Fréttablaðið - 31.12.2009, Page 10

Fréttablaðið - 31.12.2009, Page 10
10 31. desember 2009 FIMMTUDAGUR Í fyrra féll aldagömul goð- sögn um Íslendinga. Um mennina sem flúðu kúgun og ásælni vaxandi ríkis- valds, fólkið sem byggði upp öflugt hámenningarsamfélag og þjóðina sem réði ráðum sínum á Alþingi. Ættirnar sem deildu og misstu að lokum sjálfstæði þjóðar- innar – hið helga gral – í hendur útlendra. Myrkrið og bjargarleys- ið sem lagðist yfir lýðinn niður- brotinn, kúgaðan, skítugan, lús- ugan... þar til þráin kviknaði og vonin glæddist og trúin efldist; upp úr moldarkofunum skreið endurfædd þjóð sem braut sér leið úr örbirgð útlendrar kúgunar og barðist til bjargálna stoltrar sjálf- stæðrar þjóðar. Þjóð númer eitt á flestum sviðum sem á annað borð eru mæld og vegin. Á þráð skal sögu spinna Það er flestum – öðrum en íslensk- um samtímarithöfundum – kunn- ugt að söguþráður heldur uppi sögu. Einfaldur og sterkbyggð- ur þráður getur haldið uppi mik- illi sögu. Á slíkan þráð er hægt að hengja hvað sem er; sálkönnun, lífsspeki, heimsmynd og mann- gildi. Veikir og teygðir þræðir sem flosna upp ráða hins vegar ekki við þynnstu frásagnir. En það er annað mál. Þráður hinnar íslensku goð- sögu var sterkur og fínn bogi sem hægt var að spenna yfir hvað sem er. Enda upplifðu Íslendingar sína sterku þjóðarsögu sem yfir- sögu. Samkvæmt henni var Jesús Kristur frá Nasaret útlendur en Guðmundur góði rammíslensk- ur kraftakarl sem gat klifrað í klettum, opnað fjallvegi og aukið umferðaröryggi, rifist við and- skotann og á sama tíma beitt sam- ferðamenn sína pólitískum belli- brögðum. Ef Jesús hefði fæðst í Norðlingaholtinu hefði hann ekki þurft að gefa trésmíðina upp á bát- inn til að messa á sunnudögum. Jón prímus er endurbættur Jesús. Að sama skapi og ekki hafði reynt almennilega á boðskap frels- arans fyrr en á hann reyndi við íslenskar aðstæður; þannig var um flest annað. Mannréttindi, lög- mál hagfræðinnar, mannkosti hins venjulega manns. Það var ekki fyrr en hin óblíðu náttúruöfl hins ósnortna lands höfðu hert fólk og fénað að það varð almennilegt. Er ekki útlent sauðfé hálf kjánalegt með sín lafandi eyru? Og útlendir hestar óþarflega stórir? Og vantar ekki í þá einn eða tvo gíra? En þessi öflugi sigurbogi íslenskrar goðsögu brast við hrunið. Söguþræðinum var gefið á kjaftinn og hringsnerist í höfði okkar. Hvernig gat það gerst að hin frjálsborna þjóð á eilífri sig- urbraut var skyndilega komin í ræsið, athlægi annarra þjóða. Þjóð númer eitt í heimsku og dauðasynd- unum sjö. Hinn gullni þráður sög- unnar var ekki lengur hin fagra og sanna saga: Ris, fall og endurreisn. Heldur einhver sápa: Ris, fall, end- urreisn og síðan syndafall!? Hvern- ig má skilja þannig sögu? Þrenn ekki-viðbrögð við áskorun Það var áskorun íslensku þjóðar- innar í kjölfar hruns að endur- skoða sögu sína og sjálfsmynd. En það er einkenni þess árs sem nú er að líða, að þjóðin gerði ekkert slíkt uppgjör. Hún brást við áskor- uninni sem væri hún ósanngjörn krafa og leiðinleg. Viðbrögðum fólks má skipta í þrennt. Fyrsti og stærsti hópurinn tók Bobby Ewing á þetta. Lét eins og síðustu 10-20 ár væru vondur draumur. Hrökk upp eftir hrun, prjónaði sér lopapeysu og hegðaði sér eins og Vigdís væri enn for- seti; landið, tungan, þjóðin, sagan og allt það. Lét sem Ólafur Ragnar væri ekki þarna. Útvarpsráð velti fyrir sér að senda út gamla jóla- messu með Sigurbirni biskupi með stóru Béi og áramótaskaup með Flosa. Eftir langa íhugun komst ráðið að því að Spaugstofan spann- aði hvorutveggja. Næsti hópur lét sem engrar endurskoðunar væri þörf og við gætum enn notast við rembu- tól og vænistæki goðsögunnar. Samkvæmt því er ógæfa Íslands útlendum mönnum að kenna og Gordon Brown eins konar Trampe greifi sem trampar á rétti okkar. