Morgunblaðið - 11.02.2009, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 11.02.2009, Qupperneq 24
24 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. FEBRÚAR 2009 Morgunblaðinu hefur borist mikill fjöldi greina og pistla frá lesendum um ástandið í efnahagsmálum landsins. Margir höfundar lýsa áhyggjum sínum af þróun mála og margir gera tillögur um leiðir út úr efnahagsvanda þjóð- arinnar. Morgunblaðið leggur áherslu á að gera þessum umræðum góð skil í blaðinu á næstunni. Skoðanir fólksins NÚ HAFA þau boð borist frá viðskiptaráð- herra að auglýsa skuli bankastjórastöður í rík- isbönkunum. Opin og gagnsæ röksemdafærsla fyrir þessari ákvörðun er af skornum skammti. Ekki er ljóst af hverju talið er nauðsynlegt að skipta um hesta í miðju fljóti og enn minna er vitað um hvaða eiginleikum nýir hestar þurfa að búa yfir. Þetta er því miður ekki skynsamleg ákvörðun og alls ekki tímabær. Betra væri að bíða þar til komið væri nær landi og vötn lygnari. En hver eða hverjir hafa tekið þessa ákvörðun og einmitt nú rúmum 100 dögum eftir fall bankanna þegar ringulreiðin og óvissan er sem mest? Lítum ögn á 4 tilgátur í þessu sambandi. 1. Núverandi bankastjórar valda ekki starfinu? Núverandi bankastjórar hafa sofið á verð- inum og valda ekki starfinu. Frekar ólíklegt að það hendi alla þrjá í sömu vikunni. Hins vegar fylgir engin stuðningsyfirlýsing frá ráðherra til núverandi bankastjóra fyrir að hafa staðið vakt á erfiðum tímum. Athygl- isvert. 2. Nýir vendir sópa best? Ríkisstjórnin er undir þrýstingi að fá nýtt blóð inn í bankana. Nýja stjórnendur með ferskar og áhrifaríkar hugmyndir. Nýja óháða leiðtoga með þor, kjark og sjálfstæða hugsun til að takast á við þau erfiðu verk- efni sem eru framundan. Hér er markið sett hátt og allt gert til að ráða hæfa leiðtoga. Það geta flestir verið sammála um þetta markmið en hvers vegna fylgdi þá engin slík yfirlýsing með tilskipun ráðherra? Vand- málið, hins vegar, við þessa tilgátu er tíma- setningin. Endurskipulagningu og endur- fjármögnun nýju bankanna er ekki lokið. Jafnframt er óljóst hversu margir þeir verða og hvert endanlegt eignarhald verður. Þá er flokksskipað bankaráð Þrándur í götu. Nýir bankastjórar verða ekki óháðari eða ópóli- tískari en það bankaráð sem ræður þá. Þeir munu ekki komast hjá að fá pólitískan stimpil sem mun fæla frá hæfa umsækj- endur. Það er því illskiljanlegt hvers vegna hæfir og eftirsóknarverðir leiðtogar sem margir hverjir eru í góðum stöðum vilji taka þá persónulegu áhættu að sækja um þessar stöður nú. Það má jafnvel ganga svo langt að álykta að þeir sem geri það séu ívið of fífldjarfir og skorti þroskaða dómgreind! Nei, það er hvorki skynsamlegt né auðvelt að fara að leita að nýjum hestum úti í miðju stórfljóti. Það getur beinlínis verið stór- hættulegt og dýrkeypt. 3. Flokksgæðinga sem bankastjóra strax? Ríkisstjórnin þarf að koma flokksgæð- ingum sínum í bankastjórastólana fyrir kosningar. Stjórnmálaflokkarnir eru búnir að skipta stöðunum upp á milli sín og hafa þeg- ar ákveðið hverjir hljóta hnossin. Aðeins þarf að fullnægja formsatriðinu um auglýsingu á störfunum. Já, þetta gengur upp, tímasetn- ingin passar og nú er tilskipunin þar sem að- eins er talað um að auglýsa stöðurnar skilj- anlegri. Eða hvað? 4. Ráðherra hljóp á sig? Svo er að lokum séríslensk tilgáta um að ráðherra hafi einfaldlega blaðrað um nýja bankastjóra við fjölmiðla án þess að hafa hugsað til enda hvaða afleiðingar það gæti haft. Svo var ekki aftur snúið og bankaráð kölluð fyrir og gefnar skipanir um að aug- lýsa. Hvað sem hæft er í ofangreindum tilgátum verður ekki hjá því komist