Heima er bezt - 01.03.1955, Qupperneq 18

Heima er bezt - 01.03.1955, Qupperneq 18
82 Heima er bezt Nr. 3 svo aS brast í hverju tré. Er mér enn í fersku minni sá óveðurs- gnýr. Og einhver annar enn ægi- legri ótti mun líka hafa læðst inn í viðkvæma barnssál mína, þegar ég hugsaði um föður minn og bróður, sem úti voru og varð þess var að mamma lá alltaf andvaka. Það veit ég fyrir víst, að ekki sofnaði hún blund þessa eftirminnilegu voðanótt og lang- ur mun henni hafa fundizt hver klukkutíminn, sem hún vakti og bað fyrir ástvinum sínum. Hvor- ugt okkar mömmu bjóst við að sjá föður minn lifandi. Seinnipart nætur mun veðrinu hafa slotað og komu þá heim til bæjar þeir menn, sem átt höfðu dvöl í fjárhúsunum heima, og um morguninn, þegar byrjað var að birta, fóru tveir menn að leita föður míns. Fundu þeir hann í beitarhúsunum hjá fé sínu, hressan í bragði og má nærri geta, að þeim hefir þótt fundurinn góður. Mátti með réttu segja, að hann væri úr Helju heimtur — og líka hjörðin, sem hann hafði verið settur tii að annast. Knútsbylurinn mun ógjarnan líða þeim úr minni, sem komust í kynni við ógnir hans. Óhætt er að fullyrða, að hann hafi verið eitt hið mesta óveður, sem menn vita dæmi um og sérstaklega hvað hann brast skyndilega á, með þeirri hörku að engum vörn- um varð við komið. Skrásett að Þórðarstöðum í Fnjóskadal, 31. marz 1954. Úr gömlum blöðum Um Eskimóa Nágrönnum lýst. í „Ingólfi“ birtust fróðleiks- þættir um ýmsar frumstæðar þjóðir, svo sem Patagóníumenn o. fl. Um Eskimóa er frá mörgu skýrt og þeim borin allvel sag- an. Þó mun þessi klausa orka nokkurs tvímælis: „Norðbúar þessir hafa eigi hina minnstu hugmynd um það, sem aðrar þjóðir kalla þrifnað. Óhreinindi og gor úr slátruðum dýrum og slor úr fiski láta þeir safnast í hauga inni hjá sér, og Blindur skáld Mörg er gátan í bókmenntum okkar. Ein er: Hver var Blindur skáld? Jón Arason telur hann höfuðskáld Austurlands á sinni tíð, þ. e. á fyrra helmingi 16. ald- ar. Seinni tíðar menn sögðu að hann héti Sigurður og ætti heima í Fagradal, en margir menn hétu Sigurðunr og margir bæir Fagridalur. Vitað er þó eft- ir gamalli vísu, að Sigurður blindur var skáld: Það er að segja af Sigurði blind samdi hann ljóð um hverja kind, sá hann hvorki sól né vind, seggjum þótti hann kveða með hind. Hér verða ekki raktar allar tilgátur um Sigurð, en vísað í rit Björns K. Þórólfssonar, Rím- ur fyrir 1600. Víðar má lesa um þetta. Nú hafa sumir talið að Sig- urður blindur væri Sigurður Þórðarson í Fagradal í Dalasýslu. Páll Eggert og Björn Karel hafa talið þetta sennilegt. Ekki er ég sanntrúaður á þetta, en hef ekki rök til að mótmæla. En ef þetta væri rétt, þá er eftir að vita hver var Blindur skáld, sá er Jón Ara- son kallar: bragtraustan fyrri austan. Rögnvaldur blindi var skáld á þessum tíma, en mál á rímum hans bendir til vestur- lands og er því trautt um hann að ræða. Bergsteinn blindi hét maður og skal nú rætt nokkuð um hann. Fróðir menn segja, að Bergsteinn sá væri Þorvaldsson — d. 1635. Hann er talinn hafa farið um Suðurland með kveð- skap sinn, Og eru til nokkur kvæði eftir hann, lítt merk. Guðmundur Bergþórsson orti um nokkur skáld í mansöng fyrir 42. rímu í Olgeirsrímum danska. Þar er fyrst nefndur Bergsteinn blindi: ♦ Bergsteinn blindi mattist mest meður höfuðskáldum, ímu vindi atti bezt að yggjar kröfu sáldum. Næst er nefndur Sigurður nokkur og er nærri víst, að sá er Sigurður blindur, skáldið góða. Síðan koma Hallur Magnússon og Þórður á Stjúgi, og svo hver af öðrum, eftir aldri nokkuð. Nú er furða ef Guðmundur yrkir svo um nýdáinn mann, eða svo til. Olgeirsrímur orti hann 1680. Mér þykir sennilegt, að Bergsteinn blindi sé allur ann- ar maður en Bergsteinn Þor- valdsson, sá er kvaddi heiminn árið 1635. Þessi Bergsteinn hefur þá lifað á 16. öld og verið skáld mikið og e. t. v. er hann sá Blindur, sem Jón Arason getur um. Langt er frá því að ég telji þetta nein vísindi, því er slegið fram sem möguleika. Ekki hef ég rannsakað mál þetta fræði- lega, enda óhægt um vik, því fá gögn eru fyrir hendi. Gott væri að heyra hvað fræðimenn segja um þetta. Þjóðfræðin virðist hafa eignað Bergsteini blinda rímur nokkr- ar, sem stundum eru eignaðar Sigurði, Öndrur fornu og fleira. Allt er þetta í óvissu og torsótt að lausninni. Sveinbjörn Benteinsson. þegar svo við bætist brælan úr lýsislampanum, verður daunn- inn svo sterkur, að enginn út- lendur maður þolir við. Þegar þeir gjöra til seli og önnur dýr, keppa bæði börn og hundar um að sleikja upp blóðið, sem niður rennur. Þannig kom einu sinni Eskimói út á skip til Evrópu- manna og sá ekki í andlit hans fyrir selablóði og lýsi. Skipverj- ar báðu hann um að strjúka framan úr sér, en honum þótti það óþarfi og vék sér vinalega að þeim og mælti: Sleikið þið framan úr mér! — og honum þótti það býsn, er hinir fengust ekki til þess. Hann vék sér þá að konu sinni, sem var með hon- um; hún varð eins og sárfegin og sleikti upp á honum bæði and- litið og hendurnar; en þeir eru fúsir á að sýna þess konar hót hver öðrum.“ (1854).

x

Heima er bezt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.