Birtingur - 01.12.1960, Blaðsíða 24

Birtingur - 01.12.1960, Blaðsíða 24
síðar, og mun hann ekki síðan hafa séð aðrar og enn aðrar austurfarir? Og þegar þess er gætt, að Perse er maður lærður í griskum fræðum og aðdáandi grískra mennta, væri þá með nokkrum ólíkindum að hann hafi litið á þessar aust- m-farir og aðra landvinninga sem og stríð og frið í mannheimi líkt og gríski spek- ingurinn Heraklít sem áleit að allt mið- aði að sömu framrás, stig af stigi, and- stæðurnar leiddu til samhæfingar og eng- in samhæfing gæti orðið án þeirra, gott og illt væri af sama toga, enginn friður án stríðs, og því óþarft að óska þess að ckkert stríð væri í heiminum. Seinna meir, þegar embættismaðurinn Saint Léger Léger (er brátt verður heims- þekktur undir skáldnafninu St. J. Perse) liefur orðið að flýja land og hálf Evrópa er tekin að brenna í surtarloga heims- styrjaldar, er sem vafinn læðist í brjóst höfundi Austurfarar og nýjum tónum tek- ur að bregða fyrir í hörpu hans. Þó notar hann efann sér til styrktar, ljóðið nýja (Útlegð, 1942) verður ekki að harmagráti um útlegð hans sjálfs, heldur upphefur hann útlegðina, þá útlegð sem alltaf hef- ur verið, er „ekki frá í gær“, sér í henni bæði illt og gott einsog Heraklít sá illt og gott í hverjum hlut. Það er að vísu útlegð mannsandans, útlegð skáldsins og ljóðsins, en hefur jafnframt gildi, það gildi sem Perse gefur henni og vill að hún hafi: Útlegðin er dýrð mín .. . Hvað sem líður dýrð útlegðarinnar, hlýt- ur skáldið að hugsa til ættjarðarinnar á þessum tíma, annars væri hann reyndar tæplega í útlegð: Ó, þið, menn Frakklands, munuð þið ekki enn sjá svo um að ég heyri, á mannlegri árstíð, gegnum söng þrastanna og allra klukknanna, rísa í gulli hálmsins og í púðri konunga ykkar hlátur þvottakvenna á steinstígum?“ Hjá efanum kemst enginn sem hugsar. Þegar manninum finnst til dæmis að allir lærdómar séu að hrynja fyrir augum hans, fer ekki hjá því að efinn setjist að hon- um og ætli að kremja hann undir sér með þungum tröllshrammi. Þá verður það helzt til bjargar að nota sér þann aflvaka hugs- unar sem í efanum býr, einsog Descartes gerði og St. J. Perse og Jóhannes úr Kötlum, sem einhversstaðar segir „Eina vonin er efi“. Svo segir Alain Bosquet, sem skarplega hefur ritað um Perse og skáldskap hans, að í Útlegð tefli hann listaverkinu gegn efanum, en vilji um leið gera efann að stoð verksins. Þá er efinn illur og góður í senn einsog hvert annað fyrirbæri lífs- ins, og þar er enn Heraklít, svo ég haldi áfram að vitna í fornspekinga, en listin, ásamt efanum (þegar hún hefur sigrað hann) er orðin manninum sú huggun sem bezt getur dugað því mannkyni vélvæð- ingarinnar sem hrá og ólistræn vísindi liafa steypt ofan í hyldýpisgjá, þar sem fáir voga sér lengur að nefna orðið mannúð. Seinna, í Vindum, þegar heimsstríð er afstaðið, en vísindi komin á hærra stig cn nokkru sinni fyrr í eyðingarmætti, er sem St. J. Perse finnist ástæða til að benda á manninn sérstaklega, hefur hann ekki glevmzt? ,,... En það er maðurinn, sem um er að 22 Birtingur

x

Birtingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.