að sá grunnur sem mannauðsstjórnun og val á leiðtogum verður að byggja á er óháð, faglegt og ópóli- tískt bankaráð. Þar er fyrsta skrefið að taka upp stjórnarhætti samkvæmt alþjóðlegum staðli og sjá svo um að reglum um óháða og faglega stjórnarmenn sé framfylgt í verki. Undirritaður skrifaði um þessa tillögu strax eftir bankahrunið enda unnið að ýms- um erlendum verkefnum tengdum stjórn- arháttum fyrirtækja. Ef faglegir, sterkir og óháðir aðilar, þar á meðal erlendir sérfræð- ingar, hefðu verið skipaðir strax í bankaráðin væri ekki verið að auglýsa bankastjórastöður nú. Öflug og sjálfstæð bankaráð hefðu tekið af skarið og stutt dyggilega við bakið á starfsmönnum bankanna þannig að allir gætu lagst á eitt við að bjarga fyrirtækjum og einstaklingum í greiðsluerfiðleikum. Eitt er víst að ef erlendir aðilar hefðu setið í bankaráðunum og ráðherra hefði skipað að auglýsa stöðurnar hefðu bankaráðin gefið ráðherra góða viðspyrnu og fyrr hefðu er- lendir stjórnarmenn sagt af sér en setið und- ir illa grundaðri ráðherraskipun. Þá má ekki gleyma að erlendir bankaráðs- menn eru lykilatriðið í að endurreisa traust og trúverðugleika íslenska bankakerfisins er- lendis. Nauðsynlegt er að fá fyrsta flokks er- lenda fagaðila sem erlendar fjármálastofn- anir treysta. Íslenska vegabréfið er gjaldfallið, þeim sem því veifa er hvorki treyst til að fá að láni eða sýsla með sparifé útlendinga. Þetta á ekki aðeins við um við- skiptabankana heldur einnig Seðlabanka Ís- lands. Því miður virðast þau mistök að taka ekki föstum tökum stjórnarhætti nýju bankanna frá fyrsta degi ætla að verða fyrirtækjum og einstaklingum landsins dýrkeypt. Rík- isstjórnin hlustaði ekki á aðvaranir fyrir fall bankanna og virðist lítið hafa lært, því enn er ekki hlustað. Húsið brennur og rík- isstjórnin auglýsir eftir nýjum húsverði! Já, lengi getur vont versnað. Andri Arinbjarnarson starfar við ráðgjöf. Nýir bankastjórar – hvers er að vænta? Því miður virðast þau mistök að taka ekki föst- um tökum stjórnarhætti nýju bankanna frá fyrsta degi ætla að verða fyrirtækjum og einstaklingum landsins dýrkeypt. Ríkisstjórnin hlustaði ekki á aðvar- anir fyrir fall bankanna og virðist lítið hafa lært...’ Ísland! farsælda frón og hagsælda, hrímhvíta móðir! Hvar er þín fornaldar frægð, frelsið og manndáðin best? Íslenska lýðveldið er aðeins 64 ára. Þegar ég byrjaði í barnaskóla var lýðveldið 18 ára. Kennarinn minn, Guðbjörg Jóhannsdóttir, var stolt af þjóðerni sínu. Stofnun lýð- veldisins var einn af stærstu viðburðum lífs hennar og hún lagði mikla áherslu á að fræða nemendur sína um sögu og menningu þjóðarinnar. Sjálfstæð- isbaráttan var þar ofarlega á blaði sem og mál- hreinsunarstefna Fjölnismanna. Nemendur Guð- bjargar skynjuðu verðmæti sjálfstæðis eftir langa og erfiða baráttu þjóðarinnar fyrir því. Ég þekki mann, sem sprottinn er úr þessum jarð- vegi og hélt tvítugur til háskólanáms í Bandaríkj- unum. Hann var stoltur af þjóðerni sínu. Eftir að hann hafði lokið námi komst hann að því að styrk- urinn sem hann fékk til að greiða himinhá skóla- gjöldin átti rætur að rekja til þess að Vilhjálmur Stefánsson, landkönnuður, hafði starfað við skólann, en látist og verið jarðsettur í þessum litla skólabæ aðeins 13 árum áður en stúdentinn ungi kom þangað. Orðstír Vilhjálms skóp ómetanlegt tækifæri unga mannsins og fleiri Íslendinga til náms við einn af virtustu háskólum Bandaríkjanna. Íslendingar nutu virðingar og voru eftirsóttir, þóttu duglegir og sam- viskusamir námsmenn. Góður orðstír opnar dyr og veitir tækifæri. Mig grunar að nú sé erfitt að vera íslenskur námsmaður í útlöndum. Spilling