Morgunblaðið - 11.02.2009, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 11.02.2009, Qupperneq 26
26 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. FEBRÚAR 2009 KOMIÐ hefur fram að forsætis- ráðherra er hálfdrættingur í laun- um á við nýju stjórana í ríkisbönk- unum. Þeir voru fyrir lækkun aðeins lægri en forseti lýðveldisins með tæpar tvær millur á mánuði. Stjórarnir hjá VR toppa svo alla þessa enda ábyrgðin mikil. Á fundi í Háskólabíói sagði framkvæmda- stjóri VR laun sín – sem voru þá helmingi hærri en laun forsætisráðherra – eðlileg miðað við ábyrgð. Ekki furða að maðurinn sitji sem fastast, þrátt fyrir þátttöku í og yfirhylmingu á KB- ósómanum. Stjórnarmenn VR fá allt að 100.000 kr. fyrir að sitja einn stjórnarfund. Skyldi græðgi vera ástæða þess að stjórn VR krefst ekki að fram- kvæmdastjórinn axli ábyrgð og segi af sér eða jafnvel öll stjórnin segi af sér? Launin hér að ofan eru baunir í samanburði við þau stjarnfræðilegu laun sem græðgisvæðingin hjá FBA gat af sér með kaupréttar- og starfslokasamningum. KB-stjórarnir voru svo gráðugir að forsætisráðherra ofbauð og tók út sparifé sitt hjá Búnaðarbankanum. Laun hjá bönkunum héldu áfram að hækka og til urðu nýjar stéttir. Fjárfestar og fjármálaráðgjafar. Fjármálaráðgjafar aðstoðuðu fjárfestana að fá sem allra mesta ávöxtun og svo að sleppa við að greiða skatta af gróðanum. Yrði manni á að gagnrýna of- urlaun bankastjóranna við einhvern þessara braskara var svarið. „Þetta er allt í lagi. Þeir vinna fyrir þessu. Veistu hvað bréfin mín hafa hækkað?“ Seinna voru ofurlaunin réttlætt með því að tekjurnar kæmu mest erlendis frá og jafnvel hótað að bankarnir færu úr landi. Því miður varð svo ekki. Launaskriðið hélt áfram frá fjármálafyrirtækjum til þingmanna og embættis- manna. Eftirlaunaósóminn er ekkert annað en starfs- lokasamningur. Græðgisvæðingin endaði svo á því að ráðgjafarnir aðstoðuðu fjárfestana við að koma fjár- magni úr landi fyrir hrunið um leið og þeir hringdu í sparifjáreigendur, sem þeir ráðlögðu og hvöttu til að flytja ævisparnaðinn á „betri“ ávöxtun. Nú eru liðnir 3 mánuðir frá hruninu. Stjórnvöld hafa sagt að allt skuli vera gagnsætt uppi á borðinu og svo á að velta við einhverjum steinum. Hjá rík- isbönkunum er sama liðið og áður hjá einkabönkunum á sömu ofurlaununum. Af hverju var ekki öllum sagt upp? Ráðið upp á nýtt og kjörin miðuð við stöðuna eftir hrun. Vart hef- ur lánið frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum verið tekið til að halda sama ruglinu áfram. Gagnsæið er ekki meira en það að nú er að koma fram að strax eftir hrunið voru eignir „seldar“ í gegnum síma án þess að op- inberlega væri óskað eftir tilboðum í þær. Þeir sem gengu frá sölunni og þeir sem keyptu voru beintengd- ir útrásargalgopunum. Til hvers eru Ríkiskaup? Afleiðing 18% stýrivaxta og vitlausrar mælingar á verðtryggingu er sú að margir hafa misst vinnuna og jafnvel húsnæði sitt. Aðrir hafa lækkað í launum til að halda vinnunni. Þingmenn lækkuðu laun sín um 15% og forsetinn ósk- aði ítrekað eftir lækkun til jafns við þá. Er einhver fórn að lækka úr 2,1 í 1,7 millj. kr. á mánuði sam- anborið við að missa vinnu og húsnæði? Hefði ekki verið nær hjá forsetanum að gefa 2⁄3 af launum sínum í sjóð til bágstaddra. Það þarf ekki að biðja um leyfi til þess. Þá væru eftir 700 þús. kr. til að lifa á, sem