Morgunblaðið - 09.07.2011, Síða 22

Morgunblaðið - 09.07.2011, Síða 22
22 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 9. JÚLÍ 2011 WWW.EBK.DK Á þessum fundi, þar sem hægt er að fá einkaviðtöl, getum við skýrt þér frá þeim byggingarmöguleikum sem í boði eru fyrir þig miðað við húsin okkar, byggingaraðferðir og afgreiðsluskilyrði við að reisa hús á Íslandi. Gerum tilboð samkvæmt ykkar hugmyndum og óskum. Skráning í einkaviðtal á www.ebk.dk eða beint hjá söluráðgjafa: Trine Lundgaard Olsen - farsími +45 6162 0525 – netfang: tlo@ebk.dk Söluráðgjafar eru dönsku- og enskutalandi. Vinsamlegast virðið tímaskráningu. EBK Huse A/S hefur meira en 35 ára reynslu af því að byggja og reisa sumarbústaði úr tré. Þekkt dönsk gæðahönnun. EBK Huse er meðal leiðandi fyrirtækja á markaðinum, með 4 útibú í Danmörku og 3 útibú í Þýskalandi. Höfum einnig margra ára reynslu af sumarhúsabyggingum á Íslandi, Þýskalandi, Færeyjum, Svíþjóð og Noregi. EBK Huse A/S býður hér með til byggingarfundar 20.–21. júlí 2011 í Reykjavík. SLAGELSE: +45 5856 0400, Skovsøvej 15, DK-4200 Slagelse Mán.- fös. 8-16.30, sun. og helgidaga 13-17. 11 3 0 7 Ert þú í byggingarhugleiðingum? DANSKIR GÆÐASUMARBÚSTAÐIR (HEILSÁRSBÚSTAÐIR) Flest ríki hafa milli- stjórnsýslustig, það er stjórnvald sem er skipulagslega á milli sveitarfélagastigs, lægsta stigsins, og rík- isins, hæsta stigsins. Þau eru hluti af stjórn- sýslulegri tilhögun hvers ríkis og þau eru jafnvel höfð mörg og þau stuðla að jafnræði og sjálfræði héraða og dreifingu valds og fjármuna í ríkinu. En á Ís- landi eru bara tvö grunn-stjórnsýslu- stig, sveitarfélög og ríki. Þau gegna ekki alveg sama hlutverki og hafa ekki sömu áhrif. Þvert á móti, ef eng- in millistjórnsýsla er, þá er það sennilega örugg leið til þess að efla miðlæga höfuðborg stjórnsýslu og veikja aðra hluta ríkisins og gera þá alla jafn fátæka. Á Íslandi fær ríkið tæplega 75% alls skattfjár og miðsækni opinbers valds og fjármuna er því sennilega einstakt hér á landi. Í Danmörku er sambærilegt hlutfall um 25%. Ef Ís- land fylgdi danska módelinu gæti ís- lenskt millistjórnunarstig haft árlega allt að 584 milljörðum úr að spila (Hagstofan, gögn frá 2010). Jafnræði Hvernig á að skilja eftir meira af skattfé og framleiðsluverðmætum úti á landi þar sem þau verða gjarnan til, en til þess geta staðið sanngirn- isrök og þjóðhagsleg rök, eða hvern- ig á að skila þeim til baka, án þess að um spillingu eða kjördæmapot sé að ræða? Í viðskiptalífinu virðist aug- ljóst að rekstur og eignarhald þurfi að vera staðsett í jaðarbyggðum ef framleiðslan er þar, þannig að hún valdi margfeldisáhrifum þar og er það oft raunin, einkum í sjávarútvegi og jafnvel stóriðju. Ef hagnaður af atvinnustarfsemi rynni til fjarlægra miðlægra aðila væri það hugsanlega kallað arðrán á gæðum jaðarbyggða. En hvað köllum við það þegar stjórnsýslan sogar mestallt skattfé á einn miðlægan stað? Skipulag henn- ar á að ná fram jákvæðum stefnu- markmiðum, sem gætu verið jafn- ræði og sjálfræði aðila og