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn er ný einokunarverslun og nú á að lýsa upp götur Lundúna og Amstur- damms með íslensku lýsi frá Icesave. Þriðji flokkurinn vildi beita Sturlungu og sá þá hvernig óein- ingin og flokkadrættirnir, stór- bokkahátturinn og höfðingjasleik- irnir höfðu spillt samstöðunni. Á Íslandi rúmast bara ein fylking, ein kjör, ein mállýska og einn mál- staður. Lærdómur Sturlungu er að við viljum frekar samstöðuna og friðinn en ósættið, Eddurnar og Sögurnar. Þess vegna bönnum við ættarnöfn og fólk með hærri laun en forsætisráðherra. Við erum ekki bara komin af þeim sem skrifuðu Sögurnar heldur líka þeim sem átu handritin. Allir þessir hópar eiga það sammerkt að þeir líta á hrunið út frá goðsögninni um Íslendinga. Það sem okkur langar hins vegar að gera er að líta yfir sögu Íslend- inga frá sjónarhóli hrunsins. Landeyður Það tók Íslendinga ekki nema um 120 ár frá landnámi að eyða öllum skógi af landinu með þeim afleið- ingum að um helmingur af allri gróðurmold fauk á haf út. Ísland er í raun stærsta manngerða eyði- mörk í heimi. Það mætti setja land- ið sem heild á minjaskrá UNESCO, sem stærsta umhverfisslys sög- unnar, og flytja hingað skólabörn hvaðanæva að svo þau mættu líta á og læra af. Íslendingar eru, ásamt Rapanui- fólkinu, útdauðri þjóð Páskaeyja, þekktasta tilfellið af fólki sem er fyrirmunað að aðlagast umhverfi sínu. Landnemar Íslands komu hingað með búskaparhætti Norð- manna, ráku fé til skógar og beittu svínum á ræturnar. Sá var hins vegar munurinn á Íslandi og fjörð- um Noregs að íslenski skógur inn náði ekki að endurnýja sig jafn hratt og heima í Noregi og gaf eftir undan beitinni. Í stað þess að draga úr beit eða fækka svínum gerðu Íslendingar ekkert. Þegar síðasta svínið hafði grafið upp síðustu rótina var það étið og liðu nokkur hundruð ár þar til pöru- steik var aftur snædd á Íslandi. Eftir húkti féð á veikburða gróður- skáninni sem eftir var. Með jafnri og stöðugri ofbeit, þannig að landgæði héldust ætíð í lágmarki, réð landið ekki við fleiri en um 400 þúsund fjár. Það var fjöldinn við kristnitöku og allt fram að iðnbyltingunni í Bretlandi. Þá hafði fólki fjölgað svo í borg- um og bæjum á Bretlandseyjum að þarlendar sveitir réðu ekki leng- ur við að brauðfæða allt þetta fólk. Þá auðguðust Jótar á að selja Bret- um beikon, sem þeir gera enn. En þörfin fyrir mat handa verkafólki í borgum Bretlands var svo mikil að hingað upp til Íslands komu menn að kaupa sauðakjöt. Sauðirnir voru seldir á fæti um borð í skip á leið til Skotlands. Íslenskir bændur höfðu ekki séð peninga í um 500 ár þegar sauða- salan hófst um miðja nítjándu öld. Úr varð mikil bóla. Á örfáum árum fjölgaði fé úr 400 þúsund í hátt í 700 þúsund. Allir vildu græða á sauðasölunni. Margir keyptu sér farseðil til Ameríku loks þegar þeir fengu eyri milli handanna. En þessi peningainnspýting varð líka lyftistöng fyrir sveitirnar. Sauða- salan gat af sér fyrstu kaupfélög- in og síðar ungmennafélögin. Allt virtist á uppleið þar til einhverjir menn fundu leið til að hraðfrysta kjöt og flytja það frosið langar leiðir. Þá hættu Bretar að kaupa íslenska sauði og keyptu þess í stað nautakjöt frá Argentínu. Þá blómstraði argentínskt efnahags- líf en dróminn lagðist aftur yfir íslenskar sveitir. Fjölgun sauðfjár úr 400 þúsund í 700 þúsund gekk hins vegar nærri þeirri litlu gróðurskán sem eftir var á landinu. Það gerði síðan illt verra að um það leyti sem sauða- INNLENDIR VENDIPUNKTAR 2009 Drög að endurskoðaðri Íslandssögu MANNGERÐ EYÐIMÖRK „Það tók Íslendinga ekki nema um 120 ár frá landnámi að eyða öllum skógi af landinu með þeim afleiðingum að um helmingur af allri gróðurmold fauk á haf út. Ísland er í raun stærsta mann- gerða eyðimörk í heimi.“ SAMSETT MYND/KRISTINN Íslendingar hafa aldrei kunnað með verðmæti að fara og hliðstæður við bankahrunið í fyrra má finna víða í sögu landsins. Gunnar Smári Egilsson kemst að því að óskynsamlegt hafi verið að kynna skuldabréfavafninga fyrir heimskri þjóð. Gunnar Smári Egilsson hefur starfað um árabil við blaðamennsku og útgáfumál. Innlendir vendipunktar 2009 Fréttablaðið gerir upp árið með greinum um innlenda vendi- punkta eftir valda höfunda. Vendi- punktarnir snúast um markverðar fréttir og atburði sem gerðust á árinu og gætu haft áhrif til fram- búðar á Íslandi.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.