ætti að vera kappnóg miðað við fríðindi embættisins. Aðrir mættu svo líta í eigin barm og bæta í sjóðinn. Stjórnmálamenn virðast sumir alveg hafa tapað átt- um og vilja halda áfram byggingu tónleikamusteris við höfnina. Það yrði svo miklu dýrara seinna. Jafnvel gætu komið skaðabótakröfur væri hætt við. Eru Jón og Gunna líka í ábyrgð fyrir þessum ósköpum? Í viðbót við Icesave og allt hitt. Okkur er sagt að stýrivextir verði að vera svona háir til að hamla á móti verðbólgunni. Undir það taka verklýðs- foringjar sem vita að þeim mun hærri vextir þeim mun meiri verðbólga og þeim mun hærri verðtrygg- ing á lífeyrissjóðslánin. Með reynslutölum fyrri ára er auðvelt að sýna fram á að verðbólgan eltir vextina. Lækki vextir hopar verðbólgan. Ætli ástæðan fyrir hækkun stýrivaxta úr 12 í 18% hafi ekki frekar verið sú að halda krónubréfum í landinu? Með 18% stýri- vöxtum borga Jón og Gunna eigendum krónubréfa um 100 milljarða í vexti á ári sé rétt að þeir eigi um 500 miljarða í krónubréfum. Það er margfalt hærri ávöxtun en þeir fá á nokkrum öðrum stað. Hvers vegna eru stýrivextir ekki lækkaðir nú þegar komin eru gjaldeyrishöft til hindrunar fjármagnsflutninga úr landinu? Flestar þjóðir hafa lækkað stýrivexti nið- ur undir 0% í þeim göfuga tilgangi að halda uppi at- vinnu. Í byrjun nóvember spurði ég í Morgunblaðsgrein hvort ekki væri betra að lækka stýrivexti og leggja af verðtryggingu strax en fjöldi heimila og fyrirtækja yrðu gjaldþrota. Nú er spáð að 3.500 fyrirtæki í öllum atvinnugreinum fari hausinn á árinu með tilheyrandi atvinnuleysi og hörmungum. Krónubréfabraskararnir tóku áhættu líkt og þeir sem keyptu hlutabréf t.d. í Glitni? Er einhver ástæða til að bjarga þeim á undan heimilum og fyrirtækjum? Svo virðist sem engin tak- mörk séu fyrir því hvað hægt er að leggja á Jón og Gunnu. Ofurlaunaósóminn í boði Jóns og Gunnu Sigurður Oddsson verkfræðingur. KÆRU núverandi og verðandi stjórnmálamenn. Á þessum miklu breytingartímum þar sem ný stjórn- málaöfl eiga möguleika á að verða til og umbreytingar eru væntanlegar í rótgrónum stjórnmálaflokkum í að- draganda kosninga langar mig til að rita nokkur orð um þrjá eiginleika sem ég tel að framtíðarleiðtogar Ís- lendinga þurfi að tileinka sér. Þessi stutta samantekt mín er byggð á lestri mínum og íhugun um hlutverk leiðtoga almennt á síðustu árum. Eiginleikarnir sem ég vil hvetja íslenska leiðtoga til að tileinka sér eru skýr framtíðarsýn, þjónustulund og samstarfsvilji. Góður leiðtogi verður að hafa skýra framtíðarsýn til að hrífa fólk með sér. Vissulega er hægt að ná upp fylgi með því að rífa aðra niður en ekki þýðir að rífast stöðugt um það sem liðið er. Mikilvægt er leiðtogar framtíðar nýti dómgreind sína til að greina vandamál nútímans en til þess að hrífa fjölda fólks með sér þarf leiðtoginn skýra framtíðarsýn sem byggist á lausnum og uppbygg- ingu. Líkt og nýr forseti Bandaríkjanna sagði í innsetningarræðu sinni hinn 20. janúar: „Leiðtoga verður minnst fyrir það sem þeir byggja upp, ekki það sem þeir rífa niður.