Vikan


Vikan - 12.04.1945, Qupperneq 7

Vikan - 12.04.1945, Qupperneq 7
VIKAN, nr. 15, 1945 ASGRÍMUR JÓNSSON máíatí. Framh. af 3. síðu. Ahgiuuui Juiibbuu: ALjan barna faðir í álfheimum. (Myndin er úr „ls- lenzkar þjóðsögur og ævintýri"). —0—.u junsbua: Mjoaijarðarskessan. (Myndin er úr „Islenzkar þjóð- sögur og ævintýri"). hann stundað nám sitt hjá hinum fræga franska málara Ingres og var mætavel að sér, en auk þess félagslyndur og vænn maður. I þrjú ár var Ásgrímur á listahá- skólanum, frá 1899—1901. Svo líða fá ár við þrotlaust starf að málverkum, og fáum árum eftir aldamótin opnar Ásgrímur málverkasýningu í Reykjavík, í litlu, gömlu húsi á grunni þeim þar sem Útvegsbanki íslands stendur nú, og var sýningunni ágætlega tekið. Líklega hefir þetta verið fyrsta málverka- sýning, sem haldin hefir verið á íslandi. Og eins var það út um landið, þar sem Ásgrímur fór um og málaði, að menn stóðu hugfangnir, því neitt þessu líkt höfðu þeir aldrei áður séð. Gamall bóndi, austur í Öræfum, horfði lengi á vatnslitamyndirn- ar af hinum töfrandi viðfangsefnum lands- ins og málarans og velti fyrir sér, hvaða tilgang þetta hefði að vera að búa svona hluti til. „Þetta er víst einhver tegund af föðurlandsást," sagði hann svo, — og má það til sanns vegar færa, um verk hinna fyrstu meistara okkar, hinna þriggja stóru, Einars Jónssonar, Ásgríms og Kjarvals, sem hafa numið aðferðir sínar við erlend- ar menntastofnanir, en eru þó fyrst og fremst íslendingar og ekkert annað í verk- um sínum. Ásgrímur Jónsson náði undir eins föst- um tökum á viðfangsefnum sínum, um það vitna hinar aðdáanlegu myndir hans úr íslenzkum þjóðsögum, sem hann málaði skömmu eftir skólagöngu sína í Höfn. Má þar á meðal nefna „Djáknann á Myrká“, „Nátttröllið á glugganum", „Galdramenn- ina í Vestmannaeyjum", „Drauginn á kirkjugarðsveggnum“, „Martröð" og „Una álfkona“ o. fl. Má harma það að þær mynd- ir skuli ekki vera fleiri. Hygg ég að aldrei ha,fi verið komizt nær hjartastað íslenzkra þjóðsagna. Þá málaði hann einnig á fyrsta áratug aldarinnar, mikinn f jölda vatnslitamynda, aðallega landslagsmyndir — og flestar úr Skaftafellssýslu. Hygg ég margar þeirra vera með því glæsilegasta, sem gert hefir verið á sviði málaralistar hér á íslandi. Fer þar saman þróttmikil teikning og mjúk og mild litameðferð. „Það er listamannsins að samræma ósamræmið í náttúrunni,“ sagði Þorsteinn Erlingsson eitt sinn við Ásgrím, í sambandi við þessar myndir, en Þorsteinn er einn þeirra manna, sem Ás- grímur hefir mestar mætur á vegna mann- kosta og skarpskyggnis. Ungir listamenn áttu hauk í homi, þar sem hann var — og hann tók Ásgrími opnum örmum. Það er klassísk ró yfir verkum Ásgríms Jóns- sonar frá þessum árnrn, er hann var ný- kominn heim eftir hina löngu dvcl sína erlendis. Honum gekk undir eins vel að selja málverk sín og Alþingi veitti hon- um nokkurn stjrrk á fjárlögum í viður- kenningarskyni. Árið 1908 lagði hann út í veröldina á ný, í þetta sinn til Italíu, sem lengi var — og er enn — draumaland allra listamanna. Þar dvaldi hann árlangt, aðallega í Róm og Firenze, þar sem f jölskrúðugustu mál- verkasöfnin eru. Einnig dvaldi hann í Sorrento og í Rocco di Papa, — sem Þórhallur biskup nefndi „Páfa- björg“. Er hann kom úr Italíuför sinni, 1909, málaði hann stærstu mynd sína — Heklu — þá sem nú hangir í hinum nýja, stóra móttökusal forseta Islands á Bessastöðum. Er hún mikið verk og fagurt, og vakti að vonum mikla athygli á Ásgrími málara bæði hér heima og erlendis, er hún var sýnd þar. Síðan hefir Ásgrímur lifað flest sín æfi- ár hér á Islandi, og starfið hefir verið lífs- gleði hans, jafnframt sem það hefir glatt alla þá, sem séð hafa og skilið verk þessa meistara. Hann er maður hverdagsgæfur og gjörsamlega yfirlætislaus, og ekkert er honum jafn fjarlægt eins og hvers konar auglýsingaaðferðir eða áróður fyrir sjálf- um sér, þar er heill maður á bak við hvert verk. En enda þótt hann sé svo lítið fyrir að láta á sér bera, þá ber hann þó hæst, og hin vönduðu, samvizkusamlega gerðu handaverk hans munu forða nafni hans frá gleymsku meðan myndir verða málaðar á íslandi. Vamm sitt má hann ekki vita, hvorki sem maður né málari. Frá því að Ásgrímur Jónsson kom heim, að afloknu námi, hefir hann ferðast um á hverju ári. Viðförull verður hann naum- ast talinn á landi hér, því heita má að starf hans allt sé bundið við Suðurland, frá Hornafirði til Borgarfjarðar. Hann hefir tekið ástfóstri við staði eins og Fljótshlíð, Þjórsárdal, Þingvöll og Húsafell, svo að fáir staðir séu nefndir. Þaðan hafa komið fyrirmyndir margra ágætra verka frá hans hendi. Um langt skeið var það — að heita mátti — föst venja, að Ásgrímur málari opnaði sýningu í höfuðstað landsins á pálmasunnudag, og var þeim alla tíð vel tekið og þóttu viðburður í hvert sinn. Nú á seinni árum hafa sýningarnar orðið strjálli, vegna þrálátra veikirida lista- mannsins, sem þolir illa hið duttlungafulla íslenzka veðurfar. Er nú meir en kominn tími til að haldin verði yfirlitssýning á verkum Ásgríms Jónssonar, þess listamannsins okkar, sem hefir átt lengstum og haldbeztum vinsæld- um að fagna um fast að því hálfrar aldar skeið. Nú þyrfti slík sýning ekki að stranda á húsnæðisleysi, þegar listamennirnir eiga sjálfir sýningarskála. , Ragnar Ásgeirsson.

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.