaust orð Tony Blair, fyrrverandi forsætisráðherra Breta, er kallaði mótmælendur vegna EU-fundar í Gautaborg í Svíþjóð „Anarchist Travelling Cir- cus“(BBC). Strax daginn eftir birtust mótmæl- endur íklæddir trúðsgervum og hafa síðan gert. Trúðsgervið er tæki mótmælandans til að fela persónuna og láta skilaboðin njóta sín (Scott, Domination and the Art of Resistance, 1990, Bakhtain, Rabelais and His World, 1984). Fáninn í öðru ljósi Fáninn birtist ekki einvörðungu í alvarlegum myndum, honum bregður jafnan fyrir í léttum húmor og nú nýlega rakst ég á photoshoppaða mynd af Birni Bjarnasyni dómsmálaráðherra, sem sýnir hann í alveg nýju ljósi. Í bakgrunni er „fálkinn“ merki Sjálfstæðisflokksins. Ofan á fálkann kemur svo íslenski fáninn, en Björn hefur ekki viljað ganga í Evrópubandalagið og telur að það sé afsal sjálfstæðisins. Síðan kemur mynd af Birni í stellingu sem betur færi á for- síðu tískublaða. Á fánann er ritaður textinn: „ICELANDER learns to behave in foreign co- untries“ og „Walk the walk and talk the walk“. Textinn er í skemmtilegri mótsögn við bak- grunninn og við skoðanir Björns Bjarnasonar og í þessum andstæðutengslum er húmorinn fólginn. Fyrir áhugasama þá eru til fleiri myndir að íslenskum pólitíkusum í nýjum hlutverkum á netslóðinni www.tv1.is/hik/ en ég saknaði þó sárlega að sjá ekki fleiri pólitíkusa og tákn frá öðrum flokkum svo sem Framsóknarflokksins, Samfylkingarinnar og Vinstri grænna, en kannski kemur betri tíð með blóm í haga. Fánar í íslenskum mótmælum Nú nýverið var Bón- usfáni dreginn að húni á Alþingishúsinu hér í Reykjavík og einnig var fáni brenndur fyrir fram- an Ráðherrabústaðinn við Tjörnina. Af þessu tilefni er vert að skoða fyrir hvað fánar standa. Fáni nýrra tíma Hefur sætt gagnrýni fyrir vísun til nasisma og fasisma. Eftir gagnrýni Hönnuður fánans breytti honum eft- ir gagnrýnina. Björn Bjarnason og táknin Hönnuður ókunnur. Ísland úr Nató herinn burt Hönn- uður: Edda Sigurð- ardóttir. Mótmælendur flagga á Alþingi Aðgerðin var dæmigerð fyrir hegðun anarkista, að grípa orðræðu dagsins og nota hana sér til framdráttar. Þegar fáni er brennd- ur, þá er verið að sýna vissa óvirðingu gagnvart því sem fán- inn stendur fyrir. En það er meira á bak við þetta en reiði. Höfundur er þjóðfræðingur. Morgunblaðið/Ómar MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 22. NÓVEMBER 2008 Lesbók 3MÓTMÆLI

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.