Ný saga - 01.01.1996, Qupperneq 34

Ný saga - 01.01.1996, Qupperneq 34
Torfi H. Tulinius Mynd 1. Snorri Sturluson í túlkun Daða hins fróða Níelssonar frá fyrrí hluta 19. aldar. Fyrírmyndin gæti veríð efnabóndi úr Húnavatnssýslu. Þetta er líklega elsta myndin sem til er af Snorra. Allt gefur þetta tilefni til að ætla að á fyrra helmingi 13. aldar hafi verið hér á landi töluverð þekking á kanónískum rétti, fyrst og fremst hjá klerkum að sjálfsögðu, en einnig hjá leik- mönnum þar sem lög þessi höfðu einníg áhrif á líf þeirra Decretum Gmtiani og var lögbók kirkjunnar þar til Gregoríus páfi IX fól öðrum lögfræð- ingi, Raimundusi frá Pennaforte, að safna saman öllum páfaúrskurðum frá dögum Gra- tíanusar í samræmda lögbók sem nefnd er Liber extra og var í gildi meðal kaþólskra frá 1234 til 1918.5 Vöxtur kirkjuréttar hélst í hendur við end- urreisn rómversks réttar sem var angi af al- mennri endurreisn fornra mennta á 12. og 13. öld. Hún virðist hafa orðið til af nauðsyn, því þegar evrópsk konungsríki tóku að styrkjast á 12. öld með vaxandi viðskiptum, fjölbreyttara samfélagi og aukinni viðleitni valdhafa til að hafa stjórn á samfélaginu varð knýjandi þörf fyrir viðameiri og flóknari lagasetningu. Pá var nærtækast að leita að fyrirmyndum úr for- tiðinni. Sama má segja um kirkjuna. Hún var auð- ug og öflug á þessum tíma og áhrifasvæði hennar stærra en nokkru sinni fyrr, auk þess sem hún lét málefni leikmanna meira til sín taka en áður vegna breyttra hugmynda um hlutverk sitt í samfélagi kristinna manna. Til að styrkja innviði sína og til að geta haft meiri áhrif á líferni leikmanna var orðið nauðsyn- legt að koma skipan á kirkjuréttinn svo að hann yrði öflugra verkfæri í höndum kirkj- unnar, ekki síst í þeirri valdatogstreitu við höfðingja úr leikmannastétt sem svo mjög setti mark sitt á þessar aldir. Guðs lög á íslandi ísland var engin undantekning að þessu leyti, eins og sést af átökum Guðmundar Arasonar við leikmenn og raunar fyrr, í deilum Þorláks helga við Jón Loftsson og fleiri íslenska höfð- ingja.6 Sveinbjörn Rafnsson telur að sjá megi í Skriftaboðum Þorláks áhrif frá kanónískum rétti sem ekki eru fyrir hendi í Kristinna laga þœtti, en það bendir til að vel hafi verið fylgst með breytingum á þessu sviði hér á landi.7 Einnig er til grein eftir merkan fræðimann á sviði kirkjuréttar á miðöldum, Stephan Kutt- ner, sem fjallar um Jóns sögu helga eftir Gunnlaug Leifsson (d. 1219) og sýnir að höf- undur hennar hljóti að liafa búið yfir tölu- verðri þekkingu á guðs lögum, m.a. nýmælum sem ekki voru í gildi á dögum Jóns biskups en voru það þegar sagan var samin.8 Slík þekking hefur verið nauðsynleg, t.d. þegar velja átti nýjan biskup eins og ráða má af bréfi frá 1202, sem Páll biskup sendir Guðmundi þegar hann er nýkjörinn, en þar segir: „Guð hefir kosið þig til biskups og vér, og ertu fastlega kosinn að guðs lögum og manna svo sem á þessu landi má fulllegast.“g Vafalaust hafa mál Guð- mundar góða hvatt menn til að halda áfram að auka við þekkingu sína á guðs lögum, því það var reynt að koma honum frá á lagalegan hátt og m.a.s. farið alla leið til Rómar á fund páfa til að fá úrskurð hans um hvort mætti setja hann af.l(' Allt gefur þetta tilefni til að ætla að á fyrra helmingi 13. aldar hafi verið hér á landi töluverð þekking á kanónískum rétti, fyrst og fremst hjá klerkum að sjálf- sögðu, en einnig hjá leikmönnum þar sem lög þessi höfðu einnig áhrif á líf þeirra. Það kemur því ekki á óvart að á þessum tíma eru ýmis ákvæði úr kirkjurétti tekin inn í landslög og þá án efa með fulltingi leik- manna. í fyrri lögsögumannstíð Snorra Sturlusonar, frá 1215 til 1218, eru t.d. sam- 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.