ráða- og auðmanna þjóðarinnar hefur siglt þjóðarskútunni í strand og eyðilagt mannorð þjóðarinnar. Hver tekur Íslending alvarlega í dag? Við höfum ekki einu sinni hugrekki til að koma þeim mönnum frá völdum sem ábyrgðina bera. Meðan svo er eigum við ekki annað skilið en að búa við spillinguna. Skv. könnunum er tæpur helmingur íslensku þjóð- arinnar hlynntur því að ganga í ESB. Sjálfstæðisþrá Íslendinga hefur því dvínað verulega á einum mannsaldri. Þjóðin er dálítið eins og Bjartur í Sum- arhúsum nema hvað hann gafst ekki upp á því að vera sjálfstæður maður. Ósvífnir og óheiðarlegir valdsmenn og auðmenn skópu vandræði Bjarts og sama gildir um Íslendinga nú. Bjartur átti þess kost að hlaupa í fang þeirra á Útirauðsmýri og við teljum okkur eiga þess kost að ganga í ESB. Rauðsmýr- ingar hefðu þá eignast það litla sem Bjartur hafði eignast eftir áralangan þrældóm og á sama hátt er ég hræddur um að við fórnum auðlindum þjóð- arinnar ef við göngum í ESB. Til hvers var þá barist við forynjur landsins og gegn erlendum yfirráðum um aldir? Við erum eins og sært dýr við gin úlfsins. Í stað þess að kveljast af ótta þá köstum við okkur í gin úlfsins, í hitann og öryggið í maga hans! Og við mun- um leysast upp í meltingarfærum hans! Ekki verður talið borga sig að framleiða mat á Ís- landi. Íslenskir bændur fá vinnu við að þurrka af í sumarhöllum evrópskra auðmanna á Íslandi og kannski geta þeir fengið að þrífa bílana þeirra líka. Svo þarf að þjóna þeim til borðs í veiðihúsunum eftir að þeir hafa veitt lax í veiðiánum íslensku sem þeir munu eignast. Fremur kýs ég að borga sanngjarnt verð fyrir heilnæman íslenskan mat en að fá ódýran eiturúðaðan mat frá meginlandi Evrópu. Ég hef aldr- ei skilið hvers vegna Samfylkingin sem telur sig vera jafnaðarmannaflokk vill útrýma íslenskum bændum þótt það þýði eitthvað lægra verð á matvælum. ESB er ekki góðgerðarstofnun eins og vel sást í Icesave-málinu. ESB tróð þar á rétti okkar til að leita til dómstóla enda trúir ESB ekki á mannréttindi nema þegar því hentar. Og Geir Haarde sem boru- brattur sagði að við myndum ekki láta kúga okkur lét svo sannarlega kúga sig og kom svo fram fyrir þjóð- ina eins og laminn rakki. En hann virðist ekki ætla að axla sína ábyrgð á ástandinu. Í raun eru stórþjóðirnar í Evrópu búnar að svæla undir sig margar af smærri þjóðum Evrópu og búa til eins konar „fjórða ríkið“. Fjórða ríkið þarf sitt „le- bensraum“ rétt eins og þriðja ríkið þurfti og það beitir sínum aðferðum til þess að sölsa undir sig auð- lindir á landi og í sjó þótt hefðbundnum hernaði sé ekki beitt. Nei, nú beita menn lögmálum markaðs- hyggjunnar til landvinninga. Þeir ásælast fiskimiðin okkar, orkuauðlindirnar og önnur gæði. Vel má vera að við séum svo illa stödd að okkur þyki affarasælast að láta undan á þeirri forsendu að við verðum hvort sem er kúguð til þess með viðskiptahindrunum og öðru slíku ofbeldi. Ég mæli gegn slíkri uppgjöf. Vissulega neyðumst við til að reisa efnahag landsins úr rústum, en við eigum að gera það upprétt og halda sjálfstæði okkar. Við þurfum nýtt óspillt blóð og við skulum láta þá svara til saka sem sekir eru. ESB mun ekki leysa okkar vanda og nýr gjaldmiðill er annað mál. Látum ekki hugsunina um Urðarsel Bjarts hræða okkur. Skólabróðir minn, Einar Már Guðmundsson, rithöf- undur, orðaði hugsun sína þannig. „Aumingja Jón Sigurðsson í nepjunni niður á Austurvelli og Jónas Hallgrímsson svo laglegur í frakkanum ….