héraða og valddreif- ing í ríkinu, að fjár- munir séu ekki færðir langt frá upprunastað sínum og að landið sé allt í byggð eftir því sem hægt er, en líta má það sem ákveðinn in- frastrúktúr fyrir fram- tíðina. Tvö stjórnsýslustig Að hafa aðeins tvö stjórnsýslustig hér á landi á sér sennilega fá eða engin for- dæmi. Verkefni sveitarfélaga hljóta jafnan að takmarkast við getu smæstu sveitarfélaganna – og hefur það bein áhrif á tekjumöguleika þeirra. Tvö stjórnsýslustig styrkja því sterkt og miðlægt ríkisvald og leiða til þess að öll verkefni af sæmi- legri stærð eru unnin í höfuðborg stjórnsýslu, þar sem afleidd áhrif af uppbyggingu þeirra og rekstri koma líka fram. Tvö stjórnsýslustig geta myndað mikinn þrýsting á stækkun sveitarfé- laga í þeim fróma tilgangi að þau fái frekar verkefni frá hinu miðlæga rík- isvaldi og hér á landi segja sumir að rétt sé að hafa innan við 10 sveit- arfélög. Slík tilraunastarfsemi er þó dæmd til þess að mistakast, því hún er ólýðræðisleg, lægsta stjórnsýslu- stigið á að vera nálægt íbúunum. Ef íbúar eru fáir, eins og víða er raunin, eiga sveitarfélög einfaldlega að vera smá. Sjálfræði lítilla byggða er því í hættu og í okkar heimshluta er því að jafnaði ekki fórnað. Minnt skal á að opinber stjórnun og þjónusta er ekki alveg það sama; á meðan sjálfstjórn lítilla staða kallar á lítið sveitarfélag, geta íbúar þess orðið að sækja þjón- ustu út fyrir það af hagkvæmni- ástæðum. Hlutverk millistjórnsýslustiga Í okkar heimshluta eru jafnan millistjórnsýslustig og jafnvel mörg. Þeim er meðal annars ætlað það hlutverk að mæta eðlilegum mark- miðum stjórnmálanna og stjórnsýsl- unnar um sjálfstjórn svæða (þing og héraðsstjórnir) og að halda skattfé og verkefnum þar sem þau verða til, enda hefur staðsetning stjórnvalds mikil byggðaáhrif og hagnýting skattfjár veldur afleiddum stað- bundnum áhrifum. Hönnun milli- stjórnsýslustiga er því eitt helsta úr- ræði stjórnmálanna til þess að styrkja jaðarbyggðir og þau eiga þátt í því að mynda borgir eða þétt- býliskjarna sem eru þjónustu- miðstöðvar fyrir viðkomandi svæði, jafnvel fjarri miðstöð stjórnsýslu rík- is. Fjöldi og skipulag millistjórn- sýslustiga er mismunandi eftir ríkj- um og verkefni þeirra einnig eftir því hvaða markmiðum um dreifingu byggðar, stýringu opinberra fjár- muna og þjónustu á að ná, sum hafa löggjafarvald, önnur dómsvald eða reglusetningarvald og önnur annast bara verkefnastjórnsýslu. Þannig má bæði hugsa sér að mynda einn þétt- býliskjarna sem væri til mótvægis við höfuðborg eða mismunandi marga minni kjarna og má ná því fram með mismunandi hönnun á stjórnsýslustigi eða stjórnsýslu- stigum. Niðurlag Hér á landi hafa stjórnsýslustig verið mótuð með það í huga að mest- allt skattfé renni til miðlægrar höf- uðborgar. Það hefur eðlilega haft mikil áhrif á byggðaþróun. Með- allaun í úthverfum Reykjavíkur eru um tvöfalt hærri en á Akureyri, sem þýðir að eins og er gæti millistjórn- unarstig í einhverri fjarlægð frá Reykjavík veitt allt að tvöfalt meiri opinbera