Fréttablaðið - 26.07.2011, Blaðsíða 18

Fréttablaðið - 26.07.2011, Blaðsíða 18
18 26. júlí 2011 ÞRIÐJUDAGUR Á undanförnum vikum hefur talsverð umræða verið í sam- félaginu um lyfjanotkun lands- manna og meinta misnotkun til- tekinna lyfjaflokka. Látið hefur verið liggja að því að læknar ávísi með óvarlegum hætti lyfjum til ógæfufólks sem nýti sér þau ekki með tilætluðum eða uppbyggileg- um hætti. Hér verður ekki kveð- inn upp neinn sleggjudómur í því efni en hlutskipti lækna er ekki öfundsvert í þessu sambandi. Við- brögð hins opinbera, Landlæknis- embættis og ráðuneytis hafa vita- skuld verið þau að nauðsynlegt sé að setja undir alla mögulega leka, skoða og kanna, rýna í gögn, fylgja betur eftir verklagsreglum, nýta betur gagnagrunna og jafn- vel að smíða nýja. Opinber yfirvöld bera ábyrgð á málaflokknum og hafa gríðar- legan kostnað af lyfjaumsýslu. Í allri orðræðu um þessi mál að undanförnu hefur verið skautað af mikilli fimi framhjá þeirri staðreynd að heilbrigðisyfirvöld hafa yfir að ráða rafrænu sjúkra- skrárkerfi sem er í notkun á öllum heilbrigðisstofnunum og heilsu- gæslustöðvum landsins. Að vísu er kerfið í eigu einkahlutafélags sem leigir stofnunum aðgang fyrir há gjöld en það er önnur saga og sérstakt athugunarefni. Kerfið er ekki gallalaust en hefur verið lagfært á síðustu misserum og ólíklegt að annað verði í boði um sinn. Fullkomin sjúkraskrár- kerfi eru auk þess ekki til, ekki heldur í útlöndum. Hin alvarlega hlið málsins er sú að rafrænt sjúkraskrárkerfi á Íslandi er þannig búið að heil- brigðisstarfsmenn sem heimildar njóta skv. lögum hafa ekki mögu- leika til samskipta í rauntíma um hagsmunamál skjólstæðinga sinna og miðla á milli sín upplýs- ingum sem í einhverjum tilvik- um geta verið lífsnauðsynlegar. Aðgengi takmarkast nær ein- göngu við stofnun eða starfsstöð. Þetta snertir nákvæmlega umræðuna um lyfjaneyslu og meinta misnotkun, en miklu meira. Ef íslenska sjúkraskrár- kerfið væri tengt saman í heild, þá lægju allar upplýsingar sem að þessu lúta fyrir og alvar- legt vandamál leyst með þeirri einu aðgerð. Nú kann einhver að spyrja hvort það eitt og sér sé dýrt og flókið ferli. Fátt er algjör- lega vandalaust þegar um rafræn kerfi er að ræða og flækjustig ýmisleg. Hins vegar hefur verið unnið mikið og gott undirbúnings- starf á undanförnum árum, m.a. í starfshópi á vegum heilbrigðis- ráðuneytis. Aðgerðatillögur liggja fyrir. Tæknilega er þetta einföld aðgerð, reynsla er komin á örygg- isvörslu gagna og lagaramminn á þessu sviði er ekki til trafala. Mögulegt er að hrinda breyting- um í framkvæmd á fáum mán- uðum. Á undanförnum árum hefur sömuleiðis verið unnið að samein- ingu heilbrigðisstofnana. Með því hefur samræmingar verið leitað á stórum landsvæðum, m.a. varð- andi sjúkraskrá. Nú er svo komið að í raun þarf einungis að tengja saman örfáa stóra og samræmda sjúkraskrárgrunna. Þannig mun kerfið þjóna tilgangi sínum til fullnustu og skila faglegum og fjárhagslegum ábata, því hagræði og öryggi sem vonir hafa alla tíð verið bundnar við. Í húfi eru miklir hagsmunir. Þeir stærstu lúta að sjálfsögðu að markvissari og betri þjónustu gagnvart sjúk- lingum. Sameining af þessu tagi mun líka óhjákvæmilega knýja notendur til agaðri skráningar. Þetta er t.d. brýnt í tölfræðilegri úrvinnslu gagna en augljós brota- löm er á því sviði. Eitt sjúkraskrárkerfi mun jafn- framt draga úr óþarfa endurtekn- ingum rannsókna, bæði á sviði blóðmeinafræða og myndgrein- ingar og leiða þegar í stað til stór- fellds sparnaðar. Raunalegar og stöðugar endurtekningar á sömu persónuupplýsingum úr sjúkra- sögu ættu algjörlega að verða úr