“ Annar eiginleiki góðra leiðtoga að mínu mati er rík þjónustulund. Forystumenn eru alveg jafnt í almannaþjón- ustu og aðrir sem starfa í umboði skattgreiðenda. Stjórnmálastarf ætti að snúast um að þjóna þörfum sem flestra, ekki vera í eiginhags- munapoti fyrir fjársterka stuðningsaðila. Í ljósi þess þurfa framtíð- arleiðtogar landsins að berjast fyrir opnu bókhaldi flokka sinna og starfa í eins gegnsæju umhverfi og unnt er hverju sinni. Þjónustuhlutverk eru mörg og mismunandi og stundum þarf að taka ákvarðanir sem ekki allir geta verið sáttir við, en leiðtogi sem starfar í anda þjónustu verður að öllum líkindum farsælli en sá sem starfar í krafti valdsins sem hann tel- ur sig hafa öðlast. Þriðji eiginleikinn sem ég tel mikilvægan er sam- starfsvilji og sáttfýsi. Eftir kosningar í vor má alls ekki skella á stjórn- arkreppa og því þurfa þeir sem stefna að leiðtogahlutverki að gæta „aðgátar“ í nærveru þeirra sála sem þeir munu keppast við. Minnumst aðila eins og Nelsons Mandela sem starfaði með þeim sömu aðilum og hnepptu hann í varðhald. Minnumst líka orða Mahatma Gandhi sem rétti fram sáttarhendur í allar áttir til að ná því marki að sameina indversku þjóðina og sagði meðal annars að hugmyndin um auga fyrir auga mundi gera allan heiminn blindan. Vissulega þurfa framtíðarleiðtogar einnig að tileinka sér fleiri eiginleika eigi þeir að stjórna farsællega en ég tel að leiðtogi sem setur fram skýra framtíðarsýn, starfar í anda þjónustu og leitar sátta og samstarfs, sé búinn að taka mikilvæg skref í átt að því að byrja að byggja upp það sem hefur verið kallað „hið nýja Ísland.“ Ég vonast sannarlega til að sjá ofangreinda eiginleika rísa upp úr ösku- stónni sem fylgt hefur niðurrifsskrafi, slagorðastjórnmálum og „rétt- látri“ reiði síðustu mánaða. Opið bréf til framtíðarleiðtoga landsins Guðjón Bergmann rithöfundur, fyrirlesari, jógakennari og áhugamaður um hlutverk leiðtoga í nútímasamfélagi. HVERJUM hefði dottið það í hug fyrir hálfu ári að mótmæli ættu eftir að skipta sköpum fyrir framtíð samfélagsins. Nokkur hundruð hræður með skilti að mótmæla Íraksstríðinu þar sem einstaka hópóp heyrð- ust – í mesta lagi 30 sekúndur í senn – hafa hingað til þótt vera öflug og vel heppnuð mótmæli á Íslandi. Ekki lengur. Síðastliðin tvö ár hafa umhverfisvernd- arsinnar verið sagðir beita ofsafengnum aðgerðum í baráttu sinni gegn Kárahnjúkavirkjun og þeir upp- nefndir „atvinnumótmælendur“. Það þóttu vera öflug og róttæk mótmæli. Ekki lengur. Í desember og janúar höfum við séð alvöru mótmæli. Við höfum séð hvernig mótmæli hafa breytt hinu pólitíska umhverfi landsins. Þúsundir hafa komið saman, sýnt samstöðu, hugrekki og virkjað reiði sína í þágu betra samfélags. Stjórnvöld hafa ekki getað annað en óttast. Eins og oft hefur verið sagt: Fólkið á ekki að hræðast ríkisstjórn sína, rík- isstjórnin á að óttast fólkið sitt. Valdastéttin hefur bælt alþýðuna og reynt að halda í völd sín með öll- um tiltækum ráðum. Krafa fólksins hefur verið einföld; réttlæti, lýð- ræði og gegnsæi. Ríkisstjórnin hefur reynt að afvegaleiða baráttu fólks- ins með hræðsluáróðri, en sigurinn er okkar. Sigur sem kostaði okkur blóð, svita og tár. Því miður þurftu mótmælendur og lögreglumenn að hljóta áverka og beinbrot, en mótmælin virðast hafa þurft að ganga svo langt. Nú er ljóst hversu mikill eldmóður fólksins í landinu er og hversu langt almúginn er reiðubúinn að ganga til að berjast fyrir rétt- indum sínum. Það má ekki óttast þessa reiði, þetta afl sem leystist úr læðingi aðfaranótt 22. janúar þótt ekkert okkar vilji upplifa þá stöðu á ný. Stjórnmálamenn íhaldsins sem sögðu fáeinum dögum áður að kosn- ingar væru ómögulegar