Birtingur - 01.01.1965, Síða 80

Birtingur - 01.01.1965, Síða 80
unnt að meðhöndla tónblæ á sama hátt. Hljóð- færi okkar sem tónskáldin urðu að skrifa fyr- ir, höfðu ákveöinn tónblæ, fyrirframákveðinn, sem ekki varð breytt. En blær, litur hljóðfæra fer eftir byggingu jreirra, eftir því hve marga og hvaða yfirtóna þau mynda og styrkleika- hlutföllum yfirtónanna sín á milli. Hljóðfær- in eru ekki gerð með tilliti til röðunartækn- innar, þar sem allar eigindir tónsins eru jafn- réttháar, þau eru gerð fyrir tónhæðarmúsik, músik þar sem tónhæð hefur mikilvægara hlutverki að gegna en aðrar eigindir. Það reyndist líka erfitt, jafnvel ómögulegt að út- færa þann flókna rítma og fíngerða styrk- leikaskala, sem tónskáld skrifuðu fyrir á þessi hljóðfæri. Tónskáldin dreymdi um ný hljóð- færi. Fyrir Stockhausen vakti t. d. tónlengdar- píanó. Á vanaleg píanó er unnt að spila krómatískan tempereraðan skala af tónhæð- um, hver snertill hefur eina ákveðna tónhæð, og styrkleiki hennar og að nokkru leyti lengd fer eftir því, hversu fast er slegið. Nú dreymdi Stockhausen um hljóðfæri sem unnt væri að spila á krómatískan tempereraðan skala af tón- lengdum, hver snertill hefði ákveðna tón- lengd, en hæð og styrkleiki færi eftir því, hversu fast væri slegið eða þrýst. Einnig ósk- aði hann eftir hljóðfæri, sem unnt væri að spila á krómatískan tempereraðan skala af tón- blæ. En nú kom ný tegund tónlistar til sög- unnar: elektrónisk músik. Elektrónisk músik krafðist vinnuaðferða, sem komu vel heim og saman við hugmyndir röðunartækninnar, þar sem hver tónn er hugsaður sem summa af eigindum, sem allar eru jafnmikilvægar. Við samningu elektróniskrar tónlistar var nauð- synlegt að kompónera hverja eigind út af fyrir sig; fyrst var hæð tónsins tekin uppá band, síðan gefin ákveðinn styrkleiki, þar næst lengd, blær o. s. frv. Og með tilkomu elektróniskrar tónlistar varð mögulegt að búa til hvaða tónblæ sem var. Öll hljóð er hægt að leysa upp í smæstu eigindir, svonefndar sínussveiflur, og þar af leiðir að unnt er að kompónera hvaða blæ sem er, með því að setja saman sínustóna (sem kallaðir eru lit- lausir), þ. e. a. s. kompónera yfirtóna. Nú var ekki lengur kompónerað með tónblæ eins og áður, heldur var tónblær kompóneraður. Nú var unnt að ná fullkomnu heildarsamhengi, samræmi milli gerðar efnisins og verksins, og unnt að skipuleggja til fullnustu allar eigind- ir tónsins. Og þetta gerði Stockhausen í fyrstu elektrónisku verkum sínum, Studie I og II. Þó margt hefði áunnizt með tilkomu punkta- formsins, en svo nefndist fyrsta skeið röðun- artækninnar, reyndust aðferðirnar hafa ýmsa annmarka, sem eðlilegt er. Þeir sem gagn- rýndu punktaformið af mestri rökvísi og já- kvæðast voru tónskáldin sjálf með Stockhaus- 78 BIRTINGUR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.