sögunni til aukinna þæginda fyrir viðkomandi sjúklinga. Heilbrigðisþjónusta á Íslandi hefur lotið niðurskurði síðustu ár og býr nú við rýran kost. Því eru væntingar þeirra sem starfa í málaflokknum og bera nokkra ábyrgð á veittri þjónustu skýrar. Hvatt er til þess að þeir sem véla um síðir með ráðstöfun fjár og faglegra þátta vinni markvisst og í eina átt. Aðgerð sem hér hefur verið tæpt á leysir aðkallandi vanda og eykur gæði heilbrigð- isþjónustu og er beinlínis í þágu sjúklinga. Allt á sitt gjald. Mörg dæmi um lausatök í heilbrigðisþjónustu eru kostnaðarsöm. Samtenging sjúkraskrárkerfa hjá þessari 320.000 manna þjóð kostar nokkra tugi milljóna. Án efa er hægt að stilla upp tölfræðilegu líkani sem sýnir hversu langan tíma það taki að ná þeim varanlega ábata sem umbreyting þessi gefur. Fagleg- ur ávinningur er augljós. Leiða má líkur að því að telja megi fjár- hagslegan ávinning í mánuðum en ekki árum. Hafa menn t.d. gefið því gaum í þessu samhengi hvað blóðrannsóknir, myndgreining og lyfjaumsýsla í landinu kostar hið opinbera á ári? Muna landsmenn upphæðirnar sem til umræðu voru fyrir fáum vikum um meint- ar, ómarkvissar lyfjaávísanir? Eftir hverju er beðið? Eitt sjúkraskrárkerfi mun jafnframt draga úr óþarfa endurtekningum rannsókna, bæði á sviði blóðmeinafræða og mynd- greiningar og leiða þegar í stað til stórfellds sparn- aðar. Hvað kostar heilsufarið? Þessar umræður undanfarna daga og vikur um verð á inn- lendum búvörum eru mér algjör- lega óskiljanlegar – eru til menn það einangraðir hér á Íslandi að þeir hafa ekki hugmynd um verð- lag í öðrum löndum? Skýringin gæti verið sú að þeir hafa bara ekki kynnt sér verðlag á búvörum í öðrum löndum sl. 12 ár eða svo. Ég get nefnt sem dæmi þegar formaður launþegasamtaka á Íslandi vill hvetja alla íslenska neytendur til að hætta að borða íslenskt dilkakjöt, af því að verðið mun hækka svo rosalega á næstu dögum, eða formaður Neytendasamtakanna heldur því fram að matvöruverð sé hærra hér á landi en í nokkru öðru landi. Ég get ómögulega séð að þessir menn geti haldið sínum embættum – hinir almennu félagsmenn í þessum samtökum verða að gera ráðstafanir til að losna við þessa menn sem eru svona rosalega illa staddir. Að sjálfsögðu er nauðsyn- legt að hækka verð á dilkakjöti til bænda – þeir bera of lítið úr býtum fyrir sína vinnu. Þrátt fyrir að verð á dilkakjöti út úr verslun gæti hækkað um 10% eða svo þá geri ég ráð fyrir að verðlag á dilkakjöti yrði hlið- stætt því sem það er hagstæðast í dag í Evrópu. Dilkakjötið ætti, hugsanlega, að vera dýrasta kjöt sem völ er á, fyrir utan sérstæð- ar kjötvörur eins og bjórkjöt af ungnautum í Japan og Englandi – síðan kjöt af ýmis konar villibráð sem er og verður eflaust dýrara. Ég hef kannað verðlag á kjöt- vörum í nokkrum löndum á síð- astliðnum tveim árum. Hæsta verð á dilkakjöti er í Svíþjóð enda borða Svíar ekki nema um 300 g á mann að meðaltali yfir árið – 1 kg af lambalund- um kostaði á síðastliðnu ári sem svarar 5.500 íslenskum krón- um. (Þetta var í kaupfélaginu í Gustavsberg). Annað kjöt var um 20 til 30% dýrara en gerðist hér á landi. Rétt er að geta þess að smjör var helmingi dýrara í Svíþjóð en hjá okkur en verð á ostum var aftur á móti mun lægra en hér gerist. Þá athug- aði ég verð í tveim verslunum í London, lágvöruversluninni Tesco og í Sainsbury. Þar reynd- ist verð á öllum helstu kjötteg- undum vera þó nokkuð hærra en gerist hjá okkur, þó ég miði við verð í Bónus eða Nóatúni. Rétt er að geta þess að verðlag á kjúk- lingum í Tesco var svipað og það gerðist í Bónus um líkt leyti. Innflutt matvara er að vísu dýr hjá okkur miðað við