þjónustu en nú er gert – enda opinber þjónusta mannaflsfrek. Það má velta því fyrir sér hvort þeir sem hönnuðu kerfið hér á landi hafi ekki gert sér grein fyrir afleið- ingum gerða sinna. Auglýst er eftir millistigi stjórnsýslu Eftir Hauk Arnþórsson »Ef ekki er milli- stjórnsýsla, þá eflir það fyrirkomulag mið- læga höfuðborg stjórn- sýslu og veikir aðra hluta ríkisins og gerir þá alla jafn fátæka Haukur Arnþórsson Höfundur er stjórnsýslufræðingur. Í nýlegri bók „Reli- gious diversity and intercultural educa- tion; a reference book for schools“ sem er gefin út af Evr- ópuráðinu og fjallar um fjölmenning- arfærni og fjöltrúar- legan veruleika í skól- um er leitast við að varpa ljósi á þá áskor- un sem felst í því fyrir skólayfirvöld að taka þennan veru- leika alvarlega. Þar er meðal annars minnt á að trúarleg og siðferðileg gildi eru svið sem fela í sér hug- myndir fólks um gildi lífsins. Slík gildi sé ekki hægt að nálgast í gegn- um þröngt sjónarhorn nám- skrárgerðar eingöngu, né sé mögu- legt að miðla þeim einhliða sem þekkingu. Trúarlega víddin Í bókinni er lögð áhersla á nýja vídd fjölmenningarlegrar kennslu í Evrópu, trúarlegu víddina sem sé bæði frá sjónarhorni mannréttinda sem og sjónarhorni fjölmenning- arlegs náms hluti fjölmenning- arsamfélagsins og þar með skóla- samfélagsins. Markmiðið sé að bæta þjálfun sem hvetur til samtals (e. dialogue), gagnkvæms skilnings og bættrar sambúðar fólks. Slík nálgun sé önnur en sú sem enn megi finna í nokkrum evrópskum námskrám þar sem gengið sé út frá einsleitni sam- félagsins. Of lítið sé um trúar- bragðakennslu, spyrja þurfi til hvers menntun sé, horfa þurfi á þróun ein- staklingsins og samfélagsins og setja gildi framar skammtímamark- miðum. Það er niðurstaða höfunda að efla þurfi fjölmenningarlegt nám sem hjálpi nemandanum að þroska með sér fjöltrúarlega færni. Fjöl- trúarleg færni felur í sér næmni á fjölbreytileika menningarlegs og trúarlegs bakgrunns fólks, getu til að hafa samskipti við aðra og kunn- áttu í þvermenningarlegum sam- ræðum. Hún felst einnig í því að geta unnið í þvermenningarlegum hópi þar sem samræðan einkennist af hluttekningu, hæfileika til að kynna sér trú, venjur, tákn og helgi- siði og síðast en ekki síst gagnrýna hugsun og sjálfstætt mat. Mikilvægt sé að hin trúarlega vídd fái notið sín innan fjölmenningarlegs náms. Þannig geti slíkt nám orðið mikil- vægt framlag til friðar, til þjálfunar í opnu hugarfari gagnvart öðrum menningarheimum og til umburð- arlyndis og viðurkenningar á mann- réttindum í Evrópu. Þjálfun í umburðarlyndi Í bókinni er ítrekað að ekki sé hægt að horfa fram hjá því að þegar menningarheimar mætast þá mætist um leið hugmyndir sem eigi sér ýmsar rætur í trúarbrögðum eða hafa trúarlegar skírskotanir eða tengingar. Komið geti upp sú staða að viðkomandi einstaklingar séu svo sannfærðir um réttmæti eigin full- vissu, gilda og heimssýnar að það sé jafnvel illvinnanlegt að ná fram ár- angursríku samtali. Um leið er minnt á að reynslan sýni að félagsleg