eru nú á því að maí gæti jafnvel hentað vel til kosninga. Ríkisstjórnin hefur verið veruleikafirrt – áttaði sig ekki á þeim veru- leika sem var ríkjandi í samfélaginu á meðan alþýðan upplifði kreppuna – hún lifði í raunveruleikanum. Eins og Hegel sagði mótar vinnan manninn en sönnun þess sést bersýnilega í vanhæfni og þroskaleysi ráðamanna. Valdamenn voru það ótengdir að þeir leyfðu sér að segja að mótmælendurnir væru ekki þjóðin, en með þrautseigju tókst okkur að afsanna þessi frægu orð. Með rauðum fánum, svörtum klútum, frið- samlegum aðgerðum, beinum aðgerðum og samstöðu tókst okkur að vinna sigur á valdaklíkunni og berjast fyrir því sem rétt er. Sigurinn er okkar – fólksins í landinu. Nú geta stjórnvöld ekki neitað okkur um lýðræðislega úrvinnslu á málinu. Nú geta stjórnvöld ekki neitað okkur um þann möguleika að stokka upp í ríkisstjórninni. Nú getum við afhjúpað og upprætt þá spillingu sem hefur arðrænt okkur síðastliðin sautján ár. Nú tekur við uppbygging á nýju lýðveldi byggðu á sanngirni, gegnsæi, réttlæti og jafnrétti. Það kostaði okkur blóð, það kostaði okkur tár en það hafðist. Mótmælin hafa breytt hugsunarhætti fólksins – vakið það loks af neytendablundinum, úr letihamnum og komið því á skrið. Baráttunni er ekki lokið, við gefumst ekki upp fyrr en vorið er komið og kosningar afstaðnar, en sigurinn er þjóðarinnar að sinni. Blóði drifinn sigur Tómas Gabríel Benjamin, heimspekinemi og meðstjórnandi í stjórn Ungra vinstri grænna. NÚ ERU aðstæður í alþjóðlegri ferðaþjónustu að nokkru leyti hlið- stæðar og þær voru í ársbyrjun 2002. Þá voru ferðamarkaðir í ákveðinni bið- stöðu í kjölfar hryðjuverkanna haustið 2001. Þá ákváðu stjórnvöld í samstarfi við fyrirtækin í atvinnugreininni að auka kynningar- og markaðsvinnu er- lendis til að freista þess að halda markaðshlutdeild okkar í þeirri heild sem fyrirsjáanlegt var að myndi dragast verulega saman. Það tókst og Íslendingar juku sinn hlut og fylgdu því eftir árið 2003 þegar áfram var notuð sama aðferðafræði en verkefnið sem slíkt náði yfir 18 mánuði. Þannig að þessi ár náðu Íslendingar að auka gjaldeyristekjur af þessari at- vinnugrein við erfiðar aðstæður í kjölfar almenns sam- dráttar í ferðaþjónustu í heiminum. Hverju var til kostað til að verja okkar markaðshlutdeild eins og lagt var upp með þó niðurstaðan yrði betri eða aukin hlutdeild? Stjórn- völd lögðu fram í beinar markaðsaðgerðir ferðaþjónust- unnar auk alls hefðbundins innlends og erlends reksturs og fjölmargra annarra þátta á þessum 18 mánuðum um 640 milljónir. Fjármunirnir voru nýttir til kaupa á auglýs- ingum og annarra markaðsaðgerða á markaðssvæðunum og eðlilega ræðst kaupgeta okkar og þungi aðgerðanna af gengi á hverjum tíma. Í samræmi við verðlag í dag þá þyrfti samsvarandi upphæð að vera nálægt 1300 millj- ónum ísl. króna svo hægt væri að fjárfesta hliðstætt á markaðssvæðunum og gert var á þessu tímabili 2002-2003. Aðferðafræðin sem notuð var 2002-2003 byggðist á því að fyrirtækin lögðu a.m.k. jafnt til átaksins og stjórnvöld, en eðlilega lögðu þau svo þar að auki fjármuni til eigin kynn- ingar. Alls voru því nýttar 1200-1300 milljónir í bein aukin almenn kynningar- og markaðsverkefni. Til að kaupmátt- urinn væri hliðstæður á markaðssvæðunum og var 2002 þá þyrfti nú um 2,6 milljarða á næstu 18 mánuðum og þar af kæmu 1,3 milljarðar frá