önnur lönd, en þetta á ekki við um innlendar búvörur. Ég vona að íslenskir neytendur hafi vit á að nýta sér okkar ágætu búvörur. Ef vel ætti að gera við sauðfjárbændur þyrfti að hækka verð til þeirra um 20% en lækka kostnað við slátrun og annan milliliðakostnað. Er ekki kominn tími á þessa karla? Heilbrigðismál Guðjón S. Brjánsson forstjóri Heilbrigðisstofnunar Vesturlands Matvöruverð Agnar Guðnason fyrrverandi ráðunautur Innflutt matvara er að vísu dýr hjá okkur miðað við önnur lönd, en þetta á ekki við um innlendar búvörur. Ég vona að íslenskir neyt- endur hafi vit á að nýta sér okkar ágætu búvörur. Tóbaksfíknin Já, hún er ekkert lamb að leika sér við. Það þekkja allir sem hafa reykt lengur en þeir vildu. Enginn ætlar sér að vera „tóbaks fíkill“ þegar hann verður stór – en mestar líkur eru á því, að ef einn ungur hefur ánetjast tóbaki, muni hann eiga erfitt með að hætta þegar hann hugsar sér það. Einkennilegt! Að viljinn ráði því bara ekki – eða hvað ? Nei, það er nefnilega skiljanlegt að hann eigi erfitt með að hætta. Og ef hann nær að hætta, þá er það einnig skilj- anlegt að hann eigi erfitt með að byrja ekki aftur. Það er einmitt fíknin sem ræður því, og hún skýrist af taugalífeðlisfræði- legum breytingum í heila. Þetta sér maður ekki fyrir, þegar fikt- ið byrjar. En þetta vita þeir sem markaðssetja tóbakið. Langflestir þeirra sem reykja eru fíknir í tóbak. Fíknsjúkdóm- ur er alvarlegur og hefur alvar- legar afleiðingar, sem sjást þó ekki strax og oft ekki fyrr en um seinan. Mikilvægast er að fyrirbyggja nýja tóbaksneyt- endur fyrir alla framtíð. Með- ferð og inngrip til að hætta þurfa yfirvöld að gefa miklu meiri gaum. Þeir sem hafa end- urtekið reynt að hætta og fallið, þurfa meiri meðferð og stuðn- ing. Til þess að veita það, þarf fjármagn og skilning. Þekkingin og menntunin er til í heilbrigðis- geiranum til að sinna því. Í mínu starfi sem fíknlæknir hjá SÁÁ hitti ég marga tóbaks- fíkla, því tóbaksfíkn er náskyld fíkn í áfengi og önnur vímuefni. Nær allir sem koma til meðferð- ar vegna áfengis og annarra vímuefna, vilja hætta að reykja. Langflestir hafa hætt í ein- hvern tíma eða reynt að hætta. Meðferð við tóbaksfíkn er upp- byggð á sama hátt og meðferð við vímuefnafíkn. Fyrst er að koma sér frá fíkniefninu og oft eru fráhvörf í byrjun. Eftir það er viðkomandi „hættur“, og þá er það mikilvægasta af öllu, að vinna gegn falli eftir margvíslegum leiðum til lengri tíma, helst um alla framtíð. Ef fall verður, þá þarf að grípa til aðgerða strax á ný og bæta í meðferðina og bataáætlunina. Ef hægt er að koma í veg fyrir að unglingarnir okkar byrji tóbaksneyslu, þá er björn- inn unninn. Reykingafólk vill líka hindra að þeirra börn byrji að reykja. Þeir sjálfir þurfa jafnframt skilning, svigrúm og aðstoð til að eiga við sína tóbaks fíkn. Fikt í tóbaksneyslu er ekki sama og tóbaksfíkn. En fikt getur mjög fljótt leitt til þeirra líffræðilegu breytinga sem heldur einstaklingnum í hlekkj- unum svo hann á erfitt með að hætta þótt hann vilji. Allar aðgerðir til að minnka fikt verða okkur til góða. Við höfum staðið okkur vel á litla Íslandi í að minnka aðgengi og séð af því góðan árangur. Nú sýnast mér enn meiri aðgerð- ir vera í aðsigi á næstu árum, með nýrri þingsályktunartil- lögu, með enn meiri stuðningi við börnin okkar í framtíðinni. Það er vel. Heilbrigðismál Valgerður Rúnarsdóttir læknir hjá SÁÁ Meðferð við tóbaksfíkn er uppbyggð á sama hátt og meðferð við vímu- efnafíkn. 0,13 mm, 0,15 mm, 0,18 mm, 0,20 mm, 0,24 mm, 0,28 mm, 0,33 mm. 165UL, 210UL, 270UL, 270M, 270MH, 300H.

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.