“ Er nokkuð kominn tími til að losa styttur þessara ágætu manna af stalli sínum? Og Jónas Hallgrímsson orti. Ó, þér unglingafjöld og Íslands fullorðnu synir! Svona er feðranna frægð fallin í gleymsku og dá! Björn Guðmundsson er framhaldsskólakennari Fjórða ríkið, ESB GEIR Ágústsson verkfræðingur ritaði grein í Mbl. 24. jan. sl. Tvær fullyrðingar hans þykja mér orka tví- mælis. Sú fyrri: „Afnám verðtryggingar. Í umhverfi verðbólgu mun lögbann á verðtryggingu keyra allt lánsfé og vexti upp sem nemur verðbólgunni, í hið minnsta.“ Það er undarlegt að sjá fullyrðingu af þess- um toga frá frjálshyggjumanni. Greinilegt er að hann hefur ekki mikla trú á markaðslögmálinu, lögmálinu um að framboð og eftirspurn leitist við að finna sér jafnvægi. Peningar eru söluvara eins og kaffi, mjólk og sykur. Þeir sem eiga fjármagn umfram eigin þarfir þ.e. peninga vilja að sjálfsögðu láta þá vinna fyrir sér, afla tekna (vaxta). Ef þeir verð- leggja söluvöruna of hátt myndast engin eftirspurn og þeir munu draga úr kröfum sínum. Þeir sem ekki eiga fjármagn þ.e. peninga verða að vega og meta hagræðið eða þörfina á lántökum og mega umfram allt ekki skuldsetja sig umfram greiðslugetu. Áætlanagerð er vitavonlaus í hinu tvöfalda vaxtaokri með grunnvexti auk verðtryggingar. Samkeppni er að sjálfsögðu lykillinn að eðlilegri og sjálfvirkri stjórn- un. Markaðsvexti hafa flest vestræn ríki stuðst við með þokkalega góð- um árangri. Verðtrygging hagar sér um margt eins og snákur sem bít- ur í halann á sjálfum sér og nærist og dafnar af því einu. Það undarlega er að hann stækkar í sífellu. Hin fullyrðingin „Aukin reglugerðabyrði: Því hefur verið haldið fram að eina regluþyngstu atvinnugrein Íslands, fjármálageirann, hafi skort eftirlit og reglur og að það sé ástæða bankahrunsins. Hið rétta er að vegna hinna íþyngjandi reglugerða var samkeppni heft og þá aðila sem voru á markaði vantaði því markaðsaðhald, sem auk ríkis- og seðla- bankaábyrgðar á nær öllum skuldbindingum leiddi til óábyrgrar og áhættusækinnar hegðunar.“ Það er röng ályktun að gera því skóna að skortur á samkeppni stafi af íþyngjandi reglugerðum. Uppbygging og strúktúr fjármálakerfisins er að stórum hluta miðstýrt sósíalískt fyrirbæri. Fyrir það fyrsta: Hefð- bundin innlán/útlán með verðtryggingu sem byggist á opinberum út- reikningum Hagstofu Íslands á vísitölum samrýmast engan veginn markaðshugsuninni. Í annan stað er greiðslumiðlunarkerfið með debet/ kredit miðstýrt sósíalískt fyrirbæri, þar sem kaupmenn sjá um nið- urgreiðslurnar. Endastöð miðstýringarinnar er þá Reiknistofa bank- anna í eigu allra banka og sparisjóða auk Seðlabanka Íslands. Í þriðja lagi eru seðilgjöld ýmiskonar á mjög gráu svæði svo varlega sé tekið til orða. Undarlegt þykir mér að staðlað ákvæði í samningum milli fjár- málafyrirtækja annars vegar og skuldara hins vegar skuli halda. Ákvæði þetta er eins og fyrr sagði staðlað og nákvæmlega eins hjá öll- um bönkum og öllum sparisjóðum. Ákvæði þetta heimilar að því er virð- ist fjármálafyrirtækjum að innheimta tilkynningar- og greiðslugjald þrátt fyrir texta kröfuréttarins. Var einhver að tala um samstilltar að- gerðir og samráð? Ég hef haldið því fram í fyrri blaðagreinum að brot fjármálakerfisins á samkeppnislögum hafi verið þau stærstu, mestu og alvarlegustu í við- skiptaheiminum. Samkeppnin er harður húsbóndi. Það er trú mín að banka- og fjármálakerfið hefði orðið hófstilltara ef það hefði verið markaðsvætt. Ábyrgð Samkeppniseftirlitsins er mikil. Ég vil horfa til framtíðar og mælist til þess að hið miðstýrða fjármálakerfi verði brotið upp og komið á heiðarlegri samkeppni sem gæti þá smitað út frá sér í aðrar greinar atvinnulífsins. Kreppuhagfræði 101 Sigurður Lárusson kaupmaður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.