Heimilisblaðið


Heimilisblaðið - 01.11.1918, Page 6

Heimilisblaðið - 01.11.1918, Page 6
164 HEIMILISBLAÐIÐ Viðbót um trúarbrögð og lífsskoðanir eítir Gl. Hjaltason. I. Nýju algengu, ókristnu skoðanirnar. Þegar eg 1915 ritaði í Heiinilisblaðið um trúarbrögðin og lieimsstríðið, gat eg um trúarvakninguna í slríðslöndunum haustið 1914, og um friðartilraunir sænska yfirbisk- upsins, kristindómsanda ensku kirkjunnar, þjóðrækni frakkneskra, þýzkra og enskra presta, og lolcs um það, að vér íslendingar, sem allaf erum lausir við hernað, ættmn að verða fyrirmyndir annara þjóða í friðsemi. Svo ritaði eg i blaðið 1916 og 17 um trú- arbrögð og lífskoðanir. En ritgerð sú komst ekki eins langt og eg lofaði. Eg á því eftir að lýsa mörgum lífsskoðunum, sem nú eru í heiminum. Eg hætti við það,. bæði af þvi eg liélt það yrði of Iangt mál í blaðið, og svo af því að nú sem stendur ber svo lítið á þessum skoðunum flestum. Bað er eins og striðið dragi úr öllu andlegu lífi nema krist- indóminum og liinum hreina andkrislindómi. Hið bezta og versta er nú að komasl i a}- gleymings ófrið. Sarnt skal eg rétt nefna nokkrar af þessurn helztu skoðunum. En meira um þær geta menn lesið í 19. öld Ág. Bjarnasonar. Þær eru í rauninni gamlar að mörgu leyti, þótt vér nefnum þær nýjar. Ein þeirra er efnishyggjan (Materialismus). Hún ýmist neitar eða efar tilveru Guðs og segir að sálin deyi með líkamanum. Saint hefir liún oftast haldið fast við kristilegt siðalögmál. Hún er í rauninni afgömul, því Epikúros og lleiri fornaldarspekingar aðhylt- ust hana. Keniur fyrir að hún lieíir þó eins- konar guðstrú. Heldur hefir efnishyggjan fall- ið í gildi síðan um aldamót. Svo er övissustefnan (Agnoslisismus), hún er mjög lík gömlu grísltu efaspekinni, telur ómögulegt að segja neitt víst um Guð og annað líf, og fleira sem andlegl og ósýnilegt er, en heldur þó fast við mannúðina. Margt er af þessum óvissumönnum liér á landi. Svo er ýmisleg andatifstrú (Spiritúalismus) og er hún nokkuð annað en andatrú (Spirit- ismus). Hún trúir meira eða minna á guð- dómlegt vald og eilíft líf mannsandans og játar líka að Kristur sé vor æðsti leiðtogi. Hér er altaf talsvert af andalífstrúarmönnum og hefir þeim heldur fjölgað í heiminum um þessi aldamót. Svo er únilaratrúin, sem að miklu leyti hefir svipaða trú á Guði og spámenn ísraels eða beztu spekingar Grikkja. Einnig hún trúir að Krislur sér mesti og bezti trúfræð- arinn. Eg þekki sárfáa verulega únítara hér á landi. Það þarf annað og meira lil að vera góður únítari en að neita guðdómi frelsar- ans. Svo er hin alkunna andatrú eða andaskoð- un, er liún einna ahnennust í enskumælandi löndum, helsl meðal æðri stétta, en hinar nefndu skoðanirnar eru aftur nokkurnveginn jafnl í öllum menningarlöndum og ekki frem- ur í hærri en lægri stéttunum. Hún hefir að lillölu náð sér betur niður hér á landi en víðast livar annarsstaðar þar sem eg þekki til. Loks má nefna guðspekina, sem að sumu leyti er runnin af fornum indverskum ritum, er hún nú algengust meðal enskra þjóða. Hún hefir líka fengið duglega menn á silt band hérna. Allar þessar skoðanir, svo ólíkt sem þær tala um Guð og sálina, hafa svipaða lotningu fyrir Kristi og kenning hans, og standa þvf með annan fótinn á kristilegum grundvelli, fylgja kristilegum siðareglum allar, alténl þó í orði. Eru þær þvi lítil en veruleg Ijós hver á sinn hátt. Má líkja þeim við stjörnu, norð- urljós og tunglsljós, og þegar þær lýsa bezt, eru þær eins og sólskinslaus dagur. Öll verða þau dauf hjá sólardýrð kristin- dómsins. Það er hann, sem nú lýsir og vermir, göfgar og gleður, huggar og hreystir langbezt allra andlegra ljósa. Ófriðarstraum- arnir slökkva þau meira eða minna, en bann logar skærast þegar syndaflóð vígablóðsins rís liæst. Kristindómurinn lifir altaf og fremur eflist

x

Heimilisblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimilisblaðið
https://timarit.is/publication/431

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.