samstaða á sér litla þróunar- möguleika ef valdbeiting fær að vera allsráðandi í samfélaginu eða ef ætl- ast er til þess af einstaklingnum að hann geti einfaldlega tekið það upp hjá sjálfum sér að standa fyrir frið- samlegum samskiptum gagnvart einstaklingum með aðra lífssýn en þeir sjálfir. Umburðarlyndi og skilningur séu hæfi- leikar sem fólk þurfi að læra og æfa sig í. Ríki hljóti að hafa áhuga á því að mennta unga fólkið sitt sem flest komi til með að þurfa að lifa saman í ákveðnu pólitísku samhengi með (eða þrátt fyrir) mis- munandi lífsskoðanir og heimssýn. Í þessu samhengi þurfi að taka hina trúarlegu vídd inn í fjöl- menningarlegt nám. Viðhorfsbreyting Margir fræðimenn eru á svipaðri skoðun og sett er fram í bók Evr- ópuráðsins sem vitnað er í hér að framan. Þar á meðal þýski fræði- maðurinn Heinz Streib. Hann hefur haldið því fram að skólar og aðrar stofnanir samfélagsins virðist al- mennt ekki undir það búnar að búa einstaklinginn undir að takast á við hið framandi og óskiljanlega. Þetta hljótist af því að það sem er einum sannleikur sé markað af hans menn- ingarheimi og því reynist öðrum oft erfitt að túlka og skilja þann veru- leika. Afleiðingin sé sú að myndin af hinum sem einstaklingurinn dregur upp í huga sér er óskiljanleg, flókin, ruglandi og blandin tilfinningum hins framandi og bjóði upp á mis- skilning. Að mati Streibs er þörf á viðhorfsbreytingu. Hér leggur hann til að ný nálgun sé fólgin í nokkurs konar fyrirbærafræðilegu heim- spekisjónarhorni (e. phenomenologi- cal philosophical perspective). Það felur í sér viðsnúning á viðhorfinu til hins framandi, frá því sem fælir og vekur ótta yfir í það sem vekur for- vitni þó það sé um leið jafnvel hár- beitt áskorun. Ný tegund samsömunar Hér bendir Streib á að þörf sé á nýrri tegund samsömunar. Þau hefðbundnu rök að einstaklingurinn þurfi að byggja upp eigin samsömun út frá trúarbrögðum sínum, til dæm- is samsömun út frá lútherstrú, til að geta tekist á við fjöltrúarlegan veru- leika dugi skammt. Þó svo að slík samsömun byggist á innri sannfær- ingu skorti að hún sé sett í sam- hengi. Einstaklingurinn verði að sjá eigin samsömun sem ferli sem stjórnast af opnum hug. Streib vill snúa eldri kenningum við og líta svo á að ferli sem feli í sér upplifun af og þátttöku í fjöltrúarlegu umhverfi geti orðið hluti þeirrar undirstöðu sem samsömun er byggð á. Mark- miðið sé því að innleiða menningu hins framandi. Hér lærir ein- staklingurinn að fást við eigin for- dóma og taka við því sem er fram- andi sem gjöf, nokkru sem auðgi hann sem einstakling. Fjölmenningar- færni og fjöltrúar- legur veruleiki Eftir Pétur Björg- vin Þorsteinsson Pétur Björgvin Þorsteinsson » Fjöltrúarleg færni felur í sér næmni á fjölbreytileika menning- arlegs og trúarlegs bak- grunns fólks, getu og kunnáttu til þvermenn- ingarlegra samræðna. Höfundur er djákni í Glerárkirkju og formaður AkureyrarAkademíunnar. - nýr auglýsingamiðill  569-1100finnur@mbl.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.