ríkinu. Þá er eingöngu verið að tala um þennan afmarkaða þátt; markaðs- og kynn- ingarátak. Allur innlendur og erlendur rekstur, upplýs- ingamiðstöðvar, úrbætur á ferðamannastöðum, rann- sóknir o.fl. kæmi eðlilega þessu til viðbótar. Oft hefur komið upp í umræðunni í gegnum tíðina hvort ekki væri eðlilegra fyrir alla vegna gengissveiflna og stöðuleika í vinnunni að stjórnvöld gerðu samning við greinina um að framlag þeirra til þessa kynningarsamstarfs væri ákveðið hlutfall af gjaldeyristekjum þjóðarbúsins af ferðaþjónustu árið á undan. Slíkur samningur hefði á þessu ári skilað um 650 milljónum frá stjórnvöldum fyrir hvert 1% af gjald- eyristekjum sem skiluðu sér á síðasta ári. Það er ljóst að það sem gert var 2002-2003 skipti sköpum. Um það voru allir sammála sem að komu og einnig vöktu viðbrögð stjórnvalda athygli og voru öðrum fyr- irmynd. Það þekki ég persónulega. Ekki aðeins tókst að halda markaðshlutdeild heldur að auka hana og í kjölfarið varð aukning tekna hlutfallslega meiri hér en í flestum samkeppnislöndum okkar. Enn njótum við þessa átaks, en nauðsynlegt er að leita allra leiða til að viðhalda og vekja áhuga, tryggja áfram okkar samkeppnishæfni og helst aukna hlutdeild í þeirri lægð sem er í ferðaþjónustu á heimsvísu og er ávísun á aukna samkeppni um athygli. Öll fjárfesting í þessum þætti skilar sér margfalt ef rétt er að staðið. Það sýnir sagan. Við höfum byggt upp ákveðna ímynd af Íslandi sem ferðamannalandi. Sú ímynd stendur óhögguð þrátt fyrir allt, enda byggð á trúverðugum og traustum grunni;l andinu sjálfu, menningu okkar og sögu auk fólksins í landinu. Mér brá nokkuð við að sjá í haust að opinber aðili kaus að bjóða gesti velkomna til landsins með auglýsingaspjöldum sem á stóð: „Welcome to HALFPRI- CELAND“. Þessi orðaleikur þótti mér lágkúra en sem betur fer hafa þessi spjöld nú horfið. Ísland hefur aldrei verið og verður vart ódýr áfangastaður fyrir erlenda gesti þó hann hafi stundum vegna gengissveiflna orðið tíma- bundið ódýrari. Forsendur til þess eru einfaldlega ekki til staðar og hef ég oft rakið þær opinberlega. Við eigum því ekki að byggja almenna kynningu og ímyndarsköpun á tímabundinni gengisþróun heldur halda okkar striki, sem hefur skilað okkur hlutfallslega meiru en flestum. Enda er það svo, þegar komur erlendra gesta eru skoðaðar og bornar saman við stöðu gengis á hverjum tíma, að ekki er hægt að sjá beint samhengi þar á milli. Þar sem við höfum ekki forsendur til að keppa á forsendum verðlags hefur áherslan í almennum kynningum verið á annað eins og að ofan var nefnt. Við eigum ekkert val; við verðum einfaldlega að vera betri en samkeppnisaðilarnir. Hér eru flestar forsendur til að vera betri, en það kostar mikla og stöðuga vinnu að nýta þær. Það er enginn metn- aður í því markmiði sem stundum er nefnt að standa jafn- fætis þeim sem við eigum í samkeppni við. Markmiðin eru að vera betri en samkeppnisaðilarnir. Því er það grunn- atriði að vinna áfram af krafti að frekari vöruþróun og gæðamálum vöru og þjónustu til að vera samkeppnishæf- ari og vara okkar, þjónusta og upplifun, sé í samræmi við verðlag. Annars er kynning og ímyndarsköpun unnin fyrir gýg. Aukin samkeppni krefst enn frekari vinnu Magnús Oddsson er fyrrverandi ferðamálastjóri og hefur unnið að